Chọn MENU
icon cart0

TOP 10 bài tập Yoga chữa đau đầu đơn giản và hiệu quả nhất

Tập Yoga chữa đau đầu được hay không là câu hỏi thắc mắc của các bạn thường xuyên bị đau nhức đầu do công việc căng thẳng, stress. Theo chuyên gia, Yoga là bộ môn thể dục mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe trong đó có tác dụng chữa đau đầu. Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn các bài tập Yoga chữa đau đầu đơn giản mà hiệu quả nhất ! Hãy cùng tham khảo và thực hành các tư thế Yoga này luôn nhé !

Trên thực tế đau đầu xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như về căng thẳng cuộc sống, áp lực công việc, hay do một bệnh lý nào đó. Sử dụng các loại thuốc chữa đau đầu mang lại hiệu quả tức thì nhưng về lâu dài không tốt cho sức khỏe và không điều trị bệnh được dứt điểm. Theo chuyên gia sức khỏe, tập luyện các bài tập Yoga nhẹ nhàng có tác dụng giúp máu lưu thông tốt hơn, đẩy lùi các cơn đau đầu một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn chưa biết tập Yoga chữa đau đầu như thế nào tốt nhất thì hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo các tư thế Yoga cụ thể dưới đây nhé !

1. Bài tập Yoga Prasarita Padottanasana.

Prasarita Padottanasana là bài tập Yoga có tên tiếng Anh là Feet Spread Intense Stretch Pose và tên tiếng Việt là tư thế gập người chân rộng. Trong Yoga, đây là tư thế tập luyện cơ bản, có tác dụng tăng tuần hoàn máu rõ rệt, hỗ trợ giảm cơn đau đầu cho bạn một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, động tác Yoga gập người mở rộng chân còn giúp thư giãn cổ, vai, lưng, làm giảm cơn đau nhức xương khớp cũng như cơ bắp cho các vùng này. Hướng dẫn chi tiết các bước tập Yoga chữa đau đầu này như sau:

- Bạn bắt đầu trong tư thế đứng thẳng, 2 bàn tay đặt lên 2 bắp đùi. Sau đó, dang rộng 2 chân bằng vai, 2 bàn chân để thẳng hàng, song song với nhau.

- Hít vào và thở ra trong khi gập người về phía trước ở vị trí giữa 2 bắp đùi. Lúc này, 2 gót chân giữ chặt trên sàn nhà, lưng vẫn giữ thẳng.

- Đặt 2 bàn tay xuống sàn để khoảng cách rộng bằng vai, 2 cánh tay để thẳng, các ngón tay xòe rộng ra và hướng thẳng về phía trước.

- Đỉnh đầu hướng thẳng xuống sàn, xương hông hướng lên phía trần nhà nhằm kéo giãn xương sống. Hít vào và thở ra trong khi uốn cong 2 cùi chỏ, đưa ngực hướng về phía khoảng cách giữa 2 bắp đùi.

- Lúc này, đầu và cổ chúc xuống sàn, phần xương sống đang giãn ra. Bạn sẽ cảm nhận bắp chân sau của 2 chân và 2 đùi trong đang duỗi ra. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30-60 giây.

Bài tập Yoga Prasarita Padottanasana

Bài tập Yoga Prasarita Padottanasana

2. Bài tập Yoga Adho Mukha Svanasana.

Adho Mukha Svanasana (Downward-Facing Dog Pose) có tên tiếng Việt là tư thế chó cúi mặt. Các động tác thực hành bài tập Yoga này khá cơ bản, phù hợp với nhiều đối tượng tập luyện. Tập tư thế chó cúi mặt đúng cách vừa giúp tăng sức mạnh cánh tay, vai, lưng, đồng thời tăng cường máu lưu thông lên não. Bài tập Yoga chữa đau đầu này được thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

- Bạn bắt đầu trong tư thế chống 2 tay xuống sàn nhà.

- Sau đó hít vào, từ từ nâng hông lên cao, duỗi thẳng tay và ép bàn tay xuống sàn nhà.

- Thở ra rồi duỗi chân thẳng ra đằng sau để tạo thành chữ V ngược.

- Lúc này, 2 tay mở rộng bằng vai, 2 chân mở rộng bằng hông. Toàn bộ bàn chân ấn xuống sàn.

- Ấn mạnh 2 tay xuống sàn và kéo dài cổ ra. Cánh tay chạm vào 2 tay và mặt của bạn hướng về phía rốn.

- Giữ tư thế này trong vòng 1-3 phút rồi gập chân về tư thế ban đầu.

- Tiếp tục lặp lại động tác 4-5 lần để cải thiện chứng đau đầu rõ rệt.

Bài tập Yoga Adho Mukha Svanasana

Bài tập Yoga Adho Mukha Svanasana

3. Bài tập Yoga chống đầu tay nắm.

Bài tập Yoga chữa đau đầu tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đọc là tư thế chống đầu tay nắm. Động tác Yoga gập người về phía trước có tác dụng căng giãn cơ vai cổ cũng như phần cột sống, kích thích máu lưu thông lên não bộ nhiều hơn. Nhờ hoạt động này, các triệu chứng đau nhức đầu, hoa mắt của bạn nhanh chóng được cải thiện rõ rệt. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga chữa đau đầu này cụ thể như sau:

- Bạn trong tư thế quỳ trên thảm Yoga tại vị trí bằng phẳng. Hai cẳng chân song song với sàn nhà và mở rộng bằng hông.

- Hai tay đan chéo vào nhau và đưa về phía sau người.

- Gập người về phía trước, nâng hông lên cao vào đỉnh đầu chạm xuống sàn nhà.

- Kéo căng 2 cánh tay về phía trước để cảm nhận ngực, vai, cổ phía sau giãn ra.

- Giữ nguyên tư thế này trong 5 nhịp thở hoặc hơn, tùy khả năng của mỗi người.

Bài tập Yoga chống đầu tay nắm

Bài tập Yoga chống đầu tay nắm

4. Bài tập Yoga Ananda Balasana.

Ananda Balasana là bài tập Yoga có nghĩa tiếng Việt là đứa trẻ hạnh phúc. Thực hành tư thế Yoga đơn giản này mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, vô cùng dễ chịu. Tất cả các dây thần kinh trên cơ thể bị tổn thương, bao gồm cả não bộ đều được xoa dịu và thư giãn. Nhờ đó, các triệu chứng đau đầu nhanh chóng được xua tan đi, giúp bạn cảm thấy đầu óc vô cùng nhẹ nhõm. Hướng dẫn chi tiết các bước thực hành bài tập Yoga chữa đau đầu này như sau:

- Bạn bắt đầu với tư thế nằm thẳng trên sàn nhà. Hít vào và thở ra trong 1 nhịp, 2 đầu gối gập về phía ngực.

- Sử dụng 2 bàn tay nắm lấy mép ngoài của 2 bàn chân. Kéo gót chân về phía trần nhà. Đầu gối hơi mở rộng so với thân mình, tiếp tục nâng nó lên phía vai, 2 tay đồng thời duỗi thẳng ra.

- Giữ mắt cá chân thẳng hàng với đầu gối, để cẳng chân vuông góc với sàn. Nhẹ nhàng đẩy chân lên phần tay hoặc thắt lưng khi bạn kéo tay xuống. Ấn vai và lưng xuống sàn trong khi phần xương cụt ở trên sàn.

- Giữ nguyên tư thế trên trong vòng 45-60 giây rồi từ từ hạ chân xuống. Thả tay duỗi xuống sàn nhà.

Bài tập Yoga Ananda Balasana

Bài tập Yoga Ananda Balasana

5. Bài tập Yoga Viparita Karani.

Viparita Karani (Legs Up The Wall Pose) có tên tiếng Việt là tư thế dựa chân lên tường. Theo chuyên gia Yoga đây là tư thế tập luyện có tác dụng chống lão hóa cho cơ thể rất tốt. Ngoài ra, động tác Yoga đơn giản này còn kích thích máu lưu thông, giúp phòng ngừa và điều trị chứng đau đầu cực kỳ hiệu quả. Hướng dẫn chi tiết các bước tập Yoga chữa đau đầu cụ thể như sau:

- Trước tiên, bạn hãy trải tấm thảm Yoga tại vị trí cạnh tường. Sau đó, ngồi xuống vị trí đó.

- Gập chân lại để bàn chân chạm sàn nhà, 2 chân mở rộng.

- Thở ra, rồi nằm xuống sàn nhà, 2 chân giơ lên tường, lòng bàn chân hướng lên trên. Lúc này, hãy điều chỉnh lại tư thế để bạn cảm thấy thoải mái nhất.

- Tiếp tục áp sát chân và mông vào tường. Điều chỉnh lưng, cổ sao cho thoải mái nhất trên sàn. Toàn bộ cơ thể sẽ tạo thành góc 90 độ.

- Đầu, cổ nhìn thẳng lên trên. Cổ họng và mặt thả lỏng.

- Nhắm mắt lại, điều hòa nhịp thở, Giữ nguyên tư thế này trong vài phút, rồi thả lỏng cơ thể trước khi ngồi dậy.

Bài tập Yoga Viparita Karani

Bài tập Yoga Viparita Karani

6. Bài tập Yoga ngồi giãn cổ.

Chuyên gia sức khỏe cho biết, nguyên nhân đau đầu cũng có thể do phần cổ gáy bị căng cứng, gây cản trở quá trình lưu thông máu lên não. Để khắc phục điều này bạn nên áp dụng các bài tập Yoga nhẹ nhàng tác động vùng cổ gáy bị căng cứng. Tư thế Yoga ngồi giãn cổ thực sự khá đơn giản nhưng giúp ích cho bạn rất tốt trong trường hợp này. Hướng dẫn chi tiết bài tập giãn cơ vai gáy để chữa đau đầu như sau:

- Bạn trong tư thế ngồi khoanh chân, để thẳng lưng và thoải mái trên sàn nhà.

- Tay trái đặt lên đầu bên phải và nhẹ nhàng kéo nhẹ đầu nghiêng về bên trái.

- Giữ tư thế này trong vài nhịp thở rồi từ từ đổi sang bên còn lại.

- Lặp lại toàn bộ động tác luân phiên cho mỗi bên. Lưu ý, các động tác thực hiện nên nhẹ nhàng, từ tốn để phần gáy cổ không bị tổn thương.

Bài tập Yoga ngồi giãn cổ

Bài tập Yoga ngồi giãn cổ

7. Bài tập Yoga Ustrasana.

Ustrasana (Camel Pose) có tên tiếng Việt là tư thế con lạc đà được thực hành theo các động tác khá đơn giản. Tư thế uốn cong lưng lên và ngả đầu xuống của bài tập Ustrasana không chỉ giúp tăng khả năng linh hoạt, kéo giãn cơ bắp cho cơ thể của bạn mà còn giúp tăng cường máu lưu thông rất hiệu quả. Nhờ vậy, tập Yoga theo tư thế con lạc đà có tác dụng phòng ngừa và điều trị chứng đau đầu rất tốt. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga chữa đau đầu này như sau:

- Bạn bắt đầu với tư thế ngồi trên sàn nhà để thân người hạ xuống phần chân. Hai tay đặt lên đùi.

- Sau đó, đứng lên bằng 2 đầu gối, 2 tay đặt cạnh hông, lưng giữ thẳng.

- Hít vào, nhẹ nhàng uốn lưng về phía sau và kéo căng cơ bụng ra.

- Nhẹ nhàng lấy tay nắm lấy chân và giữ thẳng tay. Cổ của bạn hướng lên trên, tuyệt đối không được nghiêng sang trái hay nghiêng sang phải.

- Giữ tư thế này trong khoảng 30-60 giây rồi thả lỏng cơ thể để về vị trí ban đầu.

Bài tập Yoga Ustrasana

Bài tập Yoga Ustrasana

8. Bài tập Yoga Adho Mukha Vrkasana.

Adho Mukha Vrkasana dịch sang tiếng Việt là tư thế trồng cây chuối. Đây là tư thế Yoga nâng cao đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm tập Yoga, có khả năng giữ thăng bằng tốt. Tập luyện tư thế trồng cây chuối không chỉ giúp bạn tăng sức dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể mà còn giúp máu lưu thông tốt hơn, giúp chữa đau đầu rất hiệu quả. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga chồng cây chuối chữa đau đầu như sau:

- Trước tiên, bạn hãy khởi động thật kỹ toàn bộ cơ thể bằng các động tác căng giãn cổ tay, cơ cánh tay, xoay vai, hông, chân.

- Bắt đầu tư thế đứng mở rộng 2 chân bằng vai trên sàn nhà. Hóp cơ bụng lại.

- Gập thân người xuống để 2 bàn tay đặt xuống sàn nhà. Khoảng cách 2 tay rộng bằng vai. Dồn trọng lượng cơ thể sang 2 tay để 2 bàn tay hướng vào nhau.

- Giữ cột sống thẳng, không được xoay lưng. Cơ vai và cơ cánh tay kéo căng ra.

- Hít vào rồi từ từ hạ thấp đầu xuống sàn. Toàn bộ trọng lượng cơ thể ở cánh tay. Cột sống vẫn giữ thẳng. Đầu lúc này chạm nhẹ xuống sàn nhằm giữ cơ thể thăng bằng. Khi chưa thực hiện được động tác này thì bạn có thể sử dụng vai, tay, cổ.

- Giữ tư thế trên khoảng vài giây rồi thở ra. Dồn trọng lượng cơ thể vào tay rồi đẩy cơ thể lên vị trí ban đầu để kết thúc bài tập.

- Lưu ý, khi tập luyện tư thế Yoga này, bạn cần áp dụng các động tác thật chậm, tuyệt đối không dùng đà đẩy người lại sẽ làm cho cơ bắp không được hoạt động. Đối với người mới bắt đầu tập, có thể dựa vào tường nhằm tăng khả năng giữ thăng bằng tốt hơn.

Bài tập Yoga Adho Mukha Vrkasana

Bài tập Yoga Adho Mukha Vrkasana

9. Bài tập Yoga Janu Sirsasana.

Janu Sirsasana (Knee Head Pose) có tên tiếng Việt là tư thế đầu sát gối. Đây là là một tư thế ngồi đầu gập sát gối giúp kéo giãn phần cơ lưng, giúp cải thiện sức mạnh vùng cột sống, vai, bắp tay, khớp lưng rất hiệu quả. Thực hiện động tác Yoga này cũng giúp máu lưu thông tốt hơn, giúp điều trị triệu chứng đau đầu khá tốt. Nếu bạn đang cảm thấy đau đầu như búa bổ thì hãy thử áp dụng bài tập Yoga này xem sao nhé. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga chữa đau đầu này như sau:

- Hãy bắt đầu với tư thế ngồi trên thảm tập Yoga, 2 chân khoanh lại, lưng giữ thẳng.

- Duỗi thẳng chân trái về phía trước, đặt chân phải áp vào đùi trong của chân trái trong tư thế thoải mái nhất.

- Điều chỉnh để ngực, rốn thẳng hàng với chân trái, 2 bàn tay đặt cạnh hống.

- Hít sâu vào, mở rộng từ thân lên đỉnh đầu.

- Thở ra và vươn 2 tay lên chân trái. Sau đó, hít vào, duỗi tay ra để căng giãn cột sống. Người gập xuống đầu gối tùy theo khả năng của bạn. Không nên cố gắng ép quá sâu sẽ dễ gây chấn thương cột sống.

- Giữ hơi thở sâu và chậm. Từ từ thả lỏng, lặp lại với chân đối diện.

Bài tập Yoga Janu Sirsasana

Bài tập Yoga Janu Sirsasana

10. Bài tập Yoga Halasana.

Halasana (Plow Pose) dịch theo tên tiếng Việt là tư thế cái cày. Bài tập Yoga này mô phỏng theo hình cái cày, được thực hiện thông qua các động tác uốn dẻo thân người. Chỉ với vài động tác đơn giản trong bài tập Halasana, người tập sẽ nhận được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mình, như kích thích hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn, tăng khả năng linh hoạt cho cơ khớp vùng vai gáy, lưng, giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi, hỗ trợ chữa đau đầu, đau lưng... Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga chữa đau đầu này như sau:

- Bạn bắt đầu trong tư thế nằm ngửa trên sàn nhà, 2 tay để dọc thân người và để lòng bàn tay úp xuống.

- Hít vào, sử dụng cơ bụng dưới để nâng bàn chân lên khỏi sàn nhà.

- Sử dụng tay chống vào hông, tiếp tục nâng hông lên khỏi sàn nhà.

- Từ từ đưa chân vươn qua đầu để chạm sàn. Lúc này, lưng vuông góc với sàn nhà.

- Giữ tư thế này trong vòng 30 giây đến vài phút. Thở ra nhẹ nhàng, từ từ hạ mông xuống, rồi hạ chân xuống.

- Lưu ý, bài tập Yoga này không phù hợp cho người đang bị tiêu chảy, người bị chấn thương cổ, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt.

Bài tập Yoga Halasana

Bài tập Yoga Halasana

11. Lời kết.

Bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã chia sẻ cho bạn đọc các bài tập Yoga chữa đau đầu cực hiệu quả. Bạn hãy tham khảo và áp dụng khi có nhu cầu nhé ! Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết ! Hy vọng kiến thức chia sẻ của chúng tôi sẽ hữu ích cho nhiều người !

Đọc thêm

Chia sẻ
Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook