Chọn MENU
icon cart0

Bí quyết tránh chuột rút lúc chơi thể thao

Triệu chứng chuột rút xuất hiện khi đang vận động, kéo dài vài giây đến 15 phút, thường gặp trong chạy bộ, tennis và các môn thể thao khác làm nản chí tập luyện. Do đó, hãy cũng Thiên Trường Sport tìm hiểu những mẹo tránh chuột chuột rút lúc chơi thể thao.

Các vùng cơ dễ bị chuột rút nhất là: cơ đùi trước và sau, cơ cẳng chân, tiếp theo là cơ bụng, lưng, cánh tay, bàn tay.... Thường gặp ở những người trên 40 tuổi, trẻ em, người thừa cân, mắc một số bệnh lý hoặc đang dùng một số thuốc điều trị lợi tiểu, huyết áp... và tập luyện quá sức hoặc chơi thể thao trong môi trường quá nóng. Dưới đây, những chia sẻ nhỏ giúp bạn tránh chuột chuột rút lúc chơi thể thao hiệu quả.

Tập luyện với cường độ thích hợp

tập luyện cường độ thích hợp để tránh chuột rút

Nguyên nhân phổ biến nhất khi bị chuột rút là do bạn lâu ngày không vận động nhưng lại cố sức để đạt mục tiêu đề ra. Lúc này bạn đang tự đẩy mình vào khó khăn, khiến cơ bắp chịu lực tác động mạnh hơn bình thường trong một khoảng thời gian dài. Kết quả là bắp chân bị co thắt, hay còn gọi là chuột rút. Vì thế, bạn hãy lên kế hoạch tập luyện từ nhẹ tăng dần cường độ để ngăn chặn nguy cơ bị chuột rút.

Căng cơ trước và sau khi tham gia hoạt động thể chất

căng cơ khi tập luyện tránh cuột rút

Bất kì tập luyện môn thể thao nào bạn cũng cần thực hiện các động tác căng cơ và bài tập khởi động kéo dài 5-10 phút để làm ấm cơ thể và để cơ bắp quen dần với cường độ tập luyện mạnh mẽ. Bên cạnh đó, trước khi kết thúc buổi tập chúng ta cũng cần nhớ căng cơ để xoa dịu và thư giãn cơ bắp trước khi kết thúc buổi tập.

Thiếu nước trong quá trình tập luyện

uống đầy đủ tránh chuột rút

Trong quá trình chơi thể thao không nạp đủ lượng nước cần thiết thì bạn cũng sẽ dễ bị chuột rút. Bởi cơ bắp khi vận động có liên quan đến sự cân bằng của các chất điện giải có trong cơ thể. Nếu bạn tập luyện mồ hôi quá nhiều nhưng lượng nước nạp vào cơ thể lại không đáng kể thì hiện tượng bắp chân co thắt gây đâu đớn là một cơ chế tự nhiên. Bạn nên tham khảo uống nước đúng cách khi tập luyện thể thao để bổ sung khoáng chất hợp lý cho cơ thể.

Bị chuột rút vì tập ở một tư thế quá lâu

bị chuột rút vì tập ở một tư thế quá lâu

Theo các huấn luyện viên thể hình, khi các cơ bắp rơi vào tình trạng bị thắt chặt thì nguy cơ bị chuột rút càng cao. Ví dụ bạn tập chạy trên máy chạy bộ ở một tư thế quá lâu kết hợp với việc gồng các cơ lên thì việc này cũng tạo điều kiện chuột rút xuất hiện. Do vậy, khi chạy bộ hãy thả lỏng cơ thể, tránh giữ nguyên một tư thế tập quá lâu sẽ gây mỏi và chuột rút.

Tóm lại, hãy lưu ý những cách hạn chế chuột rút khi chơi thể thao bằng cách:

- Tập luyện thể thao theo một giáo trình hợp lý.

- Khởi động và làm nóng cơ thể trước khi tập luyện.

- Giữ lượng nước cân bằng cho cơ thể.

- Giữ bắp chân ở trạng thái luôn thả lỏng. 

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook