0968650686
(0) sản phẩm

Functional Training là gì? Lợi ích của phương pháp này ra sao?

07/11/2019 10:54

Functional Training là phương pháp tập luyện có tác dụng giúp cải thiện tư thế, khả năng đi lại và các hoạt động của con người trong cuộc sống thường ngày. Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu rõ phương pháp tập Functional Training này qua chủ đề bài viết dưới đây của chúng tôi nhé !

Hiện nay, tại các trung tâm thể dục & thể hình chuyên nghiệp, Functional Training đang là phương pháp tập luyện được rất nhiều người yêu thích và áp dụng. Mặc dù vậy, thực tế vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu rõ Functional Training là gì, lợi ích của nó ra sao và cách tập Functional Training như thế nào chuẩn? Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về Functional Training, hôm nay Thiên Trường xin chia sẻ với bạn những thông tin hay liên quan đến phương pháp tập luyện này. Nào, hãy cùng bắt đầu tìm hiểu với chúng tôi bạn nhé !

Functional Training là gì?

Functional Training là loại hình tập luyện giúp cải thiện khả năng hoạt động của cơ thể như đi lại, chạy, nhảy, mang vác... để mọi việc hoàn thành dễ dàng hơn. Phương pháp Functional Training này thường dùng đến nhiều loại dụng cụ khác nhau để thực hiện bài tập như tạ bình vôi, các loại bóng tập hoặc dây đàn hồi... Trong tập thể hình, Functional Training thường được tập luyện đầu tiên nhằm mục tiêu rèn luyện tư thế đúng, giúp cơ bắp cân bằng, rèn khả năng giữ thăng bằng tốt, tạo tính linh hoạt và chuyển động cơ bắp đúng cơ chế...

Functional Training

Functional Training

Có thể nói, Functional Training là loại hình tập luyện mô phỏng các chuyển động của cơ thể trong các hoạt động thường ngày, giúp tăng cường sức mạnh, dẻo dai của cơ bắp và sự vững chãi của cơ thể. Ngoài ra, bộ môn này còn giúp người tập hạn chế và phục hồi nhanh chóng các tổn thương về xương khớp thông qua việc điều chỉnh các tư thế tập.

Lợi ích của Functional Training.

Trên thực tế, rất nhiều người ưa chuộng loại hình Functional Training và họ thường xuyên tập luyện Functional Training trong quá trình tập thể hình của mình. Các huấn luyện viên cho biết, phương pháp Functional Training thực sự rất tốt cho người tập thể hình và nó đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể của người tập. Cụ thể, những lợi ích tuyệt vời của Functional Training có thể kể đến gồm:

1. Tăng sự dẻo dai cho cơ thể.

Các bài tập áp dụng trong Functional Training tác động lên nhiều nhóm cơ cùng một lúc nên phạm vi chuyển động của nó khá lớn. Chính vì thế, khi tập luyện Functional Training thì toàn bộ cơ thể của bạn sẽ được kéo giãn ra, giúp cơ bắp trở nên dẻo dai hơn, săn chắc hơn và đồng thời, các nhóm cơ sẽ liên kết với nhau chặt chẽ hơn, tạo nên một cơ thể khỏe mạnh, vững chãi.

Functional Training giúp cơ thể dẻo dai

Functional Training giúp cơ thể dẻo dai

2. Cải thiện vóc dáng và thăng bằng.

Các bài tập Functional Training chuyển động hoặc sử dụng tạ tập có chức năng kiểm soát cân nặng của cơ thể rất tốt và nó cũng giúp cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn. Áp dụng phương pháp tập này sẽ giúp cơ thể phát triển đồng đều hơn, giúp vóc dáng trở nên cân đối và hài hòa. Thực tế, tập luyện Functional Training là một trong những cách giảm cân hiệu quả mà nhiều người đang áp dụng. Ngoài ra, Functional Training còn giúp tăng khả năng thăng bằng, giúp đưa các chuyển động sai lệch về đúng với chuẩn của nó, giúp cho việc hoạt động thường ngày trở nên dễ dàng, an toàn hơn.

3. Giúp giảm đau xương khớp.

Functional Training bao gồm nhiều bài tập, tác động lên nhiều nhóm cơ cùng một lúc và có tác dụng khôi phục lại cơ thể, giúp các bộ phận bị đau mỏi sẽ nhanh chóng được khôi phục, trở nên khỏe mạnh hơn. Đối với người hay bị đau lưng, đau cơ, xương khớp thì bạn có thể áp dụng các bài tập Functional Training để cải thiện tình hình cho mình.

4. Giảm các nguy cơ chấn thương.

Các vận động của cơ thể trong khi tập Functional Training sẽ giúp các nhóm cơ và dây thần kinh dẻo dai, không bị căng cứng. Nhờ đó, trong quá trình tập luyện thể hình, cơ thể sẽ hạn chế được những chấn thương không đáng có.

Functional Training giảm nguy cơ chấn thương

Functional Training giảm nguy cơ chấn thương

5. Ít bị tác động xấu.

Các bài tập Functional Training chủ yếu mô phỏng lại các chuyển động của cơ thể nên nó rất ít tác động xấu đến xương khớp và cơ bắp. Dù bạn là người mới bắt đầu tập luyện hay tập luyện lâu năm, Functional Training đều không có tác động tiêu cực gì nghiêm trọng và trái lại, nó còn giúp tăng khả năng phát triển bản thân tốt hơn.

6. Giảm căng thẳng và stress.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, tập luyện Functional Training thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn cải thiện được các chức năng tổng quan như tăng cường sức mạnh, sức bền của cơ bắp, giúp các hoạt động thường ngày diễn ra một cách dễ dàng nhất. HLV thể hình Gavin Smith còn cho biết: "Tập Functional Training sẽ giúp cơ thể bạn giảm đau xương khớp, giúp bạn bớt căng thẳng và mệt mỏi trong các hoạt động thường ngày". Bạn sẽ cảm thấy thoải mái, vui tươi và trẻ trung hơn khi áp dụng phương pháp tập Functional Training cho mình.

7. Giúp tăng trí nhớ.

Các bài tập Functional Training đòi hỏi người tập phải tập trung cao độ, không được phân tâm. Điều này giúp não bộ của bạn hoạt động tốt hơn, giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả. Như vậy, Functional Training không chỉ giúp tăng cường cơ bắp, tăng sức mạnh cho các nhóm cơ chính mà nó còn giúp phát triển não bộ và tăng trí nhớ cho người tập rất tốt.

Các bài tập Functional Training phù hợp.

Nhằm cải thiện các hoạt động và các chức năng của cơ thể một cách tốt nhất, bạn cần tập luyện liên tục nhiều bài tập Functional Training liền nhau để các nhóm cơ được tác động đồng đều nhất. Dưới đây, Thiên Trường Sport xin giới thiệu một số bài tập Functional Training giúp các bạn tập luyện chức năng hoạt động cơ thể hiệu quả. Các bài tập cụ thể gồm:

1. Bài tập Stiff-Legged Dumbbell Deadlift.

Stiff-Legged Dumbbell Deadlift là bài tập tác động lên nhiều nhóm cơ gồm cơ lưng dưới, cơ đùi sau, cơ mông, cơ bụng và nó sẽ giúp cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh lên rất nhiều. Tập luyện bài tập này thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện được tư thế cơ thể đứng, đi lại và thực hiện các hoạt động thường ngày dễ dàng hơn. Hướng dẫn chi tiết dành cho bài tập Stiff-Legged Dumbbell Deadlift này như sau:

- Bạn chuẩn bị 2 quả tạ Dumbbell có trọng lượng bằng nhau và phù hợp với khả năng của mình.

- Đứng thẳng, 2 chân mở rộng bằng hông, đầu gối hơi cong và mỗi tay cầm một quả tạ đặt ở phía trước đùi.

- Xoay người về phía trước hông, uốn cong đầu gối một chút và đẩy hông về phía sau. Lưng giữ thẳng.

- Từ từ đưa tạ xuống dưới chân, dọc theo cẳng chân để thân trên song song với sàn nhà. Siết chặt vùng cơ trung tâm, đẩy lực qua gót chân để đứng thẳng và nhớ thở ra khi thực hiện động tác này.

- Dừng lại 1 giây ở vị trí tạ dưới cùng và sau đó nâng tạ về vị trí ban đầu, hít vào khi thực hiện động tác.

- Lặp lại toàn bộ động tác để tiếp tục bài tập cho tới khi đạt đủ số lần yêu cầu.

Stiff-Legged Dumbbell Deadlift

Stiff-Legged Dumbbell Deadlift

2. Bài tập Plank.

Plank là bài tập có tác dụng giúp tăng cường sức mạnh toàn diện cho cơ thể vô cùng hiệu quả mà không cần sử dụng đến bất cứ dụng cụ thể hình nào. Với bài tập này cột sống của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh và giúp cơ khớp khỏe mạnh, giảm đau lưng hiệu quả. Cách tập luyện bài tập Plank này như sau:

- Bạn nằm sấp lên sàn nhà, chống 2 cẳng tay và 2 mũi chân lên sàn, cánh tay vuông góc với cẳng tay. Tư thế thân người từ gót chân đến đầu tạo thành một đường thẳng. Siết chặt cơ bụng và cơ mông.

- Giữ nguyên tư thế này từ 30-60 giây hoặc trong 1 phút đến 1 phút 30 giây tùy vào khả năng của mình.

Bài tập Plank

Bài tập Plank

3. Bài tập Squat.

Squat là bài tập bắt chước hoạt động hàng ngày đó là ngồi xổm và nó giúp tăng cường sức mạnh cho đôi chân của bạn, đồng thời nâng cao sức mạnh tổng thể. Squat là bài tập khá phổ biến khi tham gia tập thể hình và nó phù hợp để áp dụng cho nhiều đối tượng. Các bước thực hiện bài tập này như sau:

- Bạn bắt đầu với tư thế đứng thẳng, 2 chân mở rộng bằng vai, 2 tay giơ thẳng ra trước ngực hoặc cầm 1 quả tạ giơ trước ngực.

- Từ từ hạ thân người xuống, mắt nhìn thẳng về phía trước và thân người trên vẫn giữ thẳng. Tiếp tục hạ người xuống cho đến khi 2 đùi song song với sàn nhà, đẩy nhẹ hông ra đằng sau và cảm nhận cơ mông căng cứng. Hít vào khi thực hiện động tác này.

- Giữ vị trí dưới cùng trong vài giây rồi nâng người về vị trí cũ. Thở ra khi thực hiện động tác này.

- Lặp lại động tác cho đủ số lần được yêu cầu.

Bài tập Squat

Bài tập Squat

4. Bài tập Side Lunge.

Thực hiện bài tập Side Lunge sẽ giúp cơ thể trở nên linh hoạt, tăng cường sức mạnh cho đôi chân và đồng thời giúp bạn dễ dàng hoàn thành các công việc thường ngày hơn. Bạn có thể áp dụng bài tập Side Lunge này cho mình theo hướng dẫn chi tiết sau:

- Với bài tập Side Lunge, bạn bắt đầu với tư thế Squat cơ bản như ở trên và 2 chân mở rộng vừa phải để giữ thăng bằng cơ thể tốt nhất.

- Duỗi dài chân phải sang 1 bên, để mũi chân hướng thẳng hàng với đầu gối. Chân trái giữ vững làm trụ, 2 tay để trước ngực.

- Từ từ hạ mông xuống cho đến khi vị trí mông ở mức thấp nhất có thể. Hít vào khi thực hiện động tác này và giữ vài giây ở vị trí cuối cùng.

- Thở ra và đưa cơ thể trở về vị trí ban đầu.

- Lặp lại động tác cho chân còn lại. Sau đó, luân phiên tập luyện từng chân cho đủ số lần được yêu cầu.

Bài tập Side Lunge

Bài tập Side Lunge

5. Bài tập gập bụng với bóng.

- Bạn chuẩn bị quả bóng tập Gym và 1 tấm thảm Yoga.

- Nằm thẳng lưng lên tấm thảm, kẹp bóng vào giữa 2 chân và nâng chân lên sao cho đầu gối tạo thành 1 góc vuông, 2 tay để dọc thân người. Hít vào khi thực hiện động tác này.

- Gập người về phía trước, 2 chân giữ nguyên và 2 tay đặt nhẹ vào 2 mang tai. Thở ra khi thực hiện động tác này.

- Lặp lại động tác cho đủ số lần được yêu cầu.

Gập bụng với bóng tập Gym

Gập bụng với bóng tập Gym

Lưu ý khi tập luyện Functional Training.

Để đạt được đầy đủ những lợi ích của việc tập luyện Functional Training, khi bắt đầu áp dụng phương pháp tập này thì các bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:

- Thường thì Functional Training sẽ được áp dụng tại các phòng tập, trung tâm thể dục & thể hình chuyên nghiệp. Người hướng dẫn tập Functional Training cần phải có sự am hiểu về giải phẫu học và khả năng phân tích chuyển động để có thể đưa ra chương trình tập phù hợp, hiệu quả.

- Các bài tập áp dụng cho Functional Training thường là dạng bài tập Compound, tác động lên nhiều nhóm cơ và nó thường bắt chước các mô hình chuyển động hàng ngày như kéo, nâng, đẩy, ngồi xổm, vặn mình...

- Khi tập luyện Functional Training, bạn cần tập trung cao độ để thực hiện được các động tác phối hợp liên tục và đồng thời giúp duy trì được hơi thở đều đặn.

- Để nâng cao hiệu quả tập luyện, bạn nên kết hợp tập Functional Training cùng với chạy bộ, đi bộ hoặc đạp xe trong vòng 30 phút. Sự kết hợp này sẽ giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra nhanh hơn, tim mạch hoạt động tốt hơn.

- Bạn nên linh hoạt trong quá trình tập luyện, không có tạ bình thì bạn có thể thay thế bằng loại tạ khác và ngoài ra, cần lựa chọn mức tạ phù hợp với khả năng tập luyện của mình.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Chia nhỏ các bữa ăn thành 5 bữa/ngày gồm 3 bữa chính và 2 bữa nhỏ. Bổ sung đầy đủ chất đạm, nhiều rau xanh, hoa quả và hạn chế sử dụng các chất béo, đường, nhiều Carbs.

- Uống đầy đủ nước mỗi ngày, khoảng 2 lít nước/ngày.

Lời kết.

Với những chia sẻ trên đây của Thiên Trường Sport thì bạn đã hiểu rõ hơn về loại hình tập luyện Functional Training này rồi chứ? Thực tế, Functional Training rất tốt cho cuộc sống và cả các sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Chính vì thế, nếu có điều kiện thì bạn nên áp dụng ngay phương pháp Functional Training để nhận được những lợi ích tuyệt vời của nó nhé. Bài viết về phương pháp tập Functional Training của chúng tôi xin phép được dừng lại tại đây, xin chào và hẹn gặp bạn ở những chủ đề tiếp theo !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: