Chọn MENU
icon cart0

Iyengar Yoga là gì? Các bài tập cơ bản của trường phái Iyengar

Bạn mới bắt đầu tìm hiểu về bộ môn Yoga và thắc mắc không biết Iyengar Yoga là gì hay những bài tập nào phù hợp để áp dụng vào cho loại hình Yoga này? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu thông tin hữu ích về Iyengar Yoga qua bài viết chi tiết dưới đây bạn nhé !

Trong Yoga, có rất nhiều trường phái cho chúng ta theo tập và Iyengar Yoga là 1 trong những loại hình Yoga được nhiều người quan tâm, yêu thích rèn luyện. Tuy nhiên, kiến thức Yoga là vô cùng rộng nên có rất nhiều người vẫn chưa biết Iyengar Yoga là gì và bài tập nào phù hợp để áp dụng vào cho Iyengar Yoga? Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về loại hình Yoga này, hôm nay Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức hay xung quanh loại hình Iyengar Yoga. Nào, hãy bắt đầu tìm hiểu với chúng tôi bạn nhé !

Iyengar Yoga là gì?

Iyengar Yoga là một loại hình Yoga được xây dựng dựa trên sự "đồng nhất". Loại hình Yoga này được xuất phát từ Hatha Yoga cổ điển, nhưng nó được phát triển bởi BKS Iyengar theo phương pháp rõ ràng và chi tiết nhất. Iyengar Yoga bao gồm các động tác được thực hiện rất chậm rãi, với nhiều chi tiết. Loại hình này đặt sự chú ý vào các kỹ thuật định tuyến của tư thế, giữ tâm trí hướng vào bên trong nhưng vẫn tập trung và kết nối với hiện tại.

Iyengar Yoga

Iyengar Yoga

Iyengar Yoga tập trung vào chi tiết của từng tư thế, sự điều chỉnh cơ thể và có sử dụng các dụng cụ Yoga hỗ trợ. Các bài tập này đòi hỏi sự chính xác cao, bởi vậy các giáo viên loại hình Yoga này luôn phải sửa từng tư thế nhỏ nhất cho học viên, tạo điều kiện tốt nhất để học viên tập luyện đúng và đạt kết quả cao nhất.

Với loại hình Iyengar Yoga, BKS Iyengar đã hệ thống hơn 200 bài tập Yoga cổ điển và 14 loại Pranayama khác nhau từ cơ bản đến nâng cao, tạo điều kiện để người tập tiến bộ dần từ các tư thế đơn giản đến tư thế phức tạp hơn. Các bài tập Iyengar Yoga giúp phát triển trí tuệ, cơ thể và tinh thần thông qua cách tiếp cận từng bước một.

Iyengar Yoga thường sử dụng các đạo cụ khi tập như thắt lưng, gạch tập Yoga, thảm Yoga hay bóng tập Yoga... giúp hỗ trợ thực hiện các tư thế một cách chính xác, đồng thời giảm nguy cơ chấn thương cho người tập. Theo các giáo viên Yoga có kinh nghiệm lâu năm, loại hình Iyengar Yoga phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ, trung niên và cả người cao tuổi.

Tác dụng của loại hình Iyengar Yoga.

Các giáo viên Yoga cho rằng, loại hình Iyengar Yoga là sự kết hợp giữa động tác, tâm trí và hơi thở. Chính vì vậy, khi tập luyện loại hình Yoga này, cơ thể bạn sẽ xây dựng được sức mạnh hiệu quả, tăng cường sự nhanh nhẹn, linh hoạt và cân bằng cơ thể tốt nhất.

Các bài tập Iyengar Yoga cũng có tác dụng làm săn chắc cơ thể, giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trên cơ thể khá hiệu quả. Iyengar Yoga tập trung vào các cơ bắp, đảm bảo các tư thế Iyengar Yoga gắn kết tất cả các nhóm cơ với nhau và giúp các nhóm được phát triển tốt nhất. Do đó, tập luyện Iyengar Yoga trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy cơ thể khỏe khoắn và đồng thời, vóc dáng thân hình sẽ đẹp hơn, săn chắc hơn.

Tác dụng của Iyengar Yoga

Tác dụng của Iyengar Yoga

Ngoài ra, tập luyện Iyengar Yoga chính xác trong từng tư thế, động tác sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn và các cơ quan, bộ phận trên cơ thể hoạt động tốt hơn, tăng cường sự trao đổi chất. Những người tập Yoga thường xuyên sẽ sở hữu làn da khỏe mạnh, sạch mụn và trắng hồng rạng rỡ. Đặc biệt, với Iyengar Yoga, tâm trí của bạn sẽ vui vẻ, bớt lo âu và phiền muộn hơn. Các bài tập Iyengar Yoga giống như một liều thuốc giúp giảm stress hiệu quả cho người tập.

Các bài tập cơ bản trong Iyengar Yoga.

Iyengar Yoga là loại hình Yoga biến thể từ Hatha Yoga, nhưng nó vẫn có được cho mình những đặc trưng riêng. Điểm khác biệt lớn của các động tác Iyengar Yoga cơ bản là chúng được sự hỗ trợ từ các đạo cụ như gạch tập Yoga, thảm tập Yoga, dây đai... Sử dụng các đạo cụ hỗ trợ có tác dụng giảm thiểu tối đa nguy cơ bị chấn thương, giúp người tập hoàn thành động tác tốt nhất. Thường thì các bài tập Iyengar Yoga đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cao, tuy nhiên, vẫn có một số bài tập Iyengar Yoga cơ bản mà bạn có thể tập luyện tại nhà. Mọi người có thể tham khảo một số bài tập Iyengar Yoga có thể tập luyện tại nhà dưới đây và áp dụng cho mình nhé !

1. Tư thế hoa sen - Padmasana.

Tư thế hoa sen (Lotus Pose) là động tác cơ bản nhất của loại hình Hatha Yoga và được tập luyện rất nhiều ở các lớp học Yoga. Tư thế tập thông dụng này có tác dụng đem lại sự thư giãn nhẹ nhàng, giúp bạn tập luyện được cách thở và kỹ thuật thiền đạt hiệu quả cao nhất. Để tập luyện tư thế Lotus Pose hiệu quả, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

- Trước tiên, bạn chuẩn bị một chiếc thảm Yoga và một không gian yên tĩnh, thoáng đãng để tập luyện.

- Sau đó, bạn ngồi chéo chân trên thảm tập, để lòng bàn chân hướng lên trần nhà và đồng thời 2 tay đặt ngửa lên đầu gối, ngón tay cái chạm vào ngón tay chỏ. Lưng và cổ để thẳng, mắt hơi nhắm và tập trung vào hơi thở của mình.

Tư thế Lotus Pose

Tư thế Lotus Pose

2. Tư thế Paschimottanasana.

Paschimottanasana hay tư thế ngồi gập người về phía trước (Seated Forward Bend) có tác dụng giúp kéo dãn cột sống, vai và chân; phòng ngừa được bệnh đau lưng; đồng thời giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi; cải thiện hệ tiêu hóa phát triển và điều trị huyết áp cao, vô sinh, mất ngủ; kích thích các hoạt động của gan, thận, buồng trứng và tử cung... Tư thế Paschimottanasana không quá khó và bạn có thể tự tập ở nhà. Tuy nhiên, khả năng kéo dãn cột sống của người mới còn hạn chế, do cột sống không được dẻo và linh hoạt. Chính vì thế, khi mới tập thì bạn nên từ từ cảm nhận sự thay đổi của cơ thể và không nên uốn lưng quá sức, sẽ ảnh hưởng đến cột sống. Cách thực hiện bài tập Paschimottanasana này như sau:

- Bạn ngồi thẳng lưng trên thảm tập, 2 chân duỗi thẳng về phía trước.

- Sau đó, từ từ gập người về phía trước, 2 cánh tay duỗi thẳng, bàn tay với lấy bàn chân, mặt gần áp xuống cẳng chân và cảm nhận sự căng giãn cột sống.

- Đối với người mới thì bạn cúi người về phía trước theo khả năng của mình chứ không nên cố quá.

Tư thế Paschimottanasana

Tư thế Paschimottanasana

3. Tư thế Bhujangasana.

Bhujangasana hay tư thế rắn hổ mang (Cobra Pose) đòi hỏi sự linh hoạt của cột sống và vì thế, khi thực hiện động tác này thì bạn cần làm chậm để tránh những chấn thương. Tư thế Bhujangasana có tác dụng mát xa lưng, điều trị đau lưng và giúp cột sống trở nên dẻo dai hơn, đồng thời giúp săn chắc cơ bắp tay. Cách thực hiện tư thế Bhujangasana này như sau:

- Bạn nằm sấp lên gạch tập Yoga, sao cho để phần hông và bụng dưới nằm lên gối, bàn chân duỗi thẳng ngoài không trung, để lòng bàn chân hướng lên trên.

- Sau đó, từ từ nâng thân trên lên và thở ra. 2 cánh tay để tự do, sao cho vùng lưng tạo thành hình vòng, đầu ngẩng lên vừa phải và mắt nhìn về phía trước.

Tư thế Bhujangasana

Tư thế Bhujangasana

4. Tư thế Setu Bandhasana.

Setu Bandhasana hay tư thế cây cầu (Bridge Pose) là một trong các động tác đơn giản trong loại hình Iyengar Yoga. Tập luyện động tác này giúp cơ thể bạn được thư giãn tốt nhất, cải thiện tình trạng đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ và đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm giảm căng thẳng. Tuy nhiên, với tư thế cây cầu thì những người bị đau lưng, đau xương khớp gối, bị vấn đề huyết áp, phụ nữ đang giai đoạn kinh nguyệt thì không nên tập luyện. Cách thực hiện tư thế Setu Bandhasana như sau:

- Để tập luyện tư thế cây cầu, ngoài chiếc thảm tập, bạn cần chuẩn bị một chiếc gối Yoga để đặt ngay dưới hông của bạn.

- Chuẩn bị tư thế tập bằng cách nằm ngửa lên thảm tập Yoga, để vai và chân của bạn nằm bằng phẳng trên tấm thảm, đầu gối và chân tạo thành một góc 90 độ.

- Sau đó, bạn đặt chiếc gối gạch ngay dưới hông, 2 cánh tay để dọc theo thân người, để vai chạm xuống thảm tập, phần lưng và hông được nâng lên. Giữ tư thế này cho đến khi nào mỏi thì thôi.

Tư thế Setu Bandhasana

Tư thế Setu Bandhasana

5. Tư thế đứa trẻ - Balasana.

Với tư thế đứa trẻ - Balasana (Child's Pose) thì bạn có thể tập luyện tại nhà, ở phòng khách hoặc phòng ngủ của bạn, thậm chí là trên chính chiếc giường của bạn. Động tác này đỏi hỏi sự dẻo dai nhất định khi bạn gập bụng xuống, có tác dụng làm thư giãn vùng hông, đùi, làm đau lưng, đau cổ và hạn chế sự căng thẳng, mệt mỏi cho não bộ... Cách thực hiện tư thế Balasana như sau:

- Bạn ngồi lên tấm thảm Yoga sao cho 2 cẳng chân gập ra đằng sau, đầu gối uốn cong lại và mông ngồi lên gót chân.

- Sau đó, bạn giơ 2 tay lên và gập người về phía trước, đầu cúi chạm xuống thảm. Lúc này, lưng và cánh tay kéo giãn hết mức có thể. Giữ tư thế này càng lâu càng tốt.

Tư thế Balasana

Tư thế Balasana

Lời kết.

Vậy là, bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã trình bày cụ thể Iyengar Yoga là gì, những tác dụng của loại hình Yoga này và cả các bài tập Iyengar Yoga cơ bản mà bạn có thể tập luyện tại nhà rồi đó. Thực tế, bộ môn Yoga có rất nhiều loại hình và loại hình nào cũng có các tác dụng tuyệt vời cho người tập. Do đó, các bạn nên tìm hiểu kỹ các loại hình Yoga và từ đó, lựa chọn loại hình phù hợp nhất với mình. Xin cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi và hẹn gặp bạn ở các bài viết tiếp theo nhé. Xin chào !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook