0968650686
(0) sản phẩm

Đi bộ hay chạy bộ tốt hơn cho sức khỏe?

10/09/2017 15:00

Bạn đang có ý định tham gia tập thể dục và thắc mắc không biết đi bộ hay chạy bộ tốt hơn cho sức khỏe của mình? Tham khảo một số thông tin hay xung quanh thắc mắc này được Thiên Trường chia sẻ ngay sau đây bạn nhé.

Đi bộ và chạy bộ là hai hình thức tập luyện thể dục đơn giản, quen thuộc với tất cả mọi người và phổ biến cho mọi lứa tuổi. Khi tham gia vào hoạt động đi bộ hay chạy bộ thì chất béo trong cơ thể sẽ bị đốt cháy nhằm giúp giảm cân, điều chỉnh huyết áp, giảm cholesterol và làm giảm nguy cơ các bệnh như ung thư, tiểu đường hay bệnh tim mạch... Dù biết cả đi bộ và chạy bộ đều tốt cho sức khỏe nhưng phương pháp nào tốt hơn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về hai hình thức tập luyện này. Vậy theo bạn thì đi bộ hay chạy bộ tốt hơn cho sức khỏe?

Lợi ích của đi bộ và chạy bộ đối với sức khỏe?

Để đưa ra lời giải cho thắc mắc đi bộ hay chạy bộ tốt hơn thì các nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley tại California (Mỹ) đã lấy dữ liệu khảo sát từ 33.060 người chạy bộ và 15.045 người đi bộ ở độ tuổi từ 18 đến 80 trong vòng 6 năm. Kết quả cho thấy rằng, với cùng năng lượng tiêu hao, người đi bộ hưởng nhiều lợi ích về mặt sức khỏe hơn người tập chạy bộ. Cụ thể:

- Chạy bộ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim khoảng 4,5% trong khi đó đi bộ giúp giảm đến 9,3%.

- Đi bộ làm giảm nguy cơ xuất hiện huyết áp cao lần đầu tiên 7,2%, còn chạy bộ là 4,2%.

- Nguy cơ xuất hiện cholesterol cao lần đầu tiên giảm 7% ở người đi bộ và chạy bộ là 4,3%.

- Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giảm khoảng 12% ở cả 2 loại hình vận động đi bộ và chạy bộ.

Đi bộ hay chạy bộ tốt hơn
Đi bộ hay chạy bộ tốt hơn

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì mỗi người đều sở hữu cho mình một thân hình và sức khỏe riêng nên việc đánh giá đi bộ hay chạy bộ tốt hơn nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Điều này có thể giải thích cụ thể hơn như sau.

Chạy bộ phù hợp với người trẻ và có nhu cầu giảm cân.

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học thì chạy bộ kể cả chạy ngoài trời hay chạy trên máy tập chạy bộ sẽ sử dụng gấp 2,5 lần năng lượng so với đi bộ. Khi đó lượng calo được đốt cháy nhiều hơn nên chạy bộ có xu hướng giảm cân nhanh và nhiều hơn so với đi bộ. Chính vì thế chạy bộ được xem là phương pháp tập luyện phù hợp với người trẻ giúp tăng cường sức khỏe hay người có nhu cầu giảm cân.

Mặc dù vậy, chạy bộ không phải là hình thức tốt cho tất cả mọi người vì chạy tốc độ dễ dẫn tới nguy cơ chấn thương. Vì vậy, khi tập chạy bộ thì bạn cần áp dụng phương pháp chạy bộ đúng cách và điều quan trọng là tập luyện tăng dần dần cường độ, lắng nghe phản ứng của cơ thể.

Đi bộ phù hợp với người cao tuổi hay có sức khỏe kém.

Thực tế chứng minh rằng, với những người cao tuổi, người có sức khỏe kém hoặc mắc các bệnh tim mạch, khớp hay béo phì thì nên chọn đi bộ để giảm bớt gánh nặng cho xương bánh chè và gót chân tránh cho chúng khỏi bị tổn thương khi vận động.

Nếu như bạn thuộc những đối tượng này mà vẫn muốn đốt cháy mỡ thừa và không đủ sức để chạy bộ mỗi ngày thì hãy thử sử dụng phương pháp đi bộ nhanh. Khi đi bộ nhanh, sải chân sẽ rộng ra, cánh tay đánh xa hơn, các bó cơ ở chân, mông, cột sống, bả vai, cánh tay, ngực, lưng đều phải hoạt động để tạo ra động lực khi di chuyển nhanh. Với những cử động như thế thì bạn sẽ đốt cháy được một lượng mỡ thừa đáng kể so với việc đi bộ bình thường.

Trên đây là một số thông tin hay nhằm giải đáp cho thắc mắc tập đi bộ hay chạy bộ tốt hơn cho sức khỏe. Hy vọng với những chia sẻ này thì bạn đã có thể lựa chọn cho mình một hình thức tập luyện phù hợp nhất.


Bài viết khác:
Hotline: 0968650686