Chọn MENU
icon cart0

Cách hít thở khi tập Gym chuẩn tham khảo từ các HLV thể hình

Thiên Trường xin chia sẻ với bạn cách hít thở khi tập Gym đúng cách và chuẩn kỹ thuật được chúng tôi tham khảo lại từ kinh nghiệm của các HLV thể hình. Cùng tìm hiểu để áp dụng cho mình nhằm đạt kết quả tốt nhất khi tham gia tập Gym bạn nhé !

Theo các HLV thể hình, hít thở đúng cách là 1 yếu tố cực kỳ quan trọng khi thực hiện các bài tập Gym, đặc biệt là các bài tập nâng tạ với trọng lượng nặng. Điều quan trọng của việc hít thở khi tập Gym là bạn phải biết điều chỉnh nhịp thở của mình để tránh mất sức và tạo năng lượng giúp thực hiện bài tập tốt nhất. Vậy bạn đã biết, cách hít thở khi tập Gym như thế nào chuẩn nhất chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo cách hít thở khi tập Gym được Thiên Trường tìm hiểu lại từ kinh nghiệm của các huấn luyện viên thể hình và chia sẻ dưới đây nhé.

Hít thở đúng cách tạo ra năng lượng?

Theo các phân tích khoa học, khi hít thở, bạn sẽ hít khí Oxy vào phổi thông qua mũi và từ đây Oxy được vận chuyển vào các tế bào nằm bên trong cơ thể. Trong các tế bào, Oxy được sử dụng để làm một loạt các chức năng phức tạp, nhưng về cơ bản, nó được sử dụng để tạo ra năng lượng. Nếu không có đủ lượng Oxy cần thiết thì năng lượng sẽ không đủ để bạn nâng nặng và thậm chí, nếu không đủ Oxy mà nâng quá sức sẽ gây ra tổn thương não và có thể gây tử vong cho người tập Gym.

Các huấn luyện viên thể hình cho rằng, hít thở đúng cách sẽ giúp bạn tập được lâu hơn, bền hơn và đỡ tốn sức hơn trong các bài tập Gym của mình. Hít thở đúng cách sẽ tạo ra năng lượng để bạn tập luyện được tốt hơn, cho bạn sức khỏe tốt hơn và nếu hít thở không đúng cách, về lâu dài sẽ làm cho bạn mắc bệnh, cơ thể yếu dần đi.

Nguyên tắc hít thở khi tập Gym.

Hít thở là hoạt động sống quan trọng của con người và nó có tác dụng giúp cung cấp đầy đủ lượng Oxy cho cơ thể phát triển khỏe mạnh. Trong bộ môn thể hình, hít thở đúng cách khi tập Gym sẽ giúp cơ bắp hấp thụ được lượng Oxy đầy đủ và từ đó tạo điều kiện để cơ bắp phát triển tốt nhất. Theo các huấn luyện viên thể hình, nguyên tắc hít thở đúng khi tập Gym đó là:

- Khi nào dùng lực (co cơ) thì thở ra.

- Khi nào không dùng lực (giãn cơ) thì hít vào.

Nguyên tắc hít thở khi tập Gym

Nguyên tắc hít thở khi tập Gym

Đây là nguyên tắc hít thở rất quan trọng khi tập Gym bạn cần phải thực hiện đúng để đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất cho mình. Cùng với nguyên tắc hít thở này, bạn cần áp dụng cách hít bằng mũi và thở ra bằng miệng bởi đây là phương pháp hít thở tạo sự thoải mái, sảng khoái cho người tập Gym. Bên cạnh cách hít thở này, nhiều người còn áp dụng hít vào và thở ra bằng mũi. Đây là hai phương pháp hít thở gây ra nhiều tranh cãi cho các Gymer trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Thực tế, mỗi phương pháp hít thở này đều có những ưu nhược điểm khác nhau và mọi người có thể tham khảo phân tích dưới đây để biết phương pháp hít thở nào thích hợp nhất. Cụ thể như sau:

Phương pháp 1: Hít bằng mũi và thở ra bằng miệng.

- Ưu điểm của phương pháp hít thở này là có thể giải phóng hơi thở nhanh và tiếp tục lấy hơi cho hơi tiếp theo. Hít vào bằng mũi giúp bạn giữ được áp lực trong khoang ngực bụng tốt hơn.

- Nhược điểm là cách hít thở này khiến bạn nhanh mất nước và làm cơ thể mất nhiều năng lượng nhiệt khi tập luyện vào mùa đông khắc nghiệt.

Phương pháp 2: Hít vào và thở ra bằng mũi.

- Ưu điểm: Phương pháp này sẽ giúp cơ thể hạn chế bị mất nước, bị mất nhiệt.

- Nhược điểm: Khi hít thở theo phương pháp này, luồng không khí lưu thông trong cơ thể không được nhiều như phương pháp ở trên.

Cũng theo chia sẻ của các huấn luyện viên thể hình, phương pháp hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng phù hợp hơn với người tập Gym và nó mang đến sự thoải mái, dễ chịu hơn cho người tập khi thực hiện các bài tập thể hình.

Cách hít thở khi tập Gym.

Ở phần trên, Thiên Trường Sport đã giải thích giúp bạn hiểu rõ về nguyên tắc hít thở khi thực hiện các bài tập Gym đã được chúng tôi tham khảo lại từ các huấn luyện viên thể hình có kinh nghiệm lâu năm. Vậy, bạn đã biết cách áp dụng nó vào các bài tập Gym chi tiết và cơ bản của mình hay chưa? Nếu chưa, bạn có thể tìm hiểu thêm cách hít thở cho một số bài tập Gym cơ bản cụ thể như sau:

- Với bài tập nằm đẩy ngực trên ghế tập tạ, khi hạ tạ xuống cơ thể thì hít vào và nâng đẩy tạ lên thì thở ra.

- Với bài tập ngồi đẩy vai, khi nào hạ tạ xuống hít vào và nâng tạ lên thở ra.

- Với bài tập kéo xô, khi nào kéo thanh đòn về người thì hít vào và nhả thanh đòn ra thì thở ra.

- Với bài tập gánh tạ, khi nào xuống hít vào và lên thở ra.

- Các bài tập cơ bụng, khi gập bụng thở ra và duỗi thì hít vào.

- Với bài tập xà đơn, hít vào 1 hơi trước khi kéo người lên; thở ra khi kéo người lên và hít vào khi hạ người xuống.

Cách hít thở khi tập Gym

Cách hít thở khi tập Gym

Các lỗi hít thở khi tập Gym.

Như vậy là Thiên Trường Sport đã chia sẻ với bạn các nguyên tắc hít thở khi tập Gym và cách hít thở khi thực hiện các bài tập Gym cơ bản. Ở trong phần cuối của bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm với bạn một số lỗi về cách hít thở khi tham gia tập Gym. Bạn có thể tham khảo để tránh những lỗi này khi thực hiện các bài tập thể hình cho mình nhé !

- Nín thở quá lâu.

Nín thở quá lâu là lỗi khá thường gặp ở các bạn mới tham gia tập Gym. Có nhiều bạn khi tập bụng với ghế cong thì gập cả 3-4 lần mà vẫn không thở cái nào dẫn đến mặt tái nhợt, hoa mắt, đau đầu. Cũng có 1 số bạn khi nằm đẩy ngực với ghế tập tạ thì đẩy 2-3 cái mới thở ra 1 lần và dẫn đến mặt đỏ phừng phừng, thở không ra hơi. Điều quan trọng ở đây là bạn phải thở đúng nhịp để có sức mạnh lớn nhất khi tập.

- Thở quá nông.

Hơi thở nông cũng là một lỗi hay gặp khi bạn thực hiện các bài tập Gym. Thở nông và đẩy hơi ra mạnh sẽ dẫn đến thiếu oxy, làm giảm sức mạnh của cơ bắp. Trường hợp này thường xảy ra vào cuối buổi tập khi mà bạn đã thực hiện gần hết sức vào các bài tập trước đó của mình. Để khắc phục thì bạn cần nghỉ ngơi một chút để hồi phục sức rồi mới tiếp tục cho những bài tập tiếp theo.

- Thở ngược.

Thở ngược là tình trạng lúc cần hít thì lại thở ra và lúc cần thở ra thì lại hít vào. Lỗi này rất dễ để khắc phục, bạn chỉ cần nắm rõ cách hít thở khi tập Gym và áp dụng nó vào các bài tập của mình là Okie.

- Loạn nhịp thở.

Không biết nên thở hay hít cũng làm cho chúng ta mắc phải lỗi loạn nhịp thở khi tập Gym. Trước khi bước vào bài tập thì bạn cần tập trước nhịp thở cho mình và tạo đà để hít thở chuẩn khi thực hiện động tác.

Tổng kết.

Trên đây là toàn bộ kiến thức về cách hít thở khi tập Gym đã được Thiên Trường Sport tổng hợp và chia sẻ lại từ các huấn luyện viên thể hình có kinh nghiệm lâu năm. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn và nó giúp bạn dễ dàng hơn khi áp dụng vào tập Gym cho mình. Chúc bạn thành công với kế hoạch tập luyện của mình, xin chào và hẹn gặp bạn ở những chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên cung cấp dụng cụ tập thể hình tại nhà cho Gymer với rất nhiều mẫu mã và giá thành luôn rẻ nhất tại Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy tập cho mình thì có thể xem thêm và ủng hộ chúng tôi tại dụng cụ tập thể hình. Xin cảm ơn !

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook