Chọn MENU
icon cart0

Nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng chạy bộ bị đau lưng

Vấn đề chạy bộ bị đau lưng có thể xảy ra với không ít người, ảnh hưởng đến quá trình vận động cũng như chất lượng của buổi tập. Đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì dẫn đến biểu hiện đó và làm sao để khắc phục tình trạng này để vẫn có thể tiếp tục chạy bộ hàng ngày nếu đó là một trong những sở thích của bạn?

1. Chạy bộ bị đau lưng là như thế nào?

Chúng ta có thể hiểu là cảm giác đau vùng lưng, có thể nhiều chỗ thuộc khu vực đó trong quá trình chạy bộ. Cơn đau xuất hiện không cố định cả về thời gian và nơi khu trú ở bộ phận lưng khiến bạn rất khó chịu và mệt mỏi.

Chạy bộ bị đau lưng là như thế nào?

Chạy bộ bị đau lưng là như thế nào?

Theo Jordan Metzl, bác sĩ thể thao tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt (Hospital for Special Surgery) ở Thành phố New York (Mỹ) cho biết, có 3 loại đau lưng phổ biến là đau liên quan đến cơ, đau liên quan đến xương và đau thắt lưng thấp (nhiều người cho biết bị đau lưng dưới khi chạy bộ có thể liên quan đến loại này).

Thực tế tình trạng này có nhiều biểu hiện khác nhau. Có thể bạn bị đau lưng sau khi ngừng chạy bộ, có thể đau sau đó 2, 3 ngày. Có thể bạn bị đau trong quá trình chạy bộ, ngồi nghỉ một lúc rồi hết, sau đó chạy tiếp nhưng một lúc sau cơn đau lại xuất hiện. Có thể chỉ mỗi khi chạy bộ đau lưng mới xuất hiện, đi bộ vẫn bình thường...

Mỗi dạng thể hiện đau lưng lại phản ánh một tình trạng sức khỏe riêng và tất nhiên đến từ những nguyên nhân khác nhau. Để khắc phục tình trạng này chúng ta phải hiểu rõ căn nguyên để tìm cách trị tận gốc, sớm lấy lại sức khỏe bình thường và có thể thoái mái chạy bộ hay thực hiện các vận động khác.

2. Vì sao chạy bộ bị đau lưng?

Tùy theo biểu hiện cụ thể sẽ phản ánh nguyên nhân riêng của việc đau lưng khi chạy bộ. Bạn cần tìm hiểu kỹ và xác định chính xác cơn đau đến từ đâu hoặc do những gì bởi có thể không chỉ 1 nguyên nhân mà nhiều lý do cộng hưởng khác nữa làm xuất hiện cơn đau khi chạy bộ. Để dễ theo dõi chúng ta có thể phân chia thành nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

2.1. Nguyên nhân khách quan.

Có lẽ không nhiều nguyên nhân khách quan khiến bạn bị đau lưng khi chạy bộ bởi bản thân việc đau diễn ra bên trong cơ thể của chính bạn.

Việc chạy bộ bị đau lưng do khách quan có thể được hiểu chẳng hạn do bạn mang vác quá nặng, khiến vùng lưng bị tổn thương trước đó nên khi vận động sẽ đau. Ngoài ra, tình trạng này có thể do quá trình khởi động không đúng, không khoa học khiến cho vùng lưng bị ảnh hưởng và bị đau sau khi chạy bộ. Thêm vào đó, việc bạn chạy bộ ở địa hình như thế nào cũng có thể ảnh hưởng đến lưng, nhất là cột sống. Có lẽ chẳng có vấn đề gì khi bạn chạy bộ ở địa hình bằng phẳng nhưng bạn lại chọn vùng gồ ghề, dốc lớn nên áp lực tạo ra dồn xuống vùng lưng nhiều hơn làm phát sinh các cơn đau. Bên cạnh đó là nhiều thói quen sinh hoạt hàng ngày như cách ngồi làm việc, ăn uống cũng ảnh hưởng đến vùng lưng.

Vì sao chạy bộ bị đau lưng?

Vì sao chạy bộ bị đau lưng?

2.2. Nguyên nhân chủ quan.

Thực tế nguyên nhân chủ quan của việc chạy bộ bị đau lưng là việc chúng ta tìm hiểu sâu và kỹ hơn vấn đề, khu vực ảnh hưởng. Tại sao lại đau ở vùng lưng nếu không đến từ các yếu tố khách quan ở trên? Chắc chắn đây là một vấn đề sức khỏe đáng quan ngại bởi nó ảnh hưởng đến việc chạy bộ của bạn.

Người chạy bộ bị đau lưng có thể bị mắc một số bệnh lý không hẳn đến từ vùng lưng mà có thể vùng khác. Tất nhiên nếu bạn mắc các chứng bệnh vùng lưng liên quan đến cơ, xương, cột sống, đĩa đệm thì rất dễ bị đau khi vận động. Theo các nghiên cứu, đau lưng trong quá trình chạy bộ còn có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe phổ biến như:

- Căng cơ và bong gân.

Hoạt động thể chất quá mức có thể khiến cơ và dây chằng ở lưng dưới của bạn bị kéo căng quá mức hoặc bị rách. Điều này có thể dẫn đến đau, cứng và thậm chí co thắt cơ ảnh hưởng đến vùng lưng làm bạn bị đau. Chạy bộ bị đau lưng là biểu hiện cho tình trạng này. Bạn nên hạn chế hoạt động thể chất trong một vài ngày, từ từ bắt đầu tập thể dục trở lại sau 2 đến 3 tuần hoặc chườm đá trong 48 đến 72 giờ đầu, sau đó chuyển sang chườm nóng sẽ giảm bớt cơn đau. Ngoài ra cần tránh các hoạt động xoay lưng hoặc nâng vật nặng trong 6 tuần sau khi cơn đau bắt đầu.

- Thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm.

Khi có tuổi, các đĩa đệm cột sống của bạn có thể bị hao mòn, hoạt động không còn trơn tru nữa, dẫn đến bệnh thoái hóa đĩa đệm. Bởi vì các đĩa đệm ở lưng của bạn chịu tác động của các hoạt động như chạy sẽ gây đau nếu bị áp lực quá mức. Khi bị thoái hóa vùng đĩa đệm hoặc thoát vị sẽ gây ra chứng đau thắt lưng. Bạn cần để gặp bác sĩ, thực hiện việc chụp chiếu để đánh giá tình hình, mức độ tổn thương ở vùng thắt lưng và có hướng xử lý kịp thời.

- Bệnh lý rễ dây thần kinh.

Đây là tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi. Tình trạng này gây ra bởi sự chèn ép, viêm hoặc tổn thương đối với rễ thần kinh tại cột sống. Khi thực hiện việc chạy bộ sẽ tạo ra áp lực lên rễ thần kinh dẫn đến đau, tê hoặc cảm giác ngứa ran di chuyển hoặc lan tỏa ra các khu vực khác của cơ thể khiến người mắc phải rất khó chịu, đau đớn. Bệnh lý rễ dây thần kinh có thể xảy ra khi hẹp ống sống hoặc thoát vị đĩa đệm hoặc vỡ đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh. Về cơ bản, vấn đề liên quan đến rễ dây thần kinh thường khó chẩn đoán và điều trị bởi nó liên quan đến nhiều vùng khác nữa.

Ngoài ra, có thể còn nhiều bệnh lý khác nữa bên trong cơ thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến vùng thắt lưng khiến bạn bị đau. Không chỉ có việc chạy bộ mà thực hiện các hoạt động sống cơ bản nhưng mang vác đồ vật, nằm, cúi... cũng bị đau.

Có thể bạn quan tâm: Chạy bộ đúng cách.

3. Làm sao khắc phục tình trạng chạy bộ bị đau lưng?

Dựa vào nguyên nhân bị đau lưng khi chạy bộ chúng ta dễ dàng có cách khắc phục vấn đề này. Quan trọng nhất là khắc phục nguyên nhân chủ quan bởi nó quyết định đến sự bình phục và trở lại hoạt động vận động của bạn.

Nếu bản thân mắc các bệnh lý về cơ, xương, đĩa đệm, vùng thắt lưng, vùng lưng nói chung bạn nên đến trung tâm y tế và có sự thăm khám của các bác sĩ chuyên ngành để xử lý kịp thời. Các vấn đề này có thể điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa. Nhiều trường hợp phải cần đến ngoại khoa là phẫu thuật để cắt cơn đau liên quan đến cơ, xương hành hạ. Đây là một hoạt động điều trị cần thời gian dài và khá tốn kém.

Còn nguyên nhân chạy bộ bị đau lưng đến từ yếu tố khách quan thì bạn chỉ cần điều chỉnh lại sao cho phù hợp. Bạn không nên mang vác đồ nặng, khởi động đúng cách trước khi chạy bộ, bổ sung các chất cần thiết để xương khỏe mạnh, thực hiện chạy bộ trên địa hình bằng phẳng...

Làm sao khắc phục tình trạng chạy bộ bị đau lưng?

Làm sao khắc phục tình trạng chạy bộ bị đau lưng?

4. Lời khuyên cho những ai chạy bộ bị đau lưng.

Tùy vào tình trạng đau của mình bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp, không phải đau là chúng ta không vận động, lười vận động. Thực tế, vận động là một trong những cách thức giúp phục hồi chấn thương và cải thiện tình trạng xấu của sức khỏe nói chung.

4.1. Vận động theo mức độ đau, tình trạng sức khỏe.

Tập thể dục và vận động theo hướng an toàn và lành mạnh giúp cho cột sống tốt hơn. Điều đó có nghĩa là vận động rất quan trọng và hữu ích hỗ trợ giảm đau và nâng cao thể trạng. Do đó, bất kỳ chương trình tập thể dục dành riêng cho vùng lưng dưới nào phải bao gồm vận động chung, các bài tập cơ (chẳng hạn như bài tập bụng và bài tập cơ mông) để giúp kích hoạt sự ổn định của cơ bắp và phối hợp các chuyển động nhịp nhàng, hiệu quả.

4.2. Chú ý khi cử động.

Theo các nghiên cứu y khoa, tư thế cột sống khi ngồi, đứng và nâng có ảnh hưởng đến các cơn đau thắt lưng và sự dai dẳng của nó. Nếu bạn ngồi, đứng hay nằm thế không đúng có thể làm tăng lực tác động và tải trọng lên các kết cấu xương làm tình trạng đau nặng hơn. Bạn sẽ không làm giảm được tình trạng chạy bộ bị đau lưng.

4.3. Coi trọng phần khởi động.

Tưởng chừng việc khởi động trước khi chạy bộ không quan trọng nhưng nó ảnh hưởng lớn đến toàn bộ quá trình vận động của bạn. Bạn nên dành thời gian khởi động với những bài, động tác nhẹ nhàng, thăm dò vùng lưng xem các hoạt động đó có khiến lưng đau không. Ngoài ra, bạn có thể chạy thử tại chỗ để nắm được tình trạng và mức độ đau nếu có, tuyệt đối không chạy khi đau vượt ngưỡng chịu đựng.

Trên đây là những điều dành cho người chạy bộ bị đau lưng mà bạn có thể tham khảo và chú ý để vừa tiếp tục chạy bộ vừa bảo vệ được sức khỏe bản thân. Chúc bạn luôn có những buổi tập đạt hiệu quả tốt nhất.

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook