Chọn MENU
icon cart0

Các tạng người trong thể hình và cách tập cho từng tạng người

Bạn đang tìm hiểu về các tạng người trong thể hình (Gym) và phân vân không biết tập như thế nào cho phù hợp với từng tạng người cụ thể? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này bạn nhé !

Tạng người trong thể hình là một kiến thức quan trọng và cần phải nắm rõ để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất khi tham gia tập Gym. Nắm rõ tạng người thể hình của mình sẽ giúp bạn dễ dàng lên được chương trình tập luyện và chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về các tạng người trong thể hìnhcách tập cho từng tạng người, sau đây Thiên Trường Sport xin chia sẻ cùng bạn những thông tin hay về vấn đề này.

Các tạng người trong tập thể hình.

Tạng người là một thuật ngữ dùng để miêu tả một người và hiện nay chúng ta phân biệt gồm có 3 tạng người chính sau:

- Tạng người Ectomorph.

- Tạng người Mesomorph.

- Tạng người Endomorph.

Các tạng người trong thể hình

Các tạng người trong thể hình

Sau đây, Thiên Trường Sport sẽ phân tích sâu hơn để giúp bạn nắm rõ hơn về những tạng người này.

1. Tạng người Ectomorph.

Tạng người Ectomorph là những người có thân hình gầy gò, khớp và cơ nhỏ. Người có tạng Ectomorph thường có chân dài, ốm và vai có chiều rộng hẹp. Một số đặc điểm nhận diện cho tạng người Ectomorph như sau:

- Cấu trúc khung xương nhỏ.

- Cực kì khó tăng cân.

- Ngực nhỏ, vai nhỏ và ốm.

- Người gầy mỏng.

- Chuyển hóa cơ bản cao.

Cách tập cho tạng người Ectomorph như thế nào?

- Nếu bạn thuộc tạng người này thì bạn sẽ thấy mình rất khó tăng cân và do mức chuyển hóa cao nên cơ thể bạn đốt cháy mỡ rất nhanh. Nếu muốn tăng cân thì bạn phải nạp lượng calo lớn hơn bình thường.

- Trong quá trình tập thể hình, chỉ nên tập trong thời gian ngắn để đốt ít năng lượng khi tập và các bài tập cường độ cao chỉ nên tập cho các nhóm cơ chính. Nếu có điều kiện thì bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm bổ sung để có thể tăng cân.

- Bạn cũng có thể ăn trước khi ngủ để tránh tình trạng dị hóa cơ khi tập thể hình. Do tính chất mất mỡ nhanh nên tạng người này xây dựng cơ nạc khá dễ.

- Với tạng người Ectomorph thì bạn có thể tìm kiếm những người nổi tiếng như Zyzz hay Jeff Seid...

Tạng người Ectomorph

Tạng người Ectomorph

2. Tạng người Mesomorph.

Tạng người Mesomorph là những người có cấu trúc xương to, mật độ nhiều và đây là thân hình lý tưởng của một vận động viên. Tăng cân hoặc giảm cân với tạng người Mesomorph cũng khá dễ dàng. Một số đặc điểm nhận diện cho tạng người Mesomorph như sau:

- Mạnh khỏe, cân đối và năng động.

- Thân thể cường tráng.

- Cơ rõ nét.

- Cơ thể hình tam giác (eo nhỏ, vai rộng).

- Dễ tăng cơ.

Cách tập cho tạng người Mesomorph như thế nào?

Tạng người Mesomorph thích ứng tốt với các bài tập nặng và tạng người này tăng cân rất nhanh lúc mới đầu tập. Do tạng người này tăng mỡ hơi nhanh nên dinh dưỡng cũng cần phải chú ý nhiều. Nếu sở hữu tạng người này thì bạn nên tập Cardio giảm cân và tập tạ nặng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Với tạng người Mesomorph thì bạn có thể tìm kiếm những người nổi tiếng như Lazar Angelov hay Sergi Constance...

Tạng người Mesomorph

Tạng người Mesomorph

3. Tạng người Endomorph.

Tạng người Endomorph là những người có cơ thể chắc chắn và hơi mập. Endomorph thường tăng mỡ rất nhanh, cánh tay và đùi thường lớn. Một số đặc điểm nhận diện cho tạng người Endomorph như sau:

- Thân hình béo và tròn.

- Tăng cơ và mỡ dễ dàng.

- Có chiều cao trung bình.

- Người dày và khó giảm mỡ.

- Khung xương lớn, vai và lưng rộng.

- Mức độ chuyển hóa chậm và cơ không rõ nét.

Cách tập cho tạng người Endomorph như thế nào?

Tạng người Endomorph rất dễ tăng cân và tăng mỡ nhiều hơn tăng cơ. Người có tạng Endomorph cần tập Cardio nhiều và kết hợp với các bài tập tạ nặng. Một số người nổi tiếng thuộc tạng này như Kai Greene, Jay Cutler...

Tạng người Endomorph

Tạng người Endomorph

Lưu ý về các tạng người trong thể hình.

- Hầu hết mọi người đều không thuộc một tạng người cụ thể nào và luôn có sự pha trộn giữa hai tạng người khác nhau. Các dạng kết hợp này có thể là "Ectomorph và Mesomorph" hoặc "Mesomorph và Endomorph". Thường rất khó để xác định ai là một dạng chuẩn của một tạng nào đó, ví dụ bạn thuộc tạng người Mesomorph nhưng có khả năng tăng cân như tạng Endomorph.

+ Ecto - Meso thường tăng cơ bắp dễ dàng hơn Ectomorph tinh khiết. Sự trao đổi chất nhanh cho phép tạng người này ăn cực nhiều mà vẫn không quá béo.

+ Endo - Meso thường sự trao đổi chất ở mức trung bình. Cơ bắp và mỡ dễ dàng tăng như nhau phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

- Tạng người ảnh hướng lớn đến quá trình luyện tập của bạn và xác định được tạng người sẽ giúp bạn có thể luyện tập hiệu quả hơn, đạt kết quả sớm hơn.

- Quá chú trọng vào tạng người sẽ khiến bạn tự giới hạn bản thân trong cách tập luyện.

- Tạng người không phải lý do cho việc "tôi thuộc tạng người này nên không thể tăng cân, ốm là đúng rồi", "tôi thuộc tạng này nên hít thở khí trời vẫn béo thôi" hay 'nó thuộc tạng người đó nên tướng nó mới ngon vậy thôi"...

Lời kết.

Trên đây là tổng quan về các tạng người trong thể hìnhcách tập luyện phù hợp nhất cho từng tạng người. Hy vọng với những chia sẻ này thì bạn đã có thể xác định tạng người cho mình để từ đó đưa ra các bài tập, chế độ dinh dưỡng tốt nhất. Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường Sport là địa chỉ chuyên bán dụng cụ tập Gym uy tín, nhiều mẫu mã và giá rẻ nhất tại Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu mua dụng cụ tập Gym tại nhà cho mình thì có thể tham khảo thêm tại máy tập thể hình.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook