Chọn MENU
icon cart0

Ăn chay tập Gym có được không? Thực đơn ăn chay cho Gymer !

Ăn chay tập Gym có được không là thắc mắc của các bạn đang áp dụng chế độ ăn thanh tịnh nhưng vẫn muốn tập thể hình để rèn luyện thể chất. Theo bạn người ăn chay có nên tập thể hình? Với thắc mắc này, hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo bài viết cụ thể sau đây nhé !

Nếu như trước kia ăn chay chỉ dành cho người nhà Phật thì ngày nay ăn chay là hình thức bổ sung dinh dưỡng rất khoa học, lành mạnh được nhiều người hưởng ứng. Ăn chay được coi là phương thức dinh dưỡng tốt cho sức khỏe dành cho mọi đối tượng, lứa tuổi. Tuy vậy, người tập Gym có nên ăn chay hay không vẫn là câu hỏi thắc mắc của nhiều Gymer? Bạn có nghĩ rằng người tham gia tập Gym có thể áp dụng chế độ ăn chay hàng ngày không? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin cụ thể dưới đây để có câu trả lời thích đáng nhé !

1. Ăn chay là gì?

Nhắc đến ăn chay mọi người đều biết đây là chế độ ăn kiêng, không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, nội tạng động vật, chỉ bao gồm các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại hạt, đậu, rau củ, các loại trái cây... Ăn chay hay ăn lạt, trai giới chính là phương pháp ăn uống lành mạnh, cân bằng, rất tốt cho sức khỏe. Khi tham gia ăn chay, mọi người có thể ăn chay kỳ (lựa chọn một số ngày ăn cố định trong tháng) hoặc ăn chay trường (kéo dài liên tục có thể hết đời). Tùy phong cách ăn chay của mỗi người, bạn có thể ăn hoàn toàn thực vật hoặc thêm trứng, sữa vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Áp dụng hình thức ăn chay thường xuyên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Lợi ích dễ nhận thấy nhất của ăn chay chính là giảm áp lực lên hệ tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy nhẹ bụng, giảm táo bón, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ăn chay còn giúp thanh lọc cơ thể, lọc gan, thận, giúp da dẻ sáng khỏe hơn. Ngoài ra, ăn chay còn là hình thức tu tâm thanh tịnh, giảm bớt nghiệp sát sinh, đem lại đời sống tinh thần hoan hỉ, vui tươi hơn.

Ăn chay là gì?

Ăn chay là gì?

2. Ăn chay có tập Gym được không?

Mọi người đều biết rằng tập Gym đòi hỏi cơ thể phải có nhiều năng lượng, sức khỏe tốt và cơ thể được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng nhất là Protein (chất đạm). Thông thường, nguồn dinh dưỡng được bổ sung đầy đủ cho cơ thể bắt nguồn từ các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật lẫn động vật. Chính điều này khiến người ăn chay băn khoăn không biết có tham gia tập Gym được hay không? Theo HLV thể hình cùng chuyên gia dinh dưỡng, người ăn chay hoàn toàn có thể tập Gym bởi các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Các chất đạm, tinh bột, chất béo, sắt hay canxi cần cung cấp cho cơ thể đều có trong các loại thực vật rau củ quả cụ thể. Bạn hoàn toàn có thể thể thay thế nguồn dinh dưỡng nạp vào từ động vật bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm từ thực vật trong bữa ăn của mình lên. Dưới đây là một số nhóm dưỡng chất cần thiết cho người tập Gym bạn có thể bổ sung từ theo chế độ ăn chay.

- Protein: có nhiều trong các loại hạt đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu nành...

- Tinh bột: có nhiều trong gạo, khoai lang, khoai tây, chuối, táo, dưa...

- Chất béo: có nhiều trong bơ đậu phộng, các loại hạt, dầu oliu, dầu đậu nành...

- Canxi: Người ăn chay vẫn có thể bổ sung đầy đủ canxi từ các loại hạt đậu nành, cải xoăn, cải thảo, trái cây, rau củ... Ngoài ra, người ăn chay không thuần thì có thể sử dụng thêm sữa tươi hay các thực phẩm từ sữa.

- Sắt: Bạn nên bổ sung sắt có trong các loại rau màu xanh đậm, bánh mì, các loại đậu, các loại hạt...

- Vitamin: Các loại vitamin thực sự không thể thiếu đối với tất cả mọi người, đặc biệt là người tập Gym. Bạn có thể bổ sung vitamin bằng cách ăn nhiều dưa hấu, cà chua, các loại trái cây họ cam, kiwi, bông cải xanh...

Như vậy chế độ ăn chay vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho người vận động thể chất. Vì thế, khi ăn chay bạn có thể tham gia tập Gym bình thường mà không lo ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện.

Tham khảo thêm: Lịch tập gym 6 ngày 1 tuần.

Ăn chay có tập Gym được không?

3. Thực đơn ăn chay cho người tập Gym.

Người ăn chay tập Gym cảm thấy lúng túng khi lên thực đơn ăn chay mỗi ngày cho bản thân. Thực tế, cách xây dựng thực đơn ăn chay này không quá phức tạp. Theo chuyên gia dinh dưỡng, khẩu phần ăn mỗi bữa của bạn phải bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất chúng tôi đã trình bày ở trên bằng cách đa dạng nguồn thực phẩm chay trong bữa ăn của mình. Cụ thể, bạn có thể tham khảo thực đơn ăn chay khi tập Gym trong 1 ngày của mình như sau:

3.1. Bữa sáng.

Các thực phẩm giàu chất đạm là thực phẩm lý tưởng cho cơ thể bạn vào buổi sáng. Bạn có thể bổ sung bằng cốc bột ngũ cốc, bột yến mạch, sữa đậu nành cùng với trái cây. Nếu chế độ ăn chay của bạn không kiêng trứng thì có thể ăn bổ sung bánh mì trứng và cốc sữa tươi cho buổi sáng tràn đầy năng lượng.

3.2. Bữa phụ.

Khi ăn chay tập Gym bạn đừng bỏ qua những bữa phụ nửa buổi. Việc bổ sung năng lượng ở các bữa phụ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tránh tình trạng đói, thiếu chất hay thiếu năng lượng cho cơ thể. Với bữa phụ nửa trưa, bạn có thể uống một ly nước ép trái cây, một cốc sinh tố trái cây hay hộp sữa chua.

3.3. Bữa trưa.

Khẩu phần bữa trưa của bạn cần có tinh bột, các loại rau củ giàu chất đạm, chất béo, canxi và sắt. Bạn nên thay đổi luân phiên các loại rau củ theo mùa để đa dạng nguồn thực phẩm vừa giúp kích thích ngon miệng vừa đa dạng nguồn dinh dưỡng cho cơ thể. Khẩu phần bữa ăn trưa của bạn có thể ăn cơm trắng, các loại đỗ, rong biển, các loại rau củ, bánh mì...

3.4. Bữa phụ.

Cũng giống như bữa phụ nửa trưa, tầm xế chiều bạn có thể dùng một cốc bột yến mạch, hoặc ít trái cây hoặc nước ép sinh tố rau củ quả hoặc ăn một bắp ngô hay củ khoai lang.

3.5. Bữa ăn nhẹ trước khi tập Gym.

Dù ăn chay bạn cũng phải nhớ nạp bữa ăn nhẹ trước khi tập Gym nhé ! Nhằm bổ sung năng lượng đầy đủ cho buổi tập Gym của mình, trước khi vào phòng tập khoảng 30-45 phút bạn hãy uống một cốc Whey Protein hoặc ăn một chút tinh bột để có đủ năng lượng tập luyện.

3.6. Bữa tối.

Thực đơn ăn chay bữa tối nên hạn chế tinh bột bởi nó dễ gây béo bụng và không tốt cho hiệu quả tập Gym tăng cơ giảm mỡ. Bữa tối nên đơn giản với các loại rau củ quả luộc, salad rau và trái cây trộn vừng lạc.

Thực đơn ăn chay cho người tập Gym

Thực đơn ăn chay cho người tập Gym

4. Lưu ý khi ăn chay tập Gym.

Xu hướng ăn chay của giới trẻ ngày càng tăng cao và nhu cầu tập Gym rèn luyện thể chất hay tăng cường cơ bắp cũng không có dấu hiệu giảm sút. Việc ăn chay tập Gym cũng trở nên rất bình thường và không ảnh hưởng gì đến chất lượng tập luyện. Mặc dù vậy, người ăn chay đi tập Gym cần lưu ý một số điều sau nhằm đạt kết quả tốt nhất khi tập thể hình. Những lưu ý này gồm có:

- Khi mới bắt đầu ăn chay và tham gia tập Gym bạn sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, nhanh đói, kiệt sức, chóng mặt. Bởi vậy trong giai đoạn này, bạn cần cố gắng nạp nhiều calo hơn bằng cách tăng lượng thức ăn chay lên, đồng thời áp dụng những bài tập nhẹ để cơ thể thích nghi dần dần.

- Để tăng cơ bắp, người ăn chay tập Gym sẽ cần nhiều thời gian rèn luyện hơn người ăn thịt cá. Bởi thực tế, cơ bắp của bạn hình thành sẽ phụ thuộc vào quá trình tập luyện cũng như bổ sung Protein, chất béo cùng các khoáng chất khác. Vì vậy, trong quá trình tập luyện bạn không nên nóng vội hay sốt ruột, hãy áp dụng kế hoạch tập luyện thật bài bản và chi tiết.

- Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ở cùng một khối lượng thì thực phẩm từ thực vật chứa ít calo hơn thực phẩm từ động vật. Vì thế, khi ăn chay bạn cần ăn một lượng nhiều hơn mới đủ cung cấp dưỡng chất. Tuy nhiên, nguồn thực phẩm chay chủ yếu là thực vật giàu chất xơ nên dễ gây nhanh no nên dễ khiến cơ thể bạn bị thiếu chất. Để bổ sung đủ nguồn dinh dưỡng, nhất là Protein thì bạn hãy uống thêm Whey Protein. Mỗi ngày khoảng 2-3 thìa Whey Protein có thể bổ sung thêm lượng lớn chất đạm và các dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể.

Có thể bạn quan tâm: Không tập Gym có nên uống Whey?

5. Lời kết.

Vậy là những thông tin bài viết trên đây đã cho bạn biết ăn chay có tập Gym được không, đồng thời gợi ý cho bạn thực đơn ăn chay phù hợp cho Gymer. Hy vọng những kiến thức chia sẻ này sẽ phù hớp với nhu cầu tìm kiếm của bạn. Chúc bạn tìm cho mình mục tiêu tập luyện phù hợp để cuộc sống luôn an nhiên và khỏe mạnh. Cảm ơn đã quan tâm theo dõi ! Bạn hãy thường xuyên theo dõi website https://www.thethaothientruong.vn/ để cập nhật những bài viết mới nhất nhé !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook