Chọn MENU
icon cart0

Các món ăn tốt cho người bị gãy xương nhanh hồi phục

Việc cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng là rất cần thiết để tái tạo lại xương. Nếu bạn đang tìm kiếm các món ăn tốt cho người bị gãy xương, bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về những món ăn và thực phẩm tăng cường tốc độ hồi phục xương khớp.

Lợi ích của dinh dưỡng đối với quá trình phục hồi gãy xương

Sau khi bị gãy, xương cần có thời gian để xây dựng và phát triển các tế bào, mô và sợi liên kết đan xen lẫn nhau hình thành lớp xương mới chắc khỏe giúp nối liền vị trí xương bị gãy. Trong quá trình hồi phục, dinh dưỡng đóng vai trò chính yếu giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ phục hồi nhanh chóng.

Các món ăn tốt cho người bị gãy xương

Một chế độ dinh dưỡng tốt và cân bằng đảm bảo được nhu cầu năng lượng của cơ thể, góp phần đẩy nhanh tốc độ tự làm lành xương, rút ngắn thời gian phục hồi vết thương. Nguy cơ xảy ra biến chứng hay tổn thương xương khớp cũng thấp hơn. 

Các món ăn tốt cho người bị gãy xương cần điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài 4 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu (protein, lipid, bột đường, vitamin và khoáng chất) thì nên bổ sung thêm các vi chất như canxi, axit folic, kali, photpho, vitamin B6 và B12, magie, omega 3, kẽm…

Các món ăn tốt cho người bị gãy xương

Khi bị gãy xương nên ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm giàu protein, vitamin C và D, canxi, sắt, kali… trong bữa ăn hàng ngày để giúp xương chắc khỏe và khôi phục trở lại trạng thái bình thường nhanh hơn. Dưới đây là các món ăn tốt cho người bị gãy xương mà chúng ta có thể tham khảo chế biến và bổ sung vào chế độ ăn.

Các món ăn từ trứng

Trứng là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Với hàm lượng canxi, protein, axit amin, magie và vitamin D dồi dào, ăn trứng sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi và tái tạo các tế bào xương, xương chắc khỏe hơn. Quá trình chữa lành xương bị gãy nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon từ trứng để thay đổi khẩu vị: trứng luộc, trứng chiên, trứng chần, trứng kho thịt, trứng trà…

Các món ăn từ trứng tốt cho người bị gãy xương

Canh xương hầm cho người gãy xương

Để xương bị gãy mau lành thì cần phải cung cấp cho cơ thể đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày và những món ăn được nấu từ xương đặc biệt là món canh xương hầm là lựa chọn tuyệt vời dành cho người bệnh lúc này. 

Ngoài canxi thì khi hầm xương trong thời gian dài cũng sẽ tiết ra nhiều dưỡng chất khác như collagen, magie, gelatin…giúp tăng độ đàn hồi cho xương khớp và phục hồi nhanh các tổn thương do gãy xương tạo ra.

Ngoài việc hầm xương không để ăn và dùng nước cốt thì chúng ta có thể ninh xương cùng với một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khác như nấm, bí đao, bông cải xanh, cà rốt, khoai sọ…

Canh xương hầm tốt cho xương

Những món ăn chứa ớt chuông

Đây là loại rau quả rất giàu vitamin C, các chất chống oxy hóa, carotenoids. Những chất này giúp tăng cường sức khỏe và là những dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể sản sinh collagen, hỗ trợ xây dựng và tái tạo lại các xương bị gãy. Chỉ cần ăn ½ chén ớt chuông cũng mang đến cho cơ thể lượng vitamin C nhiều hơn cả một quả cam.

Trong ớt chuông còn chứa hợp chất capsaicin có tác dụng chống viêm, giúp giảm đau cơ xương khớp đồng thời giúp cải thiện tuần hoàn máu nhờ đó có thể hỗ trợ quá trình phục hồi xương.

Ớt chuông có thể xào cùng thịt hay kết hợp với một số loại rau củ khác để chế biến thành món salad. Để thay đổi khẩu vị bạn cũng có thể làm thêm một số món ăn mới mẻ khác: ớt chuông nhồi thịt, ớt chuông xào thịt bò, ớt chuông xào mực. 

Ăn ớt chuông xào thịt bò tốt cho xương

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi, vitamin D quan trọng cho cơ thể để giúp xương phát triển và chắc khỏe hơn. Thường xuyên uống sữa và sử dụng các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, bơ… phòng ngừa tốt hơn nguy cơ bị loãng xương.

Người bệnh có thể uống sữa mỗi ngày hoặc chế biến nhiều món ăn cùng sữa như sữa chua hoa quả, bánh mì phô mai, sinh tố sữa tươi, bánh mì bơ.

Sữa tốt cho người bị gãy xương

Cá biển tốt cho người bị gãy xương

Cá biển được xem là một trong các món ăn tốt nhất cho người bị gãy xương. Trong cá chứa nhiều dưỡng chất quan trọng giúp phát triển tế bào xương và hình thành collagen như vitamin D, vitamin B, canxi, omega 3, sắt, kẽm, magie…

Bên cạnh đó, omega 3 trong cá rất tốt cho xương khớp, nó có tác dụng kháng viêm, tăng cường tuần hoàn máu từ đó giúp xoa dịu những cơn đau xương khớp do gãy xương gây ra.

Bạn có thể lựa chọn một số loại cá như cá hồi, cá thu, cá cá mòi, cá trích, cá ngừ, cá cơm… để chế biến thành các món ăn ngon phù hợp với khẩu vị.

Ăn cá biển tốt cho xương khớp

Gà hầm tam thất

Gà hầm kỹ chứa rất nhiều collagen và các khoáng chất khác như canxi, kali, vitamin B, magie…. Tam thất là một loại dược liệu có tác dụng bổ thận, kháng viêm được dùng nhiều trong y học cổ truyền. 

Gà hầm với tam thất tạo nên một món ăn vô cùng bổ dưỡng, cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và hỗ trợ quá trình chữa lành xương. 

Để giúp món ăn thêm ngon miệng và mang đến nhiều dưỡng chất hơn nữa thì ngoài gà và tam thất chúng ta có thể cho thêm hạt sen, long nhãn, kỷ tử vào để nấu cùng.

Người bị gãy xương nên ăn gà hầm tam thất

>>> Xem thêm: Thực phẩm tốt cho xương khớp

Khi gãy xương cần kiêng những món ăn nào?

Trong khoảng thời gian xương bị gãy chưa hồi phục thì người bệnh nên tránh xa những món ăn và các loại thực phẩm dưới đây.

- Tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, trà đặc… tránh cho bệnh ngày càng nặng và lâu khỏi hơn.

- Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh và những món ăn chứa nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán, bánh rán, pizza… Vì những chất béo bão hòa này sẽ hạn chế và làm giảm hiệu quả của quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể. Nó cũng làm tăng cholesterol trong máu gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

- Không nên ăn nhiều đồ ngọt và những món ăn chứa nhiều đường như socola, bánh kẹo, nước ngọt, soda… Các thực phẩm này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình khôi phục xương và khiến cơ thể bị tăng cân.

Người gãy xương không nên ăn đồ ăn nhanh

Giải pháp chăm sóc, phục hồi cho người bị gãy xương

Khi bị gãy xương chúng ta nên chúng ta nên áp dụng một số biện pháp chăm sóc sau để giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi.

- Cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và để các y bác sỹ tiến hành bó bột chỗ gãy xương để giúp bảo vệ cũng như giữ xương cố định ở đúng vị trí và hàn lại xương. 

- Nếu cảm thấy khó chịu hay căng tức ở chỗ bó bột thì nên nhờ bác sỹ nới lỏng phần băng bó ra để giúp vết thương không bị chèn ép và ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng hay hoại tử.

- Vị trí gãy xương được bó bột phải luôn khô thoáng không được để ẩm và tránh thấm nước.

- Thực hiện một số động tác quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày như đi lại nhẹ nhàng, lên xuống cầu thang, ngồi xổm hoặc đứng lên… giúp phục hồi nhanh hơn.

- Cần phối hợp thêm một số biện pháp vật lý trị liệu. tập với thiết bị phục hồi chức năng theo sự tư vấn và hướng dẫn của nhân viên y tế.

- Nên vận động nhẹ nhàng và tập cử động các khớp gần vị trí bị gãy xương để hạn chế tình trạng co cứng khớp do lâu ngày không dịch chuyển. Việc này cũng giúp duy trì sức cơ và giúp các cơ không bị nhão.

  • Điều cần lưu ý trong quá trình khôi phục sau gãy xương 

- Nên nghỉ ngơi nhiều hơn, ăn uống điều độ và đầy đủ chất dinh dưỡng. Thực đơn ăn uống nên đa dạng các món ăn và sử dụng những loại thực phẩm tươi ngon, tốt cho sức khỏe. 

- Tăng cường rèn luyện thể chất bằng việc vận động nhẹ nhàng, tập luyện những bài tập đơn giản phù hợp với sức khỏe và tình trạng bệnh.

- Hạn chế tối đa, tốt nhất không nên sử dụng đồ uống chứa chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá…

- Ngủ đúng tư thế, không nằm nghiêng về bên bị gãy xương.

- Tuân thủ và thực hiện đúng theo các yêu cầu của bác sĩ. Nên theo dõi và thăm khám đúng định kỳ.

Vận động các khớp gần vị trí gãy xương để phục hồi nhanh hơn

Các món ăn tốt cho người bị gãy xương không chỉ giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh chóng, mà còn tăng cường sức khỏe chung của cơ thể. Từ những thực phẩm và món ăn shop dụng cụ thể thao chúng tôi đã giới thiệu, bạn hãy áp dụng chúng vào chế độ ăn hàng ngày để cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook