Chọn MENU
icon cart0

Hip Opening Yoga là gì? Chuỗi các bài tập thuộc Hip Opening

Hip Opening Yoga là gì hay bài tập nào phù hợp cho Hip Opening là những thắc mắc của hầu hết các bạn đang tìm hiểu về Yoga. Vậy hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu thông tin cụ thể về Hip Opening Yoga thông qua bài viết chi tiết dưới đây nhé !

1. Hip Opening Yoga là gì? 

Hip Opening Yoga là chuỗi các bài tập Yoga được thực hiện bằng cách kết hợp các chuyển động với nhịp thở nhẹ nhàng giúp mở rộng hông, tăng độ đàn hồi cho vùng cơ hông. Các chuỗi bài tập Yoga trong Hip Opening Yoga sẽ tác động lên các nhóm cơ cụ thể là: cơ mông, cơ hông, cơ gân kheo, cơ đùi trong, cơ đùi ngoài và nhiều cơ nhỏ nằm sâu bên trong vùng hông giúp xương khớp dẻo dai, khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, tập luyện Hip Opening Yoga còn giúp cân bằng cơ thể, giải tỏa những ách tắc cho cơ thể. 

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, ngồi nhiều, ít di chuyển sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe như: đau lưng, đau thần kinh tọa và khả năng vận động của cơ thể. Bởi vậy, mọi người đặc biệt là những bạn nhân viên văn phòng phải ngồi nhiều nên áp dụng các bài tập Hip Opening Yoga để có một sức khỏe tốt, giảm đau nhức thắt lưng, đau xương chậu, cột sống.

Tham khảo thêm: Bài tập Yoga chữa bệnh.

2. Các bài tập thuộc Hip Opening Yoga.

Các bài tập Hip Opening Yoga đều có tác dụng mở rộng vùng hông, giúp bộ phận này trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu tới bạn một số tư thế thuộc Hip Opening Yoga tác động lên vùng hông tốt nhất. 

2.1. Tư thế Yoga hình Compa (Wide Angle Seated Forward Bend).

Đây là tư thế Yoga thuộc mức độ cơ bản trong chuỗi bài tập của Hip Opening Yoga. Tập luyện tư thế này đúng cách sẽ giúp vùng xương chậu và cột sống của bạn được linh hoạt hơn. Hướng dẫn cách tập luyện tư thế này cụ thể như sau:

- Bạn bắt đầu trong tư thế ngồi thẳng trên thảm Yoga, 2 chân dang rộng 2 bên càng xa càng tốt, lưng thẳng tự nhiên.

- Giữ nguyên tại vị trí 2 chân duỗi thẳng 2 bên, bàn chân và các ngón chân vuông góc với sàn. Dùng lực ấn mạnh đùi trong xuống dưới sàn.

- Hít vào và giơ 2 tay cao qua đầu, để khoảng cách 2 tay mở rộng bằng vai.

- Giữ 2 tay thật thẳng, thở ra rồi khom người về phía trước, đặt 2 bàn tay xuống sàn tại vị trí giữa 2 chân. Lưng giữ thẳng.

- Hơi rướn người về phía trước để kéo giãn cột sống, cổ và vai.

- Giữ nguyên tư thế này trong vòng 1 phút, đồng thời đưa 2 tay và phần thân trên lên. Từ từ trở về tư thế ban đầu.

Tư thế Yoga hình Compa (Wide Angle Seated Forward Bend)

Tư thế Yoga hình Compa (Wide Angle Seated Forward Bend)

2.2. Tư thế Yoga đại bàng (Eagle Pose).

Đây là tư thế Yoga trung bình giúp kéo giãn vùng hông, cột sống. Trong chuỗi các bài tập Hip Opening Yoga bạn nên tập luyện tư thế này để có kết quả tốt nhất. Hướng dẫn cách tập luyện tư thế đại bàng này như sau:

- Bạn bắt đầu với tư thế quả núi, gập nhẹ 2 đầu gối rồi nhấc chân trái lên, chân phải đứng trụ giữ thăng bằng cơ thể, đùi trái gác lên đùi phải.

- Các ngón chân trái hướng xuống sàn nhà, gót chân hướng về đằng sau. Móc mặt trước chân trái vào mặt sau của chân phải, Giữ cơ thể thăng bằng trên bàn chân phải.

- Giơ thẳng 2 cánh tay về phía trước để song song với sàn nhà, mở rộng xương bả vai.

- Chéo 2 cánh tay phía trước thân sao cho cánh tay phải nằm trên cánh tay trái và co khuỷu tay lại. Đưa khuỷu tay phải vào phần gấp của khuỷu tay trái, nâng 2 cánh tay vuông góc với sàn nhà. Mặt trong của 2 cánh tay hướng vào nhau.

- Ấn bàn tay phải sang phải, tay trái sang trái để 2 lòng bàn tay hướng vào nhau. Ngón trỏ của tay phải cao hơn ngón trỏ của tay trái.

- Ép chặt 2 lòng bàn tay vào nhau, nâng khuỷu lên cao, duỗi thẳng các ngón tay hướng vào nhau.

- Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15-30 giây rồi thả lỏng tay chân để trở về tư thế hình quả núi.

- Tiếp tục lặp lại động tác cho bên còn lại.

Tư thế Yoga đại bàng (Eagle Pose)

Tư thế Yoga đại bàng (Eagle Pose)

2.3. Tư thế Yoga vũ công (Dance Pose).

Dance Pose là tư thế Yoga nằm trong chuỗi các bài tập của Hip Opening Yoga. Khi thực hiện bài tập Yoga này, phần hông của bạn sẽ mở rộng hơn đồng thời cải thiện sự linh hoạt cho các bộ phận trên cơ thể, giúp cột sống hoạt động dẻo dai hơn. Với bài tập này, bạn sẽ thực hành theo các bước cụ thể như sau:

- Bạn trong tư thế đứng thẳng trên thảm Yoga, 2 chân đứng khép thẳng song song. 

- Từ từ đưa chân phải ra đằng sau và hướng lên trần nhà. Chân trái đứng trụ.

- Vòng tay phải ra đằng sau để nắm lấy bàn chân phải để cố định. 

- Tay trái giơ thẳng hướng về phía trước, mắt nhìn thẳng theo cánh tay.

- Giữ thăng bằng tư thế này trong vài phút sau đó trở về tư thế ban đầu.

- Tiếp tục lặp lại động tác cho chân còn lại.

Tư thế Yoga vũ công (Dance Pose)

Tư thế Yoga vũ công (Dance Pose)

2.4. Tư thế đứa trẻ vui vẻ (Happy Baby Pose).

Thực hành tư thế đứa trẻ không chỉ có tác dụng mở rộng vùng hông mà còn có tác dụng thư giãn cột sống, điều trị đau lưng cho người tập rất hiệu quả. Đây cũng là bài tập thường được áp dụng trong loại hình Hip Opening Yoga. Cách thực hiện bài tập Yoga này gồm các bước cụ thể như sau:

- Bạn trong tư thế nằm ngửa trên thảm tập Yoga.

- Sau đó, co 2 chân lên, sử dụng 2 tay kéo 2 chân về phía ngực. Hai tay nắm lấy 2 lòng bàn chân rồi kéo rộng khớp háng để 2 đầu gối của bạn mở rộng hơn so với thân mình.

- Hít thở sâu và giữ tư thế này ít nhất 30 giây.

- Tiếp tục lặp lại động tác nhiều lần để phát huy được hiệu quả cao nhất.

Tư thế đứa trẻ vui vẻ (Happy Baby Pose)

Tư thế đứa trẻ vui vẻ (Happy Baby Pose)

2.5. Tư thế góc cố định nằm ngửa (Cobbler Pose).

Đây là tư thế Yoga có tác dụng thư giãn sâu, giúp phục hồi cơ thể và hỗ trợ mở rộng hông rất tốt. Động tác Yoga cơ bản này dễ thực hiện, phù hợp cho bất cứ ai cũng có thể tập luyện. Hướng dẫn cách tập luyện bài tập Yoga này cụ thể như sau:

- Nằm ngửa trên thảm Yoga rồi uốn cong 2 đầu gối, đưa 2 bàn chân chạm vào nhau để tạo thành 1 góc cố định trên thảm tập. Cố gắng đưa gót chân hướng gần về phía háng.

- Hai tay áp sát xuống sàn hoặc đưa qua đầu đặt ngửa lòng bàn tay dưới sàn.

- Thở ra và siết các cơ bụng dưới lại. Cảm nhận sự căng giãn lưng dưới và sự thư giãn của cột sống.

- Giữ nguyên tư thế này, hít vào thở ra đều đặn. Đầu gối mở rộng và cảm nhận sự căng ở đùi trong.

- Thư giãn toàn bộ cột sống, vai cổ. Giữ tư thế này trong vòng 1 phút trong khi hít thở sâu, chậm.

- Rồi thở ra, ấn mạnh lưng dưới và đầu gối xuống sàn để căng cơ tiếp theo. Sau đó, thả lỏng đầu gối, từ từ trở về tư thế ban đầu.

Tư thế góc cố định nằm ngửa (Cobbler Pose)

Tư thế góc cố định nằm ngửa (Cobbler Pose)

2.6. Tư thế con ếch (Frog Pose).

Frog Pose là tư thế Yoga có tác dụng tăng tính linh hoạt cho cơ bắp xung quanh hông, giúp mở sâu khớp háng, kích thích cột sống, hỗ trợ giảm đau lưng rất hiệu quả. Hướng dẫn chi tiết cách thực hiện bài tập này như sau:

- Bạn bắt đầu trong tư thế đứa trẻ (Child's Pose) rồi thả lỏng lần lượt cánh tay, vai, cổ trong hít thở đều, nhẹ nhàng. Giữ tư thế này trong khoảng 2 phút.

- Sau đó, chống 2 khuỷu tay lên để tạo thành góc vuông ở bên mỗi bên cánh tay. Mở rộng đầu gối cho đến khi bạn cảm thấy dễ chịu nhất. Cẳng chân và mắt cá chân áp sát xuống sàn.

- Nâng hông khỏi mặt sàn, đồng thời ngực chạm xuống thảm tập. Cằm lúc này chạm xuống thảm, mặt hướng về phía trước.

- Giữ nguyên tư thế này trong vòng 3-5 phút hoặc hơn trong khi hít thở đều.

- Khi cảm thấy mỏi, bạn hãy dừng lại, quay trở lại tư thế đứa trẻ ban đầu và hít thở nhẹ nhàng để kết thúc bài tập.

Tư thế con ếch (Frog Pose)

Tư thế con ếch (Frog Pose)

3. Lời kết.

Trên đây chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu về Hip Opening Yoga khá chi tiết. Hi vọng qua những thông tin này bạn có thể hiểu và áp dụng những tư thế Hip Opening Yoga này vào bài tập của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên bán dụng cụ tập Yoga giá tốt nhất tại Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu mua thảm tập Yoga, bóng tập Yoga hay gối tập Yoga thì hãy đặt hàng trên hệ thống website của chúng tôi. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách !

Bình luận
0968 650 686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook