0968650686
(0) sản phẩm

Asana là gì? Lưu ý cần nhớ khi tập các tư thế Asana cho người mới !

01/09/2019 17:54

Bạn mới tìm hiểu về Yoga và băn khoăn không biết Asana là gì hay cần phải lưu ý những gì khi áp dụng các tư thế Asana trong Yoga cho người mới bắt đầu? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi giải đáp cho những thắc mắc về bộ môn Yoga này qua bài viết dưới đây bạn nhé !

Asana là yếu tố không thể thiếu trong bộ môn Yoga và nó là những tư thế hay động tác có tác dụng giúp người tập cải thiện sức khỏe, vóc dáng lẫn tinh thần. Nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn Asana là gì, hôm nay Thiên Trường sẽ phân tích đầy đủ khái niệm về Asana và chia sẻ thêm tác dụng tuyệt vời của Asana. Các bạn cùng tham khảo bài viết để bổ sung thêm kiến thức Yoga này cho mình nhé !

Asana là gì?

Asana là một từ tiếng Phạn và nó được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là "tư thế Yoga". Các Asana là yếu tố quan trọng, không thể thiếu khi bạn tập luyện bộ môn Yoga. Các Asana trong Yoga giúp rèn luyện thân thể, đem đến sự thoải mái và dễ chịu nhất cho người tập, đồng thời nâng cao sức khỏe và giữ tâm trí điềm tĩnh. Các tư thế Yoga (Asana) tác động lên tuyến giáp, hệ thần kinh, cơ và giúp điều hòa hooc môn chứa trong tuyến nội tiết, giúp cân bằng cảm xúc... Theo các giáo viên Yoga, mỗi Asana trong Yoga đều phải được thực hiện một cách chính xác, đòi hỏi sự tập trung, thả lỏng tâm trí và hít thở đúng cách.

Asana Yoga

Asana Yoga

Thực chất, Asana trong bộ môn Yoga là các bài tập rèn luyện thể chất, lại có tác dụng cải thiện tinh thần và giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái, giải tỏa được stress, căng thẳng một cách hiệu quả nhất.

Các Asana được thực hiện như nào?

Trong bộ môn Yoga, có rất nhiều các Asana phục vụ cho nhu cầu tập luyện và mục tiêu rèn luyện của từng người cụ thể. Trong Thánh thư Yogic, người ta cho rằng 8.400.000 Asana ban đầu, đại diện cho 8.400.000 hóa thân mà mỗi người phải trải qua trước khi đạt được sự giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử. Các Asana còn mô phỏng các động tác của các con động vật khi chúng thích nghi, hòa hợp với môi trường.

Theo các chuyên gia về Yoga, hệ thống các Asana trong bộ môn Yoga rất phong phú và đa dạng, nhưng điểm cốt lõi của tất cả các tư thế Asana là quy trình "đẩy" và "giữ". Cụ thể:

- Thao tác "đẩy": Là động tác sử dụng lực của người tập để di chuyển cơ thể vào tư thế cân bằng với trọng lương cơ thể, thông qua đó cảm nhận những bộ phận nặng hơn trên cơ thể và "giữ" chúng cân bằng với lực vừa phải. Điều này sẽ tạo sự cân bằng về lực đẩy và giúp cơ thể trở nên dẻo dai, nhẹ nhàng.

- Thao tác "giữ": Là chủ động chờ đợi và lắng nghe phản hồi của cơ thể để điều chỉnh động tác sao cho phù hợp nhất, nhằm giúp duy trì sự cân bằng trong thời gian lâu nhất có thể. Trong quá trình giữ thì hơi thở đóng vai trò cốt yếu và người tập phải luôn kiên nhẫn. Để bản thân thư giản là cách tập trung hiệu quả trong quá trình tập luyện Asana.

Cách thực hiện Asana trong Yoga

Cách thực hiện Asana trong Yoga

Trên thực tế, mỗi Asana sẽ được tập luyện với các động tác khác nhau, nhưng điểm cốt lõi của tất cả các tư thế Yoga (Asana) là thực hiện theo 2 quy trình "đẩy" và "giữ".

Lợi ích khi tập các Asana trong Yoga.

Theo đánh giá của các giáo viên dạy Yoga có kinh nghiệm lâu năm, nếu bạn tập luyện các Asana hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe lẫn tinh thần và đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời. Dưới đây là những tác dụng dễ thấy và dễ nhận được khi bạn thực hiện các Asana thường xuyên. Cụ thể gồm:

1. Tăng cường sự dẻo dai và sức chịu đựng.

Các tư thế Yoga có tác dụng giúp các nhóm cơ trở nên dẻo dai hơn và từ đó phòng chống được tình trạng giòn xương hay lão hóa xương... Với hệ thống Asana Yoga phong phú, đa dạng thì bạn có thể tập luyện được đầy đủ các tư thế tác động lên từng bộ phận trên cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện, vừa tăng sức dẻo dai, khỏe mạnh cơ bắp và xương khớp, vừa tăng sức chịu đựng...

2. Giúp tăng cường khả năng trao đổi chất.

Tập luyện Asana hàng ngày sẽ kích thích tuyến giáp và tuyến cận giáp hoạt động tốt hơn, kích thích quá trình trao đổi chất diễn ra được tốt nhất. Nhờ khả năng kích thích sự trao đổi chất, cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn, vừa có tác dụng giảm cân và vừa có tác dụng tăng cân, tùy theo mục đích của mỗi người, mà bạn điều chỉnh khẩu phần ăn hợp lý.

Lợi ích của các Asana trong Yoga

Lợi ích của các Asana trong Yoga

3. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Từ các nghiên cứu khoa học cho thấy, tập luyện các Asana Yoga phù hợp sẽ giúp cơ thể bạn ổn định được huyết áp, giảm cholesterol, điều hòa nhịp tim ổn định và giúp làm chậm quá trình xơ vỡ động mạch. Nhờ đó, cơ thể của bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim và phòng ngừa được tình trạng đột quỵ đang rất phổ biến hiện nay.

4. Giải tỏa mọi căng thẳng, buồn phiền.

Các Asana trong Yoga có tác dụng điều hòa nhịp thở, giúp bạn hít thở sâu, đều đặn và chậm rãi. Điều này rất tốt cho tâm trạng của bạn, giúp mọi căng thẳng và buồn phiền trong cơ thể sẽ tan biến, bạn sẽ cảm nhận được sự thư thái, dễ chịu trong tâm hồn. Khi tâm trạng được cải thiện, cơ thể của bạn cũng bớt mệt mỏi, giảm căng cứng và có được giấc ngủ sâu hơn, ngon giấc hơn.

Lưu ý khi tập các tư thế Asana cho người mới.

Thực tế, để phát huy được hết những tác dụng khi tập các Asana trong bộ môn Yoga thì bạn cần phải thực hành các bài tập, động tác một cách chính xác và chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra, các giáo viên Yoga cũng khuyên bạn khi thực hành các tư thế Yoga (Asana) thì bạn cũng cần phải chú ý thêm một số điều sau đây:

- Khi tập luyện cần giữ tâm lý thoải mái, thư giãn. Luôn lắng nghe cơ thể để tập luyện sao cho vừa sức nhất, không thúc ép bản thân tập luyện quá nhiều, tập luyện quá sức.

- Để tập Yoga an toàn và chuẩn tư thế thì tốt nhất bạn nên sử dụng thảm Yoga, bạn không nên tập dưới sàn lạnh vì điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Trước khi bắt đầu với các Asana thì bạn cần phải dành thời gian để khởi động toàn bộ cơ thể, giúp cơ thể dẻo dai hơn và giảm tránh các chấn thương có thể gặp phải.

- Điều hòa nhịp thở và chú ý hơi thở sao cho đều đặn.

- Trong quá trình thực hành Asana, bạn phải cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu nhất và không bị đau căng cứng cơ ở đâu. Trường hợp bạn cảm thấy khó chịu tập luyện thì cần đổi sang tập Asana khác.

- Khi thực hiện các Asana, người mới tập cần thực hành đúng định tuyến và cảm nhận điểm rơi của cảm xúc.

- Người mới tập luyện, nên bắt đầu từ các tư thế dễ trước. Sau khi đã tập luyện thành thạo, bạn mới bắt đầu với các tư thế khó hơn. Bạn không nên ép mình tập luyện các động tác Asana phức tạp.

- Sau mỗi buổi tập Asana, bạn cần xoa bóp cơ bắp và thư giãn cơ thể trong vài phút.

Lời kết.

Với nội dung được Thiên Trường Sport chia sẻ trên đây thì chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ Asana là gì và các tác dụng của Asana đối với người tập Yoga rồi đúng không nào? Khi bắt đầu tập luyện bộ môn Yoga, bạn cần phải nắm rõ khái niệm "Asana" để khỏi bỡ ngỡ khi mọi người nhắc đến và cũng giúp mình hiểu rõ hơn về Yoga. Thiên Trường rất hy vọng nội dung trên dễ hiểu, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của bạn và nhờ nó mà mọi người đã hiểu sâu hơn về Yoga, về Asana và có niềm yêu thích với bộ môn thể dục lành mạnh này. Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở các bài viết tiếp theo của chúng tôi !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: