Chọn MENU
icon cart0

Chạy bộ có tăng chiều cao không? Cách chạy cho người Mới?

Chạy bộ có tăng chiều cao không là thắc mắc của rất nhiều bạn nam nữ khi tìm kiếm cho mình một phương pháp tập luyện để cao lớn hơn. Vậy đâu là câu trả lời hoàn hảo nhất cho câu hỏi liên quan đến chạy bộ với chiều cao này?

Để giải đáp thắc mắc xung quanh vấn đề chạy bộ tăng chiều cao, trước tiên bạn cần hiểu rõ: Yếu tố quyết định chiều cao con người trên 50% là do di truyền, còn lại phụ thuộc vào việc tập luyện, ăn uống, sinh hoạt. Trong khi đó, chạy bộ lại là một phần của chế độ tập luyện. Vậy bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về chủ đề chạy bộ có tăng chiều cao không.

1. Chiều cao ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Chiều cao được ảnh hưởng bởi một số yếu tố quan trọng như sau: 

1.1. Chế độ dinh dưỡng

Việc cơ thể được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng như vitamin D, vitamin K2, magie, kẽm, phospho, kali... làm tăng quá trình phát triển chiều cao toàn diện. 

Bạn có thể hấp thu các dưỡng chất tốt để tăng cường chiều cao thông qua một số thực phẩm như: rau xanh, các loại đậu, trứng, sữa, thịt, cá...

1.2. Tập thể dục thường xuyên

Việc vận động thường xuyên giúp tăng cường phát triển cơ và xương, kích thích cơ thể sản sinh hormon tăng trưởng, phòng ngừa tình trạng loãng xương. 

Một số bộ môn được khuyến khích như: bóng rổ, bơi lội, đạp xe, cầu lông... tập luyện hàng ngày, đem lại sự cải thiện chiều cao đáng kể. 

1.3. Ngủ đủ giấc

Để cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện về chiều cao, thì không thể bỏ qua yếu tố ngủ đủ giấc. Theo một nghiên cứu từ các chuyên gia cho thấy, sao 10 giờ tối là thời điểm thích hợp để cơ thể kích thích hormone tăng tưởng và tái tạo các tế bào mới, trong đó là cả các tế bào cơ xương. 

Do vậy, hãy bạn hãy đảm bảo việc ngủ trước 11 giờ tối và đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi ngày. 

1.4. Tạo tư thế đúng

Tư thế đứng, ngồi, hay nghiêng ngả đều tác động trực tiếp đến hệ thống xương khớp và ảnh hưởng đến chiều cao. Nên hạn chế vác nặng khiến cho hệ thống dây chằng bị tổn thương, làm ảnh hưởng đến cột sống và vấn đề phát triển chiều cao.

Chiều cao ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Chiều cao ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

2. Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không?

Câu trả lời đã qua các nghiên cứu khoa học là . Khi bạn đang trong độ tuổi dậy thì, chạy bộ cũng như những môn thể thao khác sẽ giúp chiều cao của bạn được thúc đẩy. Lý do là vì, trong quá trình chạy sẽ kích thích cơ thể điều tiết 1 loại Hormone tăng trưởng với tên gọi HGH. Loại Hormone này có tác dụng thúc đẩy tế bào cơ xương cùng các cơ quan khác phát triển. Nó đồng nghĩa với việc, càng nhiều Hormone HGH sản sinh thì càng có lợi cho việc tăng trưởng chiều cao.

Chạy bộ có giúp phát triển chiều cao.

Chạy bộ có giúp phát triển chiều cao.

Bên cạnh đó khi bạn chạy bộ thường xuyên, đúng cách sẽ giúp hấp thu nhiều dưỡng khí nuôi tế bào. Lúc này hệ thống tuần hoàn cũng hoạt động liên tục, độc tố bị đào thải, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

 Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì chạy bộ tuy có thể giúp tăng chiều cao nhưng nó không phải là môn thể thao hoàn hảo để phát triển tối đa chiều cao tốt nhất của bạn. Các tác động giúp kích thích phát triển chiều cao khi chạy bộ không nhiều. Một ưu điểm khiến nhiều người lựa chọn bộ môn này đó là tác dụng giảm cân, giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, phát triển các chi dưới cứng cáp và cơ bắp săn chắc. Thêm vào đó, chạy bộ còn giúp lưu thông tuần hoàn máu, hỗ trợ điều tiết lượng máu lên tim và não.

Theo các chuyên gia, chạy bộ không cải thiện vóc dáng nhiều như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, đạp xe hay lên xà đơn... nhưng nó cũng không làm giảm chiều cao của bạn. Nếu bạn muốn tăng chiều cao và đang trong độ tuổi dậy thì thì hãy chọn chạy bộ để bổ trợ, tăng cường thể lực. Lý do rất đơn giản, với tập xà hay bơi thì cơ xương luôn trong tình trạng giãn, tạo điều kiện lý tưởng cho chiều cao phát triển. Chạy bộ tuy không làm hạn chế sự phát triển này nhưng chưa tạo được môi trường thuận lợi nhất cho hệ cơ xương.

>> THAM KHẢO THÊM: 15 bài tập tăng chiều cao nhanh cho cả nam và nữ mọi độ tuổi

3. Lợi ích khác của chạy bộ ngoài việc tăng chiều cao

Ngoài tác dụng làm tăng chiều cao của người tập, việc chạy bộ còn đem lại một số lợi ích như sau: 

  • Tăng cường hệ miễn dịch: làm giảm tình trạng bệnh tật, hay ốm vặt, ngăn ngừa tình trạng mỏi cơ, yếu cơ.
  • Cải thiện tinh thần: chạy bộ giúp cơ thể tiết hormon hạnh phúc Endorphin, làm cho tâm trạng thoải mái và sảng khoái hơn.
  • Tốt cho tim mạch và huyết áp: việc chạy bộ thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, kiểm soát lượng đường trong máu, và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. 
  • Cải thiện hoạt động hô hấp: đặc biệt với những người gặp vấn đề về hen suyễn, sẽ giúp cho triệu chứng giảm nhẹ hơn.
  • Nâng cao kỷ luật bản thân: việc duy trì thói quen tốt hàng ngày, giúp bạn sống có trách nhiệm và thái độ sống tốt hơn.
  • Cải thiện giấc ngủ: chạy bộ giúp lưu thông tuần hoàn máu, cơ thể thư giãn hơn, có được giấc ngủ ngon.
  • Làm đẹp da: máu lưu thông khắp cơ thể, làm tăng cường tuần hoàn và trao đổi chất, cũng như việc đào thải độc tố qua đường mồ hôi, làm cho da sáng và khỏe hơn.

Lợi ích khác của chạy bộ ngoài việc tăng chiều cao

Lợi ích khác của chạy bộ ngoài việc tăng chiều cao

4. Kỹ thuật chạy bộ để tăng chiều cao

Ngoài các yếu tố trên, chạy bộ có giúp tăng chiều cao không còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật chạy.

4.1. Về thời điểm

Nhiều người quan niệm rằng chạy bộ có tăng chiều cao khi thực hiện vào buổi sáng, khoảng  5 – 6h sáng hoặc buổi tối từ 9 – 10h.

Theo các chuyên gia thể dục, những những người mới bắt đầu tập luyện bộ môn này không nên tập quá nhiều mà chỉ khoảng 2-3 buổi/tuần. Sau khi cơ thể quen dần, bạn có thể chạy bộ mỗi ngày, 30 - 45 phút/ buổi để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Thời gian chạy bộ tăng chiều cao tốt nhất là 9 - 10h tối.

Thời gian chạy bộ tăng chiều cao tốt nhất là 9 - 10h tối.

4.2. Khởi động trước khi chạy

Trước khi bắt đầu chạy, các bạn nên dành khoảng 5 - 10 phút để khởi động. Đây là cách giúp tăng tuần hoàn máu, lưu thông đến các nhóm cơ hỗ trợ chạy bộ hiệu quả. Nhờ đó cơ thể sẽ trở nên linh hoạt hơn, đồng thời gia tăng chất nhờn tại sụn khớp, làm nóng các cơ để hạn chế chấn thương.

Bạn nên tập các bài tập khởi động trước khi chạy.

Bạn nên tập các bài tập khởi động trước khi chạy.

4.3. Chuẩn bị trang phục phù hợp

Để việc chạy bộ đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần chuẩn bị đôi giày thoải mái, vừa vặn nhằm bảo vệ đôi chân tốt nhất và tạo sức bật trong khi chạy.

Về trang phục, ưu tiên các loại quần áo rộng rãi thoải mái, thấm hút mồ hôi. Điều này sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong quá trình tập luyện hiệu quả.

Chọn trang phục phù hợp giúp bạn thoải mái hơn khi chạy bộ.

Chọn trang phục phù hợp giúp bạn thoải mái hơn khi chạy bộ.

4.4. Kỹ thuật chạy bộ tăng chiều cao

Cách chạy bộ  tăng chiều cao hiệu quả là chạy nước rút. Duy trì kỹ thuật chạy này với cường độ cao sẽ giúp sản sinh hoocmon tăng trưởng. Chạy càng nhanh thì lượng hormone sản sinh càng nhiều, giúp xương tăng trưởng nhiều hơn.

Kỹ thuật chạy nước rút:

  • Khởi động.
  • Chạy với tốc độ bình thường để cơ thể quen dần.
  • Tăng dần tốc độ và đánh tay mạnh hơn.

Bạn có thể tăng cường độ tập luyện bằng cách di chuyển chân nhanh hơn và nhấc gối cao lên phía trước.

Kỹ thuật chạy nước rút tăng chiều cao.

Kỹ thuật chạy nước rút tăng chiều cao.

