0968650686
(0) sản phẩm

Chạy bộ vào thời gian nào là tốt nhất?

27/04/2017 10:36

Bạn đang lên lịch chạy bộ cho riêng mình nhưng phân vân không biết chạy bộ vào thời gian nào là tốt và mang lại hiệu quả cao nhất? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này bạn nhé.

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản nhưng thu hút được rất nhiều bạn tham gia tập luyện và việc chạy bộ thường xuyên đã trở thành thói quen của không ít người. Chạy bộ không chỉ có tác dụng giúp đốt cháy lượng lớn calo, tăng cường khớp, khỏe xương mà còn làm giảm nguy cơ bị tim mạch hay ung thư... Tuy nhiên với người mới tham gia chạy bộ thì câu hỏi tập chạy bộ vào thời điểm nào trong ngày để tốt cho sức khỏe và mang lại hiệu quả cao nhất vẫn là thắc mắc khó giải đáp. Trong bài viết ngày hôm nay, Thiên Trường xin chia sẻ với bạn một số thông tin hay xung quanh về vấn đề này.

Thời gian chạy bộ tốt nhất trong ngày?

Chạy bộ vào buổi sáng là tốt nhất?

Rất nhiều người tham gia chạy bộ lựa chọn thời gian buổi sáng là "thời điểm vàng" để tham gia tập chạy bộ nhưng theo các chuyên gia thì mọi chuyện không hẳn là thế. Đồng hồ sinh học của rất nhiều bạn thường là thức khuya, dậy muộn và thường cảm thấy uể oải vào buổi sáng. Chính vì thế buổi sáng chỉ được xem là một trong những thời điểm luyện tập chạy bộ tốt chứ chưa phải là tốt nhất. Nếu đồng hồ sinh học và lịch của bạn bị vướng mắc thì bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm một khung thời gian khác. 

Tuy nhiên, nếu bạn có thể dậy sớm và sắp xếp công việc thì buổi sáng cũng là một gợi ý rất tốt cho việc chạy bộ. Tập chạy bộ buổi sáng vừa nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần và khơi nguồn sáng tạo cho các hoạt động cho một ngày mới. Vận động cơ thể, hít thở không khí trong lành từ tự nhiên, đổ mồ hôi để đào thải bớt độc tố và sau đó tắm mát thật sự là một sự khởi đầu hoàn hảo. Việc này sẽ giúp bạn có một tinh thần sảng khoái và sự hứng khởi tràn trề cho công việc học tập, lao động.

Chạy bộ vào thời gian nào là tốt nhất?
Chạy bộ vào thời gian nào là tốt nhất?

Chạy bộ buổi trưa, chiều và tối - đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn?

Theo tiến sĩ Phyllis Zee, chuyên khoa thần kinh học, thuộc Đại học Tây Bắc, Mỹ thì thời gian lý tưởng nhất cho việc luyện tập chạy bộ là vào buổi chiều khoảng 16 - 18h. Đây là thời gian sức mạnh cơ bắp đạt đỉnh cao nhất nên sẽ ít có nguy cơ bị tổn thương. Hơn nữa đây cũng là thời gian mà con người tỉnh táo và lanh lợi nhất. Vào thời điểm này nhiệt độ cơ thể con người tăng cao hơn bình thường từ 1 - 2 độ C nên các nhóm cơ sẽ đàn hồi, mềm dẻo hơn và giảm nguy cơ chấn thương tối đa. Việc này cũng giúp việc đốt cháy năng lượng nhanh và hiệu quả hơn nhiều, đặc biệt thích hợp với những người đang có nhu cầu giảm cân nhanh chóng, khoa học.

Mặc dù vậy không có nghĩa là vào thời gian buổi trưa hay tối thì chúng ta không thể chạy bộ. Nếu bạn là người quá bận rộn và không còn khung giờ nào có thể sắp xếp thì một chút giải lao buổi trưa hay khoảng nghỉ tối sẽ là thời gian để bạn luyện tập nhẹ nhàng. Vào buổi trưa bạn có thể tìm đến các trung tâm thể dục thể thao và luyện tập với máy chạy bộ. Chỉ cần khoảng 30 phút mỗi ngày và duy trì đều đặn là bạn vẫn có thể mang lại hiệu quả không ngờ. Còn vào buổi tối thay vì nằm dài xem Tivi hay lướt Facebook thì bạn hoàn toàn có thể ra công viên gần nhà và đi bộ nhẹ nhàng nhưng lưu ý kỹ là phải sau khi ăn từ 30 phút đến 1 tiếng.

Những lưu ý để sắp xếp lịch tập chạy bộ phù hợp.

Dựa vào lịch sinh hoạt của bản thân.

Mỗi một người có một công việc với những đặc thù riêng bởi vậy dẫn đến những nếp sinh họat và giờ giấc sinh hoạt không giống nhau. Để lựa chọn cho mình một thời điểm luyện tập chạy bộ tốt nhất thì chúng ta nên cân nhắc lịch sinh hoạt và đồng hồ sinh học của bản thân để đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Đối với những bạn có thói quen ngủ sớm dậy sớm thì việc chạy bộ buổi sáng là thích hợp nhất. Ngược lại với những bạn thức khuya, dậy muộn thì việc dậy sớm dường như là nhiệm vụ bất khả thi, lúc này bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh giờ chạy bộ của mình sang chiều hoặc tối. Điều chỉnh việc luyện tập theo lịch sinh hoạt của bản thân sẽ giúp bạn có thể thoải mái và duy trì được việc tập chạy bộ trong thời gian dài.

Duy trì lịch tập chạy bộ đều đặn.

Theo các nhà nghiên cứu thì điều quan trọng nhất trong rèn luyện thân thể nói chung và chạy bộ nói riêng đó là việc duy trì chế độ tập luyện đều đặn. Thời gian luyện tập tốt nhất là thời gian thích hợp nhất đối với bạn. Luyện tập thể dục, dù vào thời gian nào cũng không quan trọng bằng sự đều đặn. Dù bạn tập vào buổi nào thì hãy giữ đều đặn thời gian các buổi sáng hoặc các buổi chiều hàng ngày cùng giờ.

Nếu bạn đang duy trì tập luyện vào buổi sáng và đưa cơ thể vào thói quen thích nghi các hoạt động buổi sáng mà đột nhiên chuyển sang lịch trình chạy bộ buổi chiều sẽ cảm thấy hiệu quả đạt được không cao, cơ thể chưa thích ứng với khung giờ tập mới. Hãy cố gắng gắng việc luyện tập vào lịch thời gian cố định là quan trọng nhất.

Sắm cho gia đình mình một chiếc máy chạy bộ.

Nếu bạn quá bận rộn và không có thời gian tập luyện ngoài trời, đến phòng tập Gym hay thời gian làm việc không cố định khiến bạn khó sắp xếp thời điểm chạy bộ đều đặn. Nếu điều kiện kinh tế của bạn cho phép thì tại sao không nghĩ đến việc mua cho bản thân và gia đình một chiếc máy chạy bộ tại nhà. Với chiếc máy tập này thì bạn có thể chủ động tập luyện vào bất cứ thời gian nào rảnh rỗi và tiết kiệm nhiều thời gian hơn, cả gia đình có thể cùng tập luyện nâng cao sức khỏe.

Máy chạy bộ
Máy chạy bộ


Bài viết khác:
Hotline: 0968650686