Chọn MENU
icon cart0

14 lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe và vóc dáng của bạn !

Bạn đã biết được những lợi ích và tác dụng của môn bơi lội khi chúng ta tham gia tập luyện bơi thường xuyên, đúng phương pháp, đúng kỹ thuật hay chưa? Tham khảo chia sẻ dưới đây bởi Thiên Trường Sport để hiểu rõ hơn về lợi ích của bộ môn bơi lội này bạn nhé !

Bơi lội được đánh giá là một môn thể thao dành cho tất cả mọi người dù cho bạn đã già hay còn trẻ tuổi. Bơi lội không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích khác. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của môn bơi lội, hôm nay Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn một số thông tin hay về vấn đề này. Nào, cùng bắt đầu với chúng tôi bạn nhé !

1. Lợi ích của bộ môn bơi lội.

Theo các chuyên gia sức khỏe, bơi lội mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, tinh thần, tăng chiều cao và cả phòng tránh bệnh tật. Cụ thể những tác dụng của bơi lội mà bạn dễ dàng nhận thấy đó là:

1.1. Bơi lội giúp cơ thể dẻo dai hơn.

Các động tác trong khi bơi như nhoài người, quạt tay, vươn mình để đẩy người tiến về phía trước sẽ giúp cải thiện sức bền và tăng sự dẻo dai cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kết hợp nhịp nhàng nhiều nhóm cơ, vận động tư chi. Do vậy, lợi ích của việc bơi lội giúp cơ thể linh hoạt dẻo dai hơn là điều dễ dàng nhận thấy.

1.2. Bơi lội giúp phát triển cơ thể toàn diện.

Khi tham gia vào hoạt động bơi lội thì cơ thể chúng ta sẽ phải vận động toàn thân, điều này tạo cho ta một thân thể phát triển toàn diện cân đối và đẹp một cách tự nhiên. Với những người thường xuyên bơi lội thì chúng ta sẽ rất dễ dàng nhận ra những điểm cắt cơ bắp đẹp mắt trên cơ thể của họ.

Nếu quan sát kỹ thì bạn có thể dễ dàng thấy được, khi bơi thì chúng ta sẽ vận động từ đầu đến chân, hơn nữa có hiệu năng massage tự nhiên tốt nhất, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu của hệ thống huyết quản toàn thân, tăng cường thay thế, làm tăng tiêu hao mỡ, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp của chân tay, bụng, đùi, lưng… tăng cường công năng cơ quan nội tạng, đề cao sức đề kháng của cơ thể, thực hiện quá trình giảm béo nhẹ nhàng, thoải mái.

Ngoài ra, khi bơi thì chân, tay và thân người luôn luôn vươn về phía trước nên sẽ hữu ích trong việc phát triển nhanh chóng về chiều cao (nhất là trong tuổi thanh, thiếu niên) cũng như phòng chống cong vẹo cột sống (do thiếu vận động hay ngồi một chỗ nhiều).

Lợi ích của bơi lội
Lợi ích của bơi lội

1.3. Bơi lội giúp phòng trị viêm khớp hiệu quả.

Theo các chuyên gia thì bơi lội là một dạng tập luyện chịu tác động thấp, sự không trọng lượng của nước giúp giảm áp lực vào các khớp giúp loại bỏ khả năng bị đau lưng, gối và các nhóm cơ khác. Các nghiên cứu mới nhất về sức khoẻ còn cho rằng bơi lội đều đặn làm cho các khớp hoạt động tốt hơn, có tác dụng trong chữa bệnh viêm khớp mãn tính. Đặc biệt, người cao tuổi hay bị đau lưng thì bơi lội là phương pháp lý tưởng để giảm đau.

1.4. Bơi lội tốt cho hệ thống tuần hoàn, hô hấp và thần kinh.

Tham gia vào hoạt động bơi lội sẽ giúp cho tim bóp mạnh hơn bình thường, số lần đập của tim giảm từ 60 - 45 lần/phút. Phế lượng của phổi lớn hơn, bởi vậy lồng ngực của vận động viên bơi lội to hơn người thường rất nhiều. Ngoài ra, do sự hoạt động liên tục của đôi chân, tác động đến các cơ bụng giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bơi lội còn tác động tốt đến sự phát triển của hệ thống thần kinh, giúp cho hệ thống thần kinh cân bằng, bền vững.

1.5. Bơi lội tốt cho tuần hoàn máu.

Áp lực nước vào chân và tay cũng có lợi ích cho hệ tuần hoàn máu. Áp lực nước cộng với áp lực của cơ ép vào các mạch máu giúp lưu thông máu trở lại tim phổi. Khi chúng ta bơi khoảng 30-60 phút mỗi ngày và 3-4 ngày mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Như một hình thức vận động thường xuyên, bơi lội có thể giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy hoạt động này có khả năng làm tăng tuần hoàn máu tới não. Khi bơi, sự lưu thông máu đến các động mạch não giữa tăng 14% và động mạch não sau tăng đến 9%. 

1.6. Bơi lội kích thích cho ta ăn ngon.

Việc sử dụng một lượng calo khá lớn trong khi bơi nên sau khi bơi chúng ta thường cảm thấy đói, kích thích sự ăn ngon, ngủ khỏe, giúp cho cơ thể cường tráng và phát triển toàn diện. Một vận động viên bơi lội thường có một thân hình phát triển rất cân đối, lý tưởng và vô cùng hấp dẫn.

1.7. Bơi lội giúp giải tỏa áp lực, stress hiệu quả.

Theo các thống kê thì có tới hơn 75% người tham gia bơi lội cho rằng những áp lực và căng thẳng mà họ gặp phải trong công việc, cuộc sóng hàng ngày đã giảm đi rất nhiều sau khi tham gia bơi. Và trong thực tế, rất nhiều người (nhất là các doanh nhân) thường xem bơi lội là một trong những phương pháp để giải tỏa áp lực hiệu quả nhất.

Bơi lội giúp giải tỏa áp lực, stress hiệu quả

Bơi lội giúp giải tỏa áp lực, stress hiệu quả

1.8. Bơi lội giúp đốt calo.

Như đã phân tích ở phần đầu, tác dụng của bơi rất thiết thực trong việc hỗ trợ giảm cân. Điều này được giải thích bởi quá trình đốt cháy calo, mỡ thừa. Tùy thuộc kiểu bơi cũng như cường độ áp dụng sẽ quyết định lượng calo được tiêu thụ. Theo các chuyên gia, 10 phút bơi đốt có thể đốt cháy:

- 60 calo nếu bơi ngửa.

- 80 calo nếu bơi ếch.

- 100 calo nếu bơi tự do.

- 150 calo nếu bơi bướm.

1.9. Bơi lội giúp giảm hen suyễn.

Bơi lội có tác dụng gì với bệnh nhân hen suyễn? Nó kích thích hoạt động trao đổi khí tốt. Khi đó lượng oxy tới phổi nhiều hơn, hỗ trợ giảm triệu chứng khó thở khi hen suyễn. 

Lượng không khí chúng ta hít vào trong lúc bơi đặc biệt khi bơi trong nhà là vô hại đối với phổi. Điều này đồng nghĩa với việc giảm các triệu chứng hen suyễn hiệu quả. 

1.10. Bơi lội giúp tăng chiều cao.

Khi bơi, tay - chân cùng hoạt động đồng bộ kết hợp với nhịp thở đều đặn. Thêm vào đó, những động tác kỹ thuật của các kiểu bơi hầu hết đều phải rướn người, hoặc vươn về phía trước. 

Khi bơi, tay - chân và các nhóm cơ khác trên cơ thể cùng hoạt động, đồng thời động tác rướn người, quạt tay, đạp chân… khi bơi giúp kéo giãn xương khớp tối đa.

Bên cạnh đó hoạt động bơi lội sẽ góp phần kích thích tuyến yên sản sinh ra các hormone tăng trưởng (Một loại hormone giúp cải thiện chiều cao của con người). Vì thế nếu ai đang muốn cải thiện chiều cao thì bộ môn bơi chính là một lựa chọn hiệu quả.

1.11. Bơi lội giúp cải thiện giấc ngủ.

Tác dụng khác của bơi lội là giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Những người thường xuyên mất ngủ có thể ngủ ngon hơn khi bơi lội đều đặn. Nếu bạn đang tìm cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bơi lội chính là lựa chọn phù hợp.

Bơi lội giúp cải thiện giấc ngủ

Bơi lội giúp cải thiện giấc ngủ

1.12. Bơi lội giúp ích cho người bị bệnh đa xơ cứng.

Người mắc bệnh đa xơ cứng thường khó thực hiện các bài tập thể dục thể thao. Tuy nhiên họ lại cảm thấy dễ dàng hơn khi bơi trong nước, ít khả năng chấn thương.

Một nghiên cứu khoa học được thực hiện ở những bệnh nhân bị đa xơ cứng tham gia chương trình bơi lội kéo dài 20 tuần. Kết quả cho thấy tác dụng của bơi giúp giảm đau rõ rệt. Không những thế, phương pháp này còn cải thiện về mặt tinh thần như giảm mệt mỏi và trầm cảm.

1.13. Bơi lội tốt cho phụ nữ mang thai.

– Giảm phù nề: Nước từ các mô sẽ đi vào tĩnh mạch, tăng cường lưu thông ở chân/tay giúp giảm tình trạng phù nề khi mang thai.

– Giảm đau thần kinh tọa: Đầu em bé sẽ chèn ép lên dây thần kinh (trong 3 tháng cuối thai kỳ) khiến mẹ bị đau, nhất là phần lưng, hông. Khi bơi, em bé cũng sẽ “nổi” cùng mẹ và giảm bớt phần nào tình trạng đau.

1.14. Học bơi giúp phòng chống tai nạn dưới nước.

Có rất nhiều quốc gia trên thế giới, nhìn thấy sự cần thiết và lợi ích thiết thực của bơi lội, nên đã cưỡng bách học sinh cấp I học bơi. Họ quan tâm dạy bơi cho trẻ con ngay từ khi còn bé. Đặc biệt nhiều nước xem bơi lội như môn thể thao quốc gia giúp mang lại tiếng tăm cho quốc gia ở đấu trường thể thao.

Việt Nam với địa hình chằng chịt sông ngòi, ao hồ, kênh, mương, với bờ biển dài hơn cả chiều dài đất nước và hàng năm thường xuyên phải gánh chịu nhiều thiên tai bão lụt. Vì vậy việc học bơi là phương cách tốt nhất để phòng chống tai nạn “chết đuối” có thể xảy ra.

2. Khi tham gia bơi lội cần chuẩn bị những gì?

2.1. Chuẩn bị cho cơ bắp.

Trước khi bơi, bạn cần khởi động, kéo căng các cơ xương khớp trong cơ thể để phòng ngừa chuột rút, co cơ có thể gây tai nạn đáng tiếc. Thời gian của bước này tối thiểu 10 -15 phút.

Ngoài ra, cũng nên vận động tay, chân, cổ ở bước này để làm ấm cơ thể, phòng ngừa tình trang mệt mỏi. Không nên bỏ qua bước này vì sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước bể bơi và cơ thể sẽ gây bất lợi cho sức khỏe của bạn.

2.2. Đi học bơi.

Để nhận được những tác dụng của bơi lội, chắc chắn bạn cần phải tham gia các khóa học bài bản. Đây chính là cách trang bị thêm kỹ năng và bớt một nỗi lo. Bên cạnh đó, bộ môn này còn giúp phát triển chiều cao, nhất là trong độ tuổi 6 - 16.

2.3. Thực hiện theo các quy định của hồ bơi.

Nghiêm túc thực hiện các quy định này  sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn và tăng cảm giác dễ chịu.

2.4. An toàn khi bơi.

- Trang bị phụ kiện cần thiết.

Phao, kính bơi, bịt tai và bịt mũi là phụ kiện cần thiết cho những người chưa quen với môi trường dưới nước. Với trẻ nhỏ, bắt buộc phải dùng phao bơi và bơi ở độ sâu cho phép để bố mẹ có thể kiểm soát dễ dàng.

- Tắm cả trước và sau khi bơi.

Tác dụng của bơi lội có thể giảm khi hàng tỷ vi khuẩn theo người xuống bể. Giải pháp cho vấn để này là đứng dưới vòi nước và tắm tráng trong vòng 1 phút trước khi xuống. Sau đó, bạn nên tắm lại với xà phòng để loại bỏ chất bẩn còn sót trên da.

- Chọn vùng bơi an toàn.

Tại các bể bơi luôn có những cảnh báo, báo hiệu khu vực nguy hiểm. Vì thế bạn cần tránh xa khu vực nguy hiểm để không rơi vào tình huống ‘thót tim”. Lợi ích của bơi lội phải song song với việc an toàn. Do đó bạn không nên bơi quá xa vì bể bơi thường có độ sâu tăng dần. Điều này rất nguy hiểm với người mới. 

- Làm sạch nước trong tai trước khi lên bờ.

Mỗi năm có hàng triệu lượt khám tai do lây nhiễm vi trùng từ các bể bơi. Để ngăn ngừa nguy cơ này, hãy nghiêng đầu đồng thời kéo căng tai để nước chảy ra hết. Sau đó bạn dùng khăn lau sạch tai.

- Không nô đùa, uống nước bể bơi.

Trong vòng 45 phút, một người trưởng thành trung bình uống 1 muỗng canh nước trong bể. Với trẻ em con số này còn gấp đôi. Do đó cần hạn chế tối đa việc nô đùa để giảm thiểu lượng nước uống phải. Ngoài ra cần ngậm chặt miệng lại và bịt mũi khi ngụp đầu xuống nước.

- Không đi vệ sinh dưới hồ bơi.

Nhiều người cho rằng clo có thể tiêu diệt tất cả các chất bẩn trong bể bơi nên việc đi vệ sinh là không đáng ngại. Thực tế, chất thải cơ thể sẽ làm giảm khả năng diệt vi trùng của clo. Chưa kể đi vệ sinh trong bể bơi rất bất lịch sự. Do đó, hãy nâng cao ý thức để bảo vệ sức khỏe của mình và người xung quanh bạn nhé!

Khi tham gia bơi lội cần chuẩn bị những gì?

Khi tham gia bơi lội cần chuẩn bị những gì?

3. Lưu ý khi tham gia bơi lội.

Như vậy bơi lội mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích, tác dụng cả về mặt sức khỏe và tinh thần đúng không? Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ có thể đạt được khi bạn bơi thường xuyên, đúng cách và có phương pháp chuẩn. Cụ thể, khi tham gia bơi lội bạn cần phải chú ý tới một số vấn đề sau:

- Không nên bơi khi đói hoặc vừa ăn xong.

- Không bơi sau khi tập luyện các hình thức vận động khác, kiệt sức.

- Không bơi khi vừa uống rượu.

- Không hút thuốc trước, trong và sau khi bơi.

- Khởi động cơ thể kỹ lưỡng trước khi bơi.

- Bạn không nên bơi khi cơ thể đang đói và cũng không nên bơi ngay sau khi ăn xong.

- Không bơi sau khi đã vận động quá sức với các hình thức vận động khác.

- Không bơi sau khi uống rượu.

- Không hút thuốc trước khi bơi.

- Phải khởi động thật kỹ toàn bộ cơ thể trước khi bơi.

- Khi bơi bạn cần phải sử dụng các dụng cụ bơi như kính bơi, mũ bơi hay bịt tai bơi để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người bơi.

4. Tổng kết.

Trên đây là toàn bộ thông tin nhằm giải đáp cho thắc mắc bơi lội có lợi ích và tác dụng gì cho sức khỏe đã được tổng hợp bởi Thiên Trường Sport. Hy vọng với những chia sẻ này thì nó sẽ tiếp thêm động lực cho bạn để tham gia bơi được thường xuyên hơn. Chúc bạn có nhiều sức khỏe và niềm vui với bộ môn bơi lội này. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của Thiên Trường !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook