Chọn MENU
icon cart0

Cross Training là gì? Lợi ích của nó trong tập thể thao thế nào?

Bạn thường nghe mọi người nhắc đến Cross Training khi tham gia chạy bộ hay tập luyện một số bộ môn thể thao khác nhưng chưa hiểu Cross Training là gì? Vậy hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Thiên Trường Sport để hiểu rõ hơn về khái niệm Cross Training này nhé !

Trên các diễn đàn thể thao và nhất là diễn đàn dành cho những người yêu thích tập chạy bộ, người ta đang bàn tán rất nhiều điều xung quanh Cross Training. Vậy bạn đã biết, Cross Training là gì, lợi ích của nó ra sao và cách áp dụng như nào chuẩn khi tham gia tập luyện các bộ môn thể dục, nhất là chạy bộ chưa? Trong bài viết hôm nay, Thiên Trường xin chia sẻ với bạn những thông tin hay xung quanh Cross Training đã được chúng tôi tham khảo lại từ các chuyên gia. Mọi người cùng tham khảo để hiểu rõ hơn về chế độ tập luyện Cross Training này nhé !

1. Cross Training là gì?

Cross Training dịch theo tiếng Việt có nghĩa là "bổ trợ chéo" và đây là 1 chế độ tập thể dục sử dụng 1 số bài tập khác nhau để hỗ trợ cho môn thể thao chính. Có thể hiểu, Cross Training là hình thức tập luyện kết hợp các môn thể thao khác với bộ môn chính và nhằm cải thiện hiệu suất tổng thể cho cơ thể trong quá trình vận động. Các huấn luyện viên và chuyên gia về thể dục thể thao cho biết, Cross Training là cách để bổ sung những yếu điểm trong một bộ môn thể dục cụ thể nào đó, giúp bạn duy trì được thể lực khi tập luyện lâu dài.

Cross Training

Cross Training

Chế độ tập Cross Training đòi hỏi phải có yếu tố vận động hiếu khí - Aerobic, tức là khi tập luyện thì tim của bạn phải có thời gian hoạt động đạt được ngưỡng hiếu khí thì đó mới gọi là tập Cross Training. Ngoài ra, các bài tập dùng để tập luyện bổ trợ chéo Cross Training phải có đặc điểm tương đồng với bài tập chính. Chẳng hạn, các bài tập đạp xe, bơi lội sẽ phù hợp để bổ trợ cho chạy bộ. Tuy nhiên, những bài tập hay bộ môn như đá bóng, bóng chuyền hay chơi cầu lông, Tennis sẽ không phù hợp là Cross Training cho chạy bộ. Tập Gym cũng giúp làm tăng nhịp tim nhưng nó thiên về dạng tập sức mạnh hơn là một dạng tập Cross Training.

2. Lợi ích của chế độ tập Cross Training.

Hình thức tập luyện bổ trợ chéo - Cross Training là một trong những phương pháp được nhiều vận động viên thể dục áp dụng, đặc biệt là vận động viên điền kinh. Thực tế, bất kỳ người tập luyện chuyên hay không chuyên đều có thể tập luyện được hình thức Cross Training. Với cách tập luyện này, chúng ta có thể nhận được những lợi ích như sau:

2.1. Tăng cường sức mạnh và tính linh hoạt.

Tập luyện Cross Training sẽ giúp cơ thể của bạn cải thiện được sức mạnh thể chất đáng kể và đồng thời toàn bộ các nhóm cơ trên cơ thể sẽ được kích thích, trở nên linh hoạt hơn. Sự kết hợp Cross Training trong khi tập luyện một bộ môn thể dục cụ thể sẽ giúp bạn cải thiện được hiệu suất tập luyện và tăng cường sức mạnh tổng thể tốt hơn.

Cross Training giúp tăng sức mạnh

Cross Training giúp tăng sức mạnh

2.2. Ngăn ngừa được các chấn thương.

Các bài tập của chế độ Cross Training sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, cân bằng được các nhóm cơ và hạn chế được những chấn thương xảy ra do cơ bắp chỉ tập trung một hoạt động vận động duy nhất. Chẳng hạn, các bài tập bổ trợ như bơi lội, trượt tuyết, đạp xe là những bài tập tuyệt vời để cơ thể bạn nghỉ ngơi sau khi kết thúc quá trình chạy bộ đường dài.

2.3. Giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Các dạng bài tập bổ trợ chéo Cross Training có tác dụng phục hồi các nhóm cơ bắp, giúp chúng có thời gian nghỉ ngơi, sửa chữa và phát triển tốt nhất sau quá trình tập luyện vất vả. Phương pháp tập luyện chéo giúp các nhóm cơ còn lại được tập luyện và hệ tim mạch được cải thiện tốt hơn trong khi nhóm cơ bắp vừa tập luyện sẽ được nghỉ ngơi. Mối quan hệ bổ trợ sẽ giúp cơ thể nhanh chóng được phục hồi sau khi tập luyện nặng. Để cơ thể phục hồi nhanh, bạn nên chọn lựa hoạt động Cross Training có tác động thấp và thực hiện nó ở mức độ dễ đến trung bình.

2.4. Giúp tăng khả năng giảm cân.

Cross Training có tác dụng giúp cơ thể bạn giữ được vóc dáng cân đối. Sự kết hợp giữa bài tập luyện chính với bài tập bổ trợ chéo sẽ giúp cơ thể đốt cháy được lượng calo khá lớn, giúp hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả, đem lại vóc dáng cân đối và khỏe đẹp nhất cho người tập luyện.

Cross Training giúp giảm cân

Cross Training giúp giảm cân

2.5. Giúp bạn yêu thích thể thao hơn.

Việc tập luyện mãi một bài tập trong 1 buổi tập, ví dụ như chạy bộ sẽ khiến người tập cảm thấy chán nản và mất động lực. Nếu bạn kết hợp vừa chạy bộ vừa đi bơi, tập Yoga sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời giúp cơ thể được giải lao và khiến bạn cảm thấy thích thú với bộ môn chạy bộ hơn.

3. Bài tập Cross Training bổ trợ cho chạy bộ.

Các hình thức tập luyện nào có điểm tương đồng với chạy bộ thì nó sẽ là bài tập Cross Training bổ trợ cho chạy bộ. Các bài tập bổ trợ chéo này sẽ giúp rèn luyện sức khỏe và đem lại nhiều lợi ích tốt hơn cho người tập chạy bộ. Các chuyên gia thể dục khuyên rằng, mỗi tuần bạn nên tập luyện Cross Training 2-3 lần để đạt được những lợi ích tốt nhất của chế độ tập luyện này. Bạn có thể chọn lựa một trong số các hình thức Cross Training dưới đây để tập luyện sau khi chạy bộ. Các loại hình cụ thể như sau:

- Đạp xe.

Đạp xe cũng gần giống như chạy bộ, các vận động chủ yếu sẽ nằm ở phần chân. Đạp xe có tác dụng xây dựng sức mạnh cho đôi chân và đồng thời cải thiện sức khỏe tim mạch rất hiệu quả. Bạn có thể đạp xe leo dốc, đạp xe lên đồi để giúp cơ thể phát triển sức mạnh và sức bền tốt nhất.

Đạp xe bổ trợ cho chạy bộ

Đạp xe bổ trợ cho chạy bộ

- Bơi lội.

Bơi lội là một trong những bài tập bổ trợ chéo tốt nhất cho người tham gia chạy bộ. Bơi lội sau khi chạy bộ có tác dụng xây dựng sức mạnh, cơ bắp của cơ thể, đặc biệt là cơ bắp tay và đồng thời cải thiện sức mạnh tim mạch của bạn lên rất nhiều.

Bơi lội bổ trợ cho chạy bộ

Bơi lội bổ trợ cho chạy bộ

- Tập với máy Elliptical.

Tập vận động hoàn thân với xe đạp tập thể dục dạng Elliptical là một hình thức tập luyện bổ trợ rất tốt cho người tham gia chạy bộ và bạn sẽ được tập ngay trong nhà của mình. Hình thức vận động này sẽ giúp toàn bộ cơ thể được vận động, nâng cao sức mạnh cho cơ thể và giúp cải thiện rất tốt cho nhịp tim.

Tập với Elliptical bổ trợ cho chạy bộ

Tập với Elliptical bổ trợ cho chạy bộ

- Chạy dưới nước.

Chạy bộ dưới nước (Pool running) là bài tập được rất nhiều huấn luyện viên thể dục nước ngoài sử dụng để tập bổ trợ cho các vận động viên điền kinh. Chuyển động của bạn trong bài tập này gần giống với chạy bộ thông thường trên mặt đất nhưng nó không mang trọng lượng. Bài tập này sẽ giúp tăng sức mạnh cho đôi chân và cũng giúp cải thiện nhịp tim đáng kể.

Chạy bộ dưới nước

Chạy bộ dưới nước

- Các bài tập tăng sức mạnh.

Các bài tập tăng sức mạnh như chống đẩy, kéo tạ, Squat, Lunges, gập bụng, Plank đều rất tốt cho sự phát triển sức mạnh tổng thể. Kết hợp tập luyện các bài tập này đúng cách sau khi chạy bộ sẽ giúp cải thiện tốc độ chạy của bạn rất tốt.

4. Lời kết.

Như vậy, thông qua bài viết trên đây của Thiên Trường Sport thì chắc hẳn các bạn đã hiểu Cross Training là gì, những lợi ích của chế độ tập luyện này và các bài tập, hình thức Cross Training cụ thể mà bạn có thể áp dụng tập luyện cho mình khi tham gia chạy bộ rồi đúng không? Với chế độ Cross Training này, hy vọng các bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất và đồng thời không cảm thấy chán nản với bộ môn chạy bộ nói riêng hay các bộ môn thể dục khác nói chung. Chúc các bạn tập luyện thể dục vui vẻ và đạt được mục tiêu của mình. Xin chào và hẹn gặp bạn ở các bài viết tiếp theo của chúng tôi !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook