Chọn MENU
icon cart0

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay trong thi đấu bóng chuyền

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay là phương pháp chuyền bóng cơ bản nhất mà người chơi cần biết khi chơi bóng chuyền. Mục đích chính của chuyền bóng cao tay là luân chuyển trái bóng đến các vị trí thuận lợi để thực hiện tấn công. Cùng Thiên Trường Sport phân tích kỹ thuật chuyền bóng cao tay chi tiết dưới đây. 

1. Kỹ thuật chuyền bóng cao tay trong bóng chuyền 

Chuyền bóng cao tay là một cách đánh bóng chuyền thường được sử dụng trong tình huống bóng có điểm rơi ở vị trí trước mặt hoặc ngang đầu. Với kỹ thuật này, điểm tiếp xúc bóng sẽ thường nằm trên đầu ngón tay và bóng sẽ luôn ở phía trước. Điều này giúp bạn dễ dàng quan sát đường đi của bóng và cả các diễn biến trên sân. 

Trong kỹ thuật chuyền bóng cao tay, người chơi cần kết hợp khéo léo lực ở cổ tay và các ngón tay để có thể luân chuyển quả bóng đến đúng vị trí mong muốn. Từ đó, mở ra hướng tấn công mới và tăng cơ hội ghi điểm cho đội. 

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay trong thi đấu bóng chuyền

Chuyền bóng cao tay là kỹ thuật cơ bản trong thi đấu bóng chuyền

2. Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay

Sau đây là chi tiết cách chuyền bóng cao tay mà người chơi có thể tham khảo và tập luyện: 

2.1. Tư thế chuẩn bị 

Trước tiên, người chơi cần chú ý quan sát đường bay của quả bóng để dự đoán điểm rơi. Sau đó, nhanh chóng di chuyển đến vị trí thuận lợi nhất. 

Ở tư thế chuẩn bị, bạn đứng hai chân rộng bằng vai hoặc một chân trước một chân sau và dồn toàn bộ trọng tâm vào hai chân. Đồng thời, đầu gối hơi khuỵu, giữ thẳng lưng và mắt quan sát bóng. Hai tay của bạn đưa lên cao và ở trong tư thế sẵn sàng đón bóng. Chú ý, giữ cơ thể ở trạng thái thoải mái, không gồng để thuận tiện di chuyển. 

Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay

Chuyền bóng cao tay để đưa bóng đến vị trí ghi điểm thuận lợi

2.2. Động tác chuyền bóng 

Khi thấy bóng đã đến vị trí của bạn, để hai bàn tay tiếp xúc quanh bóng đồng đều. Chú ý, mở rộng bàn tay nhưng không nên căng các ngón tay, đồng thời bàn tay tạo hình túi để bao quanh quả bóng, hai ngón tay cái đỡ bên dưới quả bóng và hướng vào nhau. Ngón tay trở của bạn đỡ bóng ở phía sau và hơi chếch xuống dưới. Lưu ý, không để bóng tiếp xúc với lòng bàn tay vì điều này là phạm quy. 

Độ cao khi tiếp xúc với bóng tốt nhất là khoảng trên hoặc ngang trán và khoảng cách tầm 15 - 20cm. Khi tiếp xúc với bóng, nên để cổ tay hơi ngửa và đồng thời bẻ về phía thân người. 

Trong quá trình chuyền bóng, lực chuyền phối hợp bởi lực đẩy của tay (hướng lên phía trước góc 60-65 độ), lực đạp của chân và lực hướng về trước của thân người. Người chơi thực hiện chuyền bóng theo hướng đã định sao cho đưa đồng đội vào thế thuận lợi ghi điểm nhất. 

2.3. Kết thúc chuyền

Sau khi quả bóng chuyền đã rời tay, hai tay của bạn vẫn phải tiếp tục theo bóng rồi sau đó trở lại tư thế chuẩn bị để thực hiện động tác tiếp theo. 

Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay

Hai bàn tay bao quanh đều quả bóng khi thực hiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay

3. Kỹ thuật ngã chuyền bóng 

Trong trường hợp bóng rơi quá thấp hoặc bạn không thể thực hiện kỹ thuật đánh bóng chuyền cao tay hay không kịp đệm bóng thì có thể dùng động tác này. Ở đây, người chơi cần chú ý đến hướng bóng để ngã ngửa hoặc ngã nghiêng chuyền bóng sao cho phù hợp. 

Ngã ngửa chuyền bóng

Với các đường bóng thấp, người chơi cần di chuyển vào tâm bóng và trọng tâm lúc này sẽ ở mũi bàn chân phía sau. Khi tay đã chạm bóng, bạn để người hơi ngã về phía sau. Đồng thời, hai chân tung lên cao (một chân duỗi, một chân co), người cong lại như con tôm rồi lấy đà để đứng dậy. 

Ngã nghiêng chuyền bóng

Trước tiên, người chơi cần xác định hướng bóng bay về phía nào thì nhanh chân di chuyển đến vị trí đó. Lúc này, thân người của bạn sẽ cần xoay về hướng bóng tới, ngồi lên gót chân trụ và để mũi bàn chân chạm đất, đồng thời hai tay thực hiện động tác chuyền bóng. 

Khi tay đã chạm bóng thì bạn rời trọng tâm khỏi chân trụ và từ từ hạ thấp người rồi ngã nghiêng để chuyền bóng. Hai chân và thân người cong lại như con tôm để lấy đà đứng dậy ngay. 

Cách đỡ bóng chuyền cao tay này sẽ cần dùng nhiều sức ở hai cánh tay nên người chơi cần thu hai cánh tay về trước ngực và luôn để hơi khép. Điều này sẽ giúp bạn chủ động khi đón bóng, đồng thời để khuỷu tay không đập xuống sàn khi chuyền bóng. 

Kỹ thuật ngã chuyền bóng

Kỹ thuật ngã nghiêng để chuyền bóng

4. Chuyền bóng cao tay ra sau đầu

Động tác chuyền bóng cao tay này được nhiều người chơi áp dụng để xử lý các tình huống bóng bay với tốc độ chậm. Thông thường sẽ được sử dụng ở chuyền bước 2 khi tổ chức tấn công. 

Bước 1: Người chuyền đứng ở tư thế trung bình với hai chân để rộng ngang vai, chân trước chân sau, đầu gối hơi khuỵu, hai tay giơ lên cao và thân trên thắng. Chú ý mặt hơi ngửa lên để quan sát hướng di chuyển của bóng. Đồng thời hai bàn tay ngửa và đưa ra trước tầm nhìn để sẵn sàng đón bóng. 

Bước 2: Vị trí bàn tay tiếp xúc với quả bóng chuyền sẽ ở cao trên đầu. Khi chuyền bóng, bạn dồn lực vào khớp gối để đẩy cơ thể lên, ưỡn ngực và thắt lưng lại. Đồng thời hai tay đưa lên cao để đón bóng và thực hiện chuyền cho đồng đội ở vị trí hợp lý. 

Chuyền bóng cao tay ra sau đầu

Chuyền bóng cao tay ra sau đầu sử dụng khi tốc độ bóng bay chậm

>> Xem thêm: Kỹ thuật đánh bóng chuyền đúng cách cho người mới hiệu quả

5. Một số lỗi cơ bản cần tránh khi chuyền bóng cao tay 

Trong quá trình sử dụng kỹ thuật đỡ bóng chuyền cao tay, rất nhiều người chơi thường mắc phải một số lỗi cơ bản sau: 

  • Đứng sai hướng di chuyển của bóng khiến việc nhận bóng không thuận lợi và khó thực hiện được các đường chuyền tốt, hoặc thậm chí là hỏng bóng. Đây là sai lầm rất nguy hiểm có thể khiến đội mất điểm. Cách tốt nhất để đoán hướng bóng đó là tập luyện thường xuyên, học đa dạng động tác theo các hướng chuyền bóng để linh hoạt sử dụng trong nhiều tình huống. 

  • Đưa tay ra sớm quá: nhiều người chơi mới thường bị mắc lỗi đưa tay quá sớm hoặc duỗi tay trước khi chạm bóng. Việc này sẽ làm giảm lực khi chuyền bóng hoặc dẫn đến lỗi bám bóng. 

  • Dạng tay sai: ngón tay hướng về phía trước dẫn đến hiện tượng không khớp. Để hạn chế lỗi này, người chơi nên thường xuyên tập bắt bóng, tạt và chuyền bóng tại chỗ để nâng cao kỹ năng. 

Một số lỗi cơ bản cần tránh khi chuyền bóng cao tay

Thực hiện chuyền bóng cao tay đúng kỹ thuật để tránh phạm quy

Lời kết

Trên đây là chi tiết về kỹ thuật chuyền bóng cao tay hiệu quả mà người chơi có thể sử dụng khi chơi bóng chuyền. Tùy từng tình huống bóng mà bạn nên sử dụng các kỹ thuật phù hợp để có thể xử lý tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tìm mua các dụng cụ bóng chuyền chính hãng, hãy liên hệ ngay Thiên Trường Sport để được nhận mức giá tốt nhất. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook