Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn cách bảo dưỡng máy chạy bộ tại nhà đúng, dễ Nhất

Cách bảo dưỡng máy chạy bộ như thế nào là đúng cách để máy được bền nhất là vấn đề mà nhiều người băn khoăn. Ngày nay máy chạy bộ là sản phẩm gần gũi với nhiều vì những lợi ích bất ngờ mà máy chạy đem lại: giúp tăng cường sức khỏe, giảm cân,.. Nhưng liệu mọi người đã biết cách bảo dưỡng máy chưa? Cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé. 

Vì sao cần bảo dưỡng máy chạy bộ khi sử dụng ?

Ngày nay nhiều người đã đầu tư thông minh vào sức khỏe của bản thân và gia đình bằng việc sắm những chiếc máy chạy bộ điện đa năng. Máy chạy bộ được coi như người đồng hành chăm sóc sức khỏe của mọi gia đình, máy chạy bộ giúp cho người dùng giảm cân, tăng cường sức khỏe, giữ gìn vóc dáng.

Tuy nhiên nhiều người khi mua sản phẩm về lại không được nhân viên tư vấn cách bảo dưỡng máy chạy bộ một cách tỉ mỉ, cũng như cách làm sạch chiếc máy chạy bộ của mình để sử dụng được bền lâu nhất.

 Để tuổi thọ máy được lâu bền thì bạn cần phải biết cách chăm sóc, bảo quản cũng như làm sạch máy chạy bộ đúng cách. Trong máy chạy bộ có hệ thống vi mạch điện tử, động cơ của máy thường xuyên hoạt động nên việc bảo quản máy là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Cách bảo dưỡng máy chạy bộ cơ 

Đối với máy chạy bộ cơ thì cách bảo dưỡng có phần đơn giản hơn máy chạy bộ điện vì nó không có động cơ. Việc bảo quản máy chạy bộ cơ chúng ta chỉ cần lau chùi thường xuyên bằng khăn ẩm hay máy hút bụi sau đó dùng dầu chuyên dụng để bôi trơn bàn chạy và cuối cùng là sắm cho mình một tấm bạt để phủ lên máy tập khi không sử dụng.

Để máy sử dụng tốt sau khi sử dụng bạn cũng nên lau, vệ sinh thân máy, để nơi khô ráo, bằng phẳng, tránh những nơi ẩm ướt.  

Cách bảo dưỡng máy chạy bộ điện 

Máy chạy bộ điện là 1 thiết bị sẽ có cấu tạo phức tạp hơn máy chạy bộ cơ, nên việc bảo quản máy cũng sẽ khó khăn hơn. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn cách bảo  dưỡng  máy chạy bộ điện trước, trong và sau khi sử dụng. 

Vị trí đặt máy thoáng mát, khô ráo

Cách bảo dưỡng máy chạy bộ đầu tiên mà bạn lưu ý là phải đặt máy chạy bộ tại những vị trí khô ráo, thoáng mát, bằng phẳng, không có độ dốc và đặc biệt chịu lực tốt. Cách bảo quản tốt nhất bạn có thể đặt máy trên một tấm thảm, việc này ngoài việc giúp cho máy chạy êm còn giúp hạn chế ma sát giữa máy và nền gạch tránh việc trầy xước sàn nhà. Ngoài ra bạn cần để máy ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ và không quá gần nơi có ánh nắng hay nhiệt độ cao. Độ ẩm nơi đặt máy chạy phải 90, nhiệt độ phòng nên nằm trong khoảng từ 15˚ C đến 35 ˚ F.

cach-bao-duong-may-chay-bo

Đặt máy chạy bộ nơi khô ráo, tránh chỗ ẩm thấp

Điều chỉnh hợp lý khi sử dụng 

Trong khi sử dụng máy chạy bộ, để máy chạy được sử dụng lâu bền bạn nên sử dụng giày chạy bộ nhẹ, có đế mềm. Khi bắt đầu bài tập chạy bộ bạn không nên đứng trực tiếp trên thảm chạy mà đứng ở 2 bên lề của máy chạy bộ cho đến khi băng chuyền khởi động sẵn sàng thì bạn mới bắt đầu chạy trên băng chạy. 

Bên cạnh đó thì việc chạy bộ kết hợp với các chức năng nghe nhạc, tăng giảm độ dốc của máy cũng sẽ giúp tăng độ bền của máy, như vậy sẽ tránh được tình trạng lâu ngày không sử dụng khiến cho các linh kiện đó bị ẩm mốc. 

Không ngắt điện đột ngột khi sử dụng 

Sau khi bạn mua máy chạy về thì bạn nên để máy tự chạy trong 1h, như vậy sẽ giúp cho động cơ của máy thích nghi với nguồn điện. Nguồn điện thích hợp bạn nên sử dụng là 220V vì nếu nguồn điện thấp hơn hoặc cao hơn thì sẽ ảnh hưởng đến máy có thể chập điện.

Khi bạn không muốn tập nữa thì hãy giảm vận tốc từ từ, nhỏ dần rồi mới tắt máy, tuyệt đối bạn không nên ngắt điện đột ngột. 

Tránh nước thấm vào máy tập

Khi bạn luyện tập với cường độ cao thì không tránh khỏi việc đổ mồ hôi. Bạn đừng quên sử dụng một khăn tập để lau mồ hôi, tránh để mồ hôi, nước rơi vào máy móc sẽ ảnh hưởng đến độ bền của máy. 

Ngoài ra khi mồ hôi, nước rơi quá nhiều vào các kẽ máy sẽ gây ra tình trạng chập hoặc cháy nguồn điện. Vì vậy để tránh trường hợp này xảy ra bạn nên chuẩn bị khăn tập và để máy ở những nơi khô ráo, tránh những nơi ẩm thấp, nhiều bụi bặm. Đây cũng là cách bảo quản máy chạy bộ lâu hơn.

Vệ sinh máy chạy bộ thường xuyên

Trong quá trình bạn sử dụng máy chạy bộ, bạn cần phải vệ sinh, lau chùi máy chạy thường xuyên. Không được sử dụng các chất dung môi như dầu, mỡ để lau trên máy và băng truyền. Ngoài ra, bạn không được sử dụng các loại nước tẩy rửa để vệ sinh máy vì trong các nước tẩy có hoạt chất mạnh có thể xảy ra tình trạng oxi hóa làm hỏng máy tập.

cach-bao-duong-may-chay-bo

Vệ sinh máy chạy bộ thường xuyên để máy luôn bền, sạch sẽ

Rút nguồn điện khi không sử dụng

Cách bảo dưỡng máy chạy bộ tốt nhất còn thể hiện qua việc rút điện khi không sử dụng. Khi không dùng máy chạy nữa nên rút dây nguồn máy ra, ngắt điện trước khi di chuyển máy sang vị trí khác. Rút điện khi không sử dụng nữa vừa giúp tiết kiệm điện năng vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng và những người xung quanh.  

Bảo dưỡng thảm chạy

Thảm chạy được coi là bộ phận khá quan trọng với máy chạy bộ. Để đảm bảo thảm chạy được lâu ăn mòn thì bạn nên thường xuyên bảo dưỡng thảm chạy.

  • Bật máy chạy ở vận tốc vừa phải. 

  • Thảm chạy thường bị dính bụi bẩn bạn nên dùng máy hút bụi để hút sạch bụi bẩn trên thảm.

  • Tùy theo tần suất bạn sử dụng máy cũng như vị trí đặt máy để làm sạch thảm chạy.

  • Cần điều chỉnh thảm chạy sao cho thảm ở độ căng bình thường không nên để thảm chạy ở mức căng quá hoặc trùng quá.

Bảo dưỡng ván máy

  • Bạn cần tra mỡ định kỳ cho 2 trục đầu trước và sau ván chạy bộ.

  • Thường xuyên kiểm tra ván chạy xem có bị gãy hay hư hỏng gì hay không. Nếu xuất hiện những vấn đề trên bạn cần liên lạc bên đơn vị kỹ thuật, bảo hành ngay.

Lau chùi máy sau khi chạy bộ

Khi luyện tập trên máy bạn sẽ thường đổ rất nhiều mồ hôi, vì vậy mỗi khi tập xong bạn nên dành ít thời gian để lau mồ hôi trên các khung máy chạy bộ. Đối với màn hình điều khiển, tay cầm bạn hãy dùng khăn khô và dung dịch vệ sinh chuyên dụng vì những chỗ này thường hay có vi khuẩn, mồ hôi. Đối với những bộ phận khác thì bạn chỉ cần dùng khăn khô để lau là được.  Bạn nên lau nhẹ nhàng từ màn hình điều khiển sau đó đến tay nắm, tiếp đến là thanh đỡ, vỏ hộp động cơ máy chạy bộ, và cuối cùng mới đến vành đai máy.

cach-bao-duong-may-chay-bo

Lau chùi máy sau khi chạy bộ để máy luôn được sạch sẽ 

Tra dầu cho băng tải

Việc tra dầu cho băng tải giúp băng tải được bôi trơn hoạt động tốt hơn, bền hơn. Sau khoảng 30h chạy hoặc 150km, bạn hãy tra dầu cho máy chạy 1 lần. Hiện nay trên thị trường có 2 dòng máy là tra dầu thủ công và tra dầu tự động. Khi tra dầu bạn lật thảm chạy lên hoặc nới lỏng độ căng của thảm là được. Tiếp theo bạn nhấc 2 bên thảm chạy lên và nhỏ dầu tra vào. ( Bạn không nên tra quá nhiều dầu vào băng chạy vì nó sẽ làm giảm độ ma sát của thảm chạy và ván chạy, sẽ gây trơn trượt khi sử dụng máy). Khi tra dầu xong bạn đặt thảm lại vị trí hoặc căng lại độ căng như ban đầu.  

Bảo dưỡng động cơ

Máy chạy bộ thường có thêm động cơ. Sau một thời gian sử dụng có thể sẽ bị khô và hao mòn , bạn cần phải kiểm tra định kỳ tra dầu lại để đảm bảo máy luôn hoạt động tốt hơn. Sau khi lấy động cơ, bạn cần lau sạch lớp bụi bám ở bên ngoài và vệ sinh phần chổi than, quét sạch bo mạch. Tra dầu ở các vòng bi để hoạt động được trơn tru hơn. Nếu chổi than dùng được 2-3 năm bạn nên thay cái mới. Sau khi vệ sinh xong bạn lắp đặt lại các bộ phận như ban đầu.

Sử dụng máy chạy bộ thường xuyên

Nhiều người nghĩ rằng thi thoảng mới dùng máy chạy bộ như thế sẽ giữ cho máy chạy được bền hơn. Nhưng đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm của mọi người trong các cách bảo dưỡng  máy chạy bộ bạn không nên làm theo. Việc sử dụng máy chạy bộ thường xuyên mới mang lại độ bền cao cho máy mặc dù sẽ có hao mòn nhưng độ bền của máy sẽ lâu hơn so với việc không dùng. 

Không chạy bộ trong thời gian dài khiến cho máy vận hành kém hơn, nhiều bộ phận có thể bị ẩm mốc, han gỉ và thậm chí còn làm cho máy bị sốc điện khi sử dụng lại, gây hư hỏng nguồn điện và có thể là chập cháy. 

Liên hệ đơn vị sửa chữa uy tín khi máy bị hỏng

Khi máy bị  hỏng mà bạn tự kiểm tra và sửa không có kết quả hoặc bạn bận, không có kinh nghiệm kiểm tra, sửa chữa, thì bạn hãy liên hệ cho đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng máy chạy bộ tại nhà. Các chuyên viên kỹ thuật giúp bạn bảo dưỡng và sửa cho bạn được chuyên nghiệp nhất.

cach-bao-duong-may-chay-bo

Liên hệ đơn vị sửa chữa uy tín khi máy bị hỏng

Bạn nên hạn chế việc gọi bộ phận sửa ở bên ngoài. Vì có thể các linh kiện, thiết bị của từng bộ phận từng máy ở các cửa hàng sẽ khác nhau, không phù hợp với với sản phẩm bạn đang sử dụng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của máy mà còn tốn thêm chi phí cho bạn.  Khi bảo trì, sửa chữa máy ở những cơ sở uy tín, chất lượng mà khách hàng đã mua chọn sản phẩm thì luôn có những chính sách ưu đãi, hậu mãi đồng thời yên tâm về chất lượng và phục vụ đầy đủ, nhiệt tình, chu đáo nhất. Ngoài ra bạn sẽ không lo về giá thành việc bảo dưỡng, chi phí sẽ thấp hơn so với bên ngoài và có thể hoàn toàn được miễn phí theo cam kết.

 Xem thêm: Thể thao Thiên Trường - Đơn vị sửa chữa và bảo hành máy chạy bộ uy tín

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách bảo dưỡng máy chạy bộ tại nhà đúng cách và dễ dàng nhất đã được tổng hợp bởi Thiên Trường Sport. Hy vọng những thông tin trên hữu ích và bạn có thể áp dụng nó nhằm giúp sử dụng chiếc máy tập của gia đình mình được lâu bền nhất. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của Thiên Trường Sport !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook