0968650686
(0) sản phẩm

Carb là gì? Chức năng của Carbohydrate đối với sức khỏe con người?

28/08/2019 15:25

Carb (Carbohydrate) là dưỡng chất rất quan trọng với cơ thể con người. Vậy bạn đã biết, Carb là gì hay chức năng của Carbohydrates là như thế nào chưa? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây nhé !

Khi tìm hiểu về các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể hay chế độ ăn uống thì chắc hẳn chúng ta đã từng nghe nhiều đến Carb, còn được gọi là Carbohydrates. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Carbohydrate chính là 1 trong những dưỡng chất cần thiết, đóng vai trò quan trọng với sức khỏe và sự sống của con người. Mặc dù vậy, từ ngữ chuyên ngành này còn khá mông lung với rất nhiều người và thực tế, có khá ít người hiểu rõ về nó. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về Carb, hôm nay Thiên Trường sẽ giải đáp giúp bạn thắc mắc Carb là gì và đồng thời chia sẻ chức năng của Carbohydrate đối với sức khỏe con người. Mọi người cùng tham khảo nhé !

Carb là gì?

Carb là từ viết tắt của Carbohydrates và đây là dưỡng chất có chức năng cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động tốt nhất. Trong thành phần của Carbohydrates có chứa carbon, hydro và oxy. Để dễ nhớ, dễ đọc và dễ viết thì người ta thường gọi tắt Carbohydrates là Carb. Carb bao gồm đường, tinh bột và chất xơ, nó có trong hầu hết các loại thực phẩm từ thực vật như các loại trái cây, các loại rau, các loại đậu, các loại hạt... Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm có nguồn gốc từ động vật duy nhất có chứa Carb.

Carbohydrates

Carbohydrates

Carb là nguồn năng lượng chính của tất cả các tế bào trên toàn bộ cơ thể, là nguồn dẫn chính của Glucose trong máu, là nguồn năng lượng duy nhất cho não và các tế bào hồng cầu. Tất cả các Carbohydrates đơn giản và Carbohydrates phức tạp đều chuyển thành glucose, ngoại trừ chất xơ không thể tiêu hóa được. Lượng Glucose chuyển hóa này sẽ được sử dụng trực tiếp để cung cấp năng lượng cho có thể hoạt động hoặc dự trữ trong gan để cung cấp sau này. Nếu bạn hấp thụ Carb nhiều hơn nhu cầu của cơ thể thì một phần Carb sẽ chuyển hóa thành dạng mỡ tích trữ trong cơ thể. Để hạn chế tình trạng tích mỡ, bạn cần áp dụng chế độ ăn kiêng ít Carbs và kết hợp thêm chế độ tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày.

Vai trò của Carb với cơ thể con người.

Carb đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, bởi nó cung cấp nguồn năng lượng chính cho hệ thần kinh trung ương và cung cấp năng lượng để cơ bắp hoạt động. Carb còn giúp ngăn ngừa cơ thể sử dụng Protein làm năng lượng, đồng thời hỗ trợ chuyển hóa chất béo trong cơ thể hiệu quả hơn.

Carb là nguồn năng lượng duy nhất giúp não hoạt động. Bởi vậy, lượng Carb cung cấp cho cơ thể nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng nhiều đến trí nhớ và tâm trạng của bạn. Theo khuyến nghị của các chuyên gia sức khỏe, lượng Carb được khuyến cáo dùng hàng ngày cần dựa trên năng lượng mà não bộ cần từ Carb hàng ngày.

Lợi ích của Carb với sức khỏe

Lợi ích của Carb với sức khỏe

Ngoài ra, bổ sung đầy đủ Carb trong các bữa ăn hàng ngày cũng rất tốt cho hệ tim mạch. Bởi vì, trong Carb có chứa chất xơ, giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu một cách hiệu quả.

Tóm lại, Carb là thành phần không thể thiếu để duy trì sự sống cho cơ thể. Nếu cơ thể bạn không được cung cấp đầy đủ Carb thì các bộ phận, các cơ quan trên cơ thể sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Cụ thể, nếu chế độ ăn của bạn bổ sung Carb thấp thì sẽ gây ra các hiện tượng như:

- Bạn sẽ bị chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi hay cáu gắt vô cớ... Nguyên nhân là do hệ thống thần kinh trung ương bị yếu, thiếu năng lượng và nó làm cho cơ thể bị suy nhược.

- Khi cơ thể bị thiếu Carb, Protein trong cơ thể sẽ được sử dụng thay thế để cung cấp năng lượng duy trì hoạt động của các cơ quan. Protein được sử dụng làm năng lượng sẽ khiến cơ bắp bị teo nhỏ đi, không những vậy, thận sẽ phải làm việc quá tải và gây ảnh hưởng xấu đến thận.

- Thiếu Carb sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất xơ, làm cho hệ tiêu hóa làm việc không được hiệu quả và dễ gây tình trạng táo bón.

Lượng Carb nên nạp mỗi ngày là bao nhiêu?

Với những phân tích ở trên, chắc hẳn chúng ta đã thấy rõ tầm quan trọng của Carb đối với cơ thể con người rồi đúng không? Tuy nhiên, để cơ thể phát triển khỏe mạnh thì lượng Carb cung cấp cho cơ thể mỗi ngày cần ở mức vừa đủ, không thiếu và cũng không thừa.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị, người trưởng thành nên nạp khoảng 135 gram hàng ngày, tuy nhiên, con số này còn phụ thuộc vào bữa ăn cụ thể của mỗi người. Mỗi người có bữa ăn khác nhau tùy thuộc vào lượng calo cần nạp vào cơ thể và lượng Carb nên chiếm khoảng 45-65% tổng số calo cần nạp. Đối với người tiểu đường, lượng Carb nạp vào không được vượt quá 200 gram mỗi ngày và đối với phụ nữ mang thai, lượng Carb tối thiểu là 175 gram/ngày.

Lời kết.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Thiên Trường Sport nhằm giúp bạn hiểu rõ Carb là gì và chức năng của Carbohydrate đối với sức khỏe con người. Hy vọng những thông tin trên hữu ích và nhờ nó mà bạn đã hiểu rõ hơn về Carbohydrates. Xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi và hẹn gặp lại bạn ở các chủ đề tiếp theo !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: