Chọn MENU
icon cart0

[Chia sẻ] Các bài tập phục hồi teo cơ chân hiệu quả tại nhà

Nếu bạn đang gặp tình trạng teo cơ bắp chân thì có thể tham khảo bài viết này của chúng tôi. Thiên Trường Sport xin chia sẻ tới bạn những nguyên nhân và một số bài tập phục hồi teo cơ chân hiệu quả. Cùng tham khảo nhé!

Ngoài chế độ ăn uống, vật lý trị liệu thích hợp, tập luyện bài tập phục hồi teo cơ bắp chân là phương pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ điều trị tình trạng này. Tùy thuộc vào mức độ, nguyên nhân gây teo cơ sẽ có những bài tập phù hợp, dành riêng cho từng bệnh nhân. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về các bài tập để nhanh chóng đưa cơ thể về trạng thái hồi phục ổn định nhất nhé!

1. Tình trạng teo cơ bắp chân là gì?

Teo cơ bắp chân là tình trạng nhóm cơ bắp chân theo thời gian bị teo đi từ từ, sau đó trở nên mỏng và yếu dần. Tình trạng này xảy ra khi cơ chân của bạn bị hao mòn do sự thiếu hụt các hoạt động thể chất, đồng nghĩa với việc nhóm cơ đó không được vận động trong thời gian dài. 

Mặt khác, teo cơ bắp chân cũng có thể xuất hiện khi bạn gặp một số vấn đề sức khỏe khác. Ví dụ như khi mắc bệnh hoặc chấn thương ở chân, việc di chuyển đi lại sẽ vô cùng khó khăn. Thiếu vận động có thể dẫn đến cơ ngày càng teo đi, trở nên yếu dần. Theo thời gian, chân của bạn bắt đầu trông nhỏ hơn nhưng không ngắn hơn so với chân còn lại (nếu bạn chỉ tổn thương một chân).

Tình trạng teo cơ là gì?

Tình trạng teo cơ là gì?

Từ định nghĩa trên có thể thấy, teo cơ là một hiện tượng suy giảm khối lượng và sức mạnh cơ bắp. Chính vì thế có thể phục hồi bằng cách duy trì chế độ dinh dưỡng tốt, tập thể dục thường xuyên hay ứng dụng các bài tập phù hợp. Điều này sẽ giúp cơ phát triển trở lại, tăng khối lượng và trở nên mạnh mẽ hơn. 

2. Teo cơ bắp chân nguyên nhân do đâu?

Khi cơ không hoạt động trong thời gian dài sẽ làm cho sức lực dần mất và trở nên teo dần. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đáng lo ngại bởi ngay cả khi nó bắt đầu teo đi thì vẫn có thể phục hồi nếu tập thể dục đúng cách và cải thiện dinh dưỡng. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng teo cơ chân.

2.1. Bệnh nhân mắc bệnh thần kinh

Nếu hệ thần kinh của bạn gặp các vấn đề như mắc bệnh bại não, đột quỵ hoặc bệnh liên quan đến tủy sống sẽ làm tăng nguy cơ yếu cơ mặt, cánh tay hoặc yếu chân. Hơn nữa, khi bạn ít sử dụng cơ bắp, “lười” tập thể dục cũng có thể khiến chúng trở nên mỏng hơn và mất đi sức mạnh. Từ đó gây ra các tác động xấu không chỉ do vấn đề thần kinh mà còn từ nhiều hệ lụy khác.

2.2. Teo cơ bắp chân do suy dinh dưỡng

Khi cơ thể bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, thiếu chất dinh dưỡng hoặc protein có thể sẽ gây tình trạng teo cơ chân. Lý do là vì các chất dinh dưỡng cũng như protein đều rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì chức năng bình thường của cơ. Thiếu dinh dưỡng do mắc các bệnh nghiêm trọng hoặc sử dụng các loại thuốc quá mạnh - tác nhân của quá trình hóa trị liệu.

2.3. Điều trị bệnh trong thời gian dài hoặc nằm viện quá lâu

Các tình trạng sức khỏe trong thời gian dài như bị ốm do nhiễm trùng lâu, ung thư hoặc mắc bệnh cần điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt... dễ khiến khả năng vận động bị suy giảm, đồng thời thiếu đi dinh dưỡng... lâu dần sẽ gây tình trạng teo cơ.

Trong đó, phổ biến nhất phải kể đến các chứng bệnh xơ cứng teo cơ (ALS) hay còn gọi là bệnh Lou Gehrig. Những căn bệnh này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các tế bào thần kinh kiểm soát sự chuyển động của cơ bắp.

Teo cơ chân nguyên nhân do đâu?

Teo cơ chân nguyên nhân do đâu?

3. Bài tập phục hồi teo cơ bắp chân có hiệu quả không?

Tác dụng của bài tập phục hồi teo cơ chân có đem lại hiệu quả cho người bệnh hay không phụ thuộc phần lớn vào nguyên nhân gây nên tình trạng này. Nếu teo cơ bắp chân xuất phát từ nguyên do sinh lý, quá trình điều trị sẽ dễ dàng hơn. 

Còn nếu do tổn thương lên dây thần kinh, teo cơ do bệnh lý, việc tập luyện sẽ khó có hiệu quả hơn. Tốt hơn hết, bạn cần phải thực hiện các xét nghiệm cần thiết để được chẩn đoán chính xác. 

Các bác sĩ thường hỏi những vấn đề liên quan đến tiền sử bệnh tật của bệnh nhân cũng như các chấn thương gần đây mà họ gặp phải. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ đặt câu hỏi về các loại thuốc và chất bổ sung mà hiện tại người bệnh đang dùng, đồng thời yêu cầu mô tả chi tiết các triệu chứng bệnh của mình. Tham khảo tư vấn từ người có chuyên môn giúp bạn biết cách điều trị tốt hơn.

4. Những bài tập phục hồi teo cơ bắp chân tác dụng nhanh

Phục hồi teo cơ chân với các bài tập dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe đáng kể. Việc tập luyện có thể kết hợp cùng dụng cụ thể thao để tối ưu hiệu quả tốt hơn. 

4.1. Bài tập Squat với tạ

Ngoài những tác dụng tuyệt vời với vóc dáng, đặc biệt là vòng 3, tập Squat còn giúp luyện cơ chân hiệu quả, đồng thời ổn định và cải thiện các nhóm cơ cốt lõi của cơ thể. Bạn có thể thực hiện bài tập phục hồi teo cơ bắp chân này với giá ngồi xổm.

Cách thực hiện:

- Đứng với 2 chân rộng bằng vai, ngón chân hơi hướng ra ngoài, thẳng lưng, mắt nhìn về phía trước. 

- Hít sâu, từ từ uốn cong đầu gối và hông của bạn, đồng thời nhẹ nhàng hạ thanh tạ đơn xuống, lưng vẫn giữ thẳng.

- Siết chặt mông trong suốt quá trình thực hiện động tác cho đến khi đùi song song với mặt đất, đầu gối không vượt quá ngón chân. 

- Giữ tư thế ở vị trí thấp nhất trong vài giây, sau đó đẩy gót chân và bắt đầu nâng tạ lên, chân duỗi thẳng và đẩy về vị trí ban đầu. 

- Lặp lại toàn bộ các động tác từ 2 - 3.

Squat với tạ

Tập squat với tạ phục hồi teo cơ bắp chân

>> Tham khảo: Cách tập Squat với tạ đơn.

4.2. Đứng lên - ngồi xuống

Động tác đứng lên ngồi xuống được đánh giá có khả năng giúp lưu thông máu cực kỳ hiệu quả. Với mỗi hiệp tập, bạn nên thực hiện tối thiểu 5 lần liên tục. 

Các bước thực hiện như sau:

- Chuẩn bị một chiếc ghế tập có chiều cao ngang đầu gối. Người tập ngồi trên ghế và dang rộng chân bằng hông. Lưng ngồi thẳng hơi hướng người về phía trước, tay duỗi thả lỏng.

- Dùng lực từ chân đẩy thân người mà mông lên, đứng thẳng người, sau đó lại nhẹ nhàng ngồi xuống, liên tục thực hiện động tác.

4.3. Barbell Squat phục hồi teo cơ chân

Đây là bài tập lên cơ chân và hông rất hiệu quả, tập trung nhiều hơn vào việc huy động các phần khác nhau của cơ bắp.

Cách thực hiện:

- Tựa 1 tạ đòn lên đỉnh cầu vai, ưỡn ngực, đầu hướng về phía trước. 2 chân đặt rộng bằng hông, các bàn chân xoay ra ngoài.

- Gập 2 gối để từ từ hạ thấp thân người xuống, đồng thời đẩy hông càng thấp càng tốt. Với bài tập này, bạn cần đẩy gối về phía trước sao cho thẳng hàng với 2 mũi chân, chú ý giữ thân người thẳng nhất có thể.

- Hít vào, hạ thân người xuống, trọng lượng dồn lên 2 gót chân.

- Thở ra, từ từ đẩy ngược thân người lên nhờ 2 gót chân.

- Lặp lại các động tác để tiếp tục bài tập.

Barbell Squat

Barbell Squat

4.4. Tập kiễng gót chân

Lưu ý: Chỉ nên thực hiện bài tập này khi bạn có thể chịu được trọng lượng cơ thể tăng dồn lên mũi chân.

- Đứng với đầu gối hơi cong, hai tay buông dọc 2 bên hông.

- Hai chân đặt rộng bằng vai, kiễng lên và đứng bằng đầu mũi chân.

- Giữ nguyên tư thế, đếm từ 1 đến 3.

- Lặp lại khoảng 20 lần đồng thời và tăng số lượng lên mỗi ngày cho đến khi bạn dễ dàng thực hiện 100 lần.

Bài tập kiễng chân

Bài tập kiễng chân

4.5. Bài tập chống đẩy tường

Bài tập phục hồi teo cơ bắp chân bằng cách chống đẩy tường yêu cầu giữ đúng khoảng cách của chân so với tường. Kỹ thuật tập đúng cách như sau:

- Đứng thẳng người, lòng bàn tay chống vuông góc lên mặt tường cao ngang tầm ngực, cách tường khoảng 60cm.

- Gập khuỷu tay, đẩy người về phía trước sao cho người gần tường nhất có thể. Tiếp theo lại đẩy tay cho người về trạng thái ban đầu, lặp lại liên tục từ 5 - 10 lần, tập 3 hiệp. 

4.6. Các môn thể thao giúp phục hồi teo cơ chân

Bơi một vòng quanh hồ khoảng 20 phút sẽ giúp vận động các nhóm cơ bị đau của bạn để chúng được kéo căng mà không gây mỏi.

Khi chạy bộ đôi chân sẽ phải cử động liên tục để di chuyển về phía trước. Nhờ đó các cơ bắp phần chân cũng được củng cố, phát triển, trở nên săn chắc mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên nếu quá bận rộn, không có thời gian chạy bộ ngoài trời, bạn có thể tập luyện với máy chạy bộ nhằm rèn luyện cơ chân tốt nhất, đảm bảo hiệu quả và sự an toàn.

Tương tự chạy bộ, đạp xe đạp tập thể dục cũng là bài tập phục hồi teo cơ chân rất tốt. Với người bị teo cơ, các động tác khi đạp xe giúp vùng cơ đùi, cơ bắp chân được săn chắc, khỏe mạnh và nhanh chóng phục hồi.

Kiên trì thực hiện những bài tập phục hồi teo cơ bắp chân trên đây kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao vừa sức là chìa khóa giúp bạn cải thiện tình trạng teo cơ. Sau 1 thời gian ngắn, bạn sẽ sớm lấy lại cơ bắp và săn chắc như ý. Chúc các bạn luôn dồi dào sức khỏe!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook