0968650686
(0) sản phẩm

Foam Roller là gì? Cách sử dụng Foam Roller hiệu quả tốt Nhất

20/09/2019 14:00

Foam Roller được giới thiệu là dụng cụ tập giãn cơ sau các buổi tập Gym, Yoga. Vậy bạn đã biết, Foam Roller là gì và sử dụng như thế nào đúng cách chưa? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu chi tiết về dụng cụ Foam Roller này qua chủ đề dưới đây nhé !

Theo các huấn luyện viên, giãn cơ là bước đơn giản nhưng mang lại lợi ích to lớn cho người tập khi đã thực hiện xong các bài tập thể dục, tập Gym hay Yoga. Thực hiện các bài tập giãn cơ phù hợp sẽ giúp cơ bắp được thư giãn, giảm đau hiệu quả và giúp cơ bắp chúng ta phát triển khỏe mạnh, săn chắc nhanh nhất. Thực tế, Foam Roller là dụng cụ được dùng rất nhiều trong các bài tập giãn cơ. Vậy bạn đã biết, Foam Roller là gì và sử dụng nó như thế nào tốt nhất chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo thông tin hữu ích về Foam Roller được Thiên Trường Sport tổng hợp lại và chia sẻ ngay sau đây nhé !

Foam Roller là gì?

Foam Roller hay ống lăn massage là dụng cụ có hình trụ dài, bề mặt có gai hoặc không gai và chuyên sử dụng để tập giãn cơ sau khi đã thực hiện xong các bài tập chính. Dụng cụ Foam Roller này thường được làm chủ yếu bằng vật liệu tổng hợp EVA (Ethylene-vinyl acetate).

Foam Roller

Foam Roller

Đối với người thường xuyên tập luyện thể thao, Foam Roller là dụng cụ rất hữu ích nhằm giúp cơ thể thư giãn, lưu thông máu tốt hơn và đồng thời giúp cơ bắp được giãn ra, làm giảm đau cơ, tạo sự thư thái, dễ chịu... Thông thường, chiều dài của Foam Roller khoảng 30-60cm và đường kính từ 10-15cm. Trên thực tế, Foam Roller có rất nhiều kích thước chiều dài, đường kính khác nhau và cấu tạo bề mặt cũng có sự khác nhau tùy vào từng loại con lăn massage. Theo các huấn luyện viên thể thao, Foam Roller còn có màu sắc khác nhau là để phân biệt độ cứng của chúng. Nguyên tắc chung, Foam Roller màu trắng là loại mềm nhất, Foam Roller màu xanh có độ cứng trung bình và Foam Roller màu đen là loại cứng nhất.

Với con lăn giãn cơ Foam Roller, bạn có thể áp dụng các bài massage tập trung vào cơ đùi trước, bắp chân, lưng, mông, gân kheo,... Những vùng cơ này rất quan trọng đối với người thường xuyên tập luyện thể thao như tập Gym, tập Yoga, đạp xe.... Tập luyện các bài tập giãn cơ bằng con lăn Foam Roller sẽ giúp cơ bắp của bạn nhanh chóng được phục hồi và được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển tốt nhất.

Lịch sử hình thành con lăn Foam Roller.

Foam Roller được sử dụng lần đầu tiên trong phương pháp Feldenkrais, vào thập niên 80 của thế kỷ XX và mục tiêu của phương pháp này đó là nhằm hỗ trợ việc đứng thẳng của cơ thể, làm giảm đau, tăng sự linh hoạt, đồng thời cải thiện các chức năng vật lý của cơ thể. Năm 1987, nhà vật lý trị liệu Sean Gallagher đã hướng dẫn bệnh nhân của mình tự massage cơ thể bằng con lăn Foam Roller này. Sau đó, phương pháp massage bằng Foam Roller được vũ công nổi tiếng Jerome Robbins áp dụng và nó dần trở nên phổ biến trong giới vũ công. Cho đến khoảng năm 2007, dụng cụ Foam Roller được sử dụng phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực thể thao. Hiện tại, Foam Roller được bán rộng rãi trên thị trường với giá thành khá rẻ và nó là dụng cụ yêu thích của những người tham gia tập luyện thể dục, thể hình, tập Yoga...

Foam Roller có những loại nào?

Nếu bạn đến một cửa hàng bán dụng cụ thể thao và hỏi mua Foam Roller, nhân viên cửa hàng sẽ tư vấn cho bạn rất nhiều loại con lăn giãn cơ Foam Roller để bạn lựa chọn. Sản phẩm Foam Roller trên thị trường có rất nhiều loại với đầy đủ kích thước to nhỏ khác nhau, với các hình dáng, cấu tạo bề mặt khác nhau như loại mềm, loại trơn, loại có răng cưa, loại mặt gồ ghề...Dưới đây là các loại Foam Roller phổ biến nhất trên thị trường hiện nay:

- Foam Roller loại mềm.

Foam Roller loại mềm tạo sự thoải mái và dễ chịu nhất cho người dùng với bề mặt mềm trơn, lăn qua lăn lại trên cơ thể. Mặc dù Foam Roller mềm mại nhưng không làm mất đi hình dáng ban đầu sau khi tập luyện.

Foam Roller loại mềm

Foam Roller loại mềm

- Foam Roller loại tiêu chuẩn.

Foam Roller tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến hơn cả, bởi vì nó có độ cứng vừa phải, có tác dụng massage trị liệu các vùng cơ bắp một cách hiệu quả mà không gây ra cảm giác khó chịu khi sử dụng.

Foam Roller loại tiêu chuẩn

Foam Roller loại tiêu chuẩn

- Foam Roller loại cứng.

Foam Roller loại cứng tạo điều kiện cho bạn massage được nhanh hơn và sâu hơn đến các vùng cơ bắp. Loại Foam Roller cứng rất thích hợp với các vận động viên hoạt động mạnh, cần có sự mát xa sâu vào cơ bắp để phục hồi nhanh nhất. Thực tế thì Foam Roller loại cứng được các Gymer sử dụng nhiều nhất.

Foam Roller loại cứng

Foam Roller loại cứng

Lợi ích khi sử dụng Foam Roller.

Con lăn massage Foam Roller là dụng cụ hỗ trợ quá trình giải tỏa áp lực của các bó cơ trên cơ thể bạn, giúp giãn cơ, tạo sự thư giãn và sảng khoái cho cơ thể. Với động tác lăn tròn Foam Roller, bạn sẽ cảm nhận được sự thả lỏng của các bó cơ, máu lưu thông tốt hơn và cải thiện lượng oxy vào cơ bắp, tăng sự linh hoạt của cơ thể.

Các huấn luyện viên thể thao cho rằng, nếu bạn thường xuyên sử dụng con lăn Foam Roller thì nó sẽ hỗ trợ bạn chống chấn thương khi tham gia tập luyện. Sử dụng Foam Roller sau khi tập luyện sẽ rút ngắn thời gian phục hồi cơ bắp và nâng cao hiệu suất hoạt động, nên cơ thể không bị đau nhức vào ngày hôm sau.

Lợi ích của Foam Roller

Lợi ích của Foam Roller

Một báo cáo từ Trường nghiên cứu cơ chế vận động và phản ứng của con người tại Canada cũng đã chỉ ra rằng, chỉ cần tập luyện 2 phút với con lăn Foam Roller thì cơ thể đã cải thiện được phạm vi hoạt động của đầu gối lên đến 12,7% và đồng thời giảm được chứng đau cơ khi tập luyện.

Cách sử dụng Foam Roller hiệu quả.

Tại các phòng tập Yoga và phòng tập Pilates là nơi phổ biến sử dụng con lăn giãn cơ Foam Roller. Với con lăn, bạn có thể tập luyện cho các nhóm cơ như bắp chân, lưng, mông, đùi, chân, Hip flexors, cơ liên sườn, vai... Để sử dụng Foam Roller hiệu quả nhất, bạn có thể áp dụng theo hướng dẫn sau:

- Trước tiên, bạn phải xác định mình cần tập luyện nhóm cơ nào và bạn sẽ chỉ dùng sức nặng của cơ thể để tập luyện.

- Chỉ đặt một nửa trọng lực cơ thể của bạn lên con lăn Foam Roller, đặt bàn tay thoải mái lên sàn nhà để điều chỉnh con lăn và sau đó bạn cử động nhẹ nhàng toàn bộ cơ thể.

- Tạm dừng một thời gian ngắn khi con lăn qua những điểm nào mà bạn muốn giải phóng căng thẳng và tăng lưu lượng máu đến khu vực đó.

- Mỗi nhóm cơ, bạn sẽ tập khoảng 30 giây hoặc lâu hơn, tùy theo ý thích của mỗi người. Theo lời khuyên của chuyên gia Luke Worthington, mỗi bộ phận cơ thể nên massage với Foam Roller khoảng 30-40 giây và lặp lại trong khoảng 12-15 vòng lăn.

- Trong quá trình massage khôi phục cơ bắp bằng con lăn giãn cơ Foam Roller, bạn cần hít thở đều và hít thật sâu để đẩy oxy đến cơ bắp nhiều hơn. Cần chú ý đầu và cột sống khi thực hiện các bài tập với Foam Roller để tránh bị mỏi cổ, đau cột sống.

- Với bài tập giãn cơ bằng Foam Roller, bạn có thể tập luyện trước và sau khi tập luyện các bài tập chính trong khoảng 10 phút để nâng cao hiệu quả của bài tập.

Cách sử dụng Foam Roller

Cách sử dụng Foam Roller

Các lỗi cần tránh khi sử dụng Foam Roller.

Mục đích sử dụng Foam Roller là để thư giãn cơ bắp, giải tỏa áp lực và tăng khả năng phục hồi các nhóm cơ. Tuy nhiên, nếu bạn tập luyện con lăn massage không đúng cách sẽ phản tác dụng và khiến cơ thể đau nhức, ê ẩm hơn cả trước khi tập luyện. Dưới đây là một số lỗi sai bạn cần tránh khi sử dụng Foam Roller:

1. Dùng con lăn sai vị trí.

Sử dụng con lăn Foam Roller massage trực tiếp lên vùng bị đau, bị chấn thương có thể khiến vùng đó bị viêm nhiều hơn và đau nhức hơn. Trong trường hợp này, bạn cần lăn Foam Roller ở phía trên và phía dưới vùng bị đau.

2. Dùng con lăn để giảm đau trực tiếp.

Nhiều người cho rằng dùng Foam Roller sẽ giúp giảm đau trực tiếp cho các vùng đau. Nhưng thực tế không phải vậy. Tạo một lực tác động trực tiếp lên vùng đau sẽ khiến cơn đau tồi tệ hơn. Khi một vùng nào đó trên cơ thể bị đau, bạn cần thay đổi vị trí của con lăn để giảm áp lực lên vùng đau.

3. Lăn con Foam Roller vào lưng dưới.

Sử dụng Foam Roller massage trực tiếp vào vùng lưng dưới sẽ tạo ra áp lực lên cột sống thắt lưng, khiến vùng cơ xung quanh có thể bị co thắt. Bạn nên lăn Foam Roller tại vị trí phía trên của lưng và dừng lại ở độ cao xương sườn.

4. Tập luyện sai cách.

Đa số mọi người sử dụng Foam Roller để di chuyển theo một hướng đơn điệu, nhất là các vùng bị đau cơ, bị căng cơ. Sự di chuyển một chiều này làm hạn chế các chuyến động, khiến tác dụng của động tác massage bằng Foam Roller không đạt hiệu quả cao. Để khắc phục điều này, bạn nên đổi hướng lên xuống, trái phải và ngược lại khi sử dụng Foam Roller để giải phóng các cơ, mô đang bị giới hạn. Massage bằng Foam Roller đa chiều sẽ giúp tuần hoàn máu được phục hồi, đưa các cơ và các mô về đúng quỹ đạo của nó.

Lời kết.

Như vậy, bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã chia sẻ cho bạn một cách chi tiết về khái niệm Foam Roller là gì, những lợi ích và cách sử dụng của Foam Roller hiệu quả nhất. Sau khi đã tìm hiểu kỹ càng về công dụng và cách dùng con lăn giãn cơ Foam Roller, Thiên Trường hy vọng bạn sẽ thực hiện các bài tập massage sau các buổi tập Yoga, tập Gym bằng con lăn Foam Roller để khôi phục, phát triển cơ bắp tốt nhất. Chúc bạn luôn khỏe mạnh, xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo của chúng tôi !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: