09686 50686
(0) sản phẩm

Bà bầu muốn giảm béo cần lưu ý điều gì?

29/10/2016 16:42

Phụ nữ mang thai thừa cân sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ trong thai kì nhưng giảm cân trong thời kì này cũng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. 

Vì thế, điều các mẹ cần lưu ý trong thời kì này không phải là giảm béo mà là kiểm soát cân nặng hợp lí để đảm bảo sức khỏe cả mẹ và con.

Giảm cân có hại - Tăng cân không tốt.

Với quan niệm ăn cho hai người nên tâm lí muốn bồi bổ muốn bé sinh ra to khỏe mà nhiều bà bầu đã tăng 20-25kg, thậm chí lên tới 30kg. Trong khi đó, việc tăng cân đột ngột như thế này sẽ khiến bà mẹ kéo theo những bệnh lí không mong muốn như tim mạch, huyết áp, rối loạn tiêu hóa....Đối với những trường hợp thai quá to, nhất là nếu bà mẹ bị tiểu đường, huyết áp sẽ đối diện nhiều nguy cơ trong việc sinh đẻ. 

bà bầu giảm cân như thế nào
Bà bầu nên kiểm soát cân nặng như thế nào?

Bên cạnh đó, những em bé thừa cân lúc mới sinh cũng dễ bị những bệnh lí về chuyển hóa. Cũng không ít trường hợp mẹ tăng cân nhưng con vẫn bị suy dinh dưỡng vì các thành phần ăn uống thiếu hợp lí khiến dinh dưỡng qua nhau thai không ổn định.

Tuy nhiên, giảm cân trong thời kì này bằng cách ăn kiêng là một hình thức hết sức nguy hiểm. Người mẹ sẽ phải chịu căng thẳng áp lực cân nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảm xúc, tâm lí phát triển của thai nhi. Khi sức khỏe không tốt, quá trình sinh nở sẽ gặp nhiều khó khăn. Đây sẽ là những điều mà bất cứ ai cũng không muốn gặp phải không?

Kiểm soát cân nặng để cả mẹ và con đều khỏe mạnh.

Để hai mẹ con có sức khỏe đều phát triển tốt, bạn cần có kế hoạch kiểm soát cân nặng để không tăng cân quá đà hay tụt cân bằng cách kiểm tra chỉ số BMI trong suốt thai kì. Với những chị em gầy tăng từ 12kg đến 18kg, với những bà mẹ thừa cân chỉ nên tăng 7kg đến 11kg. Trung bình trong suốt thai kì nên tăng 12-15kg.

thực đơn giảm cân cho bà bầu
Xây dựng một thực đơn lành mạnh cho bà bầu

Để kiểm soát cân nặng tốt bạn cần thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau:

- Không nên ăn quá nhiều vào một bữa, thay vào đó nên bổ sung những thực phẩm giàu protein, đạm như thịt, cá, trứng...

- Bạn nên sử dụng những thực phẩm ít chất béo, lành mạnh như omega-3, dầu hướng dương, đậu nành... Ăn nhiều rau xanh, trái cây để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

- Việc tập luyện trong thời kì này rất tốt cho mẹ và bé. Tuy nhiên bạn nên chọn những môn thể thao nhẹ nhàng nhưng có hiệu quả cao trong kiểm soát cân nặng. Tham gia các khóa tự tập yoga tại nhà sẽ giúp khí huyết được lưu thông, tinh thần thoải mái và thai nhi phát triển tốt hơn.

Trên đây là một số chia sẻ của Thể Thao Thiên Trường về cách kiểm soát cân nặng cho bà bầu. Rất mong nhận được nhiều góp ý của bạn đọc để chúng ta có thêm những thông tin hữu ích.

 

Bài viết khác:
Hotline: 09686 50686