>> CHIA SẺ: TOP 10 thực phẩm giúp tăng chiều cao AN TOÀN, HIỆU QUẢ

5. Lưu ý để chạy bộ hiệu quả nhất

Theo các HLV thể dục có kinh nghiệm lâu năm, để chạy bộ mang đến hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn khi tập thì bạn cần phải lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

5.1. Không bỏ qua bước khởi động

Khởi động kỹ toàn bộ cơ thể là một điều không thể bỏ qua trước khi bước vào các bài tập chạy bộ. Bởi vì chính các động tác khởi động này sẽ giúp cơ bắp của bạn không bị đau nhức, không mệt mỏi và tránh tình trạng đột quỵ trong lúc chạy.

Khởi động kỹ trước khi chạy bộ giúp phòng ngừa nguy cơ chấn thương trong khi chạy.

Khởi động kỹ trước khi chạy bộ giúp phòng ngừa nguy cơ chấn thương trong khi chạy.

5.2. Chú ý đến tốc độ và cách chạy

Khi tham gia chạy thì bạn nên chạy với tốc độ vừa phải, vừa chạy vừa hít thở đều. Cần tránh  chạy bằng cả bàn chân, chỉ sử dụng mũi chân. Nếu khi chạy không phát ra âm thanh thì bạn đã chạy đúng.

5.3. Tư thế đúng

Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không cũng phụ thuộc vào tư thế của bạn. Theo đó khi chạy bạn cần thực hiện như sau:

  • Giữ đầu thẳng, hướng về phía trước, không hạ thấp tầm nhìn để tránh va chạm với người khác nếu tầm nhìn bị che khuất.
  • Nên thả lỏng vai, nếu nâng vai oxy không đến được các cơ, làm tăng nguy cơ chuột rút cơ bắp hoặc bị căng quá mức.
  • Khuỷu tay đung đưa để tạo thành góc 90 độ về phía trước và sau, chú ý không đưa cao quá ngực. Sau khi chạy khoảng 5km, bạn nên giữ khuỷu tay ở góc 110 độ để tạo lực, đẩy cơ thể di chuyển về phía trước.
  • Cố gắng đưa đầu gối hướng về phía trước thay vì nâng cao khi chạy sẽ làm tăng cảm giác đau cho gối mà còn tốn nhiều thể lực.

Tư thế chạy bộ đúng.

Tư thế chạy bộ đúng.

5.4. Ăn nhẹ trước khi tập luyện

Không chạy khi cơ thể quá đói hoặc quá no. Tốt hơn hết nên ăn nhẹ trước khi chạy 2 tiếng đồng hồ. Sau khi chạy xong bạn sẽ cảm thấy thấm mệt và đói,  tuy nhiên không nên ăn ngay. Thay vào đó hãy nghỉ ngơi trong 30 phút sau đó mới ăn để bù năng lượng cho cơ thể.

5.5. Uống đủ nước cả trước, trong và sau khi tập luyện

Theo đó bạn nên cung cấp lượng nước hợp lý và vừa phải cho cơ thể ở cả 3 thời điểm trên. Hãy uống từng ngụm nhỏ, đừng uống quá nhiều để tránh tình trạng ứ đọng nước và khiến bạn mệt mỏi.

Bạn nên uống đủ nước trước - trong - sau khi chạy bộ.

Bạn nên uống đủ nước trước - trong - sau khi chạy bộ.

5.6. Giãn cơ sau khi hoàn thành bài tập.

Hầu hết chúng ta đều cảm thấy mệt mỏi sau mỗi buổi tập, chạy bộ tăng chiều cao cũng không ngoại lệ. Mặc dù vậy cần tránh ngồi xuống ngay. Điều này sẽ khiến máu không lưu thông tốt và hạn chế cung cấp năng lượng cho những vùng cơ hoạt động.

Do đó, khi chạy xong bạn nên giảm tốc độ từ từ và chuyển sang đi bộ nhẹ nhàng trong khoảng 5-10 phút để cơ thể quen dần với trạng thái bình thường trở lại.

5.7. Tập luyện với máy chạy bộ cũng là lựa chọn hữu ích

Ngày nay ở các thành phố lớn do điều kiện về mặt thời gian, thời tiết hay điều kiện giao thông dẫn đến việc chạy bộ ngoài trời là tương đối khó khăn. Để giải quyết được vấn đề này thì bạn có thể sử dụng đến những chiếc máy chạy bộ được thiết kế dùng cho gia đình. Với máy chạy bộ điện thì bạn dễ dàng thay đổi tốc độ, độ dốc...nên rất phù hợp với những người yêu thích chạy bộ nhưng không có thời gian ra công viên tập luyện hàng ngày.

Chạy bộ trong nhà với máy chạy bộ là sự lựa chọn tối ưu trong những ngày đông giá rét.

Chạy bộ trong nhà với máy chạy bộ là sự lựa chọn tối ưu trong những ngày đông giá rét.

6. Lời kết

Trên đây là một số thông tin về chủ đề chạy bộ tăng chiều cao cùng kinh nghiệm chạy bộ cải thiện vóc dáng hiệu quả đã được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng bài viết này dễ hiểu và giúp bạn giải đáp các thắc mắc về nội dung chạy bộ có cao không. Cám ơn các bạn luôn đồng hành cùng chúng tôi. Xin chào và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook