Chọn MENU
icon cart0

Động cơ DC và AC của máy chạy bộ có gì khác nhau?

Khi tìm hiểu về máy chạy bộ, chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến động cơ DC và AC. Trên thực tế bộ phận này đảm nhận vai trò điều phối hoạt động để máy chạy tốt hơn, kéo dài tuổi thọ cho máy. Chính vì thế việc dành thời gian nghiên cứu về các loại động cơ của máy chạy bộ là điều cần thiết. Lựa chọn loại động cơ hoạt động khỏe, độ bền tốt nhất cũng có thể coi như tiêu chí đánh giá thiết bị tập luyện tại nhà này.

Việc lựa chọn máy chạy bộ có động cơ DC và AC khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn lựa như thế nào? Sau đây Thể thao Thiên Trường chia sẻ chi tiết những ưu và nhược điểm, cấu tạo, nguyên lý hoatj động động cơ DC và AC. Mời các bạn tìm hiểu qua viết dưới đây nhé. 

Các loại động cơ máy chạy bộ

Động cơ máy chạy bộ ( motor) được coi như là “quả tim” của máy chạy bộ. Máy chạy bộ thường có 2 loại động cơ là động cơ DC và động cơ AC. 

Động cơ DC (dòng điện một chiều)

Động cơ DC là động cơ hoạt động với động cơ một chiều, có độ lớn và hướng không thay đổi theo thời gian. Đây là một vòng dây dẫn kín bao gồm nguồn điện một chiều và điện trở, trong đoạn mạch này tạo thành điện trường không đổi. 

Bên ngoài nguồn điện có điện tích dương đi từ thế cao sang thế thấp qua điện trở. Trong bộ nguồn, lực không tĩnh điện của nguồn điện sẽ thắng lực tĩnh điện và sau đó nó sẽ đạt từ điện thế thấp. Khi ở điện thế cao, chu trình này tạo thành 1 dòng điện khép kín. Vì thế trong mạch điện một chiều chức năng của bộ nguồn là cung cấp suất điện động không đổi theo thời gian, bổ sung năng lượng cho nhiệt lượng Joule tiêu hao trên điện trở.

dong-co-dc-va-ac

Động cơ DC (dòng điện một chiều)

Nguồn điện một chiều bao gồm pin hóa học, pin nhiên liệu, pin nhiệt điện, pin mặt trời và máy phát điện một chiều. Dòng điện một chiều chủ yếu được sử dụng trong các dụng cụ điện tử, điện phân, xa dòng điện một chiều,...

Động cơ AC (dòng điện xoay chiều)

Khác với động cơ DC thì động cơ AC là dòng điện xoay chiều, gồm 2 thành phần chính là Stator và Rotor. Động cơ AC có cường độ và hướng thay đổi định kỳ theo thời gian, dạng cơ bản nhất là dạng hình sin. Các dạng khác nhau của dòng điện xoay chiều có phạm vi ứng dụng và tác dụng khác nhau. Dòng điện xoay chiều có tần số tiêu chuẩn ở nhiều nước quy định là 50Hz. 

dong-co-dc-va-ac

Sự khác nhau giữa động cơ DC và AC

Đối với những khách lần đầu tìm hiểu về máy chạy bộ và đặc biệt là những khách hàng nữ sẽ không hiểu rõ, băn khoăn giữa 2 loại động cơ DC và động cơ AC trên máy chạy bộ. Phần tiếp theo Thiên Trường Sport sẽ chỉ cho bạn sự khác nhau giữa động cơ DC và động cơ AC để bạn có thể lựa chọn cho mình loại máy tốt nhất.

Máy chạy bộ động cơ DC

  • Tuổi thọ của máy chạy bộ động cơ DC là 2000h.

  • Chổi than của động cơ DC sẽ là 500h là thay thế một lần. Khi sử dụng động cơ DC liên tục thì sẽ làm chổi than nóng lên và sinh cặn cacbon rất dễ gây hiện tượng rò rỉ điện. 

  • Khi bạn sử dụng động cơ điện 1 chiều liên tục trong thời gian dài thì rất dễ tạo ra 1 dòng điện lớn, các động cơ sẽ nóng lên và thậm chí các bo mạch sẽ bị cháy. Khi đó dòng điện sẽ tự động tắt. Nên khi bạn sử dụng máy chạy bộ với động cơ DC phải hết sức cẩn thận. Không nên dùng quá tải, quá lâu khiến thiết bị hỏng.

dong-co-dc-va-ac

Máy chạy bộ động cơ AC

  • Đối với những máy chạy bộ động cơ AC thì sẽ có cấu tạo hiện đại hơn so với máy chạy bộ DC. Những máy chạy bộ AC thường sẽ được trang bị thêm thiết bị tần số điện và có cửa sổ hiển thị lỗi, khi bị lỗi thì nó sẽ tự động phát hiện và hiển thị mã tương ứng. 

  • Động cơ điện xoay chiều sẽ có công suất lớn hơn động cơ điện 1 chiều với cùng mã lực. 

  • Vì có cấu tạo hiện đại hơn nên máy chạy bộ xoay chiều sẽ cao hơn máy chạy bộ một chiều.

  • dong-co-dc-va-ac

Làm thế nào để lựa chọn động cơ máy chạy bộ điện phù hợp?

Thực tế, trên thị trường hiện nay máy chạy bộ điện được sản xuất có hai loại động cơ gồm động cơ DC và AC Động cơ DC là động cơ một chiều thường được sử dụng cho những chiếc máy chạy bộ đời đầu hoặc máy tập cho gia đình. Còn với động cơ AC là động cơ mới có công suất mạnh mẽ hơn và chuyên dùng cho phòng tập Gym hoặc nơi có cường độ tập luyện cao.

Trước đây hầu như toàn bộ các sản phẩm máy chạy bộ điện đều được sử dụng động cơ DC. Đây là loại động cơ một chiều và thường có công suất trung bình nên khó mà có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người sử dụng có trọng lượng lớn. Để giải quyết nhược điểm này thì động cơ AC được ra đời. AC là loại động cơ mới với công suất mạnh mẽ hơn rất nhiều so với DC. Hiện nay, sử dụng động cơ AC dần trở thành một xu thế tất yếu của tất cả các dòng máy chạy bộ điện.

Tiêu chí đầu tiên để đánh giá máy chạy bộ loại nào tốt chính là dựa vào công suất của máy. Lý do là vì nó trực tiếp quyết định hoạt động và cường độ máy tập. Máy chạy bộ điện có công suất càng cao thì hoạt động càng khoẻ, máy chạy êm ái và tuổi thọ cũng lâu hơn. Tuy nhiên, mức giá sản phẩm cũng tỷ lệ thuận với công suất. 

Với máy chạy bộ gia đình thường trang bị động cơ DC, công suất từ 1.5HP - 4.5HP, tuy nhiên bạn nên chọn thiết bị có động cơ đạt tối thiểu 2.5HP trở lên. Mức công suất này sẽ đảm bảo sự hoạt động ổn định cho dòng máy tập gia đình. 

Nếu bạn đang tìm hiểu các dòng máy tập cho phòng Gym thì nên lựa chọn máy chạy bộ sử dụng động cơ AC để đáp ứng tối đa nhu cầu của người tập. Chúng ta đều biết rằng, các thiết bị sử dụng ở phòng Gym luôn phải hoạt động với công suất tối đa. Do đó những sản phẩm tuổi thọ cao, sở hữu động cơ lớn mới có thể đáp ứng  tần suất hoạt động ở phòng Gym.

>> Xem thêm: Nên mua máy chạy bộ cơ hay điện để tập luyện cho gia đình?

 Một số dòng máy chạy bộ sử dụng động cơ AC và DC

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm máy chạy bộ phù hợp, đáp ứng nhu cầu nâng cao sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình mình thì có thể tham khảo những mẫu máy dưới đây. Đặc biệt, bạn có thể tùy ý lựa chọn thiết bị sử dụng động cơ AC và DC mà vẫn đảm bảo hiệu quả tập luyện tối đa, đi kèm mức giá hấp dẫn và chất lượng tốt nhất!

Máy chạy bộ điện Oreni RE-5

Máy chạy bộ điện Oreni RE-5 đến từ thương hiệu Oreni, rất phù hợp với nhu cầu gia đình và phòng tập. Đặc biệt sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại, kiểu dáng đẹp mắt đi kèm nhiều tính năng hữu ích.

Thông số máy chạy bộ:

- Màu sắc: Xám + Đen + Cam.

- Động cơ: DC.

- Công suất: 3.0Hp.

- Tốc độ: 1-18 km/h.

- Nâng độ dốc: 0-15%.

- Trọng lượng máy: 85kg.

- Tải trọng tối đa: 120kg.

- Kích thước bàn chạy: 52cm.

- Kích thước lắp đặt: 200 x 84 x 135cm.

- Bảo hành: 2 năm.

Oreni RE-5 được tích hợp 8 chương trình tập từ P1-P8 bao gồm chạy giảm cân, chạy nhẹ nhàng, chạy địa hình, chạy đốt mỡ thừa... thích hợp với từng mục tiêu tập luyện khác nhau.

dong-co-dc-va-ac

Máy chạy bộ điện Oreni RE-5

Máy chạy bộ điện Oreni RE-5
Máy chạy bộ điện Oreni RE-5
24,500,000đ 21,500,000đ

Máy chạy bộ điện Oreni RE-5 với công nghệ hiện đại ✅ kiểu dáng đẹp mắt ✅ công suất máy 3.0Hp là sản phẩm rèn luyện sức khỏe đáng có trong ngôi nhà bạn.

Chi tiết

 Máy chạy bộ điện đa năng Oreni RE-6

Tiếp tục là 1 sản phẩm đến từ thương hiệu Oreni, ứng dụng công nghệ Nhật Bản đi kèm thiết kế chắc chắn, công nghệ hiện đại, Từ đó mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người luyện tập.

Thông số máy chạy:

- Màu sắc: Xám + Đen + Đỏ.

- Động cơ: DC.

- Công suất: 4.0Hp.

- Tốc độ: 1-18 km/h.

- Nâng độ dốc: 0-18%.

- Trọng lượng máy: 100kg.

- Tải trọng tối đa: 130kg.

- Kích thước bàn chạy: 520 x 1480mm.

- Kích thước lắp đặt: 1795 x 815 x 1405mm.

- Bảo hành: 5 năm.

Oreni RE-6 tích hợp 8 chương trình tập luyện như: Chạy giảm cân, chạy nhẹ nhàng, chạy địa hình, chạy đốt mỡ thừa... phù hợp với từng mục tiêu của các thành viên trong gia đình.

Máy chạy bộ điện đa năng Oreni RE-6
Máy chạy bộ điện đa năng Oreni RE-6
31,600,000đ 26,500,000đ

Máy chạy bộ điện đa năng Oreni RE-6 với thiết kế chắc chắn ✅ công nghệ hiện đại ✅ động cơ với công suất lên tới 4.0Hp cho cảm giác luyện tập tốt.

Chi tiết

Máy chạy bộ điện Sakura S33

Sản phẩm này đến từ thương hiệu Sakura, được nhập khẩu chính hãng bởi Thiên Trường Sport. Với  công nghệ vượt trội cùng nhiều tính năng hữu ích, Sakura S33 được đông đảo khách hàng đón nhận và đánh giá cao về chất lượng, giá thành.

Thông số máy chạy bộ:

- Màu sắc: Xám + Đen + Cam.

- Động cơ: DC.

- Công suất: 2.5 Hp.

- Tốc độ: 1-16 km/h.

- Nâng độ dốc: 0-15%.

- Trọng lượng máy: 73 kg.

- Tải trọng tối đa: 110kg.

- Kích thước bàn chạy:  48cm.

- Kích thước lắp đặt: 188 x 80 x 140cm.

- Bảo hành: 1 năm.

Sakura S33 được tích hợp 8 chương trình tập cùng thanh gập bụng và đầu rung kèm đai massage hỗ trợ đánh tan mỡ bụng nhanh chóng, giảm cân hiệu quả.

dong-co-dc-va-ac

Máy chạy bộ điện Sakura S33
Máy chạy bộ điện Sakura S33
18,500,000đ 15,450,000đ

Máy chạy bộ điện Sakura S33 với kiểu dáng thiết kế chắc chắn, được trang bị công nghệ hiện đại, công suất máy 2.5Hp thích hợp sử dụng cho gia đình.

Chi tiết

 Máy chạy bộ điện HQ 9600

HQ 9600 được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản với thiết kế đa năng, động cơ mạnh mẽ và hỗ trợ tập cho cả gia đình hiệu quả tại nhà. 

Thông số máy tham khảo:

- Động cơ DC 3.0Hp đạt đỉnh 4.5Hp.

- Tốc độ: 1-18.8 km/h.

- Nâng độ dốc: 0-15%.

- Trọng lượng máy: 95kg.

- Tải trọng tối đa: 130kg.

- Kích thước bàn chạy:  520 x 1350 mm (rộng x dài).

- Kích thước lắp đặt: 1880 x 850 x 1345 mm (dài x rộng x cao).

- Bảo hành: 2 năm.

Máy chạy bộ điện HQ 9600 phù hợp sử dụng cho gia đình, đa dạng các bài tập đi kèm bao gồm:

  • Tập chạy bộ.
  • Tập Massage.
  • Tập gập bụng.
  • Tập xoay eo.
  • Tập tạ tay.

Đặc biệt, đây không đơn thuần là thiết bị hỗ trợ tập luyện mà nó còn có chức năng tương tự như chiếc điện thoại thông minh. Bạn dễ dàng sử dụng các tiện ích trực tuyến như lướt web, nghe nhạc, lướt facebook hay xem youtube...

Máy chạy bộ điện HQ 9600
Máy chạy bộ điện HQ 9600
24,500,000đ 21,175,000đ

Máy chạy bộ điện HQ 9600 cao cấp được thiết kế đa năng, sử dụng motor 3.0 đạt đỉnh 4.5Hp và hỗ trợ tập chạy bộ + massage + xoay eo tại nhà hiệu quả

Chi tiết

Máy chạy bộ điện Impulse PT300

Máy chạy bộ điện Impulse PT300 chính hãng được thiết kế chắc chắn, thích hợp lắp đặt cho phòng Gym.

Thông số máy:

- Động cơ AC công suất 3.0 đạt đỉnh 5.0Hp

- Tốc độ: 1.0 đến 20 km/h.

- Nâng độ dốc: 0-15%.

- Trọng lượng máy: 209 kg.

- Tải trọng tối đa: 160kg.

- Kích thước bàn chạy: 1520 x 545 mm.

- Kích thước lắp đặt: 2136 x 933 x 1476 mm.

- Bảo hành: 1 năm.

Với 4 chương trình tập luyện mặc định giúp người sử dụng nhanh chóng đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Bên cạnh đó, thiết bị còn được tích hợp 3 chương trình tùy chỉnh và 2 chương trình do người dùng tự thiết lập, bạn thoải mái tạo các bài tập cho riêng mình.

Máy chạy bộ điện Impulse PT300H
Máy chạy bộ điện Impulse PT300H
49,000,000đ 47,500,000đ

Máy chạy bộ điện Impulse PT300H chính hãng được thiết kế chắc chắn, sử dụng động cơ AC công suất 3.0 đạt đỉnh 5.0Hp và phù hợp lắp đặt cho phòng Gym

Chi tiết

Nên mua máy chạy bộ điện động cơ DC hay AC?

Mọi người vẫn phân vân giữa 2 động cơ DC và động cơ AC không biết loại nào dùng cho gia đình và loại nào dùng cho gym? 

Đối với máy chạy bộ động cơ AC, thì động cơ có công suất cao hơn và tiếng ồn to hơn so với động cơ DC. Công suất liên tục của máy chạy động cơ AC ít nhất là 2Hp và có thể lên đến 4-5Hp. Một số máy ở một số doanh nghiệp bán máy họ sẽ đánh dấu công suất trên nhãn động cơ. Thường thì công suất cực đại sẽ gấp đôi công suất liên tục.

Máy chạy bộ với động cơ DC thường sử dụng trong các hộ gia đình. Do có công suất nhỏ hơn và không có tiếng ồn. Công suất liên tục liên tục của máy chạy động cơ DC thường là 1-2Hp, với những dòng cao cấp hơn thì công suất liên tục sẽ cao hơn 2Hp. Công suất liên tục của động cơ cho biết lượng điện tiêu thụ khi mà máy hoạt động. Mã lực liên tục của máy chạy càng lớn thì thời gian làm việc liên tục của máy càng dài và trọng lượng chịu đựng sẽ lớn. 

dong-co-dc-va-ac

 Nên sử dụng máy chay bộ động cơ DC 

Hiện nay thì các loại máy chạy với động cơ DC vẫn phổ biến hơn máy chạy xoay chiều AC. Tuy nhiên thì động cơ DC không bền và an toàn như động cơ DC vì thế trong tương lai có thể máy chạy với động cơ AC sẽ chiếm ưu thế hơn. Nếu bạn có ý định mua máy chạy cho phòng gym thì bạn nên lựa chọn máy chạy bộ động cơ AC, còn đối với những hộ gia đình thì nên sử dụng máy động cơ DC bởi nó sẽ không chịu nhiều áp lực và giá thành cũng rẻ hơn. 

Như vậy có thể thấy việc chọn mua máy chạy bộ với động cơ DC và động cơ AC sẽ tùy thuộc vào từng nhu cầu của bạn. Nếu bạn có ý định sử dụng cho gia đình thì chọn máy động cơ DC là đã đủ để đáp ứng cho gia đình với những bài tập luyện hiệu quả. Còn đối với những bạn muốn kinh doanh phòng gym, các câu lạc bộ thể thao,...thì những chiếc máy tập động cơ AC là phù hợp. Nếu bạn muốn xem chi tiết các loại máy và muốn được trải nghiệm máy trước khi mua thì bạn có thể đến Thể thao Thiên Trường nhé. Chúng tôi có đầy đủ các loại máy chạy bộ động cơ DC và động cơ AC cho bạn lựa chọn. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã mang đến cho các bạn những kiến thức hữu ích về động cơ DC và AC khi có ý định mua chiếc máy chạy để tập luyện tại nhà. Chúc bạn sẽ lựa chọn được sản phẩm ưng ý, đáp ứng nhu cầu tập luyện của các thành viên trong gia đình. Xin chào và hẹn gặp lại!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook