Chọn MENU
icon cart0

Bơi bướm là gì? Cách bơi bướm đúng kỹ thuật như thế nào?

Bạn đang muốn tìm hiểu bơi bướm là gì và cách bơi bướm đúng kỹ thuật đúng như thế nào để thử trải nghiệm cách bơi này. Vậy hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về kiểu bơi này nhé !

Chuyên gia bơi lội nhận định, trong các kiểu bơi thì bơi bướm là kiểu bơi nâng cao, tương đối khó, đòi hỏi người tập luyện phải có thể lực tốt và nắm vững nhiều kỹ thuật tập luyện. Thông thường để bắt đầu bơi bướm, bạn cần nắm chắc các kỹ thuật bơi cơ bản rồi mới bắt đầu thực hiện kiểu bơi bướm đạt hiệu quả cao.

Hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu cách bơi bướm đúng kỹ thuật ngay trong bài viết sau đây. Mong rằng bạn sẽ biết cách thực hiện động tác bơi bướm đúng cách và có thể rèn luyện tập thể dục tại nhà.

1. Bơi bướm là gì?

Bơi bướm có tên gọi tiếng Anh là Fly Stroke, Dolphin Stroke hay Butterfly Stroke. Bơi bướm là kiểu bơi úp sấp ngực mà bạn cần phải phối hợp nhịp nhàng chuyển động của chân, tay và chuyển động toàn thân để tạo ra những chuyển động nhanh, dứt khoát.

Yêu cầu của bơi bướm là người thực hiện phải có thể lực tốt, kỹ thuật bơi cao hơn bơi sải và bơi ếch.  Khi bơi bướm, người bơi sẽ thực hiện các động tác tay đối xứng nhau, hai chân khép sát và chuyển động nhịp nhàng như đuôi cá heo, toàn thân uyển chuyển với các động tác ngoi lên lặn xuống đều đặn như hình sóng.

Bơi bướm được đánh giá là kiểu bơi khó nhất.

So với các  kiểu bơi khác, bơi bướm có kỹ thuật khó hơn, nhưng lại mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tập bơi bướm đúng cách sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện vóc dáng 3 vòng săn chắc và khỏe mạnh.

>> ĐỌC THÊM: Kỹ thuật bơi sải đúng cách cho người mới từ các HLV bơi lội !

2. Kỹ thuật bơi bướm đúng cách.

Như các HLV bơi lội nhận xét, bơi bướm là kiểu bơi khó, đòi hỏi người tham gia tập luyện phải có nền tảng sức khỏe tốt cũng như khả năng nắm bắt kỹ thuật tập luyện nhanh nhạy, thực hành hiệu quả.

Khi tham gia học bơi bướm, người tập bơi cần tìm hiểu kỹ và thực hành đúng các kỹ thuật bơi lội cụ thể như sau:

2.1.Tư thế cơ thể.

So với các kiểu bơi khác, bơi bướm có tư thế bơi tương đối khó thực hiện nên bạn cần quan sát thật kỹ các giáo viên hướng dẫn và tập luyện theo.

Tư thế bơi bướm được thể hiện thông qua câu nói: “vai xuống, hông nhô cao - Vai cao, hông hạ thấp”. Trong quá trình tập bơi bướm, bạn luôn phải đảm bảo cơ thể ở trong tư thế trên, có sự phối hợp nhịp nhàng với các động tác tay và chân.

Bên cạnh tư thế cơ thể trên, trong quá trình bơi bướm bạn nên kết hợp tư thế uốn sóng để cơ thể không phải xuống quá sâu hoặc quá cạn trong quá trình bơi.

Thực hiện tư thế bơi bướm chuẩn giúp bạn nhanh biết bơi hơn.

Thực hiện tư thế bơi bướm chuẩn giúp bạn nhanh biết bơi hơn.

>> CHIA SẺ: Lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe và vóc dáng của bạn

2.2. Động tác chân trong bơi bướm.

Thực hiện các động tác chân đúng kỹ thuật trong khi bơi bướm sẽ giúp bạn bơi đúng cách, phát huy các tác dụng của kiểu bơi một cách hiệu quả.

Khi bắt đầu bơi bướm, động tác chân của người tập cần thực hiện như sau:

  • Bạn hãy để 2 chân khép lại với nhau và hoạt động cùng lúc giống như một chân vịt bản lớn. Động tác chân phối hợp với động tác uốn sóng tự nhiên của cơ thể.
  • Sau đó, bắt đầu động tác từ hông, đập lên bằng mặt sau của gối rồi đạp xuống bằng mặt trước của đầu gối.
  • Tiếp tục, thực hiện động tác đập chân bướm càng mạnh cả 2 chân và dứt khoát về phía sau.
  • Khi kết thúc động tác chân, bạn đập chân xuống và duỗi thẳng hoàn toàn ra.

Trong quá trình bơi bướm, thời điểm thích hợp để thực hiện động tác chân đó là:

  • Với chân thứ nhất: Thực hiện khi tay vào nước, hông đang ở vị trí cao hơn đầu và vai. Lúc này, bạn cần chú ý đặt hông phải lướt trên mặt nước trong lần đập nước đầu tiên.
  • Với chân thứ 2: Thực hiện khi tay quạt lên và đang di chuyển trên không. Khi này, hông cao và chân duỗi thẳng sẽ giúp cơ thể có thể “bay xa” hơn trên bề mặt nước.

Thực hiện động tác chân đúng cách giúp bạn bơi bướm thành công.

Thực hiện động tác chân đúng cách giúp bạn bơi bướm thành công.

>> CHIA SẺ: Kỹ thuật bơi trườn sấp cơ bản, đúng cách dành cho người mới !

2.3. Động tác quạt tay.

Thực hiện động tác quạt tay đúng cách mang lại hiệu quả cao cho bạn khi tập bơi bướm. Kỹ thuật này sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

  • Tư thế vào nước: Bạn để lòng bàn tay hướng ra ngoài, để sát trục vai.
  • Tư thế tỳ nước (tức là quạt tay ra ngoài): Bạn duỗi dài để tay tách ra phía ngoài vai, đồng thời hướng ngược trở lên mặt nước. Chú ý, tại vị trí tỳ nước, bạn giữ cùi chỏ cao, để không nhìn thấy bàn tay.
  • Quạt vào trong: Sau khi động tác tác đạp chân đã chuyển hướng mông đến bề mặt nước thì bạn quạt tay vào trong.
  • Quạt tay lên: Bạn cần thực hiện động tác này liên tục, càng đưa về sau càng nhanh.
  • Vung trên không: tay gần như thẳng đứng, để cách khỏi mặt nước, cánh tay hơi gập khi vung qua đầu.

Thực hiện động tác chân đúng cách giúp bạn bơi bướm thành công.

Quạt tay khi bơi là yêu cầu bắt buộc bạn phải thực hiện khi bơi bướm.

2.4. Kết hợp các động tác cơ thể.

Trong giai đoạn kết hợp các động tác của bơi bướm, bạn hãy nhớ kỹ câu nói: “hông nhô cao khi bàn tay vào nước”. Nếu áp dụng đúng theo câu nói này thì kỹ thuật bơi bướm của bạn sẽ chuẩn xác hơn.

Khi thực hiện các động tác kết hợp, bạn cần cố gắng để đầu, thân, cánh tay vào nước như một khối thống nhất, lưng thẳng. Sự kết hợp ăn ý của các động tác này sẽ là yếu tố quyết định xem bạn có phù hợp với kiểu bơi này hay không.

Trong quá trình tập bơi bướm, bạn cũng cần nhớ ý điều sau:

  • Khi tay quạt ra ngoài thì mặt của bạn phải nhìn nước, cằm hơi nâng lên khi quạt tay vào trong.
  • Ngược lại, khi tay vung ngang vai, bạn cần để đầu cúi xuống và để tay vào nước đổ theo trọng lực. Đây là điều kiện giúp việc uốn sóng của bạn trở nên dễ dàng hơn.

2.5. Hít thở trong bơi bướm.

Thở là kỹ thuật rất quan trọng giúp bạn thực hiện tốt tất cả các động tác trong quá trình bơi. Vì vậy, người học bơi phải thở đúng cách, khi thở phải kết hợp uyển chuyển, linh hoạt với các chuyển động toàn thân.

Trong kỹ thuật bơi bướm, bạn nên lưu ý, cứ 2 chu kỳ tay thì bạn bạn ra một lần bằng cách đưa cằm về phía trước. Lúc này, bạn không nên nâng người quá cao khi thở sẽ làm mất tư thế cơ thể.

Trên thực tế, bơi bướm tiêu tốn năng lượng gấp 2 lần so với bơi sải và 4 lần so với bơi bướm. Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt chú trọng hít thở đúng cách khi bơi bướm nhằm giữ nguồn năng lượng dài lâu, không bị đuối sức quá nhanh.

Thở đúng cách là yếu tố giúp bạn bơi bướm không mất sức.

Thở đúng cách là yếu tố giúp bạn bơi bướm không mất sức.

>> NÊN ĐỌC: Cách hít thở khi bơi đúng kỹ thuật được chia sẻ từ các HLV bơi lội

3. Những lỗi thường gặp khi bơi bướm.

Bất kỳ ai khi tham gia tập bơi đều mắc phải một số sai lầm ban đầu, nhất là đối với bơi bướm là kiểu bơi khó nhất, có nhiều kỹ thuật tập luyện nâng cao. Theo ý kiến của các chuyên gia bơi lội, những lỗi thường gặp mà nhiều người hay mắc phải khi bơi bướm đó là:

3.1. Gập đầu gối quá nhiều.

Khi tập bơi bướm, đa số mọi người hay mắc phải lỗi đầu gối gập quá nhiều. Kỹ thuật bơi bướm chỉ yêu cầu bạn hơi co gối chứ không cần co sâu hay gập đầu gối nhiều lần. Nếu đầu gối của bạn gập liên tục thì bạn không thể uốn sóng bướm được, không thể lướt nhanh và quá trình bơi diễn ra rất nặng nề.

Cách khắc phục cho lỗi này: Khi tập bơi bướm, bạn hãy bắt đầu từ những đạp chân nhỏ, chậm chãi để chuẩn kỹ thuật. Khi co chân thì nên co đồng thời cả đùi lên. Đạp chân xuống và bật mông lên đồng thời để tạo thành sóng.

Gập đầu gối quá nhiều là lỗi sai nhiều người hay mắc phải khi bơi bướm.

Gập đầu gối quá nhiều là lỗi sai nhiều người hay mắc phải khi bơi bướm.

3.2. Tay không thể ra khỏi mặt nước.

Khi bơi bướm, nhiều người không thể đưa tay ra khỏi mặt nước. Lỗi này là do lưng, vai quá cứng nhắc, chân quá yếu không đủ lực để đẩy người lên.

Cách khắc phục cho lỗi này: Bạn cần khởi động vai nhiều lần và ép vai sao cho thật dẻo dai, linh hoạt để tay bước mở rộng dễ dàng hơn. Sau đó, tập uốn sóng bướm 2 nhịp chân kéo tay sải thở bên bên, 2 tay để trước đầu. Tập tay bước nhiều lần tại chỗ cho động tác này trở nên thuần thục hơn. Đồng thời, bạn tập bơi chân ếch, tay bướm để có thể vung tay bướm cao hơn, dễ dàng ra khỏi mặt nước hơn.

3..3 Thiếu động tác uốn sóng thân.

Một lỗi sai nữa khi bơi bướm đó là bạn không thực hiện động tác uốn sóng thân. Để khắc phục lỗi này, bạn nên làm như sau: Hãy tập động tác chân bướm dưới mặt nước khi 2 tay ôm dọc thân người. Tập luyện động tác chân dưới mặt nước khi 2 tay duỗi thẳng trên đầu và bắt đầu uốn sóng chuyển động của đầu.

3.4. Uốn sóng bướm nhưng không bơi đi được.

Trong quá trình học bơi bướm, một số bạn đã thực hiện được uốn sóng bướm nhưng không thể bơi đi được.

Để khắc phục cho lỗi này, bạn cần: đứng thẳng, 2 tay giơ cao trên đầu, để gối - bụng - ngực ngồi nhẹ xuống, gối ra ra đằng sau rồi rút gối về, bụng đưa ra phía trước, rút bụng về, ưỡn ngực về phía trước. Hãy thực hiện các động tác như vậy lần lượt nhiều lần để tay, vai và lưng được dẻo dai hơn và bạn sẽ bơi được dưới nước.

Khi bơi bướm nhiều người uốn sóng nhưng không thể bơi được.

Khi bơi bướm nhiều người uốn sóng nhưng không thể bơi được.

3.5. Chỉ đạp được một chân trong mỗi chu kỳ động tác.

Khá nhiều người hoang mang, bối rối khi bơi bướm chỉ có thể đạp được một chân trong mỗi chu kỳ động tác.

Cách khắc phục lỗi này: Bạn hãy đập chân và lướt khi bàn tay vào nước, đồng thời giảm độ dài lưới cho những lần sau là có thể thực hiện được.

4. Tổng kết.

Toàn bộ bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã giúp bạn hiểu rõ hơn cách bơi bướm đúng kỹ thuật. Hy vọng đây là những kiến thức bổ ích phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của các bạn !

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên cung cấp các dụng cụ bơi lội bao gồm: kính bơi, phao bơi, áo bơi, mũ bơi… giá tốt nhất tại Việt Nam! Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm, hãy liên hệ với chúng tôi để được phục vụ tận tình nhất.

 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook