0968650686
(0) sản phẩm

8 lưu ý khi tập thể hình cần biết cho người mới

11/03/2018 08:20

Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn 8 lưu ý khi tập thể hình cần biết cho người mới tập Gym nhằm giúp đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng tham khảo và áp dụng vào quá trình tập thể hình của mình bạn nhé !

Tập Gym, tập thể hình cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn và mang lại kết quả cao nhất là nỗi phân vân của rất nhiều bạn khi tham gia vào bộ môn thể lực này. Nhằm giúp bạn có những thông tin chính xác và có câu trả lời hoàn hảo nhất cho thắc mắc này, hôm nay Thiên Trường Sport xin gửi tới bạn 8 lưu ý khi tập thể hình cần biết cho người mới tập Gym.

Lưu ý khi tập thể hình cho người mới.

1. Không để bụng quá no hoặc đói trước khi tập.

Tập thể hình hay tập Gym là môn thể thao đòi hỏi sự vận động mạnh của cơ bắp và tiêu tốn khá nhiều năng lượng nên để tránh bị lả, ngất hoặc mệt thì bạn nên ăn nhẹ khoảng 1h30-2h trước khi tập. Bạn cũng không được ăn quá no, quá gần buổi tập thể hình vì như vậy sẽ dẫn tới tình trạng đau bụng, đau dạ dày hoặc gây khó khăn cho các động tác trong bài tập của mình. Để nắm rõ hơn các thực phẩm tốt nhất nên ăn trước khi tập Gym thì bạn có thể tham khảo bài viết sau đây của Thiên Trường Sport https://www.thethaothientruong.vn/tin-tuc/nen-an-gi-truoc-va-sau-khi-tap-gym.html.

2. Khởi động trước khi tập và giãn cơ khi kết thúc.

Khởi động là yêu cầu bắt buộc khi chúng ta tham gia vào bất kỳ hoạt động thể dục, thể thao nào và trong đó bao gồm cả tập thể hình. Khi tập thể hình, bạn cần nhớ phải khởi động trước khi tập và thả lỏng giúp giãn cơ bắp sau khi đã hoàn thành xong buổi tập. Tập Gym là môn thể thao đòi hỏi sự vận động cơ bắp nhiều nhất nên cần khởi động để làm nóng cơ thể giống như một bước đệm giúp chuyển cơ thể từ trạng thái tĩnh sang vận động nhẹ rồi sang vận động mạnh với các bài tập nâng tạ. Sau khi đã thực hiện xong cái bài tập nặng, để tránh co cơ hay đau mỏi nhức thì nên thả lỏng và giãn cơ để cơ thể trở về trạng thái bình thường.

Khởi động trước khi tập thể hình
Khởi động trước khi tập thể hình

3. Học hỏi kinh nghiệm từ người khác.

Kinh nghiệm và kỹ thuật các bài tập thể hình chuẩn thì điều vô cùng cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đạt được khi bạn tham gia tập Gym. Đừng ngại ngần hỏi các huấn luyện viên hoặc các anh, các chú có thâm niên ở phòng tập thể hình. Chính họ sẽ là những người thầy tốt nhất hướng dẫn tập thể hình chính xác các động tác, đồng thời tư vấn những động tác nào bạn nên và không nên tập. Bạn cũng có thể nhờ họ quan sát, theo dõi và chỉnh sửa động tác tập của mình sao cho chuẩn nhất.

4. Tập luyện nhẹ nhàng và tăng dần độ khó.

Với những bạn mới tham gia tập thể hình thì không nên bắt chước những người tập lâu ngày và thực hiện bài tập quá nặng so với khả năng của mình. Có nhiều bạn, mới đi tập lần đầu nhưng cố nâng bằng người đã tập 1 năm do cảm giác ngại (khi chỉ nâng mức tạ nhỏ) hoặc để chứng minh ta khoẻ. Đây là sai lầm khá phổ biến vì nó sẽ rất dễ làm bạn chấn thương và sau 1 vài ngày thì không thể tập được nữa do quá đau cơ. Theo các chuyên gia thể hình, để đạt được hiệu quả khi tham gia tập Gym thì không quan trọng nâng nặng hay nhẹ mà quan trọng là đúng động tác và ăn vào các cơ. Bạn tập nặng mà mặt nhăn nhó rồi phông mang trợn má lên thì chẳng có ích gì. Quan trọng phải giứ nhịp thở, làm các động tác từ từ, chính xác và đều. Nếu bạn có cảm giác hơi nhói và nóng ran ở các cơ là chính xác nhất.

5. Học cách hít thở đúng cách khi tập thể hình.

Hít thở như thế nào là điều vô cùng quan trọng khi chúng ta tham gia tập thể hình, tập Gym. Hít thở đúng cách giúp tăng hiệu quả tập luyện, giúp đỡ tốn sức và nếu như thở không đúng cách thì không những thể lực của bạn bị giảm sút mà kết quả tập luyện cũng không đạt như mong muốn. Thậm chí, hít thở khi tập thể hình không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy và đuối sức. Cách hít thở đúng cách khi tập Gym đó là hít thở thật sâu căng lồng ngực, hít bằng mũi và rồi thở ra bằng miệng. Bạn có thể tham khảo chi tiết cách hít thở chuẩn khi tập Gym ở tại bài viết sau đây của Thiên Trường Sport https://www.thethaothientruong.vn/tin-tuc/hit-tho-dung-cach-trong-tap-the-hinh.html.

Học cách hít thở khi tập thể hình
Học cách hít thở khi tập thể hình

6. Có lịch tập Gym phù hợp và đều đặn.

Nếu bạn mới đi tập thể hình thì nên tập 30 phút/ngày và từ khoảng 4 đến 5 ngày/tuần trong một tháng đầu. Nên dành một ngày để nghỉ cho cơ bắp giãn và không bị mỏi do vận động mạnh liên tục. Từ 3-6 tháng bạn có thể nâng lên thành 1 giờ/ngày và từ 6-12 tháng là 1h30 phút/ngày. Những ai tập từ 1-2 năm thì nên tập ít nhất 1h30-2 giờ/ngày và 3-4 ngày/tuần. Không nên tập quá nhiều nếu bạn không phải vận động viên thể hình hay định tham gia thi đấu.

Bạn cũng nên có lịch tập phù hợp, có thời gian để cho các nhóm cơ được nghỉ ngơi, hồi phục và phát triển. Nếu chưa lên được lịch tập Gym chi tiết cho mình thì bạn có thể tham khảo hướng dẫn tại bài viết https://www.thethaothientruong.vn/tin-tuc/lich-tap-the-hinh-tap-gym-hieu-qua.html.

7. Bổ sung đủ nước cả trước, trong và sau khi tập thể hình.

Điều quan trọng không kém khi tham gia tập thể hình là bạn phải uống đủ lượng nước hàng ngày. Khi tập, bạn còn cần nhiều lượng nước hơn bình thường để bù vào lượng mồ hôi đã thoát ra nữa và lưu ý hãy chia thành từng ngụm nhỏ khi uống. Hãy uống nước sau mỗi giờ tập, cũng như trong thời gian nghỉ ngơi và khoảng 30 phút trước khi tập. Bạn cũng cần phải tránh xa các thức uống có nồng độ cồn, có ga... vì nó không tốt cho người tập thể hình.

8. Bổ sung kiến thức dinh dưỡng thể hình.

Dinh dưỡng quyết định đến khoảng 60% kết quả đạt được khi tham gia tập thể hình. Chính vì vậy bạn cần phải am hiểu chế độ dinh dưỡng khi tập thể hình và có cho mình những thực đơn tốt, phù hợp nhất với mục tiêu tập luyện của mình.

Bổ sung kiến thức dinh dưỡng thể hình
Bổ sung kiến thức dinh dưỡng thể hình

Trên đây là toàn bộ những lưu ý khi tập thể hình cần biết cho người mới tập Gym nhằm giúp việc tập luyện được an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn đạt được kết quả tốt nhất với quá trình tập Gym của mình !


Bài viết khác:
Hotline: 0968650686