Chọn MENU
icon cart0

Các cách đứng nước cơ bản cho người mới tham gia tập bơi lội

Cách đứng nước là 1 trong 5 bài tập cơ bản dành cho người mới bắt đầu học bơi. Vậy bạn đã biết, đứng nước như thế nào đúng và chuẩn kỹ thuật hay chưa? Cùng tham khảo các cách đứng nước cơ bản nhất cho người mới đã được Thiên Trường tổng hợp lại từ các giáo viên dạy bơi và chia sẻ ngay sau đây nhé !

Theo các giáo viên dạy bơi chuyên nghiệp, đứng nước là 1 kỹ năng rất cần thiết đối với tất cả mọi người chúng ta và nhất là người đang tham gia bộ môn bơi. Cụ thể, đứng nước không chỉ giúp bạn bơi lội giỏi hơn mà nó còn là kỹ năng giúp bạn thoát khỏi những rủi ro khi gặp các sự cố bất ngờ ở ngoài sông, hồ, biển,... Trong chủ đề bài viết hôm nay của Thiên Trường Sport, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách đứng nước cơ bản cho mọi người và đặc biệt là các bạn đang học bơi. Nếu chưa biết cách đứng nước như thế nào, bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết và áp dụng để tập luyện cho mình nhé !

Đứng nước là gì?

Các giáo viên bơi cho rằng, đứng nước là kỹ năng sống sót cơ bản trong bơi lội. Khi tham gia học môn bơi lội, cách đứng nước là bài học cơ bản đầu tiên mà chúng ta cần nắm thật kỹ. Học cách đứng nước đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn an toàn và thoải mái hơn khi ở dưới nước. Các giáo viên dạy bơi cũng giải thích thêm, đứng nước là kỹ năng bơi lội bao gồm các hình thức chuyển động của chân và tay trong tư thế thẳng đứng nhằm giúp đầu của bạn nổi lên trên mặt nước.

Đứng nước

Đứng nước

Các cách đứng nước cơ bản.

Các HLV bơi lội cho biết, thông thường vận động viên bơi lội thường đứng nước bằng chân sải và chân ếch, ngoài ra còn có cách đứng nước bằng sóng thân và chân bướm. Dưới đây, Thiên Trường Sport sẽ hướng dẫn các cách đứng nước theo từng bước cụ thể để người tham gia bơi lội có thể áp dụng, đặc biệt là những người đang học bơi. Cụ thể, chúng ta có các cách đứng nước cơ bản như sau:

1. Cách đứng nước bằng chân sải.

Đứng nước bằng chân sải có tên tiếng anh là Flutter Kick. Theo các vận động viên bơi lội, cách đứng nước này khá tốn sức nhưng vẫn được nhiều người áp dụng trong thực tế. Cách đứng nước bằng chân sải được thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

- Hai chân vẫy so le với nhau, bàn chân đưa về sau rồi đá ra đằng trước.

- Bàn chân vẫy nhịp nhàng giống như đuôi cá. Để làm được điều này thì cổ chân của bạn phải đủ dẻo. Nếu cổ chân cứng quá sẽ không tạo được lực hướng xuống đáy, cơ thể khó nổi lên trong khi rất mệt.

- Hai tay dang ra như hai mái chèo hoạt động luân phiên. Tay đưa về phía trước lại kéo lại, đẩy nước xuống dưới và về phía sau.

- Hai bàn tay giữ trạng thái phẳng dẹt nhằm tạo diện tích tiếp xúc mặt nước lớn nhất. Bạn không được úp bàn tay, không co quắp các ngón tay, bởi vì nó sẽ làm thất thoát lực đẩy.

- Tư thế của cách đứng nước bằng chân sải giống như đi bộ hay đi chậm. Chân và tay hoạt động so le nhau, chân trái đá lên thì tay phải đưa về phía trước và chân phải đi cùng hướng với tay trái.

- Do chân và tay hoạt động liên tục ra trước và về sau nên ngoài lực phát hướng xuống đáy để cơ thể đứng nước hiệu quả thì còn tạo lực hao phí theo phương nằm ngang. Tuy nhiên nhờ động tác tay và chân hoạt động so le luân phiên nên lực hao phí này đã được triệt tiêu giúp cơ thể cân bằng dưới nước.

Đứng nước bằng chân sải

Đứng nước bằng chân sải

2. Cách đứng nước bằng chân ếch.

Cách đứng nước bằng chân ếch (Frog Kick) này là kiểu đứng đơn giản, dễ thực hiện và ít tốn sức nhất. Đây là cách đứng nước được sử dụng nhiều nhất trong thực tế, ở trong các bể bơi lẫn ngoài mặt nước tự nhiên. Hướng dẫn cách đứng nước bằng chân ếch cụ thể như sau:

- Các động tác chân và tay giống nhau ở 2 bên trái và phải, được thực hiện đồng thời và đối xứng nhau.

- Chân đạp như bơi ếch. Hai tay chèo dang rộng ra 2 bên rồi thu vào trước bụng.

- Nếu mệt, bạn có thể thực hiện động tác đạp chân và chèo tay luân phiên, xen kẽ nhau. Khi chân đạp thì tay nghỉ và khi tay chèo nhấn xuống thì chân nghỉ.

- Động tác đạp chân và tay này chủ yếu phát lực hướng xuống đáy, ít hao phí. Chân và tay đều có pha nghỉ luân phiên nên ít tốn sức hơn kiểu chân sải.

Đứng nước bằng chân ếch

Đứng nước bằng chân ếch

3. Cách đứng nước bằng chân bướm.

Theo nhận xét của các HLV bơi lội, cách đứng nước bằng chân bướm (Dolphin Kick) tốn khá nhiều sức và khó đứng lâu. Chính vì thế, cách đứng nước này không được sử dụng rộng rãi trong thực tế. Để áp dụng cách đứng nước bằng chân bướm, bạn thực hiện như sau:

- Cơ thể phải có độ linh hoạt, dẻo dai nhất định nhằm thực hiện các cú uốn sóng từ đầu xuống đến chân hiệu quả nhất.

- Phần cơ core (bụng) phải khỏe để phát động, cổ chân phải mềm dẻo để kết thúc sóng và phát lực đẩy ra tốt nhất.

- Để nâng cao cách đứng nước này, bạn giơ hai tay lên không thay vì chắp hai tay dưới nước hoặc để tăng độ khó hơn nữa thì tay bạn nên giữ thêm tạ.

Đứng nước bằng chân bướm

Đứng nước bằng chân bướm

Lời kết.

Vậy là, toàn bộ bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã chia sẻ với bạn hướng dẫn các cách đứng nước cơ bản cho người mới tham gia bơi lội đã được chúng tôi tìm hiểu lại từ các HLV. Hy vọng bài viết này sẽ giúp nhiều bạn tập bơi lội có thể nâng cao kỹ thuật bơi lội của mình, đồng thời có thể bảo vệ bản thân trong các trường hợp xấu ở dưới nước. Bài viết chia sẻ này của Thiên Trường xin dừng tại đây. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo nhé !

Tìm hiểu thêm: Kính bơi trẻ em - Mũ bơi.

Bình luận
0968 650 686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook