Chọn MENU
icon cart0

[HỎI ĐÁP] Nam, nữ 21 tuổi còn tăng chiều cao được không?

21 tuổi còn tăng chiều cao được không là vấn đề được các bạn trẻ và phụ huynh quan tâm, thắc mắc. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp, gửi tới bạn thông tin chuẩn liên quan đến phát triển chiều cao tuổi 21.

21 tuổi còn tăng chiều cao được không?

21 tuổi còn cao được không? Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng, 21 tuổi vẫn có khả năng tăng chiều cao khi cơ thể vẫn sản sinh ra các hormone tăng trưởng. Chiều cao người tuổi 21 có thể cao thêm được khoảng vài cm. 

Tuy nhiên, trong trường hợp không sinh thêm hormone tăng trưởng, qua tuổi dậy thì, tăng chiều cao hơn là rất khó. Nghi vấn “nam và nữ 21 tuổi còn tăng chiều cao được không” không có đáp án chính xác, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

21 tuổi còn tăng chiều cao được không

Từ 18 tuổi, nồng độ hormone tăng trưởng chiều hầu như đều đã gần ổn định. Có người ở tuổi này đã ngừng phát triển (người dậy thì sớm), có người vẫn có thể cao thêm. Thêm nữa, một số yếu tố tác động tương đối vào quá trình cải thiện chiều cao: môi trường sống, chế độ vận động tập thể thao, thực đơn ăn uống…

21 tuổi chiều cao chuẩn là bao nhiêu?

Công bố từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chiều cao chuẩn ở người 21 tuổi đối với nam là 177cm, nữ là 164,2cm. Tại Việt Nam, chiều cao trung bình vẫn thấp hơn so với mức này. Tuy nhiên, nhờ cải thiện chế độ ăn và đầu tư nhiều hơn cho bản thân, chiều cao của người 21 tuổi ở nước ta ngày càng có xu hướng tăng lên, dự báo tích cực để tiến gần hơn mức WHO đề ra.

Quy định chiều cao chuẩn tuổi 21

Mẹo nhỏ cải thiện chiều cao tốt hơn cho người từ 21 tuổi

Nâng cao chất lượng trong từng bữa ăn

Nhận thức sai lầm trong chế độ ăn hàng ngày là một trong những yếu tố chính khiến chiều cao phát triển chậm hơn so với bình thường. Nhiều người nghĩ rằng ăn thực phẩm chứa nhiều đạm, chất béo, đường sẽ cao hơn, nhưng thực chất lại khiến bạn béo lên mà cơ thể không được cấp đủ dinh dưỡng. 

Thực đơn khoa học tăng trưởng chiều cao cần kết hợp đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể (đạm, bột đường, chất béo, vitamin & khoáng chất). Trong đó, vitamin và khoáng chất đến từ sữa và các chế phẩm từ sữa là không thể bỏ qua. Hải sản, rau màu xanh đậm, trứng, các loại hạt.. nên được bổ sung tăng hấp thu chất dinh dưỡng.

Chế độ ăn khoa học cải thiện chiều cao tuổi 21

Rèn luyện thể dục thể thao đều đặn

Chủ động vận động thể thao đều đặn mỗi ngày hỗ trợ tiết thêm hormone tăng trưởng và tăng cường thể lực. Phương pháp này không chỉ là cách cải thiện chiều cao cho tuổi 21 mà cần tập luyện thường xuyên dù ở lứa tuổi nào. Mỗi ngày nên duy trì thời gian vận động từ 30 - 60 phút. Trong khi tập tiêu hao năng lượng và dễ bị mất nước, vì thế cần bổ sung nước hỗ trợ đào thải độc tố.

Tập luyện với dụng cụ tập tăng chiều cao 21 tuổi

Tăng thêm vài cm ở tuổi 21 là hoàn toàn có thể nếu bạn tìm được giải pháp phù hợp. Kết hợp chế độ dinh dưỡng cân đối và tập luyện cùng dụng cụ thể thao tăng chiều cao, bạn sẽ sớm nhận thấy sự thay đổi chiều cao của mình. 

Máy tập tăng chiều cao hiệu quả cho người 21 tuổi

Cơ chế giãn cơ tích cực tập trung kéo giãn cột sống ở mức độ hợp lý, đảm bảo an toàn cho người tập. Các khoang xương của được kéo giãn trên nhiều điểm, hạn chế áp lực tác động lên nội đĩa đệm. Nếu bạn thường xuyên bị đau xương khớp do bị lệch khớp, máy tập chiều cao cũng có tác dụng hỗ trợ điều chỉnh di lệch, giúp khớp xương được linh hoạt tránh căng cứng. 

Giữ tư thế đứng, đi, ngồi, nằm chuẩn 

Chiều cao 21 tuổi của mọi người nhiều khi bị thấp hơn so với thực tế là do tư thế đi lại chưa thẳng. Lâu dài dễ tăng nguy cơ bị cong vẹo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống. Tư thế đứng chuẩn cần áp dụng: giữ chân thẳng, đầu và cổ thẳng vuông góc với mặt sàn, giữ trọng lực cân bằng, mắt nhìn thẳng hướng về trước.

Với tư thế ngồi, chuẩn chỉnh nhất là khi bắp chân vuông góc với đùi, đùi đặt bằng phẳng ngay trên ghế. Người có thói quen ngủ gập thân trên hay tay, chân lại cũng sẽ làm cho xương khớp khó phát triển hơn.

Tư thế đứng chuẩn tăng chiều cao

Sinh hoạt đúng giờ, thực hiện lối sống lành mạnh

Nếu có thói quen thường xuyên ngủ muộn, đây cũng là yếu tố tác động khiến chiều cao khó tăng thêm hơn. Từ 22:00 đến 3:00 ngày hôm sau là thời gian giấc ngủ đi vào sâu nhất, đồng thời tạo điều kiện tăng trưởng hormone tốt nhất. Chính vì thế bạn nên tận dụng đi ngủ đúng giờ, càng thức muộn, giấc ngủ sâu lại càng bị rút ngắn đi. 

Một lối sống lành mạnh phải tuyệt đối tránh xa việc sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe bao gồm rượu, bia, thuốc lá… Đồ ăn được chế biến sẵn cũng là tác nhân làm giảm khả năng tăng chiều cao. Hạn chế sử dụng và phụ thuộc laptop, điện thoại thông minh.

Tắm nắng vào buổi sáng

Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, tắm nắng tổng hợp vitamin D là cách cải thiện chiều cao hiệu quả đáng kể. Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ngoài trời, vừa hỗ trợ cơ thể cảm thấy thoải mái hơn, vừa làm cho xương khớp dễ hấp thu canxi hơn. Thời gian tắm nắng nên trước 9 giờ là phù hợp nhất. Nếu bận rộn có thể tranh thủ buổi chiều sau 17:30. 

Tắm nắng vào buổi sáng kích thích tăng chiều cao

Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng

Stress kéo dài ở tuổi 21 không chỉ khiến bạn buồn phiền, áp lực mà còn làm cho giấc ngủ dễ bị thức giấc chập chờn, vận động kém, thiếu sức sống, khả năng chuyển hóa dưỡng chất và tiêu hóa kém đi,... Không chỉ người 21 tuổi mà bất cứ ai cũng nên giữ cho mình tâm trạng vui vẻ, phấn chấn và luôn tích cực. 

Ngoài các mẹo trên, hiện nay nhiều người tìm đến giải pháp phẫu thuật kéo dài chân bằng cách đóng đinh để tăng chiều cao. Tuy nhiên, cách này vừa tốn nhiều chi phí lại tồn tại rủi ro cao. Thời gian hồi phục lâu, yêu cầu chăm sóc chế độ nghiêm ngặt. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định thực hiện. 

Tập luyện thể thao tăng chiều cao 21 tuổi

Muốn tăng chiều cao tuổi 21, có nhiều bộ môn thể dục tập luyện vận động hỗ trợ. 

- Đạp xe: Tập máy đạp xe được đánh giá thuộc top những bài tập có hiệu quả kích thích tăng chiều cao hiệu quả nhất. Chân và tay đều cần duỗi thẳng dài và co duỗi liên tục. Cách vận động và tư thế ngồi đạp xe khi được áp dụng đúng cách sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả. 

Tập thể thao tăng chiều cao tuổi 21

- Bơi: Bơi lội giúp tăng chiều cao nhanh hơn bởi phát tín hiệu trực tiếp đến tuyến yên. Giải phóng hormone sinh trưởng trong cơ thể tạo điều kiện hình thành mô sụn tăng chiều dài xương khớp. 

- Nhảy dây: Hormone là chất tiết ra có tác động lớn trực tiếp đến chiều cao. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, bộ môn này có thể tăng sản sinh hormone tăng trưởng gấp 5 lần so với thông thường. 

- Bóng rổ: Chơi bóng rổ, bạn sẽ phải chạy, vươn tay, nhảy đánh bóng liên tục. Càng vận động nhiều, hormon được sinh ra càng tăng, nhờ vậy đây cũng là bộ môn thể dục tăng chiều cao người 21 tuổi nên tập.

- Xà đơn: Đu xà dưới tác động của trọng lực kéo giãn xương khớp toàn thân. Đầu sụn các khớp giải phóng tạo điều kiện cho xương dài ra tăng chiều cao. Nhiều bài tập với xà đơn đa dạng cho tập luyện như hít xà đơn, tập xà treo người đạp xe, treo người gập gối, tập xà kết hợp lăn bóng... 

21 tuổi có thể tăng chiều cao khi tập xà đơn

Hướng dẫn: Cách tập thể dục tăng chiều cao

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến tăng chiều cao tuổi 21

- Có nên dùng thực phẩm chức năng để tăng chiều cao tuổi 21 không?

Mặc dù khó tăng chiều cao hơn, nhưng nhiều người vẫn có thể đạt hiệu quả tăng chiều cao nhờ sử dụng thực phẩm chức năng. Bổ sung dưỡng chất qua các thực đơn ăn uống hàng ngày không thể cung cấp đủ các chất cần thiết cho tăng trưởng chiều cao. 

Nếu nhu cầu thực sự cần thiết, người 21 tuổi có thể tham khảo các sản phẩm tăng xương khớp bổ sung canxi, vitamin D3, MK7, sắt, mangan… Cần lưu ý chọn sản phẩm chính hãng, không mua hàng tràn lan không rõ nguồn gốc. 

- Khả năng phát triển chiều cao tuổi 21 có thể bị cản trở bởi yếu tố nào?

Tuổi 21 trải qua các giai đoạn bào thai, sơ sinh, nhũ nhi, răng sữa, tiền dậy thì (thiếu niên) và dậy thì. Trong thời gian này, tốc độ phát triển chiều cao có thể bị cản trở bởi các yếu tố: gen di truyền từ thế hệ trước, chế độ dinh dưỡng, người ít vận động, môi trường sống, dậy thì sớm, người thừa cân béo phì…

Chiều cao tuổi 21 có thể bị cản trở bởi nhiều yếu tố

- Tôi có thể nâng tạ để tăng chiều cao không?

Nhiều ý kiến cho rằng tập tạ, gánh tạ đè nén các khớp sụn sẽ khiến con người không thể cao lên. Hiện chưa có nghiên cứu thực tế nào chứng minh rằng tập tạ có thể khiến bạn bị lùn đi. Tập tạ đúng cách còn hỗ trợ thúc đẩy phát triển thể chất toàn diện. 

Cần chú ý thêm với người muốn tăng chiều cao không nên tập tạ trong thời gian dài. Đây không phải bài tập lý tưởng cho đối tượng này. Người 21 tuổi khi tập tạ cần chú ý không nên tập mức tạ quá lớn, cơ bắp có thể chịu mức tạ nặng nhưng dây chằng và gân yếu, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng.

21 tuổi còn tăng chiều cao được không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Bạn hãy áp dụng các giải pháp mà cửa hàng thể thao Thiên Trường chia sẻ để cải thiện tốt nhất chiều cao của mình mà vẫn đảm bảo thể lực, sức khỏe nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook