Chọn MENU
icon cart0

4 cách phát bóng bàn xoáy khó đỡ giúp bạn ghi điểm nhanh!

Phát bóng là kỹ thuật cơ bản mà người chơi bóng bàn nào cũng phải biết và thực hiện được. Nếu biết cách phát bóng bàn xoáy, khó đỡ sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho bạn trong thi đấu và khiến đối thủ gặp khó khăn khi đỡ bóng. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những kỹ thuật phát bóng xoáy này.

Top 4 cách phát bóng bàn xoáy khó đỡ phổ biến hiện nay

Kỹ thuật giao bóng bàn xoáy lên (topspin)

Khi phát bóng, chúng ta đứng cạnh bàn bóng bàn, chân thuận sẽ bước về phía trước, chân không thuận đưa ra phía sau. Người chơi cầm bóng lên và để vợt chạm vào bóng theo vị trí 12 - 2 giờ, từ đó tạo ra một lực ma sát rất mạnh giữa mặt vợt và phần phía trên của trái bóng khiến bóng xoáy lên (xoáy trên).

Bên cạnh đó, việc vung vợt từ dưới lên khi phát bóng cũng tạo ra những cú giao bóng topspin vô cùng chất lượng. Cách phát bóng bàn xoáy khó đỡ này được các vợt thủ sử dụng khá nhiều.

Phát bóng bàn xoáy lên khó đỡ

Kỹ thuật giao bóng bóng bàn xoáy xuống (backspin)

Tư thế chuẩn bị khi thực hiện giao bóng bàn xoáy xuống cũng tương tự như topspin. Người chơi đứng cạnh bàn, bước chân thuận lên phía trước và đưa chân không thuận về phía sau. Tung bóng lên, vung vợt và để vợt chạm vào trên trái bóng theo vị trí 4 - 6 để tạo ra một cú xoáy xuống hiệu quả. 

Nếu muốn độ xoáy xuống của bóng mạnh và phức tạp hơn thì cần để vợt chạm vào bóng theo vị trí 6 - 8 giờ.

Cách giao bóng bàn xoáy ngang (sidespin)

Muốn thực hiện tốt kỹ thuật phát bóng bàn xoáy ngang cần phải để vợt chạm vào bóng đúng vị trí 9 giờ hoặc 3 giờ.

Để phát bóng xoáy ngang lên thì cần cầm vợt hơi chéo xuống khi chạm vào bóng, phát bóng xoáy ngang xuống thì chúng ta nên để vợt bóng bàn chếch chéo lên phía trên một chút khi đánh bóng.

Kỹ thuật giao bóng bàn xoáy ngang

Kỹ thuật giao bóng xoáy theo đường ziczac

Cách phát bóng bàn xoáy này khó thực hiện hơn so với những kiểu ở trên, bóng khi phát ra cần phải xoáy ngang đồng thời đi theo kiểu ziczac. 

Nếu tay vợt muốn giao bóng xoáy ngang theo hướng từ trái qua phải thì khi đánh bóng cần phải cầm vợt ngửa lên theo phương ngang và vợt chạm vào bóng ở vị trí 9 giờ hoặc 3 giờ. Khi muốn phát xoáy theo hướng từ phải sang trái thì hơi nghiêng vợt lên trên và vị trí chạm bóng cũng là 9 giờ hoặc 3 giờ.

>>> Xem ngay: Luật giao bóng bàn chuẩn thi đấu

Hướng dẫn kỹ thuật đỡ giao bóng bàn xoáy

Cách đỡ giao bóng bàn xoáy lên

Khi thực hiện đỡ cú giao bóng xoáy lên thì người chơi nên áp dụng phương pháp đẩy bóng. Lúc này, chúng ta hơi nghiêng mặt vợt về phía trước đồng thời cần gia tăng thêm lực hướng xuống phía trước.

Hãy nhanh chóng lật cổ tay và đánh vào bóng ngay khi nó vừa nảy lên.

Cách đỡ giao bóng bàn xoáy

Cách đỡ giao bóng bàn xoáy xuống

Những cú giao bóng bàn xoáy xuống thường có tốc độ di chuyển khá nanh khiến bóng dễ chạm vào lưới hơn vì thế khi đỡ bóng người chơi nên cầm vợt hơi ngửa ra phía sau một chút.

Trong tình huống đối thủ phát bóng xoáy xuống có cường độ chậm thì bạn không được ngửa vợt ra sau nhiều, cần chú ý sao cho mặt vợt chạm vào bóng khi đánh vào giữa bóng qua đó góp phần gia tăng thêm lực ma sát khi đánh bóng xoáy xuống.

Cách đỡ giao bóng bàn xoáy ngang

Quan sát kỹ cú giao bóng của đối thủ để xác định cú xoáy rồi vung vợt lên đồng thời mở rộng góc vợt (góc giữa mặt bàn và vợt) để cứa vào ngược chiều xoáy của trái bóng để chế ngự đường bóng xoáy ngang này. 

Với những tay vợt chuyên nghiệp, có kỹ năng vô cùng giỏi thì họ sẽ sử dụng phương pháp đỡ quả bóng bàn yêu cầu cao hơn đó là đánh vào cùng hướng xoáy.

Lưu ý khi thực hiện phát bóng bàn xoáy

Khi thực hiện những cú giao bóng bàn xoáy người chơi cần chú ý một số vấn đề sau để mang đến hiệu quả tốt nhất.

- Độ xoáy của bóng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự tiếp xúc giữa mặt vợt và bóng, những cú giao bóng có sự tiếp xúc càng mỏng thì độ xoáy của nó sẽ càng lớn. Tuy nhiên, đây là cách phát bóng tương đối khó, nó yêu cầu tay vợt phải có cảm giác bóng nhanh và mạnh nên chỉ chỉ phù hợp với người chơi đã có kinh nghiệm. Những người mới tập chơi bóng bàn không nên thực hiện theo cách này.

- Tốc độ phát bóng cũng tác động đến độ xoáy. Khi người chơi đột ngột gia tăng lực giữa cánh tay và cổ tay thì sẽ tạo ra những cú phát bóng có độ xoáy cao hơn.

- Tung bóng lên càng cao thì sẽ tạo ra độ rơi càng lớn từ đó tác động trực tiếp đến độ xoáy bóng, nó làm cho cú phát bóng của bạn trở nên phức tạp hơn và gây khó khăn cho đối thủ khi thực hiện đánh trả.

Phát bóng bàn xoáy không nên đánh bóng xuống

- Tuyệt đối cần tránh phát bóng bằng cách đánh bóng xuống mặt bàn vì nó sẽ làm cho độ xoáy bóng bị giảm đi rất nhiều.

- Với những tay vợt chuyên nghiệp hay các vận động viên bóng bàn thì cách phát bóng xoáy hiệu quả nhất chính là để đầu vợt chạm vào bóng từ đó tạo ra lực đánh mạnh hơn đồng thời làm tăng thêm sự phức tạp cho độ xoáy bóng. Đây được xem là kỹ thuật phát bóng khó và không phải ai cũng làm được.

Thông tin cơ bản trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ phần nào về cách phát bóng bàn khó đỡ + xoáy. Để có thể thực hiện thành thục kỹ thuật này, chúng ta cần tập luyện một cách khoa học, bài bản và phải có sự kiên trì. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ và bạn sẽ nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook