0968650686
(0) sản phẩm

Hatha Yoga là gì? Những điều cần biết trước khi theo tập Hatha Yoga

03/11/2018 16:32

Bạn đang tìm hiểu về các trường phái trong Yoga và không biết Hatha Yoga là gì hay Hatha Yoga có gì đặc biệt so với môn Yoga khác mà chúng ta theo tập? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc liên quan đến Hatha Yoga này bạn nhé !

Nếu bạn đã xem qua bài viết Yoga là gì? của chúng tôi thì chắc hẳn đã nghe đến thể loại Hatha Yoga. Mặc dù vậy, trong chủ đề đó Thiên Trường Sport mới chỉ nhắc sơ qua về Hatha Yoga và chưa giải thích chuyên sâu cho bạn hiểu rõ Hatha Yoga là gì? hay lợi ích khi tập Hatha Yoga gồm những gì?... Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về thể loại Yoga này, hôm nay Thiên Trường sẽ chia sẻ cùng bạn những thông tin quan trọng nhất khi tìm hiểu về Hatha Yoga. Nào, cùng bắt đầu tìm hiểu với chúng tôi bạn nhé.

Hatha Yoga là gì?

Hatha Yoga là một trong những hình thức Yoga nhẹ nhàng, khá phổ biến và được nhiều người theo tập nhất khi mới tìm đến với bộ môn Yoga. Hatha trong tiếng Phạn có nghĩa là mặt trời (ha) và mặt trăng (tha), có nghĩa là sự cân bằng của căng với giãn, hay sự vận động với nghỉ ngơi. Hatha Yoga bao gồm tất cả những tư thế nhẹ nhàng kết hợp với kỹ thuật thở, kỹ thuật thư giãn và thiền. Mục tiêu của Hatha là phát triển sự dẻo dai, cân bằng cơ thể, giúp người tập phục hồi và thư giãn hiệu quả.

Hatha Yoga là gì?

Hatha Yoga là gì?

Các kiểu trong Hatha Yoga.

Trong phần tiếp theo của chủ đề về Hatha Yoga này, Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ thêm với bạn một số kiểu tập trong Hatha Yoga đơn giản và phù hợp nhất cho người mới.

1. Kiểu Ashtanga Yoga.

Ashtanga Yoga hay còn gọi là "Yoga uy lực" là loại Hatha Yoga mang tính thể thao nhiều nhất. Ashtanga Yoga được ông K.Pattabhi Jois phát minh và nhằm vào việc căng duỗi tăng cường, đồng thời tạo sức mạnh cho cơ bắp. Kiểu Yoga này là một chuỗi các bài tập về tư thế và hơi thở để hâm nóng cơ thể, làm toát mồ hôi để thải những chất độc. Phòng tập Ashtanga Yoga phải luôn ở nhiêt độ gần 70 độ đến 105 độ F để giữ cho cơ bắp mềm mại.

2. Kiểu Viniyoga.

Viniyoga do ông Shri Krishnamacharya nghĩ ra và sau đó thì con trai ông là T.V.K Deskachar tiếp tục phát triển. Kiểu này đã chỉ dạy cho nhiều thầy đạo Hindu thiền theo kiểu Yoga, kể cả ông B.K.S Iyengar. Khi luyện Viniyoga thì tập những tư thế nhẹ nhàng và thư giãn. Thay vì cố thực hiện dáng dấp cho hoàn hảo khi tập những tư thế thì chỉ cần tập sao cho đúng với nhu cầu và khả năng của mình là được.

Kiểu Viniyoga

Kiểu Viniyoga

3. Kiểu Kripalu Yoga.

Kripalu Yoga do ông Kripaluananda Kripalu nghĩ ra, gốc do từ "kripalu" có nghĩa là từ bi. Điểm quan trọng của kiểu Yoga này là làm sao xử lý trí óc và cơ thể cân bằng nhau.

Khi luyện kiểu Kripalu Yoga thì phải tiến hành qua 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là phải tập trung làm sao cho cơ thể thăng bằng, thở và cử động, không cần quan tâm đến thời gian giữ tư thế. Giai đoạn hai thì có thể sử dụng thiền để giúp giữ tư thế lâu hơn. Giai đoạn sau cùng là dùng thiền để làm cho cơ thể cử động theo bản năng từ vị thế này sang vị thế khác, tùy thuộc vào lúc đó mình cảm thấy nên làm gì.

4. Kiểu Sivananda Yoga.

Sivananda Yoga do ông Swami Sivananda nghỉ ra và ông là một bác sĩ y khoa, thầy dạy Yoga, đồng thời cũng là thầy trong thế giới tâm linh. Loại Hatha Yoga này bao gồm một loạt 12 tư thế gồm đứng bằng đầu, đứng bằng vai, cái cày, con cá, ngồi vặn người ra phía trước, rắn hổ mang, hoa sen, cây cung, vặn xương sống, con quạ, đứng khom người ra phía trước và tam giác. Kiểu Sivananda Yoga dựa trên 5 nguyên tắc đó là tập đúng cách, thở đúng cách, thư giãn đúng cách, chế độ ăn uống đúng cách và suy nghĩ theo chiều hướng tích cực và thiền.

5. Kiểu Kundalini Yoga.

Kundalini Yoga nhiều khi còn được gọi là "Yoga Mẹ" do Yogi Bhajan đề xướng. Khi luyện kiểu Yoga này thì phải tập các tư thế, thở, tụng và thiền để làm cho năng lượng di chuyển khắp nơi trong cơ thể, nhất là dọc xương sống.

6. Kiểu Bikram Yoga.

Bikram Yoga là kiểu Yoga được nhiều người thích, do Bikram Choudhury sáng chế. Kiểu Yoga này bao gồm trình tự 26 tư thế, mỗi tư thế phải được thực hiện trong gần từ 20 đến 30 giây. Nhiệt độ phòng tập phải gần từ 105 độ F và độ ẩm 60%. Phòng ấm này có lợi trong việc hâm nóng các cơ bắp để có thể duỗi xa hơn và tống độc tố khỏi cơ thể.

Kiểu Bikram Yoga

Kiểu Bikram Yoga

7. Kiểu Integral Yoga.

Integral Yoga do ông Swima Satchidananda nghĩ ra. Khi luyện thì phải nhập tư thế, các phương pháp thở, thiền và thư giãn thật nhiều. Kiểu Integral Yoga này cũng nhấn mạnh đến một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng và phục vụ cho con người. Những người luyện kiểu Yoga này tin rằng mục đích của tư thế lại quan trọng hơn là hoàn thiện một tư thế.

8. Kiểu Iyengar Yoga.

Iyengar Yoga là kiểu Yoga do ông B.K.S Iyengar nghĩa ra. Với Iyengar Yoga thì bạn phải tận dụng những đồ dùng để chống kê như những tảng kê, ghế và dây để làm cho cơ thể thẳng hàng đúng mức khi thực hiện một tư thế nào đó của Yoga. Iyengar Yoga còn nhằm mục đích tạo sức mạnh và sức chịu đựng, kích thích thư giãn, tăng độ dẻo, giảm các bệnh tật.

Kiểu Iyengar Yoga

Kiểu Iyengar Yoga

Lợi ích khi tập Hatha Yoga.

Theo các HLV Yoga chuyên nghiệp, tham gia luyện tập Hatha Yoga thường xuyên và đúng cách sẽ mang lại cho chúng ta 5 lợi ích cơ bản gồm:

- Giúp giảm cân, giảm mỡ hiệu quả.

- Xây dựng hệ miễn dịch cho cơ thể.

- Giúp thả lỏng và thư giãn tâm trí.

- Trị liệu rất nhiều vấn đề sức khỏe.

- Giúp phát triển tâm linh.

Lời kết.

Như vậy là Thiên Trường Sport vừa giải đáp giúp bạn thắc mắc Hatha Yoga là gì? và đồng thời chia sẻ với bạn những thông tin cần biết khi tìm hiểu về Hatha Yoga. Hy vọng với những chia sẻ này thì bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về thể loại Hatha Yoga này. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường là cửa hàng chuyên bán dụng cụ tập Yoga uy tín và có nhiều mẫu mã cho tập luyện từ cơ bản đến nâng cao. Nếu bạn đang có nhu cầu tham khảo thêm thảm tập Yoga thì có thể xem chi tiết tại thảm Yoga. Xin cảm ơn !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: