Chọn MENU
icon cart0

Các loại vợt bóng bàn: Tìm hiểu và đánh giá với đa dạng lựa chọn

Có các loại vợt bóng bàn nào? Các tiêu chí phân loại và chọn mua vợt phù hợp nhất? Xem ngay!

Bóng bàn là môn thể thao đề cao sự tinh tế, tốc độ và kỹ năng. Lựa chọn vợt bóng bàn phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thành công trong bộ môn này. Nếu bạn đang tìm hiểu các loại vợt bóng bàn thì bài viết này chính xác là những gì bạn cần tìm. Cùng Thiên Trường khám phá ngay!

Các loại vợt bóng bàn

Tìm hiểu các loại vợt bóng bàn để lựa chọn được vợt phù hợp nhất

1. Tìm hiểu các loại vợt bóng bàn

Vơt bóng bàn là công cụ chính được sử dụng để thi đấu và tập luyện môn bóng bàn, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bóng và tạo ra hiệu ứng trong thi đấu. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vợt bóng bàn khác nhau với các tính năng và thiết kế riêng biệt, từ phân khúc vợt phổ biến và cơ bản đến những phân khúc cao cấp và chuyên nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu các loại vợt bóng bàn phổ biến và đánh giá về chúng:

1.1. Phân loại vợt theo chất liệu:

Đây là phân loại cơ bản nhất mà bạn nên biết khi bắt đầu tìm hiểu các loại vợt:

  • Cốt vợt gỗ thường nhẹ và mặc dù tốn sức hơn nhưng bù lại, cốt gỗ sẽ cho độ ổn định, độ xoáy tốt và đường bóng có vòng cung cao. Vì vậy, vợt gỗ sẽ phù hợp hơn cho người mới chơi.

  • Cốt vợt carbon sẽ mang lại tốc độ cao, độ nảy bóng mạnh hơn, đồng thời cũng đòi hỏi độ linh hoạt nhất định trong cử động và cách đánh. Khi dùng vợt cốt cacbon sẽ cho cú đánh mạnh và giúp bạn tiết kiệm sức lực trong suốt trận thi đấu.

 Phân loại vợt theo chất liệu

Cốt vợt carbon cho tốc độ cao, độ nảy bóng mạnh hơn

  • Chất liệu composite là kết hợp giữa các loại gỗ cùng với sợi carbon/sợi thủy tinh nhằm mang đến sự ổn định và linh hoạt. Có thể nói, vợt composite mang lại sự kết hợp hài hòa giữa độ kiểm soát và độ bền, khả năng tạo xoáy và tốc độ.

1.2. Phân loại vợt theo kiểu cán vợt:

Có 3 loại cán vợt thường gặp, phân loại theo từng cách cầm và kích cỡ bàn tay của người chơi

  • Cán ngắn FL (Flare): Cán ngắn, hay còn được gọi là cán chữ L hoặc cán cắt, có hình dạng giống chữ L khi nhìn từ phía trên. Đây là kiểu cán vợt phổ biến nhất, mang lại độ thoải mái và chắc chắn cho người dùng. Người chơi cầm vợt bằng lòng bàn tay và ngón tay cái, trong khi các ngón tay còn lại nằm phía dưới cán vợt. Cán ngắn thường đem lại sự ổn định và kiểm soát tốt, phù hợp với người cầm vợt ngang có lối chơi tấn công và phải lật mặt vợt nhiều.

  • Cán thẳng ST (Straight): Cán thẳng, còn được gọi là cán kiểu chữ T, có hình dạng thẳng và kích thước không đổi từ đầu vợt đến cán vợt. Người chơi cầm vợt bằng lòng bàn tay và ngón tay cái, trong khi các ngón tay còn lại nằm phía dưới cán vợt. Cán vợt thẳng thường mang lại sự thoải mái và linh hoạt trong cách cầm vợt. Cán vợt dạn này thích hợp cho người có thói quen cầm vợt dọc.

  • Cán vợt AN (Anatomic): Cán vợt AN, hay còn được biết đến là cán vợt kiểu anh em, có hình dạng giống như cán thẳng có phần lồi ra ở giữa, vừa khớp vào lòng bàn tay. Người chơi cầm vợt bằng lòng bàn tay và ngón tay cái, trong khi các ngón tay còn lại nằm phía dưới cán vợt. Cán vợt AN thường mang lại sự thoải mái và sự hỗ trợ thêm cho ngón tay cái. Kiểu cán vợt này rất thích hợp cho những người chơi có kích thước bàn tay lớn hơn bình thường.

Phân loại vợt theo kiểu cán vợt

Tìm hiểu các loại vợt bóng bàn qua 3 kiểu cán vợt chính

1.3. Phân loại theo mặt vợt:

Ngoài quy định chung về hai màu sắc đỏ - đen phân biệt 2 mặt của vợt, các đặc tính của bề mặt vợt cho thấy tốc độ, khả năng kiểm soát bóng khác nhau giữa các loại vợt bóng bàn:

  • Mặt vợt bóng bàn mút láng có bề mặt nhẵn mịn, láng bóng, độ bám dính tốt, khả năng tạo các đường xoáy bóng. Mặt vợt này phù hợp với lối chơi phòng ngự, người chơi muốn tối ưu tốc độ và lực đánh.

  • Mặt vợt gai ngắn: Mặt vợt có bề mặt vợt sần với những gai ngắn, có chức năng giảm độ xoáy của bóng, tăng độ mạnh của cú đánh bóng. Loại vợt này phù hợp với lối chơi đơn điệu, người chơi đứng gần bàn và thực hiện những cú đánh qua lại tốc độ nhanh.

  • Mặt vợt bóng bàn gai trung có bề mặt vợt sần với những chân gai độ dài trung bình. Dạng mặt vợt này có khả năng giảm độ xoáy của bóng, nâng cao khả năng kiểm soát bóng. Những người chơi theo lối tấn công – phòng thủ, muốn tạo ra các đường bóng lạ và đánh lừa đối thủ nên chọn mặt vợt này.

  • Mặt vợt bóng bàn gai dài có bề mặt vợt sần với những chân gai dài, cho phép đảo chiều xoáy của bóng, tạo ra những cú đánh bất ngờ, khó đoán. Loại vợt này thích hợp lối chơi tấn công, người chơi muốn tạo ra những cú đánh bất ngờ.

  • Mặt vợt bóng bàn phản xoáy: Trên bề mặt có những gai và rãnh nhỏ, có thể đảo chiều xoáy của bóng khi đánh trả một quả bóng xoáy. Loại vợt này phù hợp với lối chơi tấn công, người chơi muốn tạo nên những cú đánh bất ngờ khi đối thủ tung ra những quả bóng xoáy.

Phân loại theo mặt vợt

Bề mặt vợt khác nhau cho tốc độ và khả năng kiểm soát bóng khác nhau

>> Xem thêm: Luật bóng bàn cơ bản 

2. Các thông số kỹ thuật ghi trên vợt bóng bàn

Thông số kỹ thuật ghi trên vợt là những chi tiết đắc lực, là căn cứ để phân loại và chọn lựa vợt phù hợp nhất:

  • DEF, ALL-, ALL, ALL+, OFF+, OFF-: Chỉ số đo độ cứng của cốt vợt, DEF là mềm nhất cho đến OFF+ là cứng nhất. Vợt có chỉ số DEF (Defend) phù hợp cho người chơi phòng thủ, chỉ số OFF (Offend) là vợt thiên về tấn công, chỉ số ALL dành cho mọi lối chơi.

  • SPEED (tốc độ): Thường trong khoảng 1-10, chỉ số càng lớn thì tốc độ càng cao.

  • PLY (số lượng lớp trên cốt vợt và chất liệu của các lớp phủ đó): Ví dụ: 5W (Wood) cho biết vợt có 5 lớp gỗ hay 3W/2A/C nghĩa là cốt vợt có 3 lớp gỗ, 2 lớp Artyle và một lớp carbon.

Các thông số kỹ thuật ghi trên vợt bóng bàn

Thông số ghi trên vợt bóng là những chi tiết quan trọng cho biết đặc tính của vợt

  • WT (trọng lượng): Cho biết trọng lượng của cốt vợt, thường trong khoảng 70 – 150 gram. Trọng lượng cốt vợt càng lớn thì tốc độ vợt càng chậm nhưng bù lại sẽ giúp người chơi có khả năng kiểm soát bóng dễ dàng hơn. Người mới chơi nên chọn mua vợt nặng, trong khi người chơi chuyên nghiêp thường chọn mua vợt trọng lượng nhẹ để có tốc độ đánh nhanh hơn.

  • HANDLES (loại tay cầm): Thường được ghi tắt thành kí hiệu là FL (Flared), AN (Anatomic) hoặc ST (Straight).

3. Bí kíp chọn mua vợt phù hợp cho người chơi

Với bộ môn đòi hỏi sự tinh tế, nhanh nhạy như bóng bàn, có rất nhiều yếu tố cần đánh giá khi chọn mua vợt. Có một vài bí kíp bỏ túi hữu ích giúp bạn mua được chiếc vợt phù hợp như:

  • Đọc kỹ các thông số kỹ thuật: Để hiểu rõ loại vợt mà bạn đang xem xét, hãy đọc kỹ thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất cung cấp như trọng lượng, cốt vợt, loại mút vợt và tốc độ, độ nảy của vợt. Những thông số này cho biết vợt sẽ ảnh hưởng đến cách bạn chơi và thích nghi với vợt như thế nào.

  • Người mới chơi nên chọn các loại vợt bóng bàn có cán vợt ngắn, cốt vợt mềm hoặc cốt vợt nặng, mặt vợt mềm và rộng sẽ giúp nhanh chóng làm quen kỹ năng và kiểm soát vợt hơn.

  • Người đã biết chơi nên chọn vợt có cán ngắn, cốt vợt nhẹ, mềm hoặc cứng, mút vợt mềm hoặc cứng để có thể nâng cao kỹ năng và làm quen với sự kiểm soát cao hơn.

Bí kíp chọn mua vợt phù hợp cho người chơi

Tuyển thủ chuyên nghiệp, người đã biết chơi và người mới chơi sẽ có cách lựa chọn vợt bóng bàn khác nhau

  • Thử vợt tại chỗ: Trước khi mua, người chơi nên trải nghiệm vợt bằng cách thử chơi và cảm nhận vợt tại cửa hàng. Hãy đảm bảo rằng vợt được lựa chọn hoàn toàn phù hợp với thói quen và phong cách chơi của bạn.

  • Tham khảo ý kiến từ chuyên gia hoặc người chơi kỳ cựu: Nếu bạn còn nhiều băn khoăn, bỡ ngỡ, hãy hỏi ý kiến của người chơi bóng bàn giàu kinh nghiệm hoặc tư vấn từ chuyên gia. Họ có thể cho bạn những lời khuyên hữu ích để chọn vợt phù hợp với mục đích và kỹ năng của bạn.

Kết luận

Trên đây là vài cách phân loại các loại vợt bóng bàn để người chơi có cái nhìn tổng quan về các loại vợt khác nhau. Tuy nhiên không phải mọi người chơi sẽ thuộc vào một cách chơi cụ thể. Chọn vợt bóng bàn là quá trình cá nhân, người chơi cần thời gian và thử nghiệm để tìm ra loại vợt phù hợp nhất.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook