Chọn MENU
icon cart0

Bodybuilding là gì? Sự khác nhau của Bodybuilding và Fitness?

Bạn đang tìm hiểu về môn thể hình và thắc mắc không biết Bodybuilding là gì hay sự khác nhau cơ bản giữa Bodybuilding với Fitness cụ thể là như thế nào? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm câu trả lời giải đáp cho những thắc mắc này qua bài viết dưới đây bạn nhé !

"Bodybuilding" là từ khóa xuất hiện từ những năm 50, 60 của thế kỷ XX, với sự kiện nổi bật là cuộc thi Mr.Olympia được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1965. Tại Việt Nam, Bodybuilding đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, tìm hiểu và có phong trào tập luyện phát triển khá mạnh mẽ trong một vài năm trở lại đây. Vậy bạn có biết, Bodybuilding là gì? và tại sao mọi người lại hay nhắc đến Fitness khi nói về Bodybuilding, chúng có điểm gì giống và khác nhau hay không? Để giải đáp những thắc mắc này, mọi người cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !

Bodybuilding là gì?

Bodybuilding dịch ra Tiếng Việt nghĩa là xây dựng cơ bắp. Bodybuilding là quá trình tập luyện các bài tập khối lượng khá nặng để phát triển độ lớn lẫn sức mạnh cơ bắp. Với các bài tập này, cơ bắp của bạn sẽ tăng kích thước rất lớn và đạt khủng.

Bodybuilding là gì?

Bodybuilding là gì?

Thực tế, Bodybuilding rất thích hợp với nam giới muốn xây dựng cơ bắp to khỏe, vạm vỡ và có được thân hình cường tráng. Kế hoạch tập luyện của các Bodybuilder thường bao gồm những bài tập với số lần lặp lại ít nhưng lại chú trọng vào trọng lượng mức tạ cao. Những người tập Bodybuilding thường để phục vụ thi đấu trên sâu khấu, thể hiện sức mạnh với thân hình cơ bắp cuồn cuộn, giống như một bức tượng đồng tuyệt đẹp.

Bodybuilding và Fitness có điểm gì giống nhau?

Theo các chuyên gia thể hình, Bodybuilding và Fitness có khá nhiều điểm giống nhau. Chính vì thế, nếu không tìm hiểu kỹ, bạn rất dễ bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Bodybuilding xuất hiện trước Fitness từ rất lâu. Hai thể loại tập luyện này đều chung mục đích là xây dựng cơ bắp với những bài tập thể hình từ cơ bản đến nâng cao. Người tham gia tập luyện 2 loại hình này đều cần kiên trì, có sự quyết tâm cao độ và tập luyện thường xuyên, tiêu hao nhiều công sức mới đem lại thân hình đẹp lý tưởng.

Chế độ dinh dưỡng của Bodybuilding và Fitness cũng khá tương đồng. Người tập luyện 2 loại hình này đều cần nạp cho cơ thể các thực phẩm tốt cho phát triển cơ bắp như Protein, tinh bột, vitamin và các loại rau củ, trái cây, các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng...

Tuy nhiên, Bodybuilding và Fitness vẫn có những điểm khác biệt, mà điều dễ nhận thấy là tiêu chuẩn và vóc dáng lý tưởng của mỗi cuộc thi cho từng thể loại là khác nhau.

So sánh Bodybuilding với Fitness

So sánh Bodybuilding với Fitness

Sự khác nhau giữa Bodybuilding với Fitness là gì?

2 loại hình tập luyện Bodybuilding và Fitness rất dễ bị nhầm lẫn, nếu bạn không tìm hiểu kỹ. Để phân biệt 2 hình thức tập thể hình này, các bạn cần chú ý đến chế độ tập luyện và chế độ dinh dưỡng chi tiết của nó. Trong phần tiếp theo của bài viết này, Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn sự khác nhau cơ bản giữa Bodybuilding và Fitness. Cùng tham khảo thêm bạn nhé !

- Chế độ tập luyện Bodybuilding.

Người tập Bodybuilding có mục tiêu rõ ràng là đạt được khối lượng cơ bắp lớn. Chế độ tập luyện của các Bodybuilder thường chú trọng đến những bài tập có mức tạ cao nhưng lặp lại số lần ít. Các nhóm cơ, từ nhóm cơ chính đến nhóm cơ phụ nhỏ nhất trên cơ thể đều được tập luyện kỹ càng và tỉ mỉ nhất. Khi tập luyện, Bodybuiler không chú trọng đến các bài tập tim mạch và các bài tập có mức tạ thấp. Các bài tập có mức tạ cao được tập luyện thường xuyên, đến khi vượt khả năng chịu đựng của cơ thể. Cách này sẽ giúp cơ bắp được kích thích phát triển tốt nhất. Đến khi nghỉ ngơi, phục hồi, các nhóm cơ bắp này sẽ trở nên căng phồng, to đẹp và sẵn sàng tỏa sáng trong các cuộc thi.

- Chế độ tập luyện Fitness.

Mục tiêu chính của người tập Fitness là có được một cơ thể khỏe mạnh, đẹp và hình thể cân đối. Người tập loại hình này thường không chú trọng nhiều đến việc xây dựng cơ bắp cuồn cuộn với bắp thịt lớn. Khi tập Fitness, người tập sẽ dành nhiều thời gian đến các bài tập tác động đến các nhóm cơ lớn trên cơ thể như cơ lưng, cơ bụng, cơ ngực... Mục tiêu hướng đến của Fitness là có được cơ bụng 6 múi hoặc 8 múi đẹp săn chắc và cặp mông to đẹp, cặp đùi rắn chắc, thon gọn. Giáo án tập Fitness thông thường sẽ dành nửa số cho tập luyện tim mạch và 1 nửa là tập nâng tạ. Với mục đích sở hữu cơ bắp săn chắc, thân hình cân đối, nên họ sẽ tập trung đến số lần nâng tạ ở các khối lượng tạ thấp hoặc trung bình.

- Dinh dưỡng khi tập Bodybuilding và Fitness.

Chế độ dinh dưỡng của 2 loại hình tập luyện này gần như giống nhau. Tuy nhiên, Bodybuilder cần phải sử dụng nhiều loại thực phẩm bổ sung hơn, để bùng nổ cơ bắp tốt nhất. Đặc biệt, điểm khác biệt lớn nhất về chế độ dinh dưỡng giữa Bodybuilder và Fitness Model đó là hàm lượng calo nạp vào cơ thể. Người tập Fitness chuyên nghiệp thường tiêu thụ dưới 2500 calo mỗi ngày, còn các Bodybuilder phải tiêu thụ 5000 calo mỗi ngày. Chính vì thế, khẩu phần ăn của Bodybuilder gấp đôi người mẫu chuyên nghiệp Fitness.

Lời kết.

Như vậy, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc Bodybuilding là gì và sự giống, khác nhau giữa hai loại hình Bodybuilding với Fitness là gì rồi chứ? Cả 2 loại hình tập luyện đều chung mục đích để có sức khỏe tốt nhất, thay đổi và vượt qua giới hạn cơ thể. Qua đây, bạn có thể lựa chọn loại hình tập luyện thích hợp nhất với lý tưởng sống của mình. Chúc các bạn có động lực tập luyện để khỏe đẹp mỗi ngày. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường là địa chỉ chuyên bán dụng cụ tập thể hình uy tín, có đầy đủ các mẫu mã máy tập và giá thành đảm bảo luôn rẻ nhất. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo thêm các mẫu dụng cụ để mua về và sử dụng cho mình thì có thể tìm hiểu chi tiết tại máy tập thể hình. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook