Chọn MENU
icon cart0

Nên chạy bộ vào thời gian nào? Buổi sáng, trưa, Chiều hay tối?

Nên chạy bộ vào thời gian nào tốt nhất là thắc mắc của rất nhiều bạn khi có dự định tham gia chạy bộ để rèn luyện thể chất và nâng cao sức khỏe cho mình. Vậy, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi liên quan đến chạy bộ này chưa? Nếu chưa, hãy cùng với Thiên Trường đi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé !

Chạy bộ là môn thể dục đơn giản nhưng thu hút được rất nhiều người tham gia tập luyện và chạy bộ thường xuyên đã trở thành thói quen của không ít người. Theo các chuyên gia sức khỏe, chạy bộ không chỉ có tác dụng giảm cân, giúp xương khớp chắc khỏe hay giúp giảm stress... mà nó còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch hay ung thư. Tuy nhiên, với người mới tham gia chạy thì câu hỏi, chạy bộ vào thời gian nào tốt nhất hay chạy bộ lúc nào để đem lại hiệu quả vẫn là thắc mắc khó giải đáp. Trong bài viết ngày hôm nay, Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ với bạn một số thông tin hay xung quanh về vấn đề này. Nào, cùng bắt đầu với chúng tôi bạn nhé.

1. Chạy bộ vào thời gian nào tốt nhất?

Các huấn luyện viên thể dục cho biết, nếu bạn dành ra khoảng 30 phút/ngày và tham gia chạy bộ thường xuyên (3 đến 5 buổi/tuần) thì bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe lẫn tinh thần từ chạy bộ. Nhưng những lợi ích này còn tăng lên gấp bội nếu bạn biết lựa chọn thời gian chạy bộ thích hợp. Cụ thể như sau:

1.1. Chạy bộ vào buổi sáng là tốt nhất?

Theo các chuyên gia, chạy bộ buổi sáng sẽ giúp cho cơ thể bạn cung cấp được lượng oxy dồi dào, rất trong lành, giúp bạn dễ thở hơn, cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn so với chạy bộ buổi trưa hay buổi chiều nóng nực, oi ả. Vào thời điểm buổi sáng, ngoài không khí trong lành, bạn còn cảm nhận được không gian yên tĩnh, không đông đúc, ồn ào. Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để bạn chạy bộ bắt đầu ngày mới đầy năng lượng. Không những vậy, chạy bộ buổi sáng còn giúp cơ thể đốt cháy chất béo, tiêu hao năng lượng calo rất tốt và giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, so với các thời điểm khác trong ngày thì chạy bộ buổi sáng sẽ khó khăn hơn. Bởi vì, sau khi thức dậy, các khớp xương của bạn còn bị cứng, cơ bắp chưa linh hoạt và nó sẽ khiến bạn không có sự kiểm soát, phối hợp cơ bắp tốt nhất khi chạy bộ. Ngoài ra, nhiều người lại có đồng hồ sinh học thức khuya, dậy muộn nên sẽ cảm thấy uể oải vào buổi sáng, chạy bộ buổi sáng không mang lại hiệu quả tốt nhất. Do đó, chạy bộ buổi sáng rất tốt cho nhiều người nhưng không phải là thời điểm tốt nhất để mọi người cùng tập luyện.

Chạy bộ vào thời gian nào là tốt nhất?

Chạy bộ vào thời gian nào là tốt nhất?

1.2. Chạy bộ buổi trưa?

Vào buổi trưa, bạn có thể tìm đến các trung tâm thể dục thể thao và luyện tập với máy chạy bộ. Chỉ cần khoảng 30 phút mỗi ngày và duy trì đều đặn là bạn vẫn có thể mang lại hiệu quả không ngờ. Thời điểm này mọi người thường tận dụng để ăn uống, nghỉ ngơi, một số ít người có thể tranh thủ quãng thời gian này để chạy bộ.

Nếu bạn chạy bộ buổi trưa thì nên chú ý thời gian tập luyện là từ 11-13h, và duy trì khoảng 15-30 phút, không nên tập quá lâu. Lợi thế của quãng thời gian này là ít người tham gia tập luyện nên bạn sẽ không phải đợi máy chạy ở các trung tâm thể hình. Tuy nhiên, khi chạy bộ vào buổi trưa, bạn sẽ bị áp lực về thời gian gò bó, nhiệt độ lại khá cao nên dễ gây khó chịu cho cơ thể. Hơn nữa, chạy bộ sau bữa ăn trưa sẽ khiến bạn dễ gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa. Bạn nên chủ động bữa ăn sớm để có thời gian nghỉ ngơi hợp lý và bắt đầu buổi chạy bộ tốt nhất.

1.3. Chạy bộ buổi chiều tối?

Theo tiến sĩ Phyllis Zee, chuyên khoa thần kinh học, thuộc Đại học Tây Bắc (Mỹ) thì thời gian lý tưởng nhất cho việc luyện tập chạy bộ là vào buổi chiều khoảng 16 đến 18h. Đây là thời gian sức mạnh cơ bắp đạt đỉnh cao nhất nên sẽ ít có nguy cơ bị tổn thương. Hơn nữa đây cũng là thời gian mà con người tỉnh táo và lanh lợi nhất. Vào thời điểm này nhiệt độ cơ thể con người tăng cao hơn bình thường từ 1 đến 2 độ C nên các nhóm cơ sẽ đàn hồi, mềm dẻo hơn và giảm nguy cơ chấn thương tối đa. Việc này cũng giúp việc đốt cháy năng lượng nhanh và hiệu quả hơn nhiều, đặc biệt thích hợp với những người đang có nhu cầu giảm cân nhanh chóng, khoa học.

Tuy nhiên, chạy bộ buổi chiều tối có thể khiến bạn mệt mỏi do cuối ngày cơ thể bị đuối sức, năng lượng không còn nhiều, dễ bị tụt huyết áp. Khi bắt đầu chạy bộ bạn nên ăn một chút đồ ăn nhẹ trước 20 phút để đảm bảo nhiên liệu cho cơ thể tập luyện.

Chạy bộ buổi chiều tối?

Chạy bộ buổi chiều tối?

2. Bí quyết lên lịch chạy bộ phù hợp.

Theo kinh nghiệm được chia sẻ bởi các HLV chạy bộ lâu năm, khi sắp xếp lịch chạy bộ cho mình thì bạn cần phải dựa vào nhiều yếu tố và điều kiện cụ thể của từng người. Điều này có thể giải thích rõ như sau:

2.1. Dựa vào lịch sinh hoạt của bản thân.

Mỗi một người có một công việc với những đặc thù riêng bởi vậy dẫn đến những nếp sinh họat và giờ giấc sinh hoạt không giống nhau. Để lựa chọn cho mình một thời điểm luyện tập chạy bộ tốt nhất thì chúng ta nên cân nhắc lịch sinh hoạt và đồng hồ sinh học của bản thân để đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Đối với những bạn có thói quen ngủ sớm dậy sớm thì việc chạy bộ buổi sáng là thích hợp nhất. Ngược lại, với những bạn thức khuya và dậy muộn thì việc dậy sớm dường như là nhiệm vụ bất khả thi, lúc này bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh giờ chạy bộ của mình sang buổi chiều hoặc tối. Điều chỉnh việc luyện tập theo lịch sinh hoạt của bản thân sẽ giúp bạn có thể thoải mái và duy trì được việc tập chạy bộ trong thời gian dài.

2.2. Duy trì một lịch tập chạy bộ đều đặn.

Theo các nhà nghiên cứu thì điều quan trọng nhất trong rèn luyện thân thể nói chung và chạy bộ nói riêng đó là việc duy trì chế độ tập luyện đều đặn. Thời gian luyện tập tốt nhất là thời gian thích hợp nhất đối với bạn. Luyện tập thể dục, dù vào thời gian nào cũng không quan trọng bằng sự đều đặn. Dù bạn tập vào buổi nào thì hãy giữ đều đặn thời gian các buổi sáng hoặc các buổi chiều hàng ngày cùng giờ.

Nếu bạn đang duy trì tập luyện vào buổi sáng và đưa cơ thể vào thói quen thích nghi các hoạt động buổi sáng mà đột nhiên chuyển sang lịch trình chạy bộ buổi chiều sẽ cảm thấy hiệu quả đạt được không cao, cơ thể chưa thích ứng với khung giờ tập mới. Hãy cố gắng gắng việc luyện tập vào lịch thời gian cố định là quan trọng nhất.

2.3. Sắm cho mình chiếc máy chạy bộ.

Nếu bạn quá bận rộn và không có thời gian tập luyện ngoài trời, đến phòng tập Gym hay thời gian làm việc không cố định khiến bạn khó sắp xếp thời điểm chạy bộ đều đặn. Nếu điều kiện kinh tế của bạn cho phép thì tại sao không nghĩ đến việc mua cho bản thân và gia đình một chiếc máy chạy bộ tại nhà. Với chiếc máy tập này thì bạn có thể chủ động tập luyện vào bất cứ thời gian nào rảnh rỗi và tiết kiệm nhiều thời gian hơn, cả gia đình có thể cùng tập luyện nâng cao sức khỏe.

Máy chạy bộ

Máy chạy bộ

3. Lưu ý khi chạy bộ đúng cách

Ngoài việc chọn lựa thời gian chạy bộ phù hợp và cách lên lịch chạy hợp lý thì khi chạy bộ dù bởi mục đích gì thì bạn cũng cần lưu ý những điều sau để đạt kết quả cao nhất. Những lưu ý này gồm có:

  • Khởi động kỹ trước khi chạy: Thực hiện các động tác giãn cơ làm nóng cơ thể trong vòng 5-10 phút có tác dụng giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt, hạn chế những chấn thương có thể xảy trong khi chạy bộ.
  • Chọn trang phục phù hợp: Khi chạy bộ bạn nên mặc những bộ đồ thoải mái, co giãn tốt và thấm hút mồ hôi tốt. Ngoài ra, bạn cần chú trọng đến đôi giày, hãy sắm cho mình đôi giày chạy bộ vừa vặn, đi êm chân và nhẹ nhàng để phát huy hiệu quả chạy bộ.
  • Uống đủ nước: Trong quá trình chạy bộ, bạn nhớ uống đủ nước, tuyệt đối không để cơ thể bị khát nước, thiếu nước.
  • Chọn địa điểm chạy bộ thích hợp: Bạn có thể chạy bộ trên máy chạy bộ điện tại nhà hoặc phòng tập Gym. Hoặc bạn có thể chạy bộ ngoài trời tại nơi mát mẻ, rộng rãi, thông thoáng, ít chướng ngại vật.
  • Có chế độ ăn uống phù hợp: Dù chạy bộ bởi lý do gì bạn cũng cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Tuyệt đối không được nhịn đói khi chạy bộ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Lời kết.

Trên đây là một số thông tin hay nhằm giải đáp cho thắc mắc chạy bộ vào thời gian nào là tốt nhất? Sáng, trưa, chiều hay tối? và một số lưu ý để sắp xếp lịch tập chạy bộ phù hợp đã được chia sẻ bởi Thiên Trường Sport. Hy vọng nó hữu ích với bạn và bạn có thể áp dụng nó cho kế hoạch chạy bộ của mình. Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook