Chọn MENU
icon cart0

Chạy bộ có tốt cho tim mạch không? Cách tập cho người mới?

Chạy bộ có tốt cho tim mạch không là thắc mắc được nhiều bạn đặt ra khi tìm kiếm cho mình một hình thức tập luyện cho hệ cơ quan này. Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm câu trả lời hoàn hảo nhất cho câu hỏi chạy bộ có tốt cho tim mạch hay không bạn nhé !

Chạy bộ là hình thức vận động đơn giản nhưng giúp người tham gia tập luyện giữ gìn vóc dáng và cải thiện sức khỏe hiệu quả. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tình trạng thừa cân, béo phì, bị rối loạn lipit máu hay lối sống thiếu khoa học như hút thuốc, lười vận động... là những yếu tố dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh lý khác về tim mạch. Việc thường xuyên vận động sẽ rất tốt cho tim mạch và đặc biệt là hình thức tập thể dục chạy bộ. Để giúp bạn hiểu rõ vì sao chạy bộ tốt cho tim mạch, sau đây Thiên Trường Sport xin chia sẻ cùng bạn một số thông tin hay xung quanh vấn đề này. Nào, cùng bắt đầu với chúng tôi bạn nhé.

Chạy bộ có tốt cho tim mạch không?

Khi chạy bộ hay tập thể dục bất kỳ, rõ ràng cơ thể chúng ta phải gắng sức với mức độ nhiều hay ít, vì thế không phải là không nguy hiểm nếu luyện tập không phù hợp. Một số trường hợp đã xuất hiện biến chứng tim mạch như đau ngực, rối loạn nặng nhịp tim. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất thấp 1/600.000. Với nguy cơ xảy ra biến chứng thấp như vậy cũng đã khẳng định được mức độ an toàn của chạy bộ. Hơn nữa, theo thống kê 90% trường hợp biến cố tim mạch xảy ra khi nghỉ ngơi chứ không phải đang vận động.

Theo hội tim mạch Việt Nam, tập thể dục thường xuyên nói chung và chạy bộ nói riêng không những giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch mà còn giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, yêu đời hơn. Chỉ cần dành 30-45 phút mỗi ngày chạy bộ đúng cách sẽ giúp kiểm soát các yếu tố gây bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu và thừa cân, béo phì.

Việc chạy bộ thường xuyên cũng làm tăng khả năng trao đổi chất, vận chuyển và sử dụng oxy tại các mô tế bào cơ thể, do đó làm tăng khả năng đáp ứng của cơ thể, giúp cải thiện và nâng cao hệ thống tim mạch.

Tuy nhiên, chạy bộ như thế nào tốt cho tim mạch là vấn đề còn nhiều tranh cãi. Theo bác sĩ chuyên khoa, chạy bộ đúng cách là một trong những phương pháp an toàn và hữu hiệu phòng ngừa các bệnh tim mạch nguy hiểm. Tuy nhiên, tập quá sức, đổ mồ hôi nhiều lại phản tác dụng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập quá sức làm tăng áp lực lên tim, kết quả gây mệt mỏi và ngất xỉu.

Chạy bộ có tốt cho tim mạch hay không?
Chạy bộ có tốt cho tim mạch hay không?

Chạy bộ đúng cách tốt cho tim mạch.

Theo các chuyên gia sức khỏe, để tập thói quen chạy bộ tốt cho tim mạch thì bạn nên tham khảo những lưu ý dưới đây và áp dụng cho mình khi tập chạy bộ:

1. Thời gian vận động.

Nếu mới tập, bạn nên chạy 10-15 phút, sau này dần dần bạn có thể tăng lên thêm 10 phút cho đến khi 45-60 phút mỗi buổi. Bạn hãy dành 2 buổi/tuần để chạy bộ và những ngày còn lại tập luyện các hoạt động thể chất khác như bơi lội, tập đạp xe tại nhà với xe đạp tập thể dục hay tập Yoga...

2. Chọn quãng đường chạy.

Sẽ thật nhàm chán nếu bạn cứ chạy mãi trên cung đường quen thuộc. Thay vào đó, bạn hãy nghĩ trước những địa điểm mình chạy qua, đó có thể là con đường gần nhà, công viên, sân vận động hoặc chỗ hẹn nào đó cùng bạn bè. Thêm những hành trình mới sẽ tạo hứng thú cho bạn thói quen chạy bộ.

3. Tốc độ chạy vừa phải.

Chạy bộ chứ không phải điền kinh, nên bạn không cần chạy nhanh, chạy hết sức. Hãy lắng nghe cơ thể và chọn tốc độ phù hợp với thể trạng của mình. Điều quan trọng là bạn hoàn thành đủ thời gian chạy đã đề ra.

4. Chạy đúng kỹ thuật.

Kỹ thuật chạy bộ rất đơn giản, không phức tạp như nhiều người nghĩ. Chỉ cần giữ lưng thẳng, hai tay thả lỏng thoải mái, đừng nhấc chân cao quá khỏi mặt đất. Sau khoảng 100-200m bạn có thể tăng tốc lên một chút và chạy chậm lại khi thấy cơ thể mệt. Với cách này bạn sẽ chạy được lâu hơn, duy trì sức bền hiệu quả hơn.

Cách chạy bộ tốt cho tim mạch
Cách chạy bộ tốt cho tim mạch

5. Bổ sung đủ nước.

Chạy bộ khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi và bị mất nước. Do đó, bạn cần cung cấp đủ nước trong và sau khi chạy bộ. Bạn có thể uống nước hoa quả để bổ sung dưỡng chất trước hoặc sau khi chạy, trong khi đó nước lọc là lựa chọn tốt nhất cho quá trình chạy. Cứ chạy khoảng 15 phút hãy bổ sung 150ml nước nhé.

Bên cạnh theo đuổi chương trình tập thể dục đều đặn, để phòng bệnh tim mạch cũng cần thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh có lợi cho tim và khám sức khỏe định kỳ.

Lời kết.

Trên đây là một số thông tin nhằm giải đáp cho thắc mắc chạy bộ có tốt cho tim mạch không đã được tổng hợp và chia sẻ bởi Thiên Trường Sport. Hy vọng bài viết sẽ góp phần giúp bạn tập luyện hiệu quả để nâng cao sức khỏe. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên bán máy tập chạy bộ tại nhà chính hãng, nhiều mẫu mã và giá thành luôn đảm bảo rẻ nhất trên toàn quốc. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về máy tập này thì có thể tham khảo chi tiết tại máy chạy bộ gia đình. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook