0968650686
(0) sản phẩm

Cách hít thở khi tập Gym chuẩn nhất tham khảo từ các HLV thể hình

25/07/2015 22:21

Thiên Trường xin chia sẻ với bạn cách hít thở khi tập Gym đúng cách và chuẩn kỹ thuật được chúng tôi tham khảo lại từ kinh nghiệm của các HLV thể hình. Cùng tìm hiểu để áp dụng cho mình nhằm đạt kết quả tốt nhất khi tham gia tập Gym bạn nhé !

Hít thở đúng cách là yếu tố cực kỳ quan trọng trong khi thực hiện các bài tập Gym và đặc biệt là các bài tập nâng tạ với trọng lượng nặng. Điều quan trọng khi hít thở là bạn phải biết điều chỉnh nhịp thở của mình theo ý trong suốt quá trình luyện tập và đồng thời thở làm sao để tránh mất sức, tạo ra năng lượng để thực hiện bài tập được tốt nhất. Vậy bạn đã biết cách hít thở khi tập Gym chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay cách hít thở khi tập được Thiên Trường Sport tìm hiểu lại từ các HLV thể hình và chia sẻ dưới đây. Nào, cùng bắt đầu tìm hiểu với chúng tôi bạn nhé.

Hít thở giúp tạo ra năng lượng?

Khi hít thở thì bạn sẽ hít khí oxy vào phổi thông qua mũi, từ đây oxy được vận chuyển vào các tế bào. Trong các tế bào thì oxy được sử dụng để làm một loạt các chức năng phức tạp, nhưng về cơ bản nó được sử dụng để tạo ra năng lượng. Nếu không có đủ lượng oxy cần thiết thì năng lượng sẽ không đủ để bạn nâng nặng thậm chí nếu không đủ oxy mà nâng quá sức sẽ gẫy tổn thương não và có thể gây tử vong cho người tập.

Các HLV thể hình cho rằng, việc hít thở đúng cách sẽ giúp bạn tập được lâu hơn, bền hơn và đỡ tốn sức hơn trong các bài tập của mình. Hít thở đúng cách sẽ cho bạn sức khỏe tốt, còn nếu hít thở không đúng cách về lâu dài sẽ làm cho bạn mắc bệnh, cơ thể yếu dần đi. Vậy hít thở như thế nào là đúng cách khi thực hiện các bài tập Gym?

Nguyên tắc hít thở đúng cách khi tập Gym.

Đầu tiên mình xin trả lời luôn, cách hít thở khi tập Gym chuẩn cần đảm bảo 2 điều kiện đó là:

- Khi nào dùng lực (co cơ) thì thở rakhi nào không dùng lực (giãn cơ) thì hít vào.

- Hít vào bằng mũithở ra bằng miệng.

Nguyên tắc hít thở khi tập Gym

Nguyên tắc hít thở khi tập Gym

Nếu như bạn chưa biết cách hít thở như thế nào thì bạn có thể dành ra một vài buổi tập luyện thở ra, hít vào nhằm biến nó thành quen của mình. Hãy tập hít thở bằng cách hít vào bằng mũi và thở ra qua miệng. Khi hít bạn phải mím môi còn khi thở ra bạn không được hít vào.

Khi bạn hít vào hoàn toàn qua mũi thì áp lực được gia tăng trong khoang ngực, phổi đẩy không khí từ ngoài vào máu thông qua van tim, đẩy máu đi khắp cơ thể. Với quá trình này sẽ giúp sinh năng lượng giúp bạn thực hiện việc kéo, đỡ vật nặng (tạ) về phía cơ thể. Sau đó, khi bạn muốn nâng hay muốn đẩy sức nặng của tạ ra khỏi cơ thể thì bạn thở ra từ từ và quá trình thở ra này sẽ giúp giải phóng năng lượng.

Cách hít thở khi tập Gym.

Ở phần trên, Thiên Trường Sport đã giải thích giúp bạn hiểu rõ về nguyên tắc hít thở khi thực hiện các bài tập Gym. Vậy bạn đã biết cách áp dụng nó vào các bài tập chi tiết và cơ bản của mình chưa? Nếu chưa, bạn có thể tìm hiểu thêm cách hít thở cho một số bài tập Gym cơ bản được chúng tôi tổng hợp lại và chia sẻ sau đây:

- Với bài tập nằm đẩy ngực trên ghế tập tạ, khi hạ tạ xuống cơ thể thì hít vào và nâng đẩy tạ lên thì thở ra.

- Với bài tập ngồi đẩy vai, khi nào hạ tạ xuống hít vào và nâng tạ lên thở ra.

- Với bài tập kéo xô, khi nào kéo thanh đòn về người thì hít vào và nhả thanh đòn ra thì thở ra.

- Với bài tập gánh tạ, khi nào xuống hít vào và lên thở ra.

- Các bài tập cơ bụng, khi gập bụng thở ra và duỗi thì hít vào.

- Với bài tập xà đơn, hít vào 1 hơi trước khi kéo người lên; thở ra khi kéo người lên và hít vào khi hạ người xuống.

Cách hít thở khi tập Gym

Cách hít thở khi tập Gym

Các lỗi hít thở khi tập Gym.

Như vậy là Thiên Trường Sport đã chia sẻ với bạn các nguyên tắc hít thở khi tập Gymcách hít thở khi thực hiện các bài tập Gym cơ bản. Trong phần cuối của bài viết này, Thiên Trường sẽ chia sẻ thêm với bạn một số lỗi về cách hít thở khi tham gia tập Gym.

- Nín thở quá lâu.

Nín thở quá lâu là lỗi khá thường gặp ở các bạn mới tham gia tập Gym. Có nhiều bạn khi tập bụng với ghế cong thì gập cả 3-4 lần mà vẫn không thở cái nào dẫn đến mặt tái nhợt, hoa mắt, đau đầu. Cũng có 1 số bạn khi nằm đẩy ngực với ghế tập tạ thì đẩy 2-3 cái mới thở ra 1 lần và dẫn đến mặt đỏ phừng phừng, thở không ra hơi. Điều quan trọng ở đây là bạn phải thở đúng nhịp để có sức mạnh lớn nhất khi tập.

- Thở quá nông.

Hơi thở nông cũng là một lỗi hay gặp khi bạn thực hiện các bài tập Gym. Thở nông và đẩy hơi ra mạnh sẽ dẫn đến thiếu oxy, làm giảm sức mạnh của cơ bắp. Trường hợp này thường xảy ra vào cuối buổi tập khi mà bạn đã thực hiện gần hết sức vào các bài tập trước đó của mình. Để khắc phục thì bạn cần nghỉ ngơi một chút để hồi phục sức rồi mới tiếp tục cho những bài tập tiếp theo.

- Thở ngược.

Thở ngược là tình trạng lúc cần hít thì lại thở ra và lúc cần thở ra thì lại hít vào. Lỗi này rất dễ để khắc phục, bạn chỉ cần nắm rõ cách hít thở khi tập Gym và áp dụng nó vào các bài tập của mình là Okie.

- Loạn nhịp thở.

Không biết nên thở hay hít cũng làm cho chúng ta mắc phải lỗi loạn nhịp thở khi tập Gym. Trước khi bước vào bài tập thì bạn cần tập trước nhịp thở cho mình và tạo đà để hít thở chuẩn khi thực hiện động tác.

Tổng kết.

Trên đây là toàn bộ kiến thức về cách hít thở khi tập Gym đã được Thiên Trường Sport tổng hợp và chia sẻ lại từ các HLV thể hình có kinh nghiệm lâu năm. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn và giúp bạn dễ dàng hơn khi áp dụng vào tập Gym cho mình. Chúc bạn thành công !

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên cung cấp dụng cụ tập thể hình tại nhà cho Gymer với rất nhiều mẫu mã và giá thành luôn rẻ nhất tại Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy tập cho mình thì có thể xem thêm và ủng hộ chúng tôi tại dụng cụ tập thể hình. Xin cảm ơn !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: