Chọn MENU
icon cart0

Core Yoga là gì? Lợi ích của các bài tập Core Yoga mang lại

Core Yoga là trường phái Yoga được nhiều người ưa chuộng, với những tác động sâu vào vùng cơ lõi, mang cả yếu tố tâm linh trong quá trình tập luyện. Thể theo mong muốn của bạn đọc muốn tìm hiểu kỹ hơn “Core Yoga là gì?” Hãy để Thiên Trường Sport cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về bộ môn này!

1. Core Yoga là gì?

Core Yoga là một trong những loại hình Yoga độc đáo, mang tính chuyên sâu, đem lại hiệu quả giảm mỡ bụng và giảm cân. Core Yoga đòi hỏi người tập có tính kiên trì và chịu khó, để sớm lấy được vóc dáng cân đối, săn chắc, vòng eo quyến rũ. Bộ môn này giúp bạn tăng thêm phần tự tin, yêu hơn cơ thể mình, mang lại dáng vẻ trẻ trung, khỏe khoắn. 

Theo các chuyên gia chia sẻ, bài tập này phù hợp với nhiều đối tượng tập luyện và mục tiêu khác nhau. Bài tập chủ yếu tác động vào phần bụng, lưng, vai và hông. Core Yoga giúp tăng sự ổn định, cân bằng và tăng cường sự linh hoạt cho cơ thể.

Core Yoga là gì?

Core Yoga là gì?

2. Nguồn gốc của Core Yoga

Core Yoga hay còn gọi là Power Vinyasa Yoga, đem lại phong cách phương Tây của Ashtanga yoga. Huấn luyện viên Ashtanga yoga có tên là Beryl Bender Birch đã đặt tên cho phong cách này và phổ biến dành cho các thiền sinh. Sri K. Pattabhi Jois là một học giả tiếng Phạn nổi tiếng, ông đã chia sẻ kiến thức của mình về phong cách Ashtanga yoga. Từ đó các thiền sinh phương Tây nhìn ra giá trị của loại hình này và truyền bá đến ngày hôm nay.

3. Cơ chế của Core Yoga như thế nào?

Khi đã hiểu được Core Yoga là gì, nguồn gốc của Core Yoga từ đâu thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu về cơ chế của Core Yoga như thế nào nhé!

3.1. Các nhóm cơ hoạt động thể nào?

Core hay gọi là Core Muscle là các nhóm cơ nằm sâu bên trong, thuộc vùng trung tâm của cơ thể. Các nhóm cơ này bao gồm: nhóm cơ nằm sâu xung quanh vùng bụng, khu vực khớp hông - xương chậu. Khi nhóm cơ này phát triển, sẽ tăng cường mật độ liên kết giữa các nhóm cơ với nhau. Từ đó, giúp cột sống giữ được sự ổn định, và tăng cường sức mạnh của hệ xương khớp nói chung. 

Tại bụng, bao gồm các nhóm cơ:

  • Nhóm cơ bụng ngang: nhóm cơ sâu nhất, nhóm cơ cân bằng cho cơ thể, và hỗ trợ cho phần lưng của bạn. 
  • Nhóm cơ bụng thẳng: hay còn gọi là nhóm cơ tạo ra hình thể 6 múi, là nhóm cơ nằm giữa xương chậu, xương ức và hai bên sườn.
  • Nhóm cơ chéo ngoài: nhóm cơ này được tạo thành ở mỗi bên cơ thẳng, cơ chéo giúp thân người xoay được dễ dàng hơn. 
  • Nhóm cơ chéo trong: nhóm này giúp cố định cơ thẳng, và nắm trong phía trong của xương chậu. Nhóm cơ bụng chéo, giúp cho cơ thể vặn được theo hướng ngược lại với cơ ngoài.

Và hệ cơ cốt lõi không chỉ nằm ở vùng cơ bụng, nó bắt đầu từ vùng sàn chậu, mạng lưới hình tam giác của các cơ nằm trong vùng hậu môn và bộ phận sinh dục của bạn. Phía trên của vùng sàn chậu là các cơ bụng, trên đó là cơ hoành và cơ hô hấp chính. 

Các nhóm cơ hoạt động thể nào?

Các nhóm cơ hoạt động thể nào?

3.2. Những chuyển động của Core Yoga

Khi luyện tập Core Yoga đúng cách, bài tập sẽ tác động tập trung vào vùng cốt lõi, từ sàn chậu đến cơ hoành, tác động đến tất cả các nhóm cơ bụng. 

Ví dụ như khi bạn hóp xương cụt, là bạn hóp từ phần bụng dưới lên. Khi nhấc vai và uốn cong cột sống, bạn đã tác động sâu vào cơ trực tràng. Và còn rất nhiều các động tác khác động đến nhóm cơ lõi của bạn.

3.3. Tác động của Core Yoga lên các nhóm cơ

Khi tập luyện Core Yoga đúng kỹ thuật, và cường độ sẽ đem lại hiệu quả về thể chất. Ngoài tác động đến nhóm cơ lõi, bộ môn Yoga này còn tác động lên nhiều nhóm cơ khác của cơ thể. 

Ngoài ra, khi tập luyện bạn cũng không gặp tình trạng quá kiệt sức sau mỗi buổi tập. Vì Core Yoga không yêu cầu bạn phải bỏ 100% thể chất, mà vẫn liên quan đến các yếu tố tâm linh và thiền định. Do vậy, Core Yoga có tác động tốt đến cả thể chất và tinh thần đối với người tập.

Tác động của Core Yoga lên các nhóm cơ

Tác động của Core Yoga lên các nhóm cơ

4. Tác dụng của Core Yoga đối với sức khỏe người tập như thế nào?

Cũng như các bộ môn khác của Yoga, Core Yoga cũng đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời đối với người tập.

4.1. Giảm cân hiệu quả

Với những bài tập chuyên sâu, tác động trực tiếp vào phần phần bụng, lưng, vai và hông, quá trình giảm mỡ và giảm cân trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn. Các tác động của Core Yoga tác động làm phần cơ bắp săn chắc hơn, khỏe mạnh, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. 

Core Yoga cũng được bật mí là một trong những bài tập giảm vòng eo dành cho phụ nữ, đem lại sự tự tin, yêu thêm cơ thể của mình. Nếu như các chị em đang phân vân, không biết làm thế nào để sở hữu vòng eo con kiến, thì hãy đến với bộ môn Core Yoga này. 

4.2. Nâng cao tinh thần, yêu đời và lạc quan

Mỗi động tác của Core Yoga đều tác động vào từng tế bào, kết hợp với nhịp thở giúp máu lưu thông được tốt hơn. Từ đó giúp cơ thể được trẻ hóa, da dẻ hồng hào, rạng rỡ và tươi tắn hơn. 

Ngoại hình được cải thiện, tinh thần trẻ trung, giúp bạn thêm yêu đời, yêu cuộc sống. Cũng như các bộ môn thể thao khác, trong lúc tập luyện cơ thể bạn sẽ tiết ra hormon hạnh phúc “endorphin”, khiến tâm trạng của bạn thư thái, loại bỏ muộn phiền. 

Bộ môn này phù hợp với những người hay bị áp lực công việc, học tập. Với những động tác chuyên sâu, tác động mạnh mẽ đến phần cơ bắp và hệ thống dây thần kinh. Giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thư thái, yêu đời hơn. 

4.3. Giúp xương chắc khỏe

Core Yoga tác động vào các nhóm cơ vùng bụng, đùi, lưng, hông, giúp cho các nhóm cơ liên kết chặt chẽ và mật độ cơ tốt hơn. Từ đó, tăng cường mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn, đem lại sự dẻo dai và khỏe mạnh cho cơ thể, giúp phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp.

Tác dụng của Core Yoga đối với sức khỏe người tập như thế nào?

Tác dụng của Core Yoga đối với sức khỏe người tập như thế nào?

5. Một số bài tập Core Yoga cơ bản dành cho người mới

Chức năng chính của Core Yoga là ổn định thân mình (Trunk), nên các bạn có thể tập luyện thông qua các chuyển động cơ bản như sau: 

  • Chuyển động gập người (Trunk Flexion)
  • Chuyển động ưỡn thân mình về sau (Trunk Extension)
  • Xoay người (Trunk Rotation)
  • Nghiêng người sang hai bên (Trunk Lateral Flexion)

Bạn đọc có thể tham khảo thêm một số tư thế trong Core Yoga: 

5.1. Tư thế chiến binh

Hướng dẫn cách tập:

  • Bước chân phải quay sang bên, quay bàn chân sang một góc 90 độ và quay bàn chân trái ra một góc 45 độ.
  • Hai vai và bắp đùi phải hướng về phía trước, sao cho cùng mặt phẳng với hai chân.
  • Hít vào, đồng thời nâng hai tay lên ngang với vai, hai bàn tay úp xuống.
  • Thở ra, cong đầu gối bên phải sao cho đầu gối phải thẳng với mắt cá chân phải. 
  • Chân trái thẳng, không khuỵu xuống, hai bàn chân áp xuống sàn. 
  • Hướng mặt về bên phải, theo hướng của tay phải và nhìn dọc theo các ngón tay phải.
  • Giữ nguyên tư thế này trong vòng 30 giây đến 1 phút.

Tư thế chiến binh

Tư thế chiến binh

5.2. Tư thế chó cúi mặt

Hướng dẫn cách tập:

  • Người tập quỳ xuống thảm bằng cả hai chân và cả hai tay, đồng thời đầu gối dang rộng ra bằng hông, hai tay dang rộng bằng vai, các ngón tay xòe rộng, áp chặt bàn tay xuống thảm, dồn lực vào ngón tay và ngón trỏ. 
  • Dùng lực cánh tay, từ từ đẩy thân người lên cao, hai chân duỗi thẳng, không khuỵu, để đầu, cổ và cột sống thả lỏng tự nhiên. 
  • Từ từ đẩy hai bàn tay về phía trước, duỗi thẳng chân về phía sau. Ép chặt bả vai và đùi chỉ mở ở phần bắp ở ngang lưng trên. Ở tư thế này, bạn sẽ cảm thấy hơi tức cổ, lúc này bạn hãy cứ thư giãn đầu óc, để quen dần với tư thế này. Nếu cảm thấy hơi quá sức chịu đựng, bạn hãy hóp bụng lại, để giảm sức ép lên vai và cổ tay. 
  • Giữ nguyên tư thế trên, trong khoảng 1-3 phút, để điều hòa lại hơi thở của mình và quay trở về tư thế ban đầu. 
  • Tập lại động tác này khoảng 3-5 lần trong bài tập của bạn.

>> Quan tâm sản phẩm: Thảm tập Yoga

Tư thế chó cúi mặt

Tư thế chó cúi mặt

6. Lưu ý khi tập Core Yoga các bạn cần nắm rõ

Để tập Core Yoga hiệu quả hơn, bạn nên lưu ý một số điều như sau:

  • Thực hiện các tác động nóng cơ bụng, để bắt đầu cho buổi tập Yoga. 
  • Thực hiện từ dưới lên trên: ban đầu hãy tập trung vào phần đùi trong, sàn chậu, làm săn chắc vùng đó, sau đó đi chuyển hướng dần lên. Với cách tiếp cận từ dưới lên, giúp bạn kích hoạt phần cơ lõi hiệu quả hơn, và đảm bảo sự liên kết với cột sống phù hợp. 
  • Lựa chọn trang phục phù hợp: hãy lựa chọn quần áo chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, ôm vừa phải để tập luyện dễ dàng và hiệu quả hơn.

7. Tổng kết

Trên đây Thiên Trường Sport đã giải đáp cho bạn đọc về thắc mắc Core Yoga là gì, tác dụng của Core Yoga và một số tư thế cơ bản bạn đọc có thể áp dụng ngay. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn lượng kiến thức nhất định về bộ môn Core Yoga, giúp bạn nhanh chóng sở hữu vòng eo săn chắc, xương khớp tốt và có hệ tim mạch khỏe mạnh.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook