Chọn MENU
icon cart0

Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ không? Thời điểm ăn phù hợp

Sữa chua là một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc đối với nhiều người. Hầu hết đều biết sữa chua có nhiều công dụng tuyệt vời để cải thiện sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ thời điểm nào tốt nhất trong ngày để ăn sữa chua.

Hãy để Thiên Trường Sport giải đáp cho bạn đọc câu hỏi: “có nên ăn sữa chua trước khi ngủ buổi tối hay không?” Cùng bắt đầu với những thành phần có lợi trong sữa chua nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong sữa chua

Sữa chua được chế biến từ thành phần sữa bò tươi, được lên men cùng chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Quá trình tạo ra sữa chua, bản chất chính là đường Lactose chuyển thành đường Glucose, rồi chuyển thành Acid Pyruvic và giai đoạn cuối chuyển thành Acid Lactic.

Sữa chua trở thành một loại thực phẩm được nhiều độ tuổi yêu thích. Ngoài hương vị thơm ngon, chua nhẹ và độ ngậy giúp kích thích vị giác, thì sữa chua mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng như: protein, glucid, lipid, các muối khoáng nhất là canxi, các vitamin nhóm A, B, các lợi khuẩn probiotic, và hỗ trợ các vấn đề của đường ruột. 

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa chua

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa chua

2. Đối tượng nào nên sử dụng sữa chua?

Sữa chua là một loại thực phẩm giúp bảo vệ đường tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, giúp giảm các triệu chứng của táo bón, khó tiêu, ợ chua... Món ăn này phù hợp với nhiều đối tượng từ người già, trẻ nhỏ, người ốm dậy, tiêu hóa kém, hoặc có thể ăn bổ sung như một món ăn nhẹ hàng ngày thơm ngon và bổ dưỡng.

Đặc biệt, có một số trường hợp nên bổ sung sữa chua để cải thiện sức khỏe: 

  • Người bị viêm loét dạ dày, phải dùng thuốc kháng acid, khiến cho vi khuẩn sinh hơi dồn lên, khiến bụng trở nên ấm ách, khó chịu. Khi ăn sữa chua, giúp bụng hết sinh hơi, giảm ấm ách, nhẹ bụng hơn.
  • Trẻ nhỏ tiêu chảy, biếng ăn, dùng sữa chua giúp cân bằng lại hệ thống vi khuẩn của đường ruột. 
  • Phụ nữ mang bầu nên ăn thêm sữa chua để hệ miễn dịch hoạt động tốt. Bạn có thể ăn ngày 2 hộp, sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng, hoặc ăn chiều như bữa phụ. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý với một số đối tượng không nên ăn sữa chua.

  • Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.
  • Người hay bị đi ngoài, mắc các bệnh đường ruột.
  • Những bệnh nhân tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật, viêm tụy tốt nhất là tránh các loại sữa chua có đường và hàm lượng chất béo cao.

Dù được coi là một thực phẩm “tốt”, nhưng nếu sử dụng thời điểm không hợp lý, khiến người dùng không hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng từ sữa chua. Đặc biệt, nhiều bạn đọc thắc mắc việc ăn sữa chua trước khi ngủ buổi tối có tốt hay không? Cùng theo dõi phần bài viết tiếp theo để có được câu trả lời thỏa đáng nhất.

Đối tượng nào nên sử dụng sữa chua?

Đối tượng nào nên sử dụng sữa chua?

3. Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ buổi tối?

Buổi tối là thời điểm vàng trong ngày để ăn sữa chua, được nhiều chuyên gia dinh dưỡng công nhận. 

3.1. Lợi ích khi ăn sữa chua buổi tối

Vì sao các chuyên gia khuyên nên ăn sữa chua vào buổi tối? Điều này được lý giải bởi một số lý do như sau:

Buổi tối sau ăn, độ pH trong dạ dày >=4,5. Đây chính là môi trường lý tưởng, để các lợi khuẩn có trong sữa chua tồn tại và phát triển được tốt nhất.

Trong sữa chua có thành phần tryptophan - là acid amin tạo ra các hoạt chất như serotonin và melatonin giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn, do vậy ăn sữa chua vào buổi tối trước khi ngủ, giúp giấc ngủ sâu hơn và thoải mái hơn rất nhiều. Buổi tối là thời điểm tuyệt vời để hấp thu Canxi. Hàm lượng Canxi cao có trong sữa chua tương đương với hàm lượng Canxi có trong sữa tươi. Thành phần acid lactic có trong sữa chua, giúp giữ lại được hàm lượng Canxi cao, từ đó cơ thể hấp thu được tốt hơn.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 12 giờ đêm đến hừng sáng, là thời điểm cơ thể tụt Canxi xuống mức thấp nhất, nên việc bổ sung sữa chua vào buổi tối có lợi hơn trong việc hấp thu Canxi vào ban đêm. Trong 250 gram sữa chua, có chứa tới 11 gram protein. Với lượng protein dồi dào có trong sữa chua, giúp bạn hấp thu một lượng protein để tăng cường phát triển cơ bắp trong thời gian ngủ.

Sữa chua là thực phẩm thay thế tốt cho những người không dung nạp lactose. Vi khuẩn acid lactic trong sữa chua, chuyển hóa lactose thành acid lactic, làm giảm lượng đường lactose có trong sữa chua. Vì hàm lượng calo trong sữa chua tương đối thấp, nên nó được coi là một thức ăn vặt làm giảm cơn đói, nhất là vào buổi đêm.

Lợi ích khi ăn sữa chua buổi tối

Lợi ích khi ăn sữa chua buổi tối

3.2. 3 thời điểm buổi tối không nên ăn sữa chua

Mặc dù sữa chua đem lại rất nhiều lợi ích khi ăn vào buổi tối. Tuy nhiên, có 3 thời điểm của buổi tối, chúng ta không nên ăn sữa chua. Đó chính là:

Không ăn sữa chua khi đói

Nhiều người thích ăn sữa chua lúc đói, bởi vì loại thực phẩm này có khả năng giảm cơn thèm ăn xuống. Tuy nhiên, sữa chua có thành phần acid, do vậy khi ăn ở trong trạng thái “chiếc bụng rỗng” sẽ gây ra những tổn thương không đáng có tại dạ dày, cũng như gây ra những vấn đề tiêu hóa khác.

Ngoài ra, khi bụng rỗng, lượng acid trong dạ dày tiết ra nhiều, sẽ giết chết vi khuẩn có lợi ở trong sữa chua, những lần dạ dày phải co bóp mạnh làm lượng Canxi có trong sữa chua bị đào thải.

Không ăn sữa chua ngay sau khi ăn cơm tối

Rất nhiều người có thói quen ăn sữa chua giống như một món tráng miệng ngay sau bữa tối, và ăn ngay sau khi vừa ăn cơm no. Tuy nhiên, đây không phải là một thói quen tốt. Bởi sau khi ăn, dạ dày cần làm việc để tiêu hóa lượng thực phẩm vừa mới nạp vào cơ thể. Do vậy, ăn sữa chua vào thời điểm này thì sữa chua không phát huy được hết tác dụng, thậm chí gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu hơn.

Không ăn sữa chua ngay trước khi đi ngủ

Thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua, là ăn sau bữa tối khoảng 1-2 tiếng đồng hồ. Khi đó dạ dày đã tiêu thụ một lượng thực phẩm vào buổi tối, và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng trong sữa chua tốt hơn. Bạn không nên ăn sữa chua ngay trước khi đi ngủ, bởi sữa chua có thể gây những ảnh hưởng không tốt đối với men răng. Sau khi ăn sữa chua, hãy nhớ vệ sinh răng miệng thật kỹ. Do vậy, câu trả lời đúng nhất cho câu hỏi “ Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ vào buổi tối  hay không?” chính là nên ăn vào buổi tối, sau bữa ăn tối 1-2 tiếng đồng hồ, và không ăn sữa chua ngay trước khi ngủ vì có thể gây ảnh hưởng tới men răng.

Thời điểm buổi tối không nên ăn sữa chua

Thời điểm buổi tối không nên ăn sữa chua

4. Lưu ý khi ăn sữa chua sao cho tốt nhất

Ngoài lựa chọn thời điểm thích hợp, thì cách ăn sữa chua cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, để khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng hiệu quả nhất. Một số lưu ý trong cách ăn sữa chua cần tránh:

Ăn quá nhiều sữa chua: 

Ăn sữa chua càng nhiều càng tốt là một quan điểm sai lầm. Bởi nếu ăn quá nhiều, sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết các chất dung môi trong dạ dày. Đặc biệt khi ăn quá nhiều sữa chua, bạn sẽ có cảm giác bị lạnh bụng. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn từ 250 đến 500 gram sữa chua.

Không hâm nóng sữa chua trước khi ăn:

Vì sợ bị viêm họng do ăn đồ lạnh, một số người đã hâm nóng sữa chua. Tuy nhiên, điều đó vô tình làm giảm khả năng hoạt động của một số vi khuẩn có lợi, từ đó ảnh hưởng đến hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sữa chua. Cách tốt nhất nếu muộn sữa chua bớt lạnh, bạn để ngoài môi trường khoảng 30 đến 45 phút. Hoặc có thể ngâm sữa chua trong nước 15 phút với tỷ lệ 2 nước sôi, 1 nước lạnh.

Không ăn sữa chua với các loại quả có vị chua:

Thành phần của các hoa quả có vị chua như cam, quýt, khế... thường chứa nhiều acid. Trong thành phần sữa chua lại chứa nhiều Canxi. Khi chúng kết hợp với nhau, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa. Bạn có thể gặp tình trạng chướng bụng, khó tiêu, đau bụng, thậm chí là tiêu chảy. Ngoài ra, việc cho sữa chua vào nước cam, chanh gây ra kết tủa làm giảm độ thơm ngon của thực phẩm ban đầu.

Lưu ý khi ăn sữa chua

Lưu ý khi ăn sữa chua

Không ăn sữa chua đông cứng:

Rất nhiều người có thói quen để sữa chua vào tủ lạnh để ăn ngon hơn. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến cho một số vi khuẩn có lợi chết đi do nhiệt độ quá lạnh, làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong sữa chua. 

Ăn sữa chua với sô cô la:

Sữa chua chứa nhiều protein và canxi. Trong khi đó, sô cô la chứa acid oxalic. Khi trộn sữa chua cùng với sô cô la, xảy ra phản ứng hóa học tạo thành tinh thể canxi oxalat không hòa tan, khiến việc hấp thu trở nên khó khăn hơn. Đôi khi còn gây ra tình trạng tóc khô, đau bụng…

Không ăn sữa chua ngay khi dùng kháng sinh:

Việc ăn sữa chua ngay lúc đó, khiến vi khuẩn lactobacillus có lợi trong sữa chua bị tiêu diệt. Bên cạnh một số lưu ý khi ăn sữa chua, Thiên Trường Sport sẽ hướng dẫn bạn một số cách ăn sữa chua vừa ngon mà lại vừa đẹp bạn đọc có thể áp dụng ngay! 

5. Gợi ý một số món ăn từ sữa chua giúp giảm cân, đẹp dáng

Để tăng hương vị và tăng hiệu quả của sữa chua trong cải thiện vóc dáng, bạn đọc có thể kết hợp một số thực phẩm cùng với sữa chua.

5.1. Sữa chua không đường

Sữa chua không đường, chứa hàm lượng calo thấp, nếu kiên trì ăn điều độ trong một  thời gian, giúp bạn giảm từ 1-3 kg. Cách làm và bảo quản cũng rất đơn giản, để vào tủ lạnh trong ngăn mát và lấy thìa ra thưởng thức. 

Sữa chua không đường

5.2. Sữa chua yến mạch

Trong yến mạch có một hàm lượng lớn chất xơ, giúp cân bằng độ pH, là món ăn nhẹ trước khi ngủ giảm tình trạng đói bụng và kích hoạt cơ thể đào thải mỡ tự nhiên. Bạn chỉ cần trộn sữa chua với yến mạch là có thể thưởng thức món ăn thơm ngon này.

Sữa chua yến mạch

Sữa chua yến mạch

5.3. Sữa chua và chuối tươi

Sữa chua thúc đấy quá trình đốt cháy calo, hạn chế tích tụ mỡ thừa. Chuối giúp tăng thêm cảm giác ngon miệng, giải tỏa stress… Bạn chỉ cần trộn sữa chua cùng với chuối đã thái lát, là có một bát sữa chua và chuối tươi ngon lành rồi.

Sữa chua và chuối tươi

Sữa chua và chuối tươi

6. Tổng kết

Trên đây, Thiên Trường Sport đã giải đáp cho bạn đọc câu hỏi: “Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ buổi tối hay không?”, đối tượng sử dụng sữa chua, và những lưu ý khi ăn sữa chua để hấp thu dưỡng chất được tốt nhất.

Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn đọc biết cách sử dụng sữa chua một cách có khoa học, chọn lựa thời điểm phù hợp, khiến sữa chua trở thành một loại thực phẩm giúp đẹp da, giữ dáng và đem lại sức khỏe tuyệt vời đối với người dùng.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook