Chọn MENU
icon cart0

Khoai lang mật bao nhiêu calo? Cách ăn khoai mật không béo

Khoai lang mật chứa nhiều tinh bột, vị ngọt đậm nên có thể khiến bạn cảm thấy lo ngại sẽ tăng cân nhanh khi ăn nó. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ khoai lang mật bao nhiêu calo? Cách ăn khoai mật không bị béo cùng nhiều thông tin hữu ích khác.

Khoai lang mật bao nhiêu calo?

Khoai lang mật có hình dáng tương tự các loại khoai lang thông thường khác. Nhưng sau khi chế biến thì bên trong nó sẽ chảy ra phần mật màu cam đào rất thơm ngon và đẹp mắt, hương vị của khoai lang mật cũng ngọt sắc hơn so với khoai vàng, khoai tím… khiến nhiều người nghĩ nó chứa nhiều calo và không dám ăn vì sợ mập. Trên thực tế, khoai lang mật là một trong những món ăn bổ dưỡng, lành mạnh và có lượng calo không cao.

Vậy khoai lang mật bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu của viện dinh dưỡng quốc gia, hàm lượng calo trong 100 gram khoai lang mật sẽ dao động trong khoảng 103 kcal - 119 kcal, lượng calo này được xem là khá thấp nếu so sánh với một số loại thực phẩm khác như gạo trắng, bánh mỳ, bún, phở…

Khoai lang mật bao nhiêu calo?

Thành phần dinh dưỡng trong 1 củ khoai lang mật tươi gồm:

- Nước: 77%.

- Protein: 1,6%

- Carbs: 20,1%

- Vitamin A, C, D, E, B6…

- Khoáng chất: Canxi, kali, sắt, mangan…

100g khoai lang mật luộc bao nhiêu calo?

Việc hấp hay luộc chín khoai lang mật hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến lượng calo có trong loại củ này. Vì vậy, lượng calo của 100 gram khoai lang mật luộc vẫn là từ 103 - 119 kcal.

Khoai lang mật luộc cung cấp khoảng 103 calo

100g khoai lang mật nướng bao nhiêu calo?

Sau khi nướng, hàm lượng calo trong khoai lang mật sẽ tăng lên 1 chút vào khoảng 124 kcal/100 gram.

Khoai lang mật sấy dẻo bao nhiêu calo?

Sau khi được sấy dẻo thì khoai lang mật sẽ bị mất đi một lượng nước nhất định. Trong 100 gram khoai lang mật sấy dẻo không thêm bất kỳ gia vị hay thành phần phụ gia nào sẽ có lượng calo vào khoảng 104 kcal.

Khoai lang mật sấy dẻo bao nhiêu calo?

Ăn khoai lang mật có béo không?

Nghe tên gọi “khoai lang mật” cùng vị ngọt khiến nhiều người đang ăn kiêng e ngại không dám ăn. Trên thực tế, bất kể loại thực phẩm nào nếu chúng ta sử dụng không đúng cách và nạp vào cơ thể một lượng quá lớn (vượt 2000 kcal/ngày) thì đều có thể gây béo phì. Khoai lang mật cũng không ngoại lệ.

Chỉ cần ăn uống hợp lý, biết cách cân bằng dinh dưỡng và kiểm soát calo nạp vào thì khoai lang mật còn được xem là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân rất tốt. Những thông tin cung cấp ở trên đã cho chúng ta biết hàm lượng calo trong khoai lang mật không cao đồng thời cũng không chứa nhiều chất béo, cholesterol vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm ăn mà không quá lo lắng về việc tăng cân.

Lượng chất xơ trong khoai lang mật khá nhiều, khi hấp thụ vào cơ thể chúng sẽ giúp hình thành một lớp gel trong dạ dày khiến chúng ta cảm thấy no lâu hơn từ đó sẽ ăn ít những thực phẩm khác. Bên cạnh đó, chất xơ của khoai lang mật còn có tác dụng cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Ăn khoai lang mật có béo không?

Tuy có vị khá ngọt nhưng chúng ta có thể yên tâm rằng đường trong khoai lang mật hoàn toàn là đường tự nhiên có chỉ số GI khá thấp vì thế sẽ không làm tăng đường huyết. Khoai lang mật còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, B6, K, photpho, magie, kẽm, folate, kali… Khi ăn với lượng vừa đủ còn giúp cân bằng insulin trong cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì.

Quan tâm: Ăn khoai lang giảm cân không?

Ăn khoai lang mật có tác dụng gì?

Ăn khoai lang mật một cách hợp lý không những giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như.

- Cải thiện hệ tiêu hóa: Ngoài chất xơ thì khoai lang mật còn chứa rất nhiều các hoạt chất như beta carotene, potassium… nên khi ăn sẽ giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, hạn chế nguy cơ bị đầy hơi, khó tiêu, táo bón.

- Làm đẹp da: Ăn khoai lang mật cung cấp rất nhiều vitamin cho cơ thể, đặc biệt là vitamin A và vitamin C khi hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp dưỡng da từ sâu bên trong nhờ đó da bạn sẽ trở nên trắng mịn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chế khoai lang mật thành mặt nạ để đắp lên mặt, nó sẽ giúp tẩy hết tế bào chết trên da đồng thời làm chậm quá trình lão hóa da. 

- Giúp xương khớp chắc khỏe hơn: Dưỡng chất beta cryptoxanthin trong khoai lang mật giúp xương khớp thêm chắc khỏe. Ăn khoai lang mật thường xuyên sẽ làm giảm 50% nguy cơ bị viêm xương khớp.

Ăn khoai lang mật nhiều lợi ích tốt

- Tốt cho phụ nữ mang thai: Khoai lang mật được xem là một trong những thực phẩm tuyệt vời giúp bảo vệ hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu. Beta carotene trong khoai làm tăng sinh tế bào bạch cầu có lợi trong cơ thể qua đó giúp phòng chống sự xâm nhập của các virus gây ra các bệnh như cảm cúm, viêm họng, ho…Thực phẩm này còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu để thai nhi phát triển toàn diện.

- Hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày: Thành phần beta carotene, vitamin B, vitamin c, canxi, kali… trong khoai lang mật rất dồi dào nên khi ăn sẽ giúp làm dịu những cơn đau do viêm loét dạ dày gây ra. Chất xơ trong loại củ này có tác dụng cân bằng nồng độ axit trong dạ dày, giúp giảm các triệu chứng bệnh.

Cách ăn khoai lang mật không làm tăng cân

Kiểm soát tốt lượng calo nạp vào cơ thể

Một người bình thường cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2000 kcal/ngày để có đủ năng lượng tham gia hoạt động, còn với những người muốn giảm cân thì cũng cần nạp từ 1500 - 1800 kcal/ngày. Vì thế, để không tăng cân chúng ta cần kiểm soát tốt lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày, đảm bảo lượng calo nạp vào luôn ít hơn lượng calo tiêu hao (calo in < calo out).

Trong khẩu phần ăn cần phân bổ hợp lý giữa khoai lang mật và những thực phẩm khác để giúp cân bằng dinh dưỡng, chú ý không để tổng lượng calo vượt qua hạn mức quy định. Chỉ nên ăn tối đa 1/2 - 1 củ khoai lang mật (tương đương khoảng 80 - 180 kcal) trong bữa ăn chính, hoặc có thể ăn 1 củ vào bữa phụ trong ngày. Ăn uống phải chú ý kết hợp tập luyện, sử dụng thiết bị thể dục hỗ trợ sẽ giúp bạn đẩy nhanh hiệu quả giảm mỡ.

Cần kiểm soát calo nạp vào khi ăn khoai lang mật

Kết hợp cùng thực phẩm lành mạnh khác

Chúng ta chỉ nên xem khoai lang mật là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân chứ không phải chỉ ăn mỗi nó trong tất cả các bữa ăn vì như thế sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng, khiến cơ thể bị suy nhược, thiếu chất trầm trọng.

Hãy kết hợp ăn khoai lang mật với một số thực phẩm lành mạnh, giàu dưỡng chất khác như thịt nạc, thịt ức gà, thịt bò, rau xanh, trái cây, trứng… Hạn chế tối đa việc sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chứa nhiều chất béo hay sử dụng dầu mỡ khi chế biến khoai lang mật.

Ngoài cách ăn phổ biến và không làm thay đổi giá trị dinh dưỡng của khoai lang mật là hấp, luộc, nướng thì chúng ta có một số cách ăn khoai lang mật giúp giảm mỡ thừa và kiểm soát cân nặng hiệu quả đó là. 

- Khoai lang mật ăn kèm với chuối.

- Khoai lang mật và nước đậu.

- Khoai lang mật ăn cùng trứng gà.

Không ăn khoai lang mật khi đang ăn kiêng chế độ keto

Chế độ keto giảm cân không ăn khoai lang mật

Ăn kiêng keto chế độ ăn cắt giảm tối đa lượng tinh bột vì vậy nếu bạn đang thực hiện theo phương pháp này thì nên loại bỏ tất cả những thực phẩm chứa nhiều tinh bột trong đó có khoai lang mật ra khỏi các bữa ăn hàng ngày. 

Lưu ý cần biết khi ăn khoai lang mật

Khi ăn khoai lang mật chúng ta nên lưu ý một số vấn đề sau để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Khi thấy khoai đã mọc mầm, có sâu bệnh, bị hà, hỏng thì tuyệt đối không được sử dụng.

- Không nên ăn khoai lang mật khi đang đói để tránh bị tụt đường huyết cũng như khiến cơ thể thêm mệt mỏi.

- Rửa khoai thật sạch trước khi chế biến.

- Hạn chế sử dụng dầu mỡ khi chế biến các món ăn từ khoai lang mật để không gây tích tụ chất béo thừa cũng như tạo ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Hạn chế tối đa dầu mỡ khi chế biến khoai lang mật

- Tuyệt đối không nên lạm dụng và ăn quá nhiều khoai lang mật vì nó có thể khiến bạn dễ bị sỏi thận.

- Phần vỏ ngoài của khoai lang mật chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất vì thế chúng ta không nên gọt bỏ vỏ khoai nếu không cần thiết. Sau khi nấu chín có thể ăn luôn cả vỏ và thịt khoai.  

- Những người có chỉ số đường huyết thấp, bị viêm dạ dày hay đang bị tiêu chảy thì tuyệt đối không nên sử dụng khoai lang mật.

Hy vọng những thông tin chia sẻ về "khoai lang mật bao nhiêu calo" ở trên sẽ hữu ích đối với bạn, giúp bạn có thể sắp xếp khoai lang mật vào thực đơn ăn uống một cách hợp lý và khoa học để cân bằng dưỡng chất cho cơ thể mà không lo tăng cân.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook