Chọn MENU
icon cart0

Đi bộ buổi sáng có tác dụng, lợi ích gì? Giúp giảm cân không?

Bạn đang có ý định tham gia tập thể dục buổi sáng nhưng lại phân vân không biết đi bộ buổi sáng có tác dụng và lợi ích gì cho người tập? Trong bài viết hôm nay, Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn một số thông tin hay xung quanh vấn đề tập thể dục đi bộ buổi sáng này !

Cũng giống như chạy bộ, đi bộ là hình thức vận động mang nhiều lợi ích cho người tập. Đi bộ không cần nhiều kỹ năng như tập Gym hay tập Yoga... nên đây là bộ môn được nhiều người đón nhận. Tùy vào mỗi thời điểm, đi bộ sẽ mang lại những lợi ích khác nhau, vậy đi bộ buổi sáng có tác dụng gì? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này bạn nhé.

1. Đi bộ buổi sáng mang lại lợi ích gì?

Theo các chuyên gia sức khỏe, đi bộ trước khi ăn sáng khoảng từ 30-60 phút mang lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe lẫn tinh thần cho người tập. Cùng điểm qua các tác dụng tuyệt vời của bài tập đi bộ buổi sáng này nhé:

1.1. Nâng cao sức đề kháng.

Các chuyên gia sức khỏe đã khẳng định những ai đi bộ thường xuyên sẽ ít khi mắc cảm cúm, nhiễm trùng. Sự vận động này sẽ phát huy tác dụng cải thiện và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Tập luyện đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, không nên tập quá sức làm suy yếu sức đề kháng. Vì thế, hãy lắng nghe cơ thể và duy trì việc đi bộ mỗi sáng thường xuyên. Thông qua việc đi bộ, chúng ta sẽ hít thở bầu không khí trong lành hơn, lượng oxy tiếp cận với mô tế bào nhiều hơn, giúp loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể. Các chuyên gia nghiên cứu cho biết đi bộ 30-45 phút mỗi ngày sẽ có tác dụng gia tăng số lượng tế bào miễn dịch. Quá tuyệt vời phải không nào?

Đi bộ buổi sáng giúp nâng cao sức đề kháng

Đi bộ buổi sáng giúp nâng cao sức đề kháng

1.2. Giảm cân hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ, đặc biệt đi bộ nhanh mang lại lợi ích rất lớn trong việc giảm cân. Tốc độ 111-130 bước/phút được xem là phù hợp với người có nhu cầu giảm cân. Khi đi bộ, độ dài quãng đường, tốc độ và trọng lượng có thể là những yếu tố ảnh hưởng đến việc đốt cháy calo của bạn. Để mang lại kết quả tốt nhất, bạn hãy theo dõi lịch trình đi bộ của mình và sử dụng công cụ đếm bước chân để đặt ra mục tiêu đạt được.

1.3. Hệ tim mạch được cải thiện.

Đi bộ mỗi sáng không chỉ là tập thể dục nhẹ nhàng mà còn giúp lưu thông máu, tốt cho tim mạch. Người đi bộ thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt những ai vừa trải qua phẫu thuật hoặc mặc bệnh tim nên cải thiện bằng cách đi bộ để phục hồi nhanh chóng.

1.4. Giúp giảm huyết áp.

Huyết áp là sát thủ thầm lặng khiến bạn ngã gục bất cứ lúc nào, cách chữa bệnh an toàn nhất mà bạn nên áp dụng là đi bộ mỗi sáng. Đi bộ giúp cải thiện lượng máu trong cơ thể, cung cấp oxy cho cơ bắp và giảm áp lực cho cơ thể. Hãy sử dụng khu vườn, công viên để tập luyện hoặc đi bộ trên máy chạy bộ điện đều mang lại hiệu quả như nhau.

1.5. Hệ xương khớp được chắc khỏe.

Đi bộ là bài tập đơn giản nhưng hiệu quả cho cột sống, chân và hông. Thực hiện bài tập này thường xuyên giúp xương khớp linh hoạt bởi vận động tiết ra nhiều chất nhầy ở các khớp xương nên mức độ làm việc của xương rất tốt, giảm quá trình lão hóa ở xương.

1.6. Cải thiện tinh thần.

Bắt đầu ngày mới bằng cách tập thể dục đi bộ buổi sáng sẽ giúp bạn cảm thấy phấn chấn, yêu đời và thoải mái hơn để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả. 

Các chuyên gia sức khỏe cũng nhận định, thường xuyên đi bộ buổi sáng sẽ giúp bạn suy nghĩ thông suốt hơn, sáng tạo hơn trong công việc và đạt được nhiều thành công hơn.

Đi bộ buổi sáng giúp cải thiện tinh thần

Đi bộ buổi sáng giúp cải thiện tinh thần

1.7. Tăng sức bền của cơ bắp.

Đi bộ làm tăng cường sức mạnh và độ bền bỉ của nhóm cơ tại bắp chân. Để đạt được hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên đa dạng hóa cách thức tập luyện thông qua: leo cầu thang, đi bộ ở những địa điểm có độ dốc nhất định để thử thách sức bền của cơ chân, hoặc thêm bài tập tăng cường như squat. 

1.8. Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Vào năm 2017, một nghiên cứu nhỏ đã quan sát, những người ở độ tuổi từ 55 đến 65, khi tập thể dục hàng ngày, hoặc đi bộ buổi sáng giúp họ cải thiện chứng mất ngủ nhẹ, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

1.9. Cải thiện sức mạnh hệ tiêu hóa.

Đi bộ vào buổi sáng, giúp cải thiện hoạt động của dạ dày, hệ tiêu hóa được làm việc một cách khoa học. Vì điều này, mà đối với các bệnh nhân trải qua cuộc phẫu thuật dạ dày, các bác sĩ yêu cầu họ đi bộ để khuyến khích hoạt động của hệ tiêu hóa. 

1.10. Tăng thể tích của phổi.

Khi bạn vận động, ở đây là đi bộ vào buổi sáng, đòi hỏi phổi của bạn phải hoạt động nhiều hơn, hít thở đều hơn, cơ thể và tế bào hấp thụ được nhiều dưỡng khí hơn. 

Việc đi bộ và hít thở đúng cách, làm tăng lượng oxy có trong máu, đào thải chất độc, làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn, da dẻ hồng hào, tràn đầy sức sống hơn.

Đi bộ buổi sáng giúp tăng thể tích phổi

Đi bộ buổi sáng giúp tăng thể tích phổi

2. Hạn chế của đi bộ buổi sáng.

Bên cạnh những tác dụng của đi bộ buổi sáng, cũng vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định để bạn đọc cân nhắc xem bộ môn này có phù hợp với bạn hay không: 

  • Nhiệt độ của cơ thể hạ xuống mức thấp nhất từ khoảng 1-3 tiếng đồng hồ trước khi thức dậy. Nên đây cũng là thời điểm mà mức năng lượng và lưu lượng của máu thấp nhất ở trong ngày. 
  • Sáng sớm, khi mới ngủ dậy, cơ xương còn cứng, nên nếu như không vận động, đi quá nhanh có thể gặp nguy cơ chấn thương. 
  • Với những người khó có thể dậy sớm, vì việc đi bộ buổi sáng quả thực là một ác mộng với họ.

3. Hướng dẫn kỹ thuật đi bộ buổi sáng đúng cách.

Chuẩn bị để tập đi bộ buổi sáng:

  • Một đôi giày thể thao vừa chân, đế mềm và độ đàn hồi tốt.
  • Trang phục đi bộ thông thoáng, thấm hút mồ hôi, chất liệu mát. Mùa đông có thể chọn những bộ đồ áo gió rất thich hợp.
  • Chuẩn bị nước khoáng để bổ sung lượng nước hao hụt trong khi tập luyện.

Kỹ thuật đi bộ đúng cách:

  • Cần khởi động nhẹ từ 5-10 phút bằng cách thư giãn, hít thở sâu và đi thong dong trước khi đi bộ.
  • Khoảng cách đi tăng dần theo thời gian tập. Người trung bình sẽ đi tối đa 60 phút mỗi ngày tương đương với 5km.
  • Đi với tốc độ nhanh 20 phút giúp nâng tốc độ máu lưu thông đến 70% giúp giảm áp lực, stress.

Hướng dẫn kỹ thuật đi bộ buổi sáng đúng cách

Hướng dẫn kỹ thuật đi bộ buổi sáng đúng cách

4. Lưu ý khi đi bộ buổi sáng.

  • Hãy chuẩn bị một đôi giày thể thao vừa chân, đế mềm và độ đàn hồi tốt. Đây là vật dụng hỗ trợ đắc lực cho công cuộc đi bộ buổi sáng của bạn. 
  • Trang phục đi bộ thông thoáng, thấm hút mồ hôi, chất liệu mát. Mùa đông có thể chọn những bộ đồ áo gió rất thích hợp.
  • Chuẩn bị nước khoáng để bổ sung lượng nước hao hụt trong khi tập luyện.
  • Bạn có thể rủ thêm bạn bè, người thân cùng đi bộ buổi sáng, việc trò chuyện và đi bộ giúp bạn có nhiều động lực hơn, cũng như cải thiện mối quan hệ. 
  • Không nên ăn quá no trước khi đi bộ buổi sáng, khiến gia tăng áp lực lên dạ dày.

5. Lời kết.

Trên đây là những tác dụng của việc đi bộ mỗi sáng và một vài chia sẻ về đi bộ buổi sáng đúng cách đã được tổng hợp bởi Thiên Trường Sport. Bên cạnh việc đi bộ đúng cách chúng ta cũng cần kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh để có một cơ thể khỏe mạnh. Chúc bạn duy trì thói quen tốt này mỗi ngày nhé !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook