Chọn MENU
icon cart0

Giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi và những điều cần biết

Một trong những câu hỏi thường gặp nhất của người bị giãn dây chằng lưng là "giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi?". Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và gợi ý cách hỗ trợ điều trị giãn dây chằng lưng một cách hiệu quả.

Giãn dây chằng lưng là gì?

Dây chằng là các cơ bao quanh khớp xương ở đốt sống lưng, nó là một dải các bó mô được tạo thành từ sự liên kết các sợi collagen lại với nhau, các bó mô này được bảo vệ bởi các lớp mô liên kết không đều dày đặc. Dây chằng lưng có nhiệm vụ kết nối và cố định các xương đốt sống lại với nhau tại các khớp, giúp bảo vệ và hạn chế sự chuyển động quá mức của các khớp này.

Giãn dây chằng lưng

Giãn dây chằng lưng là tình trạng các cơ bao quanh các khớp xương cột sống và thắt lưng bị kéo căng quá mức dẫn đến mất tính đàn hồi gây đau lưng và các vùng liên quan. Giãn dây chằng lưng được chia làm hai cấp độ:

- Giãn dây chằng nhẹ: Người bệnh sẽ cảm thấy hơi đau ở vùng lưng và không gây ảnh hưởng quá nhiều đến vận động. Tình trạng này sẽ tự biến mất sau một thời gian ngắn.

- Giãn dây chằng nặng: Trường hợp này dây chằng lưng đã bị tổn thương nặng khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và khó vận động. Bệnh không thể tự khỏi mà cần phải thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp.

Triệu chứng, biểu hiện giãn dây chằng lưng

Người bệnh có thể nhận biết việc bị giãn dây chằng thông qua một số triệu chứng và biểu hiện sau.

- Cảm thấy đau mỏi ở vùng cột sống cổ đến cột sống thắt lưng. Khi hắt hơi, ho hay đi bộ, ngồi/đứng lâu cơn đau càng nặng hơn.

- Các khớp bị viêm, có dấu hiệu nóng và sưng lên. Khớp xương đốt sống lưng có cảm giác căng cứng vào buổi sáng và phải xoa bóp một lúc chúng ta mới có thể cử động trở lại bình thường. 

- Gặp khó khăn và đau đớn khi xoay người, cúi lưng xuống. 

- Cột sống lưng bị căng cứng, dần mất đi đường cong sinh lý vốn có do bị lệch và khó dịch chuyển.

- Cơ thể mệt mỏi, có cảm giác nhức mỏi toàn thân.

- Tay chân tê bì, các khối cơ gần cột sống bị co cứng ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

Giãn dây chằng lưng khiến tay chân tê bì

Giãn dây chằng lưng khiến tay chân tê bì

Nguyên nhân giãn dây chằng lưng do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến dây chằng bị thương tổn và kéo giãn như.

- Bị chấn thương vùng lưng do ngã, tai nạn hay va đập…

- Vận động, tập luyện thể thao quá sức hoặc thực hiện sai kỹ thuật.

- Đứng/ngồi quá lâu trong một tư thế. 

- Uốn, vặn mình hay cử động/thay đổi tư thế lưng một cách đột ngột.

- Do quá trình lão hóa tự nhiên nên tuổi càng cao thì càng tăng nguy cơ bị giãn dây chằng lưng.

- Cơ thể bị thừa cân, béo phì làm tăng áp lực lên cột sống khiến dây chằng ở lưng bị kéo giãn.

Béo phì có thể là nguyên nhân làm giãn dây chằng lưng

Béo phì có thể là nguyên nhân làm giãn dây chằng lưng

Giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi?

Giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi? Tùy thuộc vào sức khỏe, cơ địa và mức độ giãn dây chằng của mỗi người để xác định được thời gian khỏi bệnh. Trong trường hợp dây chằng chỉ bị giãn nhẹ và người bệnh chỉ thấy hơi nhức mỏi một chút thì chỉ cần nghỉ ngơi trong một vài ngày tình trạng bệnh sẽ hoàn toàn biến mất.

Nếu dây chằng bị giãn quá mức, bạn cần phải điều chỉnh chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý đồng thời áp dụng biện pháp điều trị phù hợp. Các triệu chứng giãn dây chằng thắt lưng sẽ giảm dần và tự khỏi sau khoảng 10 -14 ngày kể từ khi khởi phát. 90% trường hợp bị giãn dây chằng sẽ hồi phục hoàn toàn sau khoảng 1 tháng trị liệu.

Giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi

Giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi

Tuy nhiên, sau một thời gian điều trị tại nhà mà bệnh không thuyên giảm và còn có dấu hiệu nặng hơn thì chúng ta cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị ngay. Chữa trị càng sớm thì sau khoảng 1 - 2 người bệnh có thể khôi phục hoàn hoàn, không nên để tình trạng này kéo dài. Như vậy sẽ khiến giãn dây chằng lưng trở thành bệnh mãn tính gây đau đớn và ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. 

Bên cạnh đó, sau khi các dây chằng lưng đã khôi phục lại trạng thái bình thường thì bạn vẫn nên rèn luyện thể chất và tập luyện thể dục đúng cách để tình trạng này không tái phát lại nữa.

Cách điều trị, giảm tình trạng giãn dây chằng lưng

Để điều trị và làm giảm tình trạng giãn dây chằng thì tùy thuộc vào sức khỏe và mức độ chấn thương dây chằng mà chúng ta có thể lựa chọn một số phương pháp trị liệu dưới đây.

Nghỉ ngơi

Khi bị giãn dây chằng cần nghỉ ngơi ngay. Lúc này, tuyệt đối không được cử động mạnh mà  nên nằm ngửa và duỗi thẳng người trong tư thế thoải mái nhất, thả lỏng cơ thể để lưng được thư giãn đồng thời tránh đè ép lên các cơ và mạch máu. Việc này sẽ giúp giảm đau nhanh và hạn chế gây tổn thương đến dây chằng.

Nghỉ ngơi điều trị giãn dây chằng lưng

Chườm lạnh

Sử dụng túi chườm lạnh hoặc dùng khăn/túi vải mềm bọc vào đá lạnh rồi chườm lên vị trí lưng hay thắt lưng bị đau do giãn dây chằng trong khoảng 15 - 20 phút sẽ giúp giảm đau hiệu quả. 

Hơi lạnh sẽ khiến các mao mạch co lại ngay lập tức, làm giảm lưu thông máu đến vùng bị thương đồng thời khiến các dây thần kinh ở lưng tạm thời bị tê liệt nhờ đó làm giảm sưng viêm nhanh chóng, mang đến cảm giác dễ chịu hơn.

Nên tiến hành chườm lạnh ngay trong khoảng thời gian từ 24 - 48 tiếng từ khi bị giãn dây chằng lưng để mang lại kết quả trị liệu tốt nhất.

Chườm đá hỗ trợ chữa giãn dây chằng lưng hiệu quả

Chườm đá hỗ trợ chữa giãn dây chằng lưng hiệu quả

Massage

Những động tác xoa bóp lên lưng và hai bên cột sống sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu và điều hòa khí huyết trong cơ thể từ đó cải thiện tình trạng giãn dây chằng và giúp giảm đau mỏi. 

Tuy nhiên, chúng ta không nên tự ý massage mà cần nhờ những người có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này thực hiện để tránh việc xoa bóp không đúng kỹ thuật khiến cho tình trạng giãn dây chằng ngày càng nặng thêm.

Massage lưng bằng ghế massage cũng là một trong những cách hỗ trợ điều trị giãn dây chằng lưng và các bệnh về xương khớp hiệu quả.

Massage điều trị giãn dây chằng lưng

Sử dụng thuốc

Nếu dây chằng bị thương tổn ở mức độ nặng khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu và gặp khó khăn khi dịch chuyển thì có thể sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giúp kiểm soát những cơn đau, chống viêm và tăng khả năng đàn hồi cho dây chằng thắt lưng.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau chống viêm dạng thoa để bôi lên vùng da ở khu vực bị giãn dây chằng.

Vật lý trị liệu

Nếu tình trạng giãn dây chằng lưng kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị bằng vật lý trị liệu. Căn cứ vào sức khỏe, thể chất và mức độ tổn thương do giãn dây chằng các bác sĩ sẽ đưa ra phương án tập vật lý trị liệu phù hợp nhất với mỗi người.

Một số liệu pháp vật lý trị liệu được áp dụng trong điều trị giãn dây chằng lưng như.

- Kéo giãn cột sống/kéo giãn cơ thắt lưng.

- Kích thích điện hoặc sóng siêu âm.

- Sử dụng đai hỗ trợ vùng thắt lưng.

- Thực hiện các bài tập kéo căng cơ dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Bên cạnh những phương pháp trên chúng ta có thể lựa chọn một số phương pháp điều trị khác như chiếu đèn hồng ngoại, châm cứu…ư

Vật lý trị liệu chữa giãn dây chằng lưng

>>> Nên biết: 12+ bài tập giãn cơ lưng

Một vài lưu ý cho người bị giãn dây chằng lưng

Để phục hồi và điều trị giãn dây chằng lưng hiệu quả và nhanh chóng cũng như giúp hạn chế nguy cơ tái phát bệnh thì chúng ta nên lưu ý một số vấn đề:

- Không nên làm việc quá sức, hạn chế vận động mạnh hay tập luyện với cường độ cao vượt quá khả năng cho phép của bản thân.

- Ăn uống lành mạnh, khoa học, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Không để xảy ra tình trạng suy nhược cơ thể do thiếu chất. Bổ sung thêm canxi, vitamin D, protein, kali…trong các bữa ăn hàng ngày thông qua việc sử dụng các loại thực phẩm như cá, trứng, sữa, thịt gà, trái cây, rau xanh, ngũ cốc, các loại hạt đậu…

- Đi/đứng/ngồi đúng tư thế.

- Tăng cường vận động và rèn luyện thể chất. Khi tập luyện nên lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường độ dẻo dai cho cơ xương khớp mà không tạo áp lực cho lưng như đạp xe, bơi lội, yoga, chạy bộ…

- Xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh xa các chất kích thích, thuốc lá, rượu, bia…

- Không xoay, vặn người một cách đột ngột.

Lưu ý cho người bị giãn dây chằng lưng

Với những cách giải quyết và thông tin liên quan đến giãn dây chằng lưng, thiết bị thể thao hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về vấn đề giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi. Đừng quên chăm sóc sức khỏe của mình bằng cách duy trì một lối sống lành mạnh và đều đặn tập luyện, phòng ngừa nguy cơ bệnh tật trong tương lai.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook