09686 50686
(0) sản phẩm

Bà bầu có nên đi bộ nhiều?

25/02/2017 15:13

Đi bộ khi mang thai là hình thức vận động tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, bà bầu có nên đi bộ nhiều không? Mỗi ngày bà bầu đi bộ bao nhiêu là đủ?

Đi bộ là môn thể thao dễ thực hiện nhất, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai cần tập luyện nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe. Có nhiều ý kiến khác nhau về việc bà bầu có nên đi bộ nhiều hay không. Hãy cùng tìm hiểu kỹ về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Lợi ích của đi bộ với bà bầu.

Đi bộ là hoạt động lý tưởng và an toàn cho các bà mẹ tương lai. Đây được đánh giá là bài tập tốt cho tim mạch không chỉ cho bà bầu mà đối với tất cả mọi người. Đi bộ trong thai kỳ mang lại những lợi ích sau:

- Giúp bạn có một sức khỏe tổng thể, vóc dáng thon gọn.

- Hạn chế tình trạng khó ngủ khi mang thai.

- Cải thiện hệ tim mạch và tuần hoàn máu hiệu quả.

- Đốt cháy năng lượng dư thừa, ngăn ngừa tình trạng tiểu đường thai kỳ.

- Giảm stress, giúp mẹ bầu vui vẻ, tự tin và lạc quan hơn.

Đi bộ đúng cách trong suốt thời kỳ mang thai.

đi bộ khi mang thai
Đi bộ lúc mang bầu rất tốt cho sức khỏe

Trong thời kỳ mang bầu, duy trì thói quen đi bộ là điều rất tốt. Nhưng việc đi bộ không dễ như bạn nghĩ. Đi bộ quá nhiều hoặc quá ít đều ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Nếu trước đó bạn chưa đi bộ thường xuyên thì nên bắt đầu đi chậm, sau khi quen dần có thể tăng tốc độ lên. Theo các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, mỗi ngày mẹ bầu nên đi bộ khoảng 20-30 phút và không nên đi bộ quá nhanh. Trong mỗi giai đoạn mang thai bạn cần chú ý về phương pháp đi bộ của mình.

3 tháng đầu thai kỳ.

Với giai đoạn đầu này, bạn không cần thay đổi thói quen đi bộ thường ngày quá nhiều. Nên đi giày đế thấp, thoải mái chân. Khi đi bộ, hãy đặt gót chân xuống trước rồi mới đến ngón chân thay vì đặt cả bàn chân xuống mặt đất.

đi bộ khi mang bầu
Duy trì thói quen đi bộ mỗi ngày để nâng cao sức khỏe

Vào những ngày hè nắng gắt hoặc độ ẩm không khí quá cao các mẹ bầu không nên đi bộ ngoài trời, bạn có thể tập luyện máy chạy bộ tại nhà có tích hợp nhiều bài tập đa dạng phù hợp với thể trạng sức khỏe. Hoặc có thể thử tập luyện các môn thể thao khác như yoga, bơi lội...

3 tháng giữa thai kỳ.

Vào thời điểm này sức khỏe của bạn đã khá hơn so với 3 tháng đầu nên có thể tăng quãng đường đi bộ lên. Tuy vậy, bạn sẽ cảm thấy hơi cồng kềnh vì bụng đã bắt đầu lộ rõ. 

đi bộ cuối thai kỳ
Đi bộ đúng cách khi mang bầu mang lại kết quả tốt cho mẹ và bé

Khi đi bộ, hãy hướng nhìn về phía trước, giữ dáng người thẳng chứ không dồn về lưng gây mỏi, đau lưng. Bạn có thể cảm nhận dáng đi bộ của mình hơi lạch bạch một chút, đó là sự thay đổi của cơ thể điều chỉnh để phù hợp với quá trình mang thai. Hãy lắng nghe cơ thể mình để tránh tình trạng đi bộ quá sức.

3 tháng cuối thai kỳ.

Nếu có thể, hãy duy trì thói quen đi bộ thường xuyên đến cuối thai kỳ. Trong giai đoạn này tránh đi những con đường có địa hình không bằng phẳng, nó có thể gây mất thăng bằng khiến bạn dễ ngã. Các mẹ cần nhớ khoảng cách giữa hai bước chân vừa phải, nên nhìn thẳng về phía trước, cằm song song với mặt đất.

Những lưu ý khi bà bầu đi bộ.

- Mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.

- Mang giày vừa chân, có chất lượng tốt để bảo vệ chân và mắt cá chân.

- Uống nước trước khi đi bộ hoặc mang theo chai nước nhỏ bên mình để bổ sung nước khi khát.

- Hạn chế đi bộ những nơi địa hình không bằng phẳng hoặc con đường mòn quá dài.

Chúc các chị em tập luyện mạnh khỏe và mẹ tròn con vuông!


Bài viết khác:
Hotline: 09686 50686