Chọn MENU
icon cart0

13 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Nặng bao nhiêu là chuẩn?

Chiều cao là chỉ số quan trọng cần đánh giá liên quan đến sự phát triển của con người. 13 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn và mức cân nặng bao nhiêu? Đọc ngay bài viết này sẽ tìm được câu trả lời cụ thể. 

13 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?

13 tuổi là giai đoạn phát triển của con người ở tuổi dậy thì, có nhiều thay đổi rõ rệt về thể chất. 13 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Chiều cao của các bạn ở tuổi này sẽ có sự chênh lệch giữa nam và nữ do nhiều yếu tố khác nhau.

Tiêu chuẩn chung về chiều cao tuổi 13 được nghiên cứu bởi Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tại Anh cho cả nam và nữ dao động trong khoảng 1,5m - 1,67m, trung bình là 1,57m.

13 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn

13 tuổi nặng bao nhiêu là chuẩn? Cân nặng cần đạt được dao động cho nam 13 tuổi từ 36,3kg - 61,2kg, trung bình 46,3kg. Nữ 13 tuổi có cân nặng 37,2kg - 62,1kg, trung bình 46,3kg.

Yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chiều cao tuổi 13

Chiều cao tuổi 13 bị tác động bởi nhiều yếu tố, biết cách tận dụng tối ưu sẽ có thể tăng trưởng chiều cao tốt hơn. Trong đó một số nhân tố chính quyết định trực tiếp đến chiều cao gồm có:

- Di truyền: Gen di truyền từ ông bà, cha mẹ có tỷ lệ ảnh hưởng đến 23%. Người ta thường dự đoán chiều cao của con thường bằng trung bình cộng chiều cao của bố mẹ. Nhiều trường hợp trẻ có chiều cao vượt trội so với người thân hoặc cũng có thể thấp hơn. 

Yếu tố di truyền ảnh hưởng đến chiều cao tuổi 13

- Chế độ dinh dưỡng: Chiếm tỷ lệ tác động đến chiều cao lớn hơn cả yếu tố di truyền, khoảng 32%. Thực đơn ăn uống khoa học càng khoa học, cân đối đủ dưỡng chất cần thiết, chiều cao theo gen càng được cải thiện tốt hơn. Trong độ tuổi phát triển mà bị thiếu dinh dưỡng, tầm vóc của trẻ có xu hướng thấp hơn mức trung bình, tăng trưởng chậm hơn so với các bạn cùng lứa tuổi.  

- Thói quen vận động, tập luyện thể thao: Quyết định đến 20% khả năng tăng trưởng chiều cao cho người tuổi 13. Nếu trong độ tuổi này, trẻ không chịu tự vận động, tập luyện dụng cụ thể thao, xương khớp không được kích thích dài hơn, dần chiều cao sẽ càng hạn chế và khó tăng.

- Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai và cho con bú: Nếu ở giai đoạn mang thai, trẻ bị thiếu cân hay sinh không đủ tháng, chiều cao sau này cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Bởi vậy trong thai kỳ và sau sinh, người mẹ cần ăn uống đầy đủ nhằm đảm bảo cung cấp các dưỡng chất cần thiết nhất.

- Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố khác có tác động lớn đến chiều cao: môi trường sống, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, bệnh tật, nội tiết tố…

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao người 13 tuổi

Nên làm gì để phát triển chiều cao tuổi 13 tốt nhất?

13 tuổi muốn đạt chiều cao, cân nặng chuẩn và tăng trưởng thêm chỉ số này một cách tốt nhất, các bạn ở lứa tuổi này và các bậc phụ huynh nên áp dụng các biện pháp cải thiện được gợi ý sau đây:

Ăn đủ dưỡng chất, xây dựng thực đơn hợp lý

Kế hoạch tăng chiều cao cho tuổi 13 đạt chuẩn đầu tiên phải nhắc đến yếu tố dinh dưỡng. Khoáng chất chính kích thích phát triển xương khớp là canxi, nếu trước đó cơ thể không được cung cấp đủ chất này, canxi từ xương sẽ bị lấy ra để đi nuôi cơ thể. Chính bởi vậy, nhất định phải bổ sung canxi trong chế độ ăn của mình qua các thực phẩm như phô mai, sữa chua, các loại hạt, đậu, cải xoăn…

Bên cạnh đó, chúng tôi xin bổ sung thêm các chất khác cần thiết cho quá trình thúc đẩy xương khớp dài ra, phát triển chiều cao tốt hơn: các loại vitamin B1, B3, D, C, A, F, K2 và khoáng chất photpho, kẽm, iot, sắt, collagen type II… 

Ăn đủ dưỡng chất tăng chiều cao 13 tuổi

Chế độ ăn uống khoa học cũng cần đảm bảo tuyệt đối không được dùng chất kích thích, đồ uống có ga, chứa cồn, cafein… làm chậm khả năng tăng chiều cao.

>>> Ăn gì để tăng chiều cao nhanh nhất?

Duy trì thói quen vận động thể thao đều đặn

Tập thể thao không chỉ đơn giản nhằm mục tiêu tăng chiều dài cơ thể mà còn giúp trẻ tăng cường sức khỏe, sức đề kháng và các chỉ số khác. Các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện cho con mình có cơ hội tham gia nhiều môn thể dục đảm bảo tăng trưởng toàn diện. 

Những môn thể thao hỗ trợ bứt phá chiều cao tốt nhất cho người 13 tuổi: bóng rổ, bơi lội, chơi cầu lông, đạp xe, chạy bộ, tập xà đơn, nhảy dây, bóng đá… Xương và sụn khớp được kích thích tăng thêm, bên cạnh đó cũng tăng tính gắn kết với bạn bè, mọi người xung quanh.

Chơi bóng rổ tăng chiều cao tuổi 13

Giải pháp tăng chiều cao với dụng cụ tập tăng chiều cao

Vận động với máy tập tăng chiều cao không yêu cầu cao về thể lực nhưng lại có tác dụng cải thiện chiều cao vô cùng hiệu quả. Tập luyện với dụng cụ thể thao tăng chiều cao còn giúp người 13 tuổi điều chỉnh tư thế đứng ngồi thẳng và chuẩn hơn, giảm áp lực tác động lên nội đĩa đệm.

Các bài thể dục với máy tập tăng chiều cao nhiều mức độ từ khó đến dễ tăng cường kéo dài xương khớp, kích thích tăng trưởng xương chi dưới tốt hơn. 

Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học 

Theo các chuyên gia, ngủ đủ giấc là phương pháp cải thiện chiều cao tự nhiên, kích thích sản xuất hormone tăng trưởng nhanh hơn. Không chỉ tuổi 13 mà tất cả mọi người nên cần tối ưu hóa giấc ngủ sâu, ngủ ít nhất 8 tiếng và bao gồm thời gian từ 22:00 đến 3:00 ngày hôm sau.

Thêm vào đó, bạn cũng cần uống đủ tối thiểu 2 lít nước hàng ngày. Nước đào thải các độc tố có hại bên trong cơ thể, thúc đẩy hiệu quả trao đổi và chuyển hóa các chất dinh dưỡng bên trong. Uống đủ nước vì vậy cũng đóng góp thêm vào tác dụng phát triển xương khớp.

Uống đủ nước thúc đẩy chuyển hóa chất tăng chiều cao tuổi 13

Gợi ý thực đơn tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ 13 tuổi

Muốn con 13 tuổi có chiều cao chuẩn và tăng trưởng tốt, cha mẹ nên có kế hoạch cân đối năng lượng và thành phần các chất nạp vào cơ thể cho con. Thực đơn chi tiết cho 1 tuần bạn nên tham khảo được chia sẻ chi tiết ở bảng dưới:

Ngày Thực đơn
Ngày 1 - Bữa sáng: Phở bò.
- Bữa phụ 1: Sữa.
- Bữa trưa: Cơm + Cá thu rim + Canh bầu nấu tôm.
- Bữa phụ 2: Chè đỗ đen/Chè đỗ xanh.
- Bữa tối: Cơm + Thịt kho tàu + Canh thịt băm nấu rau dền.
Ngày 2 - Bữa sáng: Bánh mì + Trứng ốp + 1 cốc sữa.
- Bữa phụ 1: Bánh bông lan trứng muối.
- Bữa trưa: Cơm + Thịt bò xào rau cần tây + Canh tôm rau chân vịt.
- Bữa phụ 2: Hạt điều rang muối.
- Bữa tối: Cơm + Tôm rim thịt + Dưa leo + Ngao nấu chua.
Ngày 3 - Bữa sáng: Phở gà/Bún thang.
- Bữa phụ 1: 1 quả táo.
- Bữa trưa: Cơm + Thịt kho trứng + Canh rau ngót nấu xương/thịt.
- Bữa phụ 2: Sữa hạnh nhân.
- Bữa tối: Cơm + Cá hú kho tộ + Canh mồng tơi nấu tôm/thịt băm.
Ngày 4 - Bữa sáng: Xôi mặn.
- Bữa phụ 1: Sữa chua.
- Bữa trưa: Cơm + Đầu cá hồi nấu canh chua + Thịt kho tiêu.
- Bữa phụ 2: Hạt macca/Hạnh nhân.
- Bữa tối: Cơm + Thịt bò xào đậu rồng + Canh củ quả nấu xương.
Ngày 5 - Bữa sáng: Bún thịt nướng/Bánh cuốn.
- Bữa phụ 1: Nước ép cam.
- Bữa trưa: Cơm + Gà kho sả ớt + Canh cua đồng rau đay.
- Bữa phụ 2: Phô mai (1 miếng).
- Bữa tối: Cơm + Cơm cà chua cá diêu hồng + Canh bí đỏ thịt băm.
Ngày 6 - Bữa sáng: Cháo sườn/Cháo hải sản.
- Bữa phụ 1: Sữa bò.
- Bữa trưa: Cơm + Thịt ba chỉ rang + Canh trứng cà chua.
- Bữa phụ 2: Sinh tố dâu tây.
- Bữa tối: Cơm + Tôm chiên xù + Canh khoai mỡ + Đậu xào thịt.
Ngày 7 - Bữa sáng: Cơm sườn/Bánh mì kẹp.
- Bữa phụ 1: Tàu hũ/tào phớ.
- Bữa trưa: Lẩu hải sản
- Bữa phụ 2: Sữa đậu phộng/Sữa chua.
- Bữa tối: Cơm + Bông cải xanh xào thịt + Canh gà lá giang.

Các bữa ăn chính cần đảm bảo tối thiểu có một món canh, một món mặn. Bên cạnh đó, bữa phụ cần chú ý sử dụng đồ ăn nhẹ giàu canxi và chất hỗ trợ tăng chiều cao.

Thắc mắc “13 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn” qua bài viết trên đã được Thiên Trường hỗ trợ giải đáp chi tiết. Phát triển chiều cao tuổi 13 đạt mức tiêu chuẩn còn là tiền đề giúp chỉ số này tăng trưởng tốt hơn khi tăng tuổi. Chúc các bé luôn khỏe mạnh và đạt được mức chiều cao như mong muốn! 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook