Chọn MENU
icon cart0

Top 8 cách làm hết nhức bắp chân tại nhà hiệu quả nhanh

Bạn đang gặp phải tình trạng nhức bắp chân và muốn tìm cách giải quyết vấn đề này? Đừng lo, hãy thử áp dụng những cách làm hết nhức bắp chân đơn giản dưới đây để giảm đau và khôi phục sức khỏe tốt nhất cho đôi chân của bạn.

Đau nhức bắp chân xuất hiện do nguyên nhân gì?

Cách làm hết nhức bắp chân

Đau nhức bắp chân là tình trạng khá phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng này:

- Do vận động hay tập luyện thể thao quá sức khiến bắp chân phải chịu quá nhiều áp lực. Thực hiện các động tác thể dục không đúng kỹ thuật gây mỏi và căng cơ.

- Thường xuyên mang, vác vật nặng quá sức.

- Cơ bắp và các mạch máu ở bắp chân bị tổn thương do va đập hay té ngã; xương ống chân bị nứt/gãy do tai nạn.

- Đau nhức bắp chân còn là triệu chứng của một số bệnh lý như viêm gân achilles, bị suy tĩnh mạch, xơ vữa động mạch, viêm nội mạc động mạch, tổn thương thần kinh ngoại biên, thoái hóa khớp, bệnh bạch huyết, viêm tủy xương, đau dây thần kinh tọa, u nang baker, viêm bì cơ, lupus…

- Cơ thể thiếu nước và một số chất dinh dưỡng như canxi, kali, magie…

- Đứng/ngồi tại một vị trí quá lâu hoặc đi lại quá nhiều.

- Thay đổi thời tiết.

Ai dễ bị nhức bắp chân?

Hầu hết mọi người dù ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể gặp phải hiện tượng nhức bắp chân, trong đó một số đối tượng sau là dễ dàng mắc phải nhất.

Người cao tuổi dễ bị đau nhức bắp chân

- Những người cao tuổi: Càng lớn tuổi thì hệ cơ xương khớp càng lão hóa và trở nên yếu hơn vì vậy đối tượng này rất dễ gặp phải tình trạng đau nhức bắp chân. Những cơn đau diễn ra với các mức độ khác nhau từ cảm giác ê ẩm cho đến đau buốt nhức nhối. Đau bắp chân sẽ có biểu hiện đặc biệt rõ ràng sau khi vận động nhiều hay có sự thay đổi về thời tiết.  

- Người ít vận động như tài xế, nhân viên văn phòng, giáo viên.

- Những người thường xuyên phải làm các công việc nặng nhọc, người đi chuyển và đi lại nhiều, những nhà leo núi… 

- Ngoài ra, những người thường xuyên phải quỳ gối hay ngồi lên trên bắp chân như các nhà tu hành cũng rất dễ bị nhức bắp chân.

Các cách làm hết nhức bắp chân nhanh chóng, dễ thực hiện

Để những cơn nhức mỏi bắp chân nhanh chóng biến mất, chúng ta có thể áp dụng một số cách làm hết nhức bắp chân đơn giản và dễ thực hiện tại nhà sau:

Chườm lạnh

Đây là một trong những cách làm giảm nhức bắp chân nhanh chóng và dễ thực hiện nhất. Người bệnh chỉ cần dùng túi chườm lạnh hay sử dụng một chiếc khăn vải/túi vải bọc vào nước đá, sau đó áp nó lên vùng bắp chân bị đau trong khoảng 10 - 15 phút. Hơi lạnh của đá sẽ làm các mạch máu ở bắp chân co lại làm chậm quá trình lưu thông máu tại đây qua đó làm sưng đau và hạn chế tình trạng căng cơ.

Cách làm hết nhức bắp chân bằng chườm đá

Chườm nóng

Sử dụng túi chườm nóng hoặc một chiếc khăn ấm để chườm lên khu vực bắp chân bị đau từ 10 - 15 phút để giúp cơ bắp và các dây chằng ở đây được giãn ra, làm giảm tình trạng co rút cơ và tăng tuần hoàn máu qua đó giúp giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên những người bị suy giãn tĩnh mạch không nên áp dụng cách làm hết nhức bắp chân này để tránh làm bệnh nặng hơn.

Nâng cao bắp chân

Khi nằm xuống hay đi ngủ bạn đặt một chiếc gối xuống dưới rồi kê bắp chân lên đó. Việc nâng bắp chân lên cao sẽ tăng cường lưu thông máu đến khu vực bị nhức mỏi, giúp giảm sưng đau nhanh chóng.

Thực hiện các bài tập giãn cơ bắp chân

Những động tác co duỗi nhẹ nhàng trong các bài tập giúp các khối cơ ở bắp chân được thư giãn và nhanh chóng khôi phục. Bên cạnh đó, nó còn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, giúp oxy và các chất dinh dưỡng được vận chuyển nhiều hơn đến cơ bắp chân, làm giảm căng cơ và đau nhức.

Co duỗi giãn cơ bắp chân giảm đau nhức

Uống nhiều nước giảm nhức bắp chân

Mất nước là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức cơ bắp. Vì thế mỗi ngày cần phải bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. 

Đặc biệt khi bị nhức bắp chân chúng ta nên uống nhiều nước hơn. Ngoài nước lọc thì nên bổ sung thêm những loại nước có chứa ion và khoáng chất khác để thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp cải thiện tình trạng đau nhức bắp chân.

Tắm muối/thảo dược

Ngâm mình trong bồn nước ấm có pha thêm muối tắm hay một số loại thảo dược tự nhiên như oải hương, bạc hà, bạch đàn… Cách làm hết nhức bắp chân này không chỉ giúp thư giãn tinh thần mà còn giúp khí huyết lưu thông tốt hơn. Muối và dược tính từ thảo dược thẩm thấu qua da có tác dụng kháng viêm, cải thiện căng cơ, giúp phục hồi tổn thương và hỗ trợ điều trị nhức bắp chân hiệu quả.

Muối thảo dược làm hết nhức bắp chân hiệu quả

Sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ

Một số loại thuốc giảm đau hay thuốc giãn cơ không kê đơn như paracetamol, ibuprofen giúp giảm đau nhức nhanh chóng. Tuy nhiên đây chỉ được xem là cách làm hết nhức bắp chân tạm thời, người bệnh không nên sử dụng quá nhiều để hạn chế tình trạng lờn thuốc. 

Để đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe thì tốt nhất chúng ta nên đi khám và uống thuốc theo toa của bác sĩ.

Nghỉ ngơi hợp lý

Trong những ngày đầu mới bị nhức bắp chân người bệnh nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động hay tác động ngoại lực lên khu vực bị đau. Khi cảm thấy tình trạng bệnh đỡ hơn thì có thể tập luyện một số bài tập thể dục nhẹ nhàng và tiến hành cách massage chân để giúp hồi phục nhanh hơn.

Nghỉ ngơi hết nhức bắp chân

Đau nhức bắp chân kéo dài có nên đi kiểm tra?

Tình trạng đau nhức bắp chân thường có thể dễ dàng điều trị ngay tại nhà và sẽ tự biến mất sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, nếu những cơn đau này kéo dài hơn 3 ngày mà không thuyên giảm thì người bệnh cần phải đến các trung tâm y tế để được kiểm tra, thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. 

Khám và điều trị kịp thời giúp bệnh nhanh khỏi hơn đồng thời hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra gây tổn hại đến sức khỏe.

Đau nhức bắp chân kéo dài nên đi kiểm tra

Bên cạnh đó, khi tình trạng đau nhức bắp chân trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn và người bệnh xuất hiện thêm các triệu chứng dưới đây thì cần phải đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

- Người sốt cao trên 380.  

- Chân đột ngột bị sưng nặng, đặc biệt là phần bắp chuối mà không rõ nguyên nhân.

- Khó nuốt, khi hít thở hay bị hụt hơi.

- Các tĩnh mạch ở chân hiện rõ ra.

- Chân lạnh và phần da ở bắp chân có hiện tượng bầm tím/tái nhợt.

>>> Xem thêm: Cách làm hết nhức chân nhanh nhất

Giải pháp phòng ngừa nhức cơ bắp chân

Lối sống lành mạnh, khoa học phòng ngừa nhức cơ bắp chân

Mọi người vẫn thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, thay vì tìm cách điều trị hết đau nhức bắp chân thì chúng ta nên tham khảo một số giải pháp sau để giúp ngăn ngừa tình trạng này xảy ra.

- Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, không được để cơ thể xảy ra tình trạng thiếu chất và thiếu nước.

- Xây dựng cho mình lối sống tích cực, lành mạnh và khoa học. Có chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

- Tăng cường vận động, rèn luyện cơ thể để bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Tìm cho mình những môn thể thao nhẹ nhàng và phù hợp với thể chất, khi mới bắt đầu nên tập luyện với cường độ từ thấp đến cao để làm quen dần và hạn chế chấn thương có thể xảy ra. Không được tập luyện quá sức để tránh gây tổn thương đến bắp chân. 

- Hạn chế đứng/ngồi quá lâu tại một chỗ mà thỉnh thoảng nên đứng dậy di chuyển hay thực hiện một số bài tập chân đơn giản như co duỗi chân, kéo giãn bắp chân...

- Nên theo dõi và kiểm tra sức khỏe theo định kỳ khoảng 6 tháng/lần. Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường hay chân bị đau thì cần phải đến gặp bác sĩ ngay.

Tóm lại, cách làm hết nhức bắp chân có thể được thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau, từ tập luyện dụng cụ thể dục đến sử dụng các phương pháp tự nhiên hay thuốc giảm đau. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ cách nào, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để đảm bảo rằng không có vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng sức khỏe.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook