0968650686
(0) sản phẩm

Các bài tập Yoga cho bà bầu giúp giảm mệt mỏi và dễ sinh hơn

17/05/2018 06:25

Bạn đã biết các bài tập Yoga cho bà bầu nào thích hợp với thể trạng và có tác dụng giúp chị em phụ nữ giảm mệt mỏi, đồng thời giúp dễ sinh hơn hay chưa? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc này nhé !

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tập Yoga cho bà bầu là một trong số ít những bộ môn thể dục, thể thao mà phụ nữ mang thai có thể tập luyện. Yoga cho bà bầu là sự lựa chọn lý tưởng giúp cho cả mẹ và bé có sự chuẩn bị tốt nhất về thể chất cũng như tinh thần trong thời gian thai kỳ. Tuy nhiên, vấn đề bài tập Yoga cho bà bầu nào phù hợp? hay cần lưu ý gì khi tham gia tập Yoga cho bà bầu? thì không phải bà mẹ nào cũng nắm rõ. Nhằm giúp các mẹ có thể giải đáp được vấn đề này, hôm nay Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn tất cả các thông tin liên quan đến vấn đề tập Yoga cho bà bầu. Nào, cùng chúng tôi bắt đầu bạn nhé !

Lợi ích của tập Yoga cho bà bầu.

Như đã nói ở trên, tập Yoga cho bà bầu mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ lẫn thai nhi. Đối với mẹ, tập Yoga cho bà bầu đem đến những lợi ích có thể kể đến như:

- Yoga là bài tập hoàn hảo giúp mẹ bầu dẻo dai cơ bắp, di chuyển nhẹ nhàng, mềm mại bởi các khớp và cơ được vận động, kéo căng kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, nâng cao được sức mạnh nâng đỡ của lưng, vai cũng như cột sống. Tập Yoga giúp mẹ bầu vẫn luôn nhanh nhẹn dù mang thêm một bụng bầu khá nặng.

- Tập Yoga được nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả trong việc giảm stress và xua tan mệt mỏi. Điều này rất quan trọng bởi trước khi sinh, người mẹ rất dễ mất bình tĩnh, việc tập Yoga sẽ giúp bạn "đối phó" được những cơn đau.

- Giúp giảm căng cơ bắp toàn thân.

- Ngoài ra, tập Yoga cho bà bầu còn hỗ trợ kiểm soát hít thở và khả năng chịu đựng trước khi lâm bồn.

Đó là những lợi ích lớn nhất khi tập Yoga cho bà bầu đối với mẹ. Còn đối với thai nhi, tập Yoga mang lại những lợi ích rất tốt như:

- Tập Yoga có tác dụng giúp tinh thần mẹ thư giản và điều này cũng có lợi hơn với thai nhi vì nếu bà bầu quá căng thẳng, tâm trạng lo lắng trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến bé.

- Với việc tập luyện hít thở sâu thường xuyên sẽ cải thiện lưu thông oxy qua nhau thai tới thai nhi.

- Tập Yoga còn giúp kết nối tình cảm giữa mẹ và bé ngay khi từ trong bụng mẹ.

Lợi ích tập Yoga cho bà bầu

Lợi ích tập Yoga cho bà bầu

Lưu ý khi tập Yoga cho bà bầu.

Tập Yoga khi mang thai có thể cải thiện nguồn năng lượng, giúp tinh thần thoải mái và hỗ trợ phát triển thai nhi. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tham gia tập Yoga cho bà bầu thì bạn cần ghi nhớ một số điều quan trọng sau:

- Được bác sĩ cho phép: Hãy đảm bảo bạn đã nói chuyện kỹ với bác sĩ về chương trình tập luyện của mình và được cho phép tập luyện, bởi thể trạng mỗi người khác nhau.

- Trao đổi với huấn luyện viên: Khi đến với lớp tập Yoga, bạn nên trao đổi kỹ với huấn luyện viện về những bài tập phù hợp cho phụ nữ mang bầu.

- Chọn trang phục phù hợp: Khi tập Yoga, chân bạn sẽ không phải mang giày nhưng cần chọn trang phục thấm hút mồ hôi tốt, ưu tiên chất liệu co giãn phù hợp với vận động. Đặc biệt, bạn nên sắm cho mình một chiếc áo ngực chuyên dụng đễ nâng đỡ bầu ngực đang ngày càng phát triển của mình.

Lưu ý khi tập Yoga cho bà bầu

Lưu ý khi tập Yoga cho bà bầu

- Khởi động kỹ trước khi tập luyện và kết thúc bài tập cần nằm điều hòa lại hơi thở và thả lỏng cơ, tránh ăn uống ngay sau khi tập.

- Tránh kéo giãn quá mức: Khi đang mang thai, cơ thể sẽ tiết ra hormone tên là relaxin, giúp các dây chằng thư giãn, cho phép em bé được sinh ra từ vùng chậu của mẹ. Relaxin sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ dây chằng của cơ thể, nên khi tập Yoga bạn nên biết giới hạn của các chuyển động.

- Tránh các động tác phải xoay vặn nhiều: Nếu trước khi mang thai bạn đã từng tập Yoga thì bạn có thể tiếp tục tập những động tác xoay, vặn trong 3 tháng đầu thai kỳ nhưng cũng nên tập nếu cảm thấy thoải mái. Còn chưa quen với những động tác này trước đây thì khi mang bầu không phải là thời điểm thích hợp để bạn trải nghiệm.

- Không tập quá lâu: Trong thời gian mang thai, bạn cần xác định mục đích tập Yoga là giữ sức khỏe chứ không phải đốt cháy năng lượng. Do đó, bạn không nên tập quá lâu và chỉ nên tập trong vòng 30-45 phút. Hãy lắng nghe cơ thể của mình, nếu cảm thấy chóng mặt hay đau nhức bất cứ bộ phận nào, chứng tỏ bạn đang tập quá sức và nên dừng lại.

- Bổ sung đủ nước đầy đủ: Hãy chắc chắn rằng cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nên mang theo một chai nước trong suốt quá trình tập luyện. Uống đủ nước là việc rất quan trọng khi mang thai, đặc biệt những tháng cuối để tránh tình trạng sinh non, chuyển dạ giả.

Các bài tập Yoga cho bà bầu phù hợp nhất.

Trong phần quan trọng nhất của bài viết này, Thiên Trường Sport xin được gửi đến bạn hướng dẫn các bài tập Yoga cho bà bầu phù hợp nhất được chúng tôi tham khảo lại từ các HLV Yoga chuyên nghiệp. Đây là những bài tập Yoga tại nhà khá đơn giản nhưng cực kỳ tốt cho chị em trong quá trình mang thai.

1. Tư thế Cat-Cow.

Cat-Cow hay còn gọi là tư thế con mèo là bài tập Yoga cho bà bầu giúp chị em giảm đau lưng - vấn đề nan giải thường gặp trong thời gian thai kỳ. Hướng dẫn chi tiết động tác Yoga cho bà bầu này như sau:

- Quỳ xuống tấm thảm tập Yoga sao cho khớp gối tạo thành góc 90 độ, cánh tay chống xuống song song với đùi.

- Từ từ thở ra, ngẩng đầu lên hõm xương cột sống xuống sau đó hít mạnh vào.

- Chậm rãi cong lưng lên, đầu cúi xuống và thở ra nhẹ nhàng.

- Lặp lại toàn bộ động tác này khoảng 5-7 lần.

Tư thế Cat-Cow

Tư thế Cat-Cow

2. Tư thế Baddha Konasana.

Baddha Konasana là tư thế giúp mở xương chậu dành cho mẹ bầu ở những tháng cuối thai kỳ chuyển dạ dễ dàng, đồng thời hạn chế tình trạng mỏi khớp sống lưng hiệu quả. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga cho bà bầu này như sau:

- Ngồi trên thảm tập Yoga, lưng thẳng và khoanh chân sao cho hai lòng bàn chân chạm vào nhau.

- Ấn nhẹ hai đầu gối xuống thảm, không bắt buộc phải chạm thảm tập.

- Cong lưng lên khi hít vào sâu. Giữ tư thế này khoảng 45s.

- Thư giãn và thả lỏng chùng lưng xuống, đồng thời thở ra hết.

- Lặp lại theo nhịp thở của bạn.

Tư thế Baddha Konasana

Tư thế Baddha Konasana

3. Tư thế Squatting.

Squatting là bài tập Yoga cho bà bầu giúp xương chậu được mở rộng và làm khỏe bắp đùi. Khi tập bài tập này lúc bụng lớn rõ, nặng hơn có thể sử dụng dụng cụ hỗ trợ như các khối Yoga để có thể ngồi nghỉ. Sau đó tập trung thư giãn để điều hóa thở sâu vào bụng, cung cấp đủ oxy cho thai nhi. Hướng dẫn chi tiết bài tập này như sau:

- Đứng đối diện với phần lưng dựa của một chiếc ghế, hai chân đặt rộng ngang bằng hông, mũi chân hướng ra hai bên, tay có thể bám lưng ghế để giữ thăng bằng.

- Thả lỏng vai, ưỡn ngực ra phía trước, sau đó hạ thấp xương cụt, tưởng tượng như bạn đang ngồi xuống ghế. Cố gắng dồn trọng lượng vào gót chân.

- Hít sâu và thở ra rồi dùng sức của chân nâng người trở về tư thế ban đầu.

Tư thế Squatting

Tư thế Squatting

4. Tư thế Balasana.

Balasana là bài tập Yoga cho bà bầu khá nhẹ nhàng và phù hợp cho những mẹ bầu ở ba tháng đầu. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga cho bà bầu này như sau:

- Quỳ trên tấm thảm, chống hai tay và đầu gối lên thảm với khoảng cách tay rộng bằng vai, đầu gối rộng bằng hông.

- Đánh mông xuống dưới và cong lưng khi hít vào.

- Thả lỏng lưng về vị trí ban đầu khi thở ra.

- Lặp lại động tác trên theo tốc độ vừa phải, phù hợp với thể trạng của mình.

Tư thế Balasana

Tư thế Balasana

5. Tư thế Side-lying.

Side-lying hay nằm nghiêng là một tư thế nghỉ ngơi, thư giãn rất tốt sau khi hoàn thành buổi tập Yoga. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga cho bà bầu này như sau:

- Nằm nghiêng bên phải hoặc bên trái.

- Đầu tựa trên cánh tay hoặc thảm tập.

- Sử dụng chiếc gối ôm hoặc cuộn tấm chăn mỏng lại để đặt giữa hai đùi nhằm hỗ trợ phần hông cho mẹ bầu.

- Hít thở sâu.

Tư thế Side-lying

Tư thế Side-lying

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về tập Yoga cho bà bầu được Thiên Trường Sport tổng hợp và hy vọng nó sẽ phần nào bổ sung thêm kiến thức mang thai cho bạn. Tùy vào thể trạng của mỗi người, thời gian thai kỳ mà bạn có thể chọn những bài tập Yoga cho bà bầu phù hợp. Chúc bạn mẹ tròn con vuông!

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: