Chọn MENU
icon cart0

12 tuổi cao bao nhiêu là đủ? Chiều cao chuẩn của trẻ 12 tuổi

12 tuổi cao bao nhiêu là đủ? Là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển, cha mẹ đã biết chiều cao lý tưởng của con ở 12 tuổi là bao nhiêu. Thông tin dưới sẽ giúp bậc phụ huynh có được cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

12 tuổi cao bao nhiêu là đủ?

Theo tiêu chuẩn chiều cao phát triển của trẻ em do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, 12 tuổi cao bao nhiêu là đủ phụ thuộc vào giới tính của trẻ. Với nam giới, chiều cao trung bình vào độ tuổi này là khoảng 149,1 cm và với nữ giới là 149,8 cm. Ngoài ra, với yếu tố cân nặng, tiêu chuẩn chung cho bé trai và bé gái lần lượt là 39,9kg và 41,5kg. 

12 tuổi thuộc giai đoạn dậy thì, là thời điểm quan trọng đánh dấu khả năng tăng trưởng vượt bậc về chiều cao. Trong giai đoạn này, cơ thể sản xuất nhiều hormone tăng trưởng như somatotropin và insulin-like growth factor (IGF-1). 

Nếu được chăm sóc đúng cách, trẻ có thể đạt được chiều cao tối đa của mình. Vì thế muốn dậy thì thành công nhất, cha mẹ hãy chú ý đầu tư cho con ở “thời điểm vàng” này.

12 tuổi cao bao nhiêu là đủ?

12 tuổi cao bao nhiêu là đủ?

>>> Xem thêm: 13 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?

Cách đo chiều cao chuẩn tuổi 12

Để đo chiều cao của trẻ 12 tuổi, bạn có thể làm theo các bước sau:

- Chuẩn bị một cái thước đo chiều cao.

- Đặt thước đo trên mặt phẳng đứng với tường hoặc cột được đánh dấu độ cao.

- Yêu cầu trẻ đứng thẳng, mặt hướng về phía trước, chân sát đất, không đeo giày, không đội mũ.

- Dẫn trẻ đến nơi đo chiều cao và giúp trẻ đứng với đầu và lưng đều thẳng và chạm vào tường hoặc cột đo chiều cao.

- Đặt thước đo chính xác trên đỉnh đầu của trẻ, kéo thước đến chạm vào đỉnh đầu, đảm bảo thước đo vuông góc với mặt đất.

- Ghi lại số đo chiều cao của trẻ được hiển thị trên thước đo.

Cách đo chiều cao 12 tuổi chuẩn

Đo chiều cao cho trẻ 12 tuổi cần đứng thẳng

Lưu ý rằng khi đo chiều cao của trẻ 12 tuổi, bạn nên đảm bảo rằng trẻ đứng thẳng và không co người, không đeo giày hoặc đội mũ. Ngoài ra, nên đo vào cùng thời điểm trong ngày để đảm bảo tính chính xác của kết quả.

Yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao trẻ em 12 tuổi

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ 12 tuổi, bao gồm:

- Dinh dưỡng: Dinh dưỡng chính là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. Việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, vitamin D, canxi, khoáng chất và chất xơ sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa.

- Hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất đều đặn giúp kích thích sự phát triển cơ bắp và xương, giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa.

- Di truyền: Chiều cao của trẻ phần nào bị ảnh hưởng bởi di truyền. Nếu cha mẹ của trẻ có chiều cao cao, thì khả năng cao trẻ sẽ có chiều cao tương đương.

Di truyền ảnh hưởng đến chiều cao 12 tuổi

Di truyền ảnh hưởng đến chiều cao 12 tuổi

- Giấc ngủ: Giấc ngủ đủ giờ và đúng chất lượng giúp trẻ phát triển tốt hơn. Trong giấc ngủ, cơ thể sẽ sản xuất hormone tăng trưởng, là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

- Môi trường sống: Môi trường sống có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, bao gồm sự tiếp xúc với các chất độc hại và việc sống trong môi trường ô nhiễm.

Giải pháp hỗ trợ phát triển chiều cao bé 12 tuổi

Muốn trẻ tăng trưởng chiều dài cơ thể một cách tốt nhất, mỗi bậc phụ huynh nên tạo điều kiện và đảm bảo tốt nhất cho con em mình về các yếu tố cụ thể:

Chế độ ăn uống

Dinh dưỡng đóng vai trò quyết định đến chiều cao tới 32%. Nếu chỉ tập trung cho con ăn nhiều mà không cân đối tỷ lệ phù hợp các nhóm chất tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, trẻ 12 tuổi chậm phát triển hơn nhiều so với bạn bè.

- Tăng cường dinh dưỡng với chế độ ăn đầy đủ, cân đối và giàu protein, canxi, vitamin D, K, C, B12, magie, kẽm, sắt.

- Thực hiện bữa ăn đều, tránh bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều trong một bữa ăn. Cha mẹ nên đa dạng cách chế biến giúp con có cảm giác ngon miệng hơn.

- Uống đủ nước để giúp cơ thể cân bằng nước và duy trì sức khỏe.

Ăn đủ chất cải thiện chiều cao 12 tuổi tốt hơn

Ăn đủ chất cải thiện chiều cao 12 tuổi tốt hơn

Vận động thể chất

- Tập luyện dụng cụ thể thao như bóng đá, bóng rổ, chạy nước rút, bơi lội, nhảy dây, yoga,... giúp kích thích phát triển chiều cao.

- Thực hiện các bài tập thể dục tập trung vào tăng cường cơ bắp và kích thích sản sinh nội tiết tố tăng trưởng. 

- Thời gian vận động thể chất mỗi ngày nên duy trì đều đặn từ 30 - 45 phút. Thực hiện các bài tập đúng cách và thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.

Giải pháp tăng chiều cao hiệu quả với máy tập

12 tuổi đang trong giai đoạn dậy thì, chiều cao có thể phát triển tự nhiên. Tuy nhiên muốn tối ưu khả năng tăng chiều cao thì đây là thời điểm lý tưởng tận dụng các giải pháp có thể để cải thiện chiều cao tốt nhất. Máy tập tăng chiều cao là dụng cụ tập phù hợp nên lựa chọn.

Dụng cụ thể thao tăng chiều cao với cơ chế kéo giãn ngược tác động lên toàn bộ cơ thể, đặc biệt là vùng lưng. Vùng đệm lưng, tay cầm và cố định chân đều được bọc mút hoặc đệm êm, tạo cảm giác thoải mái và tăng độ an toàn khi sử dụng.

Máy tập tăng chiều cao cho trẻ 12 tuổi

Điều chỉnh tư thế ngồi đứng

Các em 12 tuổi đi học mỗi ngày nên khi ngồi quá nhiều, nếu không chú ý sẽ ảnh hưởng tới dáng lưng. Thay đổi tư thế ngồi đúng để tránh ép lực lên cột sống và giúp duy trì tư thế thẳng lưng. Nếu phải ngồi lâu, hãy nhắc con thường xuyên đứng dậy để giãn cơ, tăng cường lưu thông máu và giảm căng thẳng cơ thể.

Đứng ngồi thẳng lưng giãn cơ tăng chiều cao 12 tuổi

Đứng ngồi thẳng lưng giãn cơ tăng chiều cao 12 tuổi

Giấc ngủ và thư giãn

Giấc ngủ đủ giấc giúp tăng sản xuất hormone tăng trưởng và cân bằng nội tiết tố. Trẻ 12 tuổi cần tránh căng thẳng và stress để duy trì một tâm trạng tích cực. Sự thoải mái thư giãn sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho con phát triển chiều cao. 

Môi trường sống

Sống trong một môi trường trong lành, không khói bụi, không ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng cường thở sâu. Nếu có thể, hãy đi bộ hoặc đạp xe đến trường để tăng cường hoạt động thể chất hàng ngày.

Bài tập thể dục tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ 12 tuổi

- Bài tập kéo dãn cột sống: Trẻ có thể nằm ngửa, giương chân thẳng lên và giữ chân bằng hai tay, rồi kéo từ từ đầu gối đến ngực, giữ trong 20 giây rồi thả ra. Lặp lại động tác này 5-10 lần.

- Bài tập xoay cơ thể: Trẻ nằm ngửa, giơ tay lên và thở vào. Sau đó, thở ra và xoay cơ thể sang trái để tay phải chạm vào đất, giữ trong 5 giây rồi xoay về phía bên kia. Lặp lại động tác này 5-10 lần.

- Bài tập giãn cơ lưng: Nằm sấp trên chiếc giường hoặc thảm tập, hai tay chắp chắn bên cạnh. Sau đó, trẻ nâng cơ thể lên đến khi hai tay duỗi thẳng, giữ vị trí này trong 5-10 giây, rồi thả xuống. Trẻ có thể thực hiện bài tập này từ 10 đến 15 lần mỗi ngày.

Bài tập chống đẩy kích thích sản sinh hormone tăng chiều cao

Bài tập chống đẩy kích thích sản sinh hormone tăng chiều cao

- Bài tập chống đẩy: Đặt tay hai vai rộng hơn vai, giữ thăng bằng trên cánh tay và đẩy người lên cao, giữ trong 10 giây và rồi từ từ hạ xuống. Lặp lại động tác này 10 lần.

- Bài tập chạy bộ: Chạy bộ là một bài tập đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc giúp trẻ tăng chiều cao. Thời gian tối thiểu nên là 30 phút/ngày.

- Bài tập nhảy dây: Nhảy dây là một bài tập rất tốt cho sự phát triển của chiều cao. Trẻ có thể nhảy dây trong thời gian 10-15 phút mỗi ngày.

Lưu ý, trẻ cần được hướng dẫn kỹ càng khi tập luyện để tránh chấn thương và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bên trên là câu trả lời chi tiết cho thắc mắc “12 tuổi cao bao nhiêu là đủ”. Chiều cao đạt tiêu chuẩn hỗ trợ và tạo lợi thế tốt hơn cho con trong cuộc sống. Vì thế, các bậc phụ huynh hãy chú ý áp dụng các cách tăng chiều cao để con phát triển tốt nhất nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook