0968650686
(0) sản phẩm

Có nên tập Yoga trong thời kỳ kinh nguyệt, vào ngày đèn đỏ không?

02/03/2018 10:24

Bạn đang tìm hiểu về Yoga và thắc mắc không biết có nên tập Yoga trong thời kỳ kinh nguyệt, vào ngày đèn đỏ hay không? Trong bài viết hôm nay, Thiên Trường Sport xin chia sẻ, giải đáp giúp bạn câu hỏi về bộ môn Yoga này.

Những người theo đuổi bộ môn Yoga lâu năm thường duy trì thói quen tập luyện không nghỉ ngày nào và kể cả ngày "đèn đỏ". Vậy điều này có thực sự tốt? Ngày kinh nguyệt có nên tập Yoga không? Hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu năng lượng cơ thể và độ nhạy cảm của phụ nữ trong những ngày này và liệu những ngày kinh nguyệt có nên tập Yoga không nhé?

Có nên tập yoga khi có kinh nguyệt?

Trong những ngày "đèn đỏ", một số chị em không có triệu chứng gì, một số khác lại tâm tính thay đổi, cơ thể mệt mỏi hay đau nhức... Mỗi người một biểu hiện nên không có nguyên tắc cụ thể nào cho tất cả mọi người. Điều quan trọng nhất là bạn phải luôn lắng nghe và tuân theo cơ thể mình.

Tập Yoga trong kỳ kinh nguyệt vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Chu kỳ kinh nguyệt rất nhạy cảm, do đó bạn phải ý thức được chu kỳ kinh nguyệt của mình. Nhưng thực tế, tập thể dục đúng cách, đặc biệt là Yoga sẽ giúp bạn thoải mái hơn, tất nhiên điều ràng buộc là bạn cần có những bài tập rèn luyện thể lực trước đó. Tiến sĩ Stacy Sims - nhà sinh lý học của Mỹ đã chỉ ra rằng, khi tập Yoga cơ thể đổ mồ hôi, sự bài tiết này gây mất nước có thể giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả. Hơn nữa, việc tập luyện giúp giải phóng hormone endorphin - đây được ví như một phương thuốc giảm đau tự nhiên. Từ đó, giúp tâm tính được cải thiện, lạc quan hơn.

Có nên tập Yoga trong thời kỳ kinh nguyệt
Có nên tập Yoga trong thời kỳ kinh nguyệt

Những tư thế Yoga không nên tập trong ngày đèn đỏ.

Trong Yoga có một số tư thế cần tránh trong kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và chủ yếu là những tư thế lộn ngược. Điều này bắt nguồn từ y học cổ truyền Ấn Độ, họ cho rằng cơ thể có một dòng khí (prana) chảy từ trên xuống, khi tập tư thế đảo ngược thì dòng khí sẽ bị thay đổi. Trong ngày kinh nguyệt, các tư thế như vậy tiềm ẩn nguy cơ máu chảy ngược ống dẫn trứng có thể gây chứng lạc nội mạc tử cung.

Tư thế Yoga không nên tập khi có kinh nguyệt
Tư thế Yoga không nên tập khi có kinh nguyệt

Một số tư thế khác lại làm cho tử cung bị kéo về phía đầu làm cho dây chằng kéo căng, ảnh hưởng đến việc bơm máu của động mạch, gây nên tắc máu hoặc chảy máu nhiều hơn trong kỳ kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, cần tránh những tư thế mạnh và đặc biệt là kỹ thuật khóa cơ thể, vặn, xoắn, thăng bằng tay hay các tư thế cần nhiều lực lên vùng xương chậu, bụng. Bởi những động tác này cần nhiều sức lực và nếu vùng xương chậu bị co thắt thì tại sao lại làm nó đau và co hơn nữa.

Những tư thế cần tránh trong những ngày này như Handstand, Headstand, Shouderstand, Plow Pose, Crow Pose, Bow Pose... Có vẻ phụ nữ thời kỳ này có nhiều bài tập kiêng kỵ, tuy nhiên vẫn có nhiều tư thế bạn tập được và điều quan trọng là phải lắng nghe cơ thể mình để thực hiện bài tập hợp lý.

Các động tác Yoga cho ngày đèn đỏ.

Trong phần tiếp theo của bài viết này, Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn 3 bài tập Yoga đơn giản giúp bạn xua tan khó chịu trong những ngày kinh nguyệt hoành hành.

1. Tư thế Yoga con lạc đà.

- Quỳ 2 gối vuông góc trên thảm Yoga và đầu gối rộng hơn lưng.

- Chống hai bàn tay lên phần hông và từ từ bẻ cong phần hông, uốn người về phía sau.

- Giữ chặt phần bắp đùi và đưa người thấp hơn về phía sau, đưa tay di chuyển từ mông xuống bắp chân dần xuống gót chân thì đặt tay nhấn vào phần gót.

- Thả lỏng người và giữ nguyên tư thế này 10s. Sau đó nhấc bàn chân lên để rướn người và trở về vị trí ban đầu.

Tư thế Yoga con lạc đà
Tư thế Yoga con lạc đà

2. Tư thế Yoga ôm gối nghỉ ngơi.

- Nằm trên sàn, cột sống từ đốt sống đền thắt lưng nằm hoàn toàn trên mặt sàn.

- Co gối, áp sát đùi vào bụng, hai tay ôm trọn gối.

- Tư thế này giúp cơ quan nội tạng được thư giãn, nghỉ ngơi hoàn toàn.

Tư thế Yoga ôm gối nghỉ ngơi
Tư thế Yoga ôm gối nghỉ ngơi

3. Tư thế Yoga chó duỗi mình.

- Nằm sấp trên sàn, sau đó chuyển sang tư thế quỳ gối vuông góc với sàn.

- Quỳ bằng đầu gối, hai tay đặt dưới vai và mở rộng ngang vai.

- Các ngón chân tiếp xúc mặt sàn, ngón tay xòe đều ra. Giữ ngón tay chặt trên mặt thảm nhưng tránh căng dây chằng bàn tay.

- Từ từ đẩy người lên, duỗi thẳng đầu gối, để đầu giữa hai cánh tay và nâng phần hông lên cho đến khi bạn cảm thấy căng mềm ở chân và lưng. Nhớ hít vào và thở ra chậm rãi.

Tư thế Yoga chó duỗi mình
Tư thế Yoga chó duỗi mình

Tóm lại, nếu biết tập luyện đúng cách, phù hợp với tình trạng sức khỏe bạn sẽ cải thiện được tâm lý và xua tan những cơn đau hiệu quả. Bên cạnh tập Yoga, bạn có thể chọn những bài tập nhẹ nhàng khác như tập đạp xe với xe đạp tập trong nhà hay đi bộ để giúp hệ tuần hoàn máu hoạt động ổn định, hạn chế những cơn đau.


Bài viết khác:
Hotline: 0968650686