Chọn MENU
icon cart0

Fitness là gì? Tập Fitness đem lại lợi gì cho sức khỏe, tinh thần?

Fitness là thuật ngữ quen thuộc đối với giới trẻ hiện nay, vậy bạn đã biết Fitness là gì và tập Fitness có lợi ích gì cho sức khỏe, tinh thần của người tập chưa? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này để có thể hiểu rõ hơn về Fitness bạn nhé !

Trong giới trẻ hiện nay, Fitness là một từ ngữ quá quen thuộc và được rất nhiều người nhắc đến, tuy nhiên hầu như các bạn trẻ vẫn chưa hiểu rõ về Fitness. Nhằm giúp bạn có cho mình những thông tin quan trọng và hay nhất về Fitness để hiểu rõ hơn về nó, sau đây Thiên Trường Sport xin giải đáp giúp bạn thắc mắc Fitness là gì? và chia sẻ những lợi ích lớn nhất mà Fitness mang lại cho người tập. Hãy cùng tham khảo bạn nhé !

1. Fitness là gì?

 

Dịch sang tiếng Việt, Fitness có nghĩa là sự cân đối, sung sức, hiểu rộng ra thì cụm từ này dùng để chỉ cơ thể cân đối, không quá mập hoặc quá ốm cùng một sức khỏe tốt.

Fitness là gì?

Tuy nhiên mục tiêu của những bài tập Fitness hướng tới không phải là tăng kích thước cơ bắp. Thay vào đó nó giúp người tập đạt được sự hài hòa về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần nhưng hình thể vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ mà không quá to như Muscle - Bodybuilding. Nói dễ hiểu, tập Fitness đúng cách giúp bạn sở hữu body fitness với vóc dáng khỏe đẹp, quyến rũ.  Nó bao gồm 7 yếu tố huấn luyện đó là:

1.1. Core Training - Huấn luyện cơ bản

Core Training là yếu tố huấn luyện nền tảng mà bất cứ học viên nào bắt đầu tập Fitness đều phải trải qua. Các bài tập này nhằm cải thiện, nâng cao sự chuyển động và thăng bằng. Mặt khác, nó còn góp phần lớn trong việc đốt mỡ thừa và làm săn chắc các vùng bụng, lưng, đùi và hông (các nhóm cơ trung tâm).

Huấn luyện cơ bản.

Huấn luyện cơ bản.

1.2. Cardio Training - Huấn luyện tim mạch

Cardio Training là hệ thống các bài tập nhằm cải thiện, nâng cao hệ tim mạch và hệ hô hấp, giúp người tập có một trái tim khỏe mạnh. Tập luyện tim mạch giúp đẩy mức độ nhịp tim người tập lên mức giới hạn chịu đựng phù hợp nhằm tăng khả năng chịu đựng được nhiều áp lực cao từ công việc và cuộc sống hay tránh những trường hợp khó thở. Ngoài ra, nó là một phương pháp đốt năng lượng hiệu quả. Các bài tập Cardio Training thông dụng nhất hiện nay đó là cardio với máy chạy bộ hay xe đạp tập thể dục.

Tập Cardio giúp nâng cao sức khỏe tim mạch.

Tập Cardio giúp nâng cao sức khỏe tim mạch.

1.3. Balance Training - Huấn luyện cân bằng

Balance Training là yếu tố then chốt giúp việc tập luyện đạt kết quả tốt nhất. Nó có tác dụng giúp tăng khả năng kiểm soát của hệ thần kinh lên các nhóm cơ. Các bài tập đòi hỏi sự phối hợp giữa các nhóm cơ trung tâm (bụng - eo - lưng - đùi) với các nhóm cơ khác trên cơ thể giúp làm săn chắc và giảm lượng mỡ thừa. Giúp cơ thể nâng cao việc điều khiển tư thế và giữ ổn định các khớp một cách tối ưu nhất. Yếu tố huấn luyện này cũng giúp cơ thể đốt cháy năng lượng rất cao trong thời gian ngắn.

Balance Training là yếu tố then chốt giúp việc tập luyện đạt kết quả tốt nhất.

Balance Training là yếu tố then chốt giúp việc tập luyện đạt kết quả tốt nhất.

1.4. Speed & Agility Training - Huấn luyện tốc độ và sức bền

Speed & Agility Training là hệ thống các bài tập nhằm cải thiện và phát triển tốc độ của cả cơ thể hoặc một nhóm cơ cụ thể. Các bài tập này giúp cơ thể trở nên linh hoạt và nhanh nhẹn hơn nhằm thực hiện hiệu quả mọi hoạt động không những trong luyện tập mà trong sinh hoạt hằng ngày.

Huấn luyện tốc độ và sức bền.

Huấn luyện tốc độ và sức bền.

1.5. Flexibility Training - Huấn luyện dẻo dai, linh hoạt.

FlexibilityTraining là hệ thống các bài tập nhằm rèn luyện khả năng căng giãn, dẻo dai của các nhóm cơ. Nó giúp cơ thể nâng cao khả năng di chuyển, giảm rủi ro do chấn thương mang lại và gia tăng sự lưu thông máu đến các nhóm cơ. Ngoài ra, nó còn giúp cải tiến sự tuần hoàn cơ thể và làm dịu các cơn đau lưng hay các vùng cơ bắp khác.

Huấn luyện dẻo dai, linh hoạt

Huấn luyện dẻo dai, linh hoạt

1.6. Reactive Training - Huấn luyện phản xạ

Reactive Training là hệ thống các bài tập nhằm cải thiện và nâng cao khả năng phản ứng của cơ bắp. Nó có tác dụng giúp cho sự liên lạc giữa hệ thần kinh vận động với các nhóm cơ tham gia vận động một cách nhanh chóng và mạnh mẽ.

Huấn luyện phản xạ

Huấn luyện phản xạ

1.7. Resistance Training - Huấn luyện sức đề kháng

Resistance Training là hệ thống các bài tập giúp luyện tập sức chịu đựng hay đề kháng nhằm cải thiện những khuyết điểm cụ thể trên cơ thể. Nó có tác dụng tốt trong việc cải thiện hệ tim mạch và nâng cao khả năng sinh lý. Ngoài ra, nó còn giúp giảm mỡ thừa, phát triển cơ bắp và gia tăng sự trao đổi chất.

Huấn luyện sức đề kháng

Huấn luyện sức đề kháng

2. Tập Fitness có lợi ích gì?

Nếu như bạn đã đọc hết những thông tin ở trên để giải đáp cho thắc mắc tập Fitness là gì thì chắc hẳn bạn đã hiểu sơ qua về những lợi ích của bộ môn Fitness. Và sau đây là những lợi ích của tập Fitness cụ thể mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi tham gia tập bộ môn này:

  • Fitness giúp thân hình thon gọn

Như đã đề cập ở trên, Fitness giúp bạn có một thân hình thon gọn, săn chắc và chính vì thế mà bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề cơ thể có bị lên cân, bị béo hay không nếu thường xuyên tập luyện Fitness.

Tập Fitness giúp bạn sở hữu body thon gọn hơn.

Tập Fitness giúp bạn sở hữu body thon gọn hơn.

  • Tập Fitness giúp bạn khỏe mạnh hơn

Không chỉ riêng Fitness, mà bất cứ môn thể thao cũng vậy, nếu cơ thể được thường xuyên luyện tập, vận động thì bạn sẽ có một sức khỏe dẻo dai, có nhiều năng lượng làm việc, học tập và sinh hoạt.

Tập Fitness giúp tăng cường sức khỏe.

Tập Fitness giúp tăng cường sức khỏe.

  • Giúp nạp năng lượng cho cơ thể

Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên luôn là một hình thức tuyệt vời giúp bạn không chỉ có sức khỏe tốt mà còn tiếp thêm năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Tập Fitness cũng vậy, nó cho bạn năng lượng thực hiện những hoạt động khác một cách hiệu quả.

  • Tập Fitness giúp giảm thiểu bệnh tật

Luyện tập Fitness thường xuyên, cơ thể cũng sẽ tránh được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, cơ bắp, phổi hay xương khớp... Các nguy cơ mắc các bệnh về suy tim, tiểu đường, đột quy... cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể.

  • Giảm stress hiệu quả

Các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng, luyện tập thể dục thể thao là một trong những phương pháp tốt nhất giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi sau cả ngày làm việc mệt nhọc.

Tập Fitness là cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

Tập Fitness là cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

  • Ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc

Luyện tập Fitness giúp cơ thể đốt cháy calo, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy đói bụng và nhờ đó các bữa ăn cũng trở nên ngon miệng hơn, giấc ngủ cũng sẽ sâu, ngon hơn sau một ngày vận động.

3. Sự khác nhau giữa Fitness và Bodybuilding

Thực chất, Body Fitness có nguồn gốc từ Bodybuilding. Do vậy cả 2 bộ môn này đều có những điểm chung nhất định và cả sự khác biệt rất dễ nhận thấy, có thể kể đến như:

3.1.  Về thể hình

Các vận động viên tập Bodybuilding sở hữu hình thể săn chắc với các khối cơ bắp đồ sộ, dày, cắt nét rõ ràng. Trong khi đó, Body Fitness có độ dày cơ bắp ở mức vừa phải, các khối cơ mềm mại tự nhiên hơn,  xẻ nét ít hơn.

Thân hình Fitness (Trái) - Thân hình Bodybuilding (Phải)

Thân hình Fitness (Trái) - Thân hình Bodybuilding (Phải)

Tóm lại, Bodybuilding tập trung xây dựng thể hình đồ sộ, cơ bắp, Fitness lại hướng đến yếu tố cân đối, thẩm mỹ là chính.

3.2. Về phương pháp tập luyện

Như đã nói ở trên, mục tiêu chính của Bodybuilding là cơ bắp lớn, cắt nét rõ.  Chính vì thế chương trình tập luyện thường bao gồm những bài tập theo xu hướng số lần lặp lại ít nhưng rất chú trọng vào trọng lượng tạ lớn. Bởi vậy người tập hiếm khi thực hiện các bài Cardio ( tập tim mạch).

Bodybuilding nghiêng về các tập với tạ nặng.

Bodybuilding nghiêng về các tập với tạ nặng.

Fitness thường tập luyện các nhóm cơ lớn (lưng, ngực) nhiều hơn sau đó mới tập cơ bụng, chân và mông. Theo đó kế hoạch tập luyện chủ yếu bao gồm các bài tập Cardio với số lần lặp lại nhiều hơn thay vì trọng lượng như Bodybuilding.

3.3. Về dinh dưỡng

Sự khác biệt cơ bản giữa Bodybuilding và Fitness là lượng calo nạp vào cơ thể. Trung bình bữa ăn của người tập Fitness chỉ cung cấp khoảng 2500 calo. Tuy nhiên, các Bodybuilder lại tiêu thụ lượng calo tương đối lớn, lên đến 5000 calo.

Ngoài ra, chế độ ăn uống của người tập ở cả 2 bộ môn không có quá nhiều khác biệt. Cụ thể thực đơn đều bao gồm protein, tinh bột, vitamin, các loại rau, trái cây, chất béo có lợi.. và thực phẩm bổ trợ (Whey, BCAA,…). Mặc dù vậy các Bodybuilder có xu hướng tiêu thụ thực phẩm bổ trợ nhiều hơn người tập Fitness.

4. Nên tập Fitness hay Bodybuilding?

Trên đây chúng tôi đã phân tích cho các bạn khá cụ thể và chi tiết về 2 bộ môn này. Nhìn chung Fitness và Bodybuilding đều hướng đến mục tiêu giúp con người cải thiện sức khỏe, tập luyện đạt đến giới hạn cuối cùng của bản thân. Tuy nhiên mỗi người sẽ có quan điểm riêng về tiêu chuẩn vẻ đẹp, sở thích, mục tiêu tập luyện cũng không giống nhau. Chính những yếu tố này sẽ giúp bạn lựa chọn bộ môn phù hợp với mình.

Nên tập Fitness hay Bodybuilding tùy thuộc vào mục tiêu của bạn.

Nên tập Fitness hay Bodybuilding tùy thuộc vào mục tiêu của bạn.

5. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Thiên Trường Sport nhằm giải đáp cho thắc mắc Fitness là gì? và tập Fitness có lợi gì cho sức khỏe, tinh thần? Hy vọng với những thông tin này thì bạn đã hiểu rõ hơn về Fitness và dành nhiều thời gian hơn để luyện tập bộ môn này ! Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên cung cấp dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình uy tín nhất tại Việt Nam hiện nay. Các bạn có nhu cầu tham khảo dụng cụ tập Gym có thể xem chi tiết tại https://www.thethaothientruong.vn/dung-cu-the-hinh/. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook