Chọn MENU
icon cart0

Ý nghĩa các thông số vợt cầu lông quan trọng cần biết!

Các thông số vợt cầu lông là những số liệu vô cùng quan trọng mà hãng sản xuất cung cấp cho người dùng để lựa chọn sản phẩm phù hợp với trình độ, lối chơi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đọc và hiểu hết ý nghĩa của những chỉ số in trên vợt. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn nhận biết các thông số cơ bản trên vợt cầu lông!

Ý nghĩa của các thông số vợt cầu lông

Thông số U (trọng lượng vợt)

Chúng ta thường nhìn thấy các thông số như 2U, 3U, 4U…trên vợt cầu lông. Đây chính là ký hiệu đo  trọng lượng (weight) của vợt, thông số U càng lớn thì vợt càng nhẹ, ngược lại U càng nhỏ thì trọng lượng vợt sẽ nặng hơn. Trọng lượng vợt thường gặp nhất là:

- 2U (90 gram - 94 gram): Những vận động viên chuyên nghiệp hay người có lực cổ tay khỏe thường sử dụng dòng vợt nặng này.

- 3U: 85 gram - 89 gram: Đây là trọng lượng vợt phổ biến và được nhiều người chơi cầu lông tại Việt Nam lựa chọn. Nó phù hợp với các tay vợt có thể chất tốt, lực tay khỏe.

- 4U: 80 gram - 84 gram: Dành cho người chơi có lực cổ tay trung bình, người mới chơi bộ môn này.

- 5U: < 80 gram: Phù hợp với phụ nữ, trẻ em hay người chơi có cổ tay hơi yếu.

Ý nghĩa thông số chữ U vợt cầu lông

Thông số G (chu vi cán vợt)

Trên vợt cầu lông, thông số G thường được ghi ngay bên cạnh U. G (grip) chính là chu vi cán vợt hay còn gọi là độ lớn của tay cầm. Số G càng lớn thì cán cầm sẽ càng nhỏ (ví dụ: G4 < G5). 

Người lớn có bàn tay to nên thường sẽ sử dụng loại vợt cầu lông có thông G2 hoặc G3. Trong khi đó, trẻ em hay những người sở hữu bàn tay nhỏ thì chu vi cán vợt G4, G5 là phù hợp. 

>> Tham khảo thêm: Cách chọn vợt cầu lông tốt nhất, phù hợp với túi tiền cho người mới 

Thông số LBS (sức căng của vợt)

LBS là sức căng của vợt, thông số này thể hiện sức căng sọi của vợt có thể chịu được tối đa là bao nhiêu kg. Người chơi sẽ dựa vào chỉ số LBS trên vợt rồi quy đổi sang kg để biết mức chịu lực của vợt được nhà sản xuất quy định, nếu bạn căng vợt vượt quá số khuyến cáo sẽ khiến vợt dễ bị hư hỏng, nứt hoặc gãy khung vợt đồng thời ảnh hưởng đến hiệu suất đánh cầu.

Người chơi sẽ dựa vào chất lượng cây vợt, lực cổ tay và trình độ chơi cầu của mình để lựa chọn thông số LBS cho phù hợp. Chúng ta có thể tham khảo cách chọn như sau:

Lực căng của vợt

- Vận động viên hay những tay vợt cầu lông chuyên nghiệp thường sẽ chọn những cây vợt có sức căng vợt là 28 lbs - 32 lbs (từ 12,7kg - 14,5kg).

- Những người chơi có trình độ khá, lực cổ tay khỏe nên chọn vợt có sức căng giao động từ 22 lbs - 24 lbs (khoảng 10kg - 11kg).

- Người mới chơi cầu lông, người có lực cổ tay yếu nên chọn sức căng của vợt là 19 lbs - 21 lbs (8,6kg - 9,5kg)

>> Tham khảo thêm: Căng dây vợt cầu lông bao nhiêu tiền? Cách chọn dây vợt cầu lông phù hợp

Thông số BP (balance point - điểm cân bằng vợt)

Căn cứ vào chỉ số BP chúng ta sẽ biết được độ nặng/nhẹ đầu đó từ đó có thể dễ dàng chọn được cây vợt phù hợp với lối đánh của bản thân.

- BP> 295 mm: Vợt có thông số này là vợt nặng đầu (heavy head). Phù hợp với những người có lối chơi tấn công, thường thực hiện những pha đánh mạnh, đập cầu hay tạt cầu.

- BP < 285 mm (light head): Đây là vợt nhẹ đầu. Loại vợt này dễ kiểm soát, phù hợp với phong cách chơi phòng thủ.

- 285 mm ≤ BP ≤ 295 mm: Là vợt cân bằng (even balance). Dòng vợt có điểm cân bằng trong khoảng này mang lại sự vượt trội trong điều cầu và trên lưới, các tay vợt có lối chơi công thủ toàn diện thường lựa chọn loại này.

Chiều dài vợt cầu lông

Thường được ký hiệu là “long” hoặc “long size” trên vợt, đây chính là chỉ số độ dài tổng thể của cây vợt. 

Phần lớn vợt cầu lông được bán trên thị trường hiện nay đều có độ dài theo đúng tiêu chuẩn là 665mm. Tuy nhiên, để người chơi có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp, giúp mang lại ưu thế tấn công, nhiều nhà sản xuất đã tăng độ dài của vợt lên nhưng không được phép vượt quá mức quy định là 680mm.

Chỉ số thân cây vợt cầu lông

Chỉ số thân cây vợt cầu lông

Lưu ý chọn vợt cầu lông dựa trên các thông số

Khi lựa chọn vợt cầu lông chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau.

- Các thông số vợt cầu lông thường sẽ được các nhà sản xuất in trên tem rồi dán ngay bên ngoài cán vợt. Nếu in trên thân vợt thì những dòng chữ này sẽ khá nhỏ vì thế khi mua bạn cần chú ý và nhìn cho kỹ để chọn vợt phù hợp.

Để chọn được cây vợt tốt bạn cần lưu ý những thông số trên vợt

Để chọn được cây vợt tốt bạn cần lưu ý những thông số trên vợt

- Hãy tìm mua vợt cầu lông tại những địa chỉ uy tín và lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng để tránh gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Thông thường những cây vợt giả sẽ không in các thông số này lên vợt hoặc nếu có thì cũng không chính xác.

- Ngoài các thông số trên vợt thì bạn cũng có thể sử dụng thêm một số yếu tố khác như vợt có trợ lực không, độ dẻo của vợt, giá cả…để lựa chọn vợt phù hợp.

Hiểu rõ các thông số vợt cầu lông sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cho mình một cây vợt ưng ý và phù hợp với phong cách chơi. Nếu có vấn đề thắc mắc hay cần tư vấn thêm hãy liên hệ đến shop dụng cụ Thể Thao Thiên Trường, chúng tôi sẽ giải đáp và hỗ trợ bạn ngay lập tức. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook