Chọn MENU
icon cart0

Anaerobic là gì? Những điều cần phải lưu ý khi tập Anaerobic?

Bạn đang tìm hiểu về thể dục thể hình và thắc mắc không biết Anaerobic là gì hay chúng ta cần phải lưu ý những gì khi áp dụng bài tập Anaerobic cho mình? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu rõ hơn về khái niệm Anaerobic qua bài viết dưới đây bạn nhé !

Anaerobic là một trong các quá trình sản sinh ra năng lượng để giúp cơ bắp có thể hoạt động tốt nhất. Nếu bạn là người đam mê tập thể hình, là người yêu thích tìm hiểu các bộ môn thể hình thì không thể không biết đến khái niệm "Anaerobic". Mặc dù vậy, rất nhiều người khi mới bắt đầu tham gia tập thể hình hoặc đang bắt đầu tìm hiểu về môn thể hình thì họ lại chưa hiểu rõ khái niệm này. Vậy, Anaerobic là gì? Để hiểu cặn kẽ hơn về khái niệm này, xin mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Thiên Trường Sport nhé !

Anaerobic là gì?

Anaerobic dịch sang tiếng Việt là "thiếu oxy" và trong luyện tập thể hình thì khái niệm Anaerobic được hiểu là "hô hấp kỵ khí", hiểu đơn giản hơn đó là quá trình sản sinh năng lượng khi không có đủ oxy. Anaerobic chủ yếu xảy ra khi bạn tập luyện các bài tập nặng, có cường độ cao như HIIT hay chạy nước rút... với một thời gian rất ngắn và trong môi trường thiếu oxy, do hệ hô hấp lẫn hệ tuần hoàn chưa kịp hoạt động để đáp ứng yêu cầu của vận động cơ thể. Nếu như tập luyện Aerobic sẽ kéo dài 20 phút mỗi hiệp thì tập Anaerobic chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn.

Anaerobic

Anaerobic

Trong lĩnh vực thể hình, khái niệm Anaerobic có thể hiểu là các bài tập Anaerobic sử dụng các loại dụng cụ, máy móc hiện đại để tăng cường sức mạnh cơ bắp. Tập luyện Anaerobic là lúc bạn đang tập luyện ở cường độ cao đến mức hệ thống tim mạch của bạn không thể cung cấp oxy đầy đủ cho cơ bắp. Điều này nghe có vẻ không tốt cho quá trình tập thể hình của các Gymer, nhưng thật chất nó lại rất tốt để cải thiện sức bền, sức mạnh cơ bắp của bạn. Bởi vì, cơ bắp cần oxy để tiếp tục hoạt động, nên các bài tập Anaerobic chỉ có thể thực hiện trong một thời gian ngắn và nhờ đó, cơ thể giảm được thời gian tập luyện, thúc đẩy cơ thể tăng cường sức mạnh và sức bền hơn nữa.

Thông thường, các huấn luyện viên chuyên nghiệp và những người tập Gym lâu năm sẽ hay áp dụng các bài tập Anaerobic để tăng hiệu hiệu suất tập luyện. Đối với người mới tập thể hình thì khái niệm Anaerobic này khá xa lạ và rất ít khi được áp dụng. Các bài tập thường áp dụng khi tập Anaerobic đó là Burpees, Jump Squat, Froggy Jumps hay Plyo Jacks...

Lợi ích của các bài tập Anaerobic.

Các bài tập Anaerobic luôn được tập luyện ở cường độ cao. Vì thế, để áp dụng được các bài tâp này, cơ thể của bạn phải khỏe mạnh và bạn cũng cần có kinh nghiệm tập luyện thể hình để thực hiện đúng kỹ thuật bài tập. Những người tập luyện thể hình lâu năm, chắc chắn không thể bỏ qua các dạng bài tập Anaerobic đem lại nhiều lợi ích cho người tập. Vậy Anaerobic có những lợi ích gì?

1. Anaerobic giúp tăng sức bền.

Áp dụng các bài tập Anaerobic trong lịch tập Gym của mình sẽ giúp cơ thể bạn tăng được sức bền rất hiệu quả. Các bài tập tăng tốc độ và cường độ tập luyện này sẽ giúp cơ thể bạn tăng khả năng chịu đựng sự mệt mỏi, những áp lực khi cơ thể đang vận động ở cường độ cao. Sức bền, sức chịu đựng của bạn sẽ được tăng lên rất đáng kể nhờ các bài tập "thiếu oxy" này.

2. Anaerobic giúp phát triển cơ bắp.

Khi tập luyện các bài tập Anaerobic, cơ thể bạn sẽ sản sinh năng lượng dù cơ thể đang thiếu oxy. Thay vì sản xuất năng lượng từ oxy như quá trình tập luyện Aerobic thì ở các bài tập Anaerobic, cơ thể của bạn sẽ dự trữ năng lượng trong cơ bắp, sau đó duy trì và cải thiện khối lượng cơ bắp phát triển săn chắc, to khỏe hơn. Với các bài tập cường độ cao được thực hiện trong thời gian ngắn này, cơ bắp của bạn sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Anaerobic giúp phát triển cơ bắp

Anaerobic giúp phát triển cơ bắp

3. Giúp xương chắc khỏe hơn.

Một số bài tập Anaerobic có tác dụng cải thiện mật độ xương khớp và tăng sức mạnh của xương. Nếu bạn thường xuyên tập luyện các bài tập Anaerobic một cách điều độ và khoa học, cơ thể bạn sẽ giảm thiểu được nguy cơ loãng xương rất hiệu quả.

4. Anaerobic giúp giảm cân.

Với các bài tập Anaerobic tập luyện trong thời gian ngắn, nhưng ở cường độ cao thì cơ thể của bạn sẽ tiêu hao một lượng lớn calo. Nhờ đó, Anaerobic sẽ giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả. Nếu bạn đang muốn cải thiện cân nặng của mình, muốn cơ thể săn chắc hơn, hãy áp dụng một số bài tập Anaerobic để có kết quả tốt nhất.

Anaerobic giúp giảm cân

Anaerobic giúp giảm cân

5. Anaerobic giúp cải thiện tâm trạng.

Các chuyên gia nghiên cứu thể hình cho rằng, các bài tập Anaerobic và Aerobic đều có tác dụng cải thiện tâm trạng người tập rất hiệu quả. Khi bạn tập luyện các bài tập này, cảm xúc tích cực của bạn tăng lên, sự mệt mỏi, căng thẳng sẽ được xua tan và sẽ không còn cảm giác chán nản hay bực bội trong cuộc sống hàng ngày nữa.

Lưu ý khi áp dụng các bài tập Anaerobic.

Anaerobic là phương pháp tập luyện ở cường độ cao, vì thế, để áp dụng được các bài tập Anaerobic thì bạn cần có một thể lực tốt và không bị mắc các vấn đề về tim mạch, hô hấp. Theo các huấn luyện viên có kinh nghiệm lâu năm, để có thể tập luyện được các bài tập Anaerobic thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

- Khi tập Anaerobic, bạn cần đảm bảo cơ thể đang ở trạng thái tốt, thể lực tốt và không bị chấn thương nào.

- Cần khởi động thật kỹ trước khi tập luyện. Khởi động sẽ giúp bạn làm nóng cơ thể, quen dần với cường độ tập, giúp giảm tránh chấn thương và đồng thời phát huy hiệu quả tối đa của buổi tập...

- Cần tập luyện xen kẽ các bài tập cường độ thấp và cường độ cao. Các bài tập cường độ thấp sẽ giúp làm nóng cơ, khởi động tim mạch và hô hấp. Sau đó, bạn sẽ bắt đầu các bài tập cường độ cao trong khoảng 10-60 giây, rồi lại quay lại các bài tập cường độ thấp để cơ thể về trạng thái ổn định.

Kết luận.

Như vậy, các bạn đã hiểu Anaerobic thực chất là phương pháp tập luyện cường độ cao và có tác dụng giúp nâng cao sức khỏe rất hiệu quả rồi đúng không? Nếu bạn đang muốn phát triển cơ bắp, cải thiện sức khỏe và sức bền thì các bài tập Anaerobic rất tốt cho bạn. Hãy áp dụng thường xuyên để có kết quả tốt nhất nhé. Hy vọng bài viết này hữu ích và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của bạn. Xin chào !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook