Chọn MENU
icon cart0

[Mới nhất từ WHO] 7 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn quốc tế?

7 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Ở lứa tuổi này, chiều cao cân nặng là vấn đề được quan tâm nhất khi nói đến quá trình phát triển của con. Cùng tìm hiểu câu trả lời và những thông tin liên quan ở dưới đây.

7 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?

Với phụ huynh, con cái không chỉ là tài sản quý giá nhất mà chúng cũng là nỗi bận tâm lớn nhất trong đời họ. Khi các con còn nhỏ, nhất là giai đoạn các bé được 7 tuổi, bên cạnh yếu tố sức khỏe, cha mẹ cũng luôn lo lắng con mình sẽ phát triển chậm hơn so với các bạn, sợ chiều cao và cân nặng không đạt tiêu chuẩn.

7 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn

7 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Để biết chiều cao của các con đã theo kịp bạn bè cùng lứa hay chưa, chúng ta cần phải nắm rõ 7 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn theo nghiên cứu mới nhất từ Tổ chức y tế thế giới (WHO):

- Theo WHO, chiều cao tiêu chuẩn của các bé gái 7 tuổi nằm trong khoảng 109,9 - 131,7 cm trong đó chiều cao chuẩn nhất là 120,8 cm. Nếu thấp hơn 109,9 cm là bé đang phát triển khá chậm. Vì thế phụ huynh nên đưa con đi khám để được bác sĩ tư vấn thêm.

- Với các bé trai 7 tuổi thì chiều cao đạt tiêu chuẩn là 121,7cm, nằm trong khoảng 111,7 - 132,3 cm là đạt yêu cầu. Nếu thấp hơn 111,7cm có nghĩa là các con đang phát triển chậm hơn mức bình thường so với bạn bè cùng độ tuổi. Ở trường hợp này cha mẹ hãy chú ý đến bé nhiều hơn và nên đưa đi khám để giúp cải thiện chiều cao nhanh chóng. 

Xem thêm: 8 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?

Bảng chiều cao, cân nặng trẻ 7 tuổi theo WHO

Muốn theo dõi tốc độ tăng trưởng chuẩn của các con một cách chi tiết hơn thì các bậc phụ huynh có thể dựa vào “bảng chỉ số chiều cao, cân nặng tiêu chuẩn của WHO” dưới đây:

Bảng chiều cao, cân nặng tiêu chuẩn của bé trai 7 tuổi (theo WHO)

Tháng/tuổi

Cân nặng (kg) Chiều cao (cm)
-2 SD TB + 2 SD -2 SD TB +2 SD
7 tuổi 17,7 22,9 30,7 111,2 121,7 132,3
7,5 tuổi 18,6 24,1 32,6 113,6 124,5 135,5

Bảng chiều cao, cân nặng tiêu chuẩn của bé gái 7 tuổi (theo WHO)

Tháng/tuổi

Cân nặng (kg) Chiều cao (cm)
-2 SD TB +2 SD -2 SD TB +2 SD
7 tuổi 16,8 22,4 31,4 109,9 120,8 131,7
7,5 tuổi 17,6 23,6 33,5 112,4 123,7 134,9

Chú thích:

TB (Trung bình): Mức phát triển bình thường theo tiêu chuẩn của WHO.

-2SD: Nếu trẻ có chiều cao/cân nặng ở dưới mức này thì đang bị thấp còi và suy dinh dưỡng.

+2SD: Nếu trẻ có chiều cao/cân nặng ở trên mức này thì đang có chiều cao tăng trưởng khá nhanh, bị thừa cân và có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Đặc điểm phát triển chung ở trẻ 7 tuổi

- Thể chất: Vóc dáng dần trở nên thon gọn và cao lớn hơn, trẻ có thể cao thêm khoảng 5 - 6,5cm/năm. Các kỹ năng vận động đã phát triển hoàn thiện, bé thích tham gia vào các hoạt động vui chơi và thể thao.

- Cảm xúc: Các bé đã dần trưởng thành, dù chưa thể kiểm soát được hoàn toàn mọi việc nhưng các bé cũng đã có thể tự mình xử lý được những cảm xúc riêng của bản thân đối với những tình huống bất ngờ xảy ra nhất là ở những nơi công cộng.

Trẻ 7 tuổi đã phát triển ý thức, biết lắng nghe cảm thông

- Phát triển ý thức: Trẻ biết quan tâm, lắng nghe ý kiến và suy nghĩ của người khác. Biết cảm thông và chia sẻ với mọi người xung quanh. Các bé đã có thể tự mình giải quyết được những mâu thuẫn cá nhân mà không cần đến sự can thiệp của người lớn. Ngoài ra, ở tuổi này các bạn nhỏ cũng bắt đầu ý thức được về sự riêng tư, thích có cho mình một không gian sinh hoạt riêng.

- Nhận thức xã hội: Tò mò và muốn tìm hiểu về mọi thứ xung quanh mình. Các bé thường đặt rất nhiều câu hỏi về thế giới, thích khám phá mọi thứ. Luôn muốn chia sẻ với mọi người về những thông tin mà mình biết, đặc biệt với những bạn nhỏ hơn. Khả năng ngôn ngữ của các bạn nhỏ 7 tuổi đã vô cùng tốt, biết trình bày và diễn đạt mọi thứ một cách trôi chảy, mạch lạc, đồng thời cũng đã thành thạo các kỹ năng toán học cơ bản.

Chiều cao 7 tuổi không chuẩn có ảnh hưởng gì không?

Cha mẹ có thể dễ dàng nhận biết được chiều cao con mình có đạt chuẩn không khi so sánh với bảng chiều cao chuẩn của trẻ 7 tuổi của WHO. Mặc dù chiều cao tăng trưởng chậm ở tuổi lên 7 không ảnh hưởng đến sức khỏe và trí não của trẻ nhưng nó lại gây tác động rất lớn đến vóc dáng, thiếu hormone tăng trưởng dẫn đến chậm phát triển hơn các bạn khi đến tuổi dậy. Từ đó khó thể đạt được chiều cao bình thường khi trưởng thành. 

Trẻ phát triển chậm nếu 7 tuổi cao không đạt chuẩn

Các bé có chiều cao không chuẩn thì vóc dáng sẽ thấp hơn so với các bạn đồng lứa, điều này sẽ khiến các con bị hạn chế trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày, gây ảnh hưởng đến việc tham gia những phong trào thể dục thể thao, văn nghệ…

Ngoài ra, những bé 7 tuổi cũng đã có nhận thức khá rõ ràng về thế giới quan xung quanh mình, biết nhìn nhận, so sánh và đánh giá về mọi thứ. Khi thấy mình quá thấp so với bạn bè xung quanh cũng khiến tâm lý các bé bị ảnh hưởng, trẻ sẽ cảm thấy mặc cảm và tự ti.

Yếu tố tác động đến chiều cao trẻ 7 tuổi

Sự phát triển chiều cao 7 tuổi chịu ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố:

- Giới tính: Thường thì các bé trai sẽ cao hơn các bé gái ở cùng độ tuổi.

- Chế độ dinh dưỡng: Đây là yếu tố vô cùng quan trọng và ảnh hưởng 32% đến sự phát triển chiều cao với trẻ 7 tuổi. Nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ khiến chiều cao phát triển chậm dẫn đến bé sẽ thấp còi hơn so với các bạn.

- Yếu tố di truyền: Là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Gen di truyền từ ông bà, cha mẹ tác động khoảng 23% đến sự tăng trưởng chiều cao của trẻ em.

Di truyền ảnh hưởng đến chiều cao trẻ 7 tuổi

- Bệnh lý: Những đứa trẻ không may mắc phải các bệnh lý bẩm sinh như turner, down… hay những bé mắc các căn bệnh mạn tính như bệnh tim, suy thận, hen suyễn, rối loạn tiêu hóa…không chỉ làm suy yếu sức khỏe mà nó còn là làm làm chậm sự tăng trưởng chiều cao của các bé. 

- Rèn luyện và vận động thân thể: Yếu tố này ảnh hưởng 20% đến chiều cao của các bé. Tăng cường tập luyện và tích cực tham gia vận động với dụng cụ thể dục có tác dụng thúc đẩy chiều cao phát triển vô cùng hiệu quả. Nó giúp xương khớp các con được giãn ra, cứng cáp và linh hoạt hơn từ đó hỗ trợ tăng chiều cao nhanh chóng.

Giải pháp hỗ trợ tăng chiều cao 7 tuổi chuẩn quốc tế

Để giúp các con 7 tuổi nhanh chóng phát triển chiều cao đạt chuẩn quốc tế, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng ở những năm tháng tiếp theo, các bậc cha mẹ nên áp dụng một số giải pháp hỗ trợ tăng chiều cao sau:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Các bậc phụ huynh cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như protein, lipid, tinh bột, vitamin và khoáng chất trong các bữa ăn hàng ngày.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh và khoa học. Ưu tiên lựa chọn những sản phẩm tươi ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn. Hạn chế cho các bé ăn đồ ăn nhanh, đồ chứa nhiều dầu mỡ, nước ngọt, nước có ga…

Bổ sung thêm những thực phẩm giàu canxi, omega 3, iot, vitamin K, vitamin như sữa, trứng, rau củ, ngũ cốc, trái cây, phô mai, cá hồi… giúp các bé phát triển toàn diện về cả thể chất và trí óc.

Chế độ dinh dưỡng đủ chất tăng chiều cao 7 tuổi

Tăng cường vận động và tập luyện thể dục thể thao

Mỗi ngày nên khuyến khích các con tham gia vận động càng nhiều càng tốt. Việc này không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp các bạn nhỏ cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn.

Rèn luyện cho các con thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày vào mỗi buổi sáng và buổi chiều tốt. Mỗi buổi chỉ cần tập khoảng 20 - 30 phút cũng làm cho xương khớp của trẻ phát triển chắc khỏe, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao nhanh hơn.

Nên để các bé tham gia tập luyện những môn thể thao phù hợp với độ tuổi: bơi lội, đạp xe, chạy bộ, đá bóng

Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho các con

Trẻ 7 tuổi được nghỉ ngơi cải thiện chiều cao tốt hơn

Muốn trẻ 7 tuổi có thể đạt được chiều cao chuẩn quốc tế thì các bậc phụ huynh cần phải bố trí việc nghỉ ngơi cho các con thật hợp lý. Khoảng thời gian nghỉ ngơi không chỉ giúp cơ thể được hồi phục năng lượng mà còn làm xương khớp giãn ra và phát triển dài hơn. Tạo cơ hội phát triển chiều cao.

Cha mẹ không nên để con cái thức quá khuya, nên cho đi ngủ trước 22h và cần đảm bảo để các bé ngủ đủ 10 - 12 tiếng/đêm. Buổi trưa nên để các con ngủ trong 30 - 45 phút, không nên ngủ quá nhiều vì sẽ khiến bé thấy mệt mỏi hơn khi thức dậy.

Trẻ 7 tuổi có cơ hội tăng 4 - 5 cm chiều cao mỗi năm đến tuổi dậy thì nếu con được chăm sóc và quan tâm đúng cách. Bài viết đã giải đáp 7 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn cùng nhiều thông tin hữu ích khác. Mong rằng các con sẽ đạt chiều cao mong muốn và duy trì ổn định!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook