Chọn MENU
icon cart0

Cortisol là gì? Cortisol có ảnh hưởng ra sao với người tập Gym?

Bạn đang băn khoăn không biết Cortisol là gì và nồng độ Cortisol ảnh hưởng như thế nào đối với quá trình phát triển cơ bắp của người tham gia tập thể hình? Thiên Trường Sport xin giải đáp các thắc mắc này bằng bài viết dưới đây để mọi người hiểu rõ hơn về Cortisol nhé !

Cortisol được biết tới là loại hormone có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng cơ giảm mỡ của con người và nhất là người thường xuyên tập luyện thể hình. Vậy, bạn đã hiểu cụ thể Cortisol là gì và loại hormone Cortisol này có ảnh hưởng cụ thể như thế nào tới quá trình phát triển cơ bắp của người tập Gym chưa? Nếu chưa, hãy đi tìm câu trả lời cho thắc mắc về Cortisol ở trên cùng với Thiên Trường Sport bạn nhé !

Cortisol là gì?

Cortisol là một dạng hormone thuộc nhà Steroid, có tên gọi là Glucocorticoid và nó được tiết ra bởi vỏ thượng thận nằm ở tuyến thượng thận của con người. Dạng hormone này ảnh hưởng đến mọi tế bào trong cơ thể, nên nó đóng vai trò rất quan trọng, giúp chống lại sự căng thẳng và giảm viên hiệu quả.

Cortisol

Cortisol

Tầm quan trọng của Cortisol với cơ thể con người.

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, Cortisol có tác dụng làm tăng tốc độ phân hủy Protein thành các Axit amin. Sau đó, các Axit amin này sẽ di chuyển khỏi các mô đi vào máu và các tế bào gan, rồi được chuyển hóa thành Glucose trong một quá trình được gọi là Gluconeogenesis. Với quá trình này, lượng Cortisol trong máu càng cao thì lượng Protein mất đi càng lớn và đường huyết lại càng gia tăng. Thực tế, điều này không hẳn là có hại như bạn nghỉ bởi khi lượng đường trong máu tăng thì các vấn đề như căng thẳng, stress, các bệnh tật, viêm nhiễm, nhiễm trùng, chảy máu... sẽ được đẩy lùi.

Đối với cơ bắp, khi lượng Cortisol tăng cao thì cơ bắp trông sẽ xấu hơn, nhưng trái lại, cơ thể sẽ bảo tồn được năng lượng từ Carb và cung cấp khi cần thiết. Hormone Cortisol còn có tác dụng vận chuyển các axit béo từ tế bào mỡ và duy trì huyết áp cơ thể luôn ở mức ổn định. Ngoài ra, Cortisol là một trong những chất có trong phản ứng viêm và nó rất cần thiết để phục hồi sau chấn thương. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khuyến cáo, nếu Cortisol tăng cao thường xuyên thì sẽ hình thành kháng thể, làm giảm tế bào máu trắng và làm khả năng miễn dịch của chúng ta cũng bị suy giảm.

Tầm quan trọng của Cortisol

Tầm quan trọng của Cortisol

Cũng từ các nghiên cứu khoa học, người ta thấy rằng Cortisol trong cơ thể lên xuống rất bất thường. Tuy nhiên, điều này là hết sức bình thường, bởi vì nó đang phản ứng lại với các biến đổi trong cơ thể. Nếu một người có hormone Cortisol không thay đổi thì chắc chắn đang có vấn đề gì đó. Có nhiều thông tin cho rằng Cortisol là nguyên nhân gây béo bụng. Nhưng thực tế, Cortisol có tác dụng đốt cháy mỡ thừa và đặc biệt là vùng mỡ nội tạng.

Cortisol ảnh hưởng như nào với người tập Gym?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tập luyện thể hình ở cường độ cao có liên quan chặt chẽ đến nồng độ Cortisol trong máu. Cụ thể, hiểu một cách đơn giản là khi bạn tập luyện càng nặng và trong thời gian càng kéo dài thì hàm lượng Cortisol trong máu sẽ càng cao. Lượng hormon Cortisol cao nhất khi thời gian nghỉ ngơi ngắn và cường độ tập luyện lớn.

Tùy thuộc vào cách tập, phương pháp tập và thời gian tập luyện khác nhau mà Cortisol sẽ tăng lên ở mức khác nhau. Cortisol được giải phóng ra khi nồng độ Glycogen thấp và giúp tạo ra năng lượng. Tuy nhiên, Cortisol tăng lên quá nhiều sẽ phản tác dụng, gây tình trạng tích trữ chất béo và gia tăng sự thèm ăn. Ngoài ra, khi cơ thể tăng Cortisol sẽ liên quan đến lượng Protein bị mất đi nhiều hơn và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cơ bắp. Bởi vậy, khi tập luyện thể dục và nhất là tham gia tập Gym thì các bạn cần cân đối thời gian và sức tập của mình để tăng cơ giảm mỡ tốt nhất.

Dấu hiệu nhận biết Cortisol đang tăng quá mức.

Việc dư thừa Cortisol quá mức sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người như làm tăng lượng đường trong máu, tăng huyết áp, gây tích tụ chất béo, tăng nguy cơ béo phì, gây căng thẳng... Chính vì vậy, chúng ta cần theo dõi các dấu hiệu tăng Cortisol quá mức để biết và có cách phòng ngừa tình trạng này. Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy bạn đang có lượng Cortisol trong máu ở mức quá cao:

1. Tăng cân đột ngột.

Tăng cân nhanh chóng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy hormon Cortisol trong cơ thể bạn đang được sản sinh quá mức. Đối với người đang thừa Cortisol thì các chất béo sẽ tích tụ ở phần vai, lưng, ngực và làm cho bạn tăng cân. Mặc dù vậy, có một điều đặc biệt đó là phần tay và chân lại không thay đổi, nhiều khi còn ốm đi trông thấy.

2. Da bị xấu đi.

Dấu hiệu lão hóa da cho thấy Cortisol trong cơ thể bạn đang tăng cao. Các dấu hiệu dễ thấy trên da khi nồng độ Cortisol quá cao đó là bạn có nhiều mụn; dễ bị tím bầm; nổi nhiều nốt sần; xuất hiện mụn nước trên ngực, bụng, đùi và trên mặt; khắp cơ thể có nhiều lông...

3. Bị trầm cảm, tâm tính thay đổi.

Khi lượng Cortisol tăng cao, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng lo lắng, căng thẳng, tâm trạng hay thay đổi thất thường và rất dễ rơi vào trạng thái trầm cảm. Đây là một trong những đấu hiệu nhận biết Cortisol đang tăng quá mức thường gặp.

Dấu hiệu Cortisol cao

Dấu hiệu Cortisol cao

4. Hệ miễn dịch suy giảm.

Khi làm lượng Cortisol tăng quá cao, nhiều tế bào sẽ bị chết, làm cho hệ thống miễn dịch thay vì tấn công virut lại đi tấn công các mô của cơ thể. Hệ miễn dịch bị suy yếu sẽ dẫn đến các bệnh thường gặp như hen suyễn, dị ứng, viêm ruột mãn tính...

5. Gây mệt mỏi và mất ngủ.

Nếu bạn có dấu hiệu này thường xuyên tức là cơ thể bạn đang dư thừa quá mức Cortisol đấy. Lượng hormone này tăng cao gây ra tác dụng phụ và nó khiến bạn cảm thấy cơ thể mình mệt mỏi và bị mất ngủ.

Các cách hạn chế Cortisol bị dư thừa.

Nếu cơ thể bạn đang có những biểu hiện ở trên thì chắc chắn bạn đang bị thừa Cortisol quá mức rồi và để khắc phục được tình trạng này, các bạn nên thực hiện một số điều sau:

- Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục sẽ giúp cơ thể sản xuất ra nhiều hormone Serotonin và Dopamine, giúp làm giảm nguy cơ bị lo âu, trầm cảm và điều này sẽ giúp hạn chế lượng Cortisol sản sinh ra nhiều hơn.

- Cải thiện giấc ngủ: Ngủ đủ giấc sẽ giúp khắc phục tình trạng hormone Cortisol tăng quá mức. Để ngủ đủ giấc thì bạn nên bồi bổ cơ thể bằng các thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp ăn ngon ngủ ngon như ăn cháo hạt sen, uống trà hoa cúc, atiso... đồng thời hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, đèn quá sáng, không gian ồn ào, ăn tối quá muộn...

- Không sử dụng các chất kích thích như cafe, rượu bia: Các chất này làm tăng Cortisol trong máu tối thiểu 30% trong vòng 1 giờ và có thể kéo dài trong 18 giờ. Vậy nên, bạn cần hạn chế sử dụng rượu bia, cafe để ổn định lượng Cortisol trong cơ thể.

Lời kết.

Bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã giúp bạn hiểu rõ Cortisol là gì, vai trò và ảnh hưởng của nó đối với người tập thể hình như thế nào? Thực tế, Cortisol có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người và đặc biệt là người tập Gym, tuy nhiên lượng Cortisol trong máu quá cao cũng không tốt. Với bài viết này, Thiên Trường Sport hy vọng các bạn sẽ biết cách duy trì hormon Cortisol trong cơ thể ổn định nhất để có sức khỏe tốt nhất. Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook