0968650686
(0) sản phẩm

Đạp xe đạp có tác dụng gì? Bí quyết đạp xe để giúp giảm cân?

01/01/2020 09:35

Bạn đang phân vân không biết, đạp xe đạp có tác dụng gì và cần phải tập đạp xe như thế nào đúng cách để có thể giúp mình giảm cân hiệu quả nhanh nhất? Hãy cùng Thiên Trường đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc liên quan đến bài tập đạp xe này qua chủ đề bài viết dưới đây của chúng tôi bạn nhé !

Đạp xe đạp là hình thức di chuyển của con người từ thời xa xưa và hiện nay, nó đang là loại hình tập luyện thể dục thể thao được rất nhiều người yêu thích. Bạn đang có ý định tham gia đạp xe để giảm cân cho mình nhưng lại băn khoăn không biết, đạp xe đạp có tác dụng gì?, có giúp giảm cân không?, hay cần phải tập luyện như thế nào đúng cách để đạt được kết quả tốt nhất? Nhằm giúp bạn giải đáp những thắc mắc này, hôm nay Thiên Trường xin chia sẻ với bạn một số thông tin hay nhằm trả lời cho câu hỏi đạp xe đạp có tác dụng gì và đồng thời chia sẻ thêm, những bí quyết giúp đạp xe giảm cân nhanh nhất. Xin mời mọi người cùng bắt đầu tìm hiểu với chúng tôi nhé !

Đạp xe đạp có tác dụng gì?

Tập thể dục bằng phương pháp đạp xe đạp khá đơn giản và dễ dàng tập luyện cho tất cả mọi người. Chỉ cần sở hữu cho mình một chiếc xe đạp nhỏ nhắn, xinh xắn và được điều chỉnh yên xe sao cho phù hợp với chiều cao của mình là bạn có thể tập luyện bất cứ thời gian nào trong ngày. Mặc dù đạp xe đạp rất dễ tập và không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp nhưng môn thể thao này đem lại rất nhiều lợi ích cho người tập luyện. Cụ thể, tác dụng của đạp xe đạp mà bạn có thể dễ dàng nhận được đó là:

1. Đạp xe đạp giúp giảm cân.

Hoạt động đạp xe đạp giúp cơ thể đốt cháy được lượng calo đáng kể. Theo các huấn luyện viên thể dục, nếu bạn duy trì thói quen đạp xe đạp 30 phút mỗi ngày, cơ thể sẽ đốt cháy được mỡ thừa, giảm thiểu tình trạng tích tụ mỡ và hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Trên thực tế, rất nhiều người đã giảm cân thành công nhờ phương pháp đạp xe đạp hàng ngày. Khi đạp xe, hầu hết các bộ phận trên cơ thể đều hoạt động, đặc biệt là cơ đùi và cơ bụng. Người thường xuyên đạp xe sẽ giảm mỡ bụng và mỡ đùi rất hiệu quả, giúp sở hữu được thân hình săn chắc, có được một vóc dáng cân đối.

Đạp xe giúp giảm cân

Đạp xe giúp giảm cân

2. Đạp xe hỗ trợ tăng chiều cao.

Theo một số nghiên cứu khoa học, đạp xe đạp có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng chiều cao rất hiệu quả. Các vận động của cơ thể khi đạp xe sẽ giúp các đốt sụn nối các khớp xương được dài ra, kích thích hệ xương khớp phát triển hiệu quả hơn và thúc đẩy tăng trường chiều cao tốt nhất. Theo các chuyên gia sức khỏe, các bạn đang trong độ tuổi dậy thì nên tích cực đạp xe để phát triển chiều cao. Ở độ tuổi dậy thì, chiều cao được phát triển tối đa nhất. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là các bài tập đạp xe đạp sẽ giúp các bạn đang độ tuổi mới lớn tăng chiều cao tốt nhất.

3. Giúp xương chắc khỏe hơn.

Sự vận động của cơ thể khi đạp xe đạp sẽ giúp hệ xương khớp khỏe mạnh hơn, cột sống chắc khỏe và linh hoạt hơn. Môn thể thao đạp xe đạp phù hợp với cả người trẻ lẫn người cao tuổi. Hoạt động đạp xe đạp sẽ giúp toàn bộ cơ thể được tác động để dẻo dai, linh hoạt hơn. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh, đạp xe đạp thường xuyên sẽ giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa tình trạng loãng xương và giòn xương ở người già. Thực tế, không chỉ đạp xe ngoài trời, mà đạp xe với xe đạp tập trong nhà cũng mang lại những lợi ích này và hiện nay, rất nhiều ông bà đang sử dụng thiết bị tập đạp xe tại nhà để rèn luyện cho mình.

4. Đạp xe giúp tinh thần vui vẻ.

Khi đạp xe, toàn bộ cơ thể hoạt động liên tục và điều này sẽ tạo điều kiện tốt nhất để cơ thể sản sinh ra hormone endorphin. Loại hormone này có tác dụng giúp tinh thần của bạn trở nên thoải mái, vui vẻ và lạc quan, yêu đời hơn. Tập đạp xe đạp thường xuyên sẽ giúp bạn luôn trong trạng thái vui vẻ, yêu đời và yêu cuộc sống hơn. Với những người luôn bị căng thẳng, stress thì bài tập đạp xe đạp hàng ngày là phương pháp cải thiện tâm trạng rất tốt.

Đạp xe giúp tinh thần vui vẻ

Đạp xe giúp tinh thần vui vẻ

5. Điều trị chứng mất ngủ.

Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Georgia, đạp xe đạp có tác dụng cải thiện giấc ngủ rất tốt, giúp bạn ngủ ngon hơn và sâu giấc hơn. Người đạp xe đạp thường xuyên sẽ điều trị được chứng mất ngủ rất hiệu quả. Vì lẽ đó, các chuyên gia sức khỏe khuyên người hay bị mất ngủ nên dành 30 phút đạp xe vào buổi tối, giấc ngủ của họ sẽ sâu hơn.

6. Giúp hệ tim mạch khỏe mạnh.

Đạp xe đạp cũng giống như chạy bộ, đều là dạng bài tập Cardio và nó có tác dụng giúp đốt cháy calo, cải thiện hệ tim mạch khỏe mạnh. Người thường xuyên đạp xe đạp sẽ có trái tim khỏe mạnh hơn, nhịp tim ổn định hơn. Với bộ môn đạp xe đạp, sức khỏe tim mạch của bạn được cải thiện tốt hơn và đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim,... Theo Hiệp hội Y khoa Anh Quốc, đạp xe đạp 20km/tuần sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch đến 50%.

7. Giúp phòng ngừa ung thư.

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, đạp xe đạp thường xuyên sẽ phòng ngừa được các bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy, ung thư nội mạc tử cung,... Hơn nữa, hoạt động đạp xe diễn ra hàng ngày còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể rất hiệu quả, để giúp bạn ít bị cảm cúm hay ốm vặt hơn.

Đạp xe giúp phòng ngừa ung thư

Đạp xe giúp phòng ngừa ung thư

8. Phát triển não bộ, tăng trí nhớ.

Theo các nghiên cứu khoa học, tham gia đạp xe đạp thường xuyên 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn ghi nhớ sâu hơn, nhớ lâu hơn. Các hoạt động đạp xe không chỉ tác động lên cơ bắp mà còn giúp não bộ của bạn phát triển tốt hơn do khả năng tái tạo các tế bào mới trong vùng hippocampus. Bộ môn đạp xe còn giúp tăng lượng oxy và máu lên não, kích thích tái tạo tế bào, giúp phòng chống bện Alzheimer rất hiệu quả.

Bí quyết đạp xe đạp giảm cân hiệu quả.

Đạp xe đạp là bài tập rèn luyện sức khỏe đơn giản, dễ tập luyện và phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả bằng bộ môn đạp xe đạp này, chúng ta cũng cần phải có những bí quyết riêng. Vậy, bạn đã biết những bí quyết đạp xe đạp để giảm cân hiệu quả nhất chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo những bí quyết được Thiên Trường chia sẻ sau đây và áp dụng vào cho mình nhé !

- Chọn loại xe đạp chuyên dụng phù hợp.

Bí quyết đầu tiên để đạp xe đạp giảm cân thành công là bạn cần lựa chọn loại xe đạp chuyên dụng và phù hợp với mục tiêu của bản thân mình. Khi đạp xe đạp, bạn nên hạn chế sử dụng xe đạp mini. Để lựa chọn xe đạp tập thể dục phù hợp, bạn cần đo chiều dài cánh tay, khoảng cách từ yên xe đến ghi đông, chiều cao, cân nặng và mục đích sử dụng nhằm hạn chế mỏi cổ, lưng, khớp háng khi tập luyện lâu dài.

- Xác định tư thế đúng khi đạp xe.

Khi đạp xe đạp, bạn phải điều chỉnh tư thế ngồi thật chuẩn, để lưng thẳng sao cho thật thoải mái. Chiều cao của yên xe điều chỉnh vừa phải, để bạn đạp thoải mái, dễ chịu nhất và không phải rướn người hay gắng sức quá nhiều. Bạn nên đạp xe đạp nhịp nhàng, đều đặn nhằm tránh gây tổn thương xương khớp.

Các huấn luyện viên thể dục có lời khuyên, khi đạp xe đạp, bạn nên thay đổi thường xuyên vị trí tiếp xúc của tay với ghi đông. Nếu giữ nguyên một tư thế cầm tay quá lâu sẽ khiến cơ thể bạn bị chuột rút, căng cơ. Bạn nên thư giãn, tránh gò khuỷu tay để luôn cảm thấy thoải mái khi đạp xe.

Tư thế đạp xe giảm cân đúng

Tư thế đạp xe giảm cân đúng

- Lựa chọn thời gian tập thích hợp.

Bạn có thể đạp xe đạp vào buổi sáng, buổi chiều tối, buổi tối, tùy theo điều kiện hoàn cảnh của bạn. Nhưng theo các chuyên gia, đạp xe đạp vào buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể hơn cả. Đặc biệt, khi đạp xe vào buổi sáng, lượng calo trong cơ thể được đốt cháy nhiều hơn và giúp cơ thể giảm cân hiệu quả hơn. Ngoài ra, khi đạp xe vào buổi sáng, cơ thể sẽ tiết ra loại hormone giảm ham muốn thèm ăn, giúp cơ thể giảm lượng calo cung cấp vào cơ thể và hỗ trợ giảm cân tốt nhất.

- Chọn địa điểm tập luyện thích hợp.

Trước khi đạp xe đạp, bạn cần nghiên cứu địa điểm tập luyện sao cho thích hợp nhất. Bạn có thể tập luyện ở công viên, bờ hồ, ở những nơi có mặt đường đẹp, rộng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để giảm cân hiệu quả, bạn cần kết hợp đạp xe đạp ở các địa hình khúc khuỷu, những con đường có độ dốc lớn, đòi hỏi tiêu tốn nhiều sức lực để lên dốc.

- Xây dựng chế độ tập luyện hợp lý.

Bí quyết giảm cân thành công nhờ đạp xe đạp chính là cần xây dựng chế độ tập luyện hợp lý. Tùy vào khả năng, thể trạng của mỗi người, bạn sẽ lựa chọn đạp xe theo cường độ và tốc độ khác nhau. Khi mới đầu đạp xe đạp, bạn nên đạp xe với tốc độ nhẹ nhàng, sau đó dần dần tăng tốc độ đạp xe nhanh nhất của mình lên. Cuối cùng, bạn có thể giảm dần tốc độ và thư giãn, thả lỏng các cơ bắp trong vòng 5-10 phút, trước khi dừng buổi tập.

Chế độ đạp xe giảm cân hợp lý

Chế độ đạp xe giảm cân hợp lý

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ.

Cùng với chế độ tập luyện, đạp xe đạp đúng cách, bạn cần xây dựng chế độ ăn hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh. Để giảm cân hiệu quả, trong chế độ ăn của bạn cần giảm tinh bột, chất đường ngọt, chất béo và đồng thời tăng cường ăn rau xanh, các loại trái cây. Ngoài ra, bạn cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể đào thải tốt nhất.

Lưu ý khi đạp xe đạp giảm cân.

Đạp xe đạp đang là phương pháp giảm cân được rất nhiều người áp dụng. Hoạt động đạp xe giúp đốt cháy năng lượng calo đồng đều trên cơ thể, giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả. Mặc dù đạp xe đạp rất dễ thực hiện, nhưng để đạt được kết quả tốt nhất, bạn vẫn cần lưu ý một số điều sau đây khi đạp xe giảm cân. Các lưu ý đó bao gồm:

- Chuẩn bị trước khi tập luyện.

+ Trước khi đạp xe đạp, bạn cần khởi động kỹ các nhóm cơ, các hệ xương khớp nhằm tránh bị căng cơ, sai khớp hoặc chấn thương không mong muốn trong quá trình tập luyện.

+ Nên ăn nhẹ trước khi đạp xe khoảng 1-2 tiếng để cơ thể có đủ năng lượng cho buổi tập. Cần uống nước trước khi tập để cơ thể không bị mất nước và khi đạp xe, bạn nên chuẩn bị một chai nước khi đạp xe để nạp thêm nước khi cảm thấy khát.

+ Khi đạp xe đạp, bạn nên mặc bộ thể thao vừa vặn, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

- Trong khi đạp xe đạp.

Khi đạp xe đạp, bạn cần chọn tư thế đạp xe chuẩn đó là lưng giữ thẳng nhưng thoải mái, tự nhiên nhất, không được gồng mình hoặc thả lỏng quá. Bạn cần tránh cúi đầu, vẹo lưng và lệch mông. Khi ngồi trên yên xe, bạn cần giữ chân thẳng, bàn chân nằm ngang khi ở điểm thấp nhất của vòng quay bàn đạp. Khi chân xa bàn đạp hay bị chùng chân quá, bạn cần điều chỉnh yên xe sao cho phù hợp nhất với chiều cao của mình.

Lưu ý khi đạp xe giảm cân

Lưu ý khi đạp xe giảm cân

- Sau khi đạp xe đạp.

Sau khi kết thúc bài tập đạp xe đạp, bạn cần nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi. Sau khi dừng đạp xe, bạn nên nạp thêm nước để cơ thể lấy lại sức. Bạn có thể ngồi nghỉ ngơi, thả lỏng toàn bộ cơ thể.

Lời kết.

Như vậy, bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã giúp các bạn hiểu rõ đạp xe đạp có tác dụng gì và các bí quyết đạp xe đạp giảm cân thành công rồi đúng không nào? Hy vọng những thông tin đầy đủ này sẽ giúp các bạn có thêm động lực đạp xe đạp hàng ngày nhằm giảm cân thành công và để có một sức khỏe tốt nhất cho mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: