Chọn MENU
icon cart0

Chơi đánh cầu lông có lợi ích, tác dụng gì? Có giảm cân không?

Bạn là người mới, đang tìm hiểu về môn cầu lông và phân vân không biết chơi cầu lông có lợi ích, tác dụng gì cho sức khỏe của mình khi thực hiện tập luyện thường xuyên? Hãy cùng Thể thao Thiên Trường  khám phá về những lợi ích của việc chơi cầu lông qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Lợi ích của việc chơi cầu lông tới sức khỏe?

Thiên Trường Sport sẽ chứng minh cho bạn thấy những lợi ích tuyệt vời của môn thể thao cầu lông mang lại. Nào, cùng bắt đầu với chúng tôi bạn nhé!

1.1. Chơi cầu lông giúp tăng tuổi thọ

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chơi cầu lông là một hình thức tập luyện giúp tăng cường nhịp tim và cải thiện tuần hoàn máu. Điều này có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, đột quỵ và bệnh mạch vành.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính: Tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên như cầu lông giúp người chơi kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, béo phì và một số loại ung thư.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Tập luyện đều đặn giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, làm cho cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng tốt hơn và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Vì thế, cầu lông giúp kéo dài tuổi thọ của người chơi.

Lợi ích của việc chơi cầu lông: giúp tăng tuổi thọ

Lợi ích của việc chơi cầu lông: giúp tăng tuổi thọ

1.2. Giảm Cholesterol 

  • Đốt cháy calo và mỡ: Chơi cầu lông là một hình thức tập luyện cường độ cao, giúp đốt cháy lượng calo đáng kể và giảm mỡ toàn cơ thể. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu.

  • Tăng mức cholesterol tốt (HDL): Việc tập luyện đều đặn giúp tăng mức cholesterol tốt (HDL), chất giúp loại bỏ cholesterol xấu (LDL) ra khỏi máu, duy trì mức cholesterol lành mạnh cho cơ thể.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách di chuyển trong cầu lông cơ bản cho người mới 

1.3. Tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Lợi ích của việc chơi cầu lông? Khi đánh cầu lông, tất cả các bộ phận của cơ thể như tứ chi, hệ cơ xương khớp…đều  tham gia vận động và phối hợp cùng nhau để thực hiện những động tác kỹ thuật như xoay người, cúi, nghiêng… Việc này làm cho quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể diễn ra thuận lợi hơn, giúp tăng cường chức năng tuần hoàn máu và cải thiện hệ hô hấp.

Đánh cầu lông giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Đánh cầu lông giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Thường xuyên chơi cầu lông sẽ giúp tim khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn. Những người chơi cầu lông với cường độ trung bình nhịp tim sẽ dao động trong khoảng 140 - 150 nhịp/phút, cao hơn so với người bình thường (60 - 100 nhịp/phút).

1.4. Đánh cầu lông có tác dụng giảm cân

Trong quá trình chơi cầu lông, toàn bộ cơ thể chúng ta đều phải hoạt động liên tục không ngơi nghỉ. Việc thường xuyên di chuyển tay, chân, vai, hông, lưng…sẽ khiến lượng mồ hôi tiết ra nhiều hơn đồng thời cũng tiêu hao gấp bội lượng calo của cơ thể, giúp đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn. 

Chơi cầu lông mỗi ngày không chỉ có tác dụng giảm cân hiệu quả mà còn nó còn mang đến cho bạn một thân hình săn chắc, thon gọn.

Đánh cầu lông có tác dụng giảm cân

Đánh cầu lông có tác dụng giảm cân

1.5. Luyện tập cầu lông giúp cân bằng huyết áp

Đúng vậy, chơi cầu lông có thể giúp cân bằng huyết áp hiệu quả cho cơ thể.

  • Cầu lông là môn thể thao phối hợp vận động toàn thân, giúp tăng cường nhịp tim và lưu thông máu. Điều này giúp tim hoạt động hiệu quả hơn, từ đó giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa tăng huyết áp.

  • Thừa cân béo phì là yếu tố nguy cơ cao gây tăng huyết áp. Cầu lông giúp đốt cháy calo hiệu quả, hỗ trợ giảm cân và cải thiện huyết áp lành mạnh.

  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể làm tăng huyết áp. Cầu lông giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần, từ đó giúp hạ huyết áp.

  • Cầu lông giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là nhóm cơ bắp ở chân và tay. Cơ bắp khỏe mạnh giúp tim hoạt động hiệu quả hơn, từ đó giúp hạ huyết áp.

Đánh cầu lông thường xuyên giúp cân bằng huyết áp

Đánh cầu lông thường xuyên giúp cân bằng huyết áp

1.6. Cải thiện thị lực khi chơi cầu lông

Mặc dù chơi cầu lông không trực tiếp cải thiện thị lực, nhưng nó có thể mang lại một số lợi ích giúp mắt hoạt động tốt hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt:

  • Cầu lông là môn thể thao vận động toàn thân, giúp tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể, bao gồm cả mắt. Lưu thông máu tốt giúp cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng cho mắt, từ đó giúp mắt hoạt động khỏe mạnh.

  • Căng thẳng có thể dẫn đến mỏi mắt, khô mắt và các vấn đề về mắt khác. Cầu lông giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về mắt do căng thẳng gây ra.

  • Một số bài tập trong cầu lông, ví dụ như dõi theo quả cầu lông di chuyển trên sân, có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ mắt. Cơ mắt khỏe mạnh giúp mắt hoạt động linh hoạt và chính xác hơn.

  • Tập thể dục thường xuyên, bao gồm cả chơi cầu lông, có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc do tiểu đường.

Lợi ích của việc chơi cầu lông: người chơi có thể cải thiện thị lực

Lợi ích của việc chơi cầu lông: người chơi có thể cải thiện thị lực

1.7. Chơi cầu lông giúp xương chắc khỏe

Cũng giống như nhiều môn thể thao khác, chơi cầu lông là một trong những biện pháp hiệu quả giúp phát triển và duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai. 

Những động tác bật/nhảy trong lúc đánh cầu lông tác động đến hệ xương khớp, kích thích các tế bào xương tăng cường hoạt động góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể và làm tăng mật độ xương từ đó hạn chế nguy cơ bị loãng xương, giòn xương hay bị mất xương.

>> Xem thêm: Chia sẻ cách đeo túi đựng vợt cầu lông đơn giản, phong cách nhất

1.8. Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và nâng cao tinh thần

Chơi cầu lông không chỉ tăng cường sức khỏe mà nó còn giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi, xua tan đi những cảm xúc tiêu cực trước đó. Lượng hormone endophin được sản sinh nhiều hơn trong quá trình đánh cầu lông giúp tinh thần trở nên thoải mái, vui vẻ và yêu đời hơn.

Để chơi cầu lông thì cần phải có bạn để chơi cùng, sự tương tác xã hội với những người xung quanh giúp chúng ta dễ dàng hòa nhập vào cộng đồng, phát triển thêm những mối quan hệ lành mạnh với mọi người xung quanh. Suy nghĩ về cuộc sống cũng thêm tích cực, lạc quan hơn, việc này giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Luyện tập cầu lông giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và nâng cao tinh thần

Luyện tập cầu lông giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và nâng cao tinh thần

1.9. Đánh cầu lông tăng chiều cao

Chơi cầu lông có thể có một số lợi ích nhất định đối với sự phát triển chiều cao như sau:

  • Chơi cầu lông là một hoạt động thể lực mạnh mẽ, giúp tăng cường sức khỏe, cơ xương khớp toàn diện. Điều này có thể giúp cơ thể phát triển và phát triển chiều cao tối đa theo di truyền.

  • Khi tham gia cầu lông, bạn thường cần duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng để cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển. Điều này có thể hỗ trợ phát triển tối đa chiều cao của người chơi.

  • Chơi cầu lông giúp giảm stress và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Điều này cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển chiều cao, vì giấc ngủ tốt là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của cơ thể.

Đánh cầu lông giúp tăng chiều cao

Đánh cầu lông giúp tăng chiều cao

1.10. Kết nối bạn bè, người thân

Chơi cầu lông không chỉ là một hoạt động thể thao hữu ích mà còn là cơ hội tuyệt vời để kết nối với bạn bè và người thân:

  • Cùng nhau tham gia vào một hoạt động thể thao như chơi cầu lông giúp bạn và người thân có cơ hội dành thời gian bên nhau. Quá trình này không chỉ là để tập luyện mà còn là thời điểm để chia sẻ niềm vui, đam mê và tăng cường sự gắn kết.

  • Học hỏi và cải thiện kỹ năng chơi cầu lông cùng nhau là một trải nghiệm đáng nhớ. Bạn có thể giúp đỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau tiến bộ trong môn thể thao này.

  • Khi bạn và người thân có cùng sở thích với một môn thể thao như cầu lông, bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch để chơi thường xuyên hoặc tham gia các giải đấu cùng nhau. Điều này giúp mối quan hệ liên kết hơn thông qua việc hỗ trợ và động viên lẫn nhau.

  • Chơi cầu lông là cơ hội để người chơi thư giãn và giải trí với nhau. Sau những giờ làm việc căng thẳng, thể thao giúp giảm stress và tạo không gian thư giãn để bạn và người thân thư giãn và cùng nhau tận hưởng cuộc sống.

  • Tham gia các câu lạc bộ cầu lông, các sự kiện và giải đấu sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ trong xã hội. Bạn có thể gặp gỡ được nhiều người có cùng sở thích, từ đó mở rộng mạng lưới xã hội và kết nối với nhiều người chơi khác nhau.

Cầu lông giúp bạn kết nối bạn bè, người thân

Cầu lông giúp bạn kết nối bạn bè, người thân

2. Những điều cần lưu ý khi chơi cầu lông

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi chơi, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Cần phải khởi động thật kỹ trước khi đánh cầu lông nhất là phần tay, đùi và bắp chân. Dành từ 15 - 20 phút để thực hiện một số bài tập khởi động đơn giản như xoay cổ tay - cổ chân, nghiêng người sang hai bên, chạy bộ tại chỗ, chạy nâng cao đùi… Các bài tập này sẽ làm nóng cơ thể, giúp các khớp tiết ra nhiều chất nhầy để bôi trơn đầu sụn ở các khớp xương từ đó hạn chế chấn thương có thể xảy ra trong khi thi đấu.

  • Với môn cầu lông thì cách cầm vợt vô cùng quan trọng nên chúng ta cần lưu ý cầm vợt cho đúng và phải nắm rõ các cách đánh thuận tay, trái tay để có thể áp dụng một cách chuẩn xác nhất.

  • Sử dụng vợt cầu lông có trọng lượng và kích thước phù hợp với thân hình cũng như độ lớn của tay.

  • Trong quá trình thi đấu cần thực hiện đúng các kỹ thuật di chuyển, bật nhảy, đỡ cầu…như thế sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bị tổn thương các khớp gối hay khớp bàn chân.

  • Nên lựa chọn trang phục chơi cầu lông thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt và phù hợp với thời tiết.

  • Nên chọn giày thể thao chuyên dụng cho cầu lông để có độ bám tốt và hỗ trợ vận động linh hoạt.

  • Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ: vợt, cầu, nước uống và khăn lau mồ hôi.

  • Uống nước thường xuyên để giúp bù nước và cân bằng điện giải cho cơ thể.

  • Chú ý quan sát xung quanh, cẩn thận với những người chơi khác và tránh va chạm.

  • Nếu cảm thấy đau nhức hoặc mệt mỏi, hãy ngừng chơi và nghỉ ngơi.

  • Luyện tập kỹ thuật chơi đúng cách để hạn chế chấn thương và tăng hiệu quả chơi.

  • Sau khi chơi, thả lỏng cơ bắp bằng cách giãn cơ nhẹ nhàng.

  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sau khi chơi để cơ thể phục hồi.

Lựa chọn trang phục chơi cầu lông thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt

Lựa chọn trang phục chơi cầu lông thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt

  • Tắm rửa sạch sẽ để loại bỏ mồ hôi và bụi bẩn.

  • Nên chơi cầu lông với người có trình độ tương đương để có những trận đấu cân sức và thú vị hơn.

  • Nên chơi cầu lông trong môi trường thoáng mát, tránh chơi cầu lông dưới trời nắng gắt hoặc trong môi trường ô nhiễm.

  • Nên tham gia các lớp học cầu lông, giúp bạn học được kỹ thuật chơi đúng cách và cải thiện trình độ chơi.

>> Xem thêm: Hướng dẫn các kỹ thuật đánh cầu lông lớp 10 cơ bản nhất!

Kết luận

Những lợi ích của việc chơi cầu lông kể trên chắc chắn đã đủ lý do khiến bạn tham gia ngay môn thể thao này rồi phải không? Tất cả những gì bạn cần là sắm ngay cho mình một chiếc vợt cầu lông và chiến hữu chơi cùng thôi. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của Thể thao Thiên Trường!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